TCCSĐT - Ngày 30-12-2014, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) công bố kết quả thực hiện kế hoạch sản xuất, kinh doanh năm 2014 và triển khai kế hoạch sản xuất, kinh doanh năm 2015.
Trong năm 2014, mặc dù chịu ảnh hưởng của tình hình kinh tế thế giới và trong nước chưa hoàn toàn phục hồi, còn gặp nhiều khó khăn; đặc biệt, từ tháng 10-2014, giá dầu giảm sâu không theo quy luật... đã tác động khá tiêu cực đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của Tập đoàn, song PVN vẫn hoàn thành vượt mức tất cả các chỉ tiêu, kế hoạch sản xuất, kinh doanh đặt ra. Tổng doanh thu toàn Tập đoàn đạt 745,5 nghìn tỷ đồng, bằng 111,8% kế hoạch năm; tổng doanh thu hợp nhất Tập đoàn đạt 370 nghìn tỷ đồng, bằng 104,8% kế hoạch năm; tổng lợi nhuận sau thuế đạt 46 nghìn tỷ đồng (nếu tính cả phần lãi từ hoạt động của Xí nghiệp Liên doanh Vietsovpetro đạt là 54,4 nghìn tỷ đồng), bằng 115% kế hoạch năm. PVN nộp ngân sách nhà nước toàn Tập đoàn đạt 178,1 nghìn tỷ đồng, vượt 37,6 nghìn tỷ đồng (tương đương vượt 1,77 tỷ USD) so với kế hoạch.

Cụ thể, gia tăng trữ lượng dầu khí đạt 48,11 triệu tấn quy đổi, bằng 137,5% kế hoạch năm. Tổng sản lượng khai thác quy dầu đạt 27,58 triệu tấn, bằng 107,3% kế hoạch năm. Sản xuất và cung cấp cho lưới điện quốc gia đạt 16,48 tỷ kWh, bằng 105,0% kế hoạch năm. Sản xuất đạm đạt 1,64 triệu tấn, bằng 107,7% kế hoạch năm. Sản xuất xăng dầu các loại toàn Tập đoàn đạt 5,71 triệu tấn, bằng 123,2% kế hoạch năm. Hoạt động dịch vụ dầu khí tiếp tục được duy trì phát triển, với doanh thu dịch vụ dầu khí năm 2014 đạt 240,7 nghìn tỷ đồng, bằng 109% kế hoạch năm, chiếm 32% tổng doanh thu toàn Tập đoàn.

PVN về đích trước nhiều chỉ tiêu kế hoạch sản xuất, kinh doanh quan trọng được Chính phủ giao, như: Gia tăng trữ lượng dầu khí về đích trước kế hoạch 2 tháng; sản xuất xăng dầu toàn tập đoàn về đích trước 2 tháng; tổng doanh thu của Tập đoàn về đích trước kế hoạch 41 ngày; nộp ngân sách nhà nước toàn tập đoàn về đích trước kế hoạch 51 ngày... Đặc biệt, PVN ký thêm được 6 hợp đồng dầu khí mới và 4 thỏa thuận; có 9 phát hiện dầu khí mới và đưa 8 mỏ/công trình vào khai thác.

Đối với công tác đầu tư phát triển, tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm nhà nước về dầu khí và các dự án trọng điểm của Tập đoàn được kiểm soát chặt chẽ. Giá trị thực hiện đầu tư năm 2014 đạt 82,8 nghìn tỷ đồng, giá trị giải ngân các dự án đầu tư đạt trên 81 nghìn tỷ đồng. Trong năm 2014, toàn Tập đoàn hoàn thành đầu tư và đưa vào vận hành 37 công trình, trong đó có các công trình trọng điểm, như: Hoàn thành phát điện thương mại Nhà máy Thủy điện Đắk Đrinh (tổ máy số 1 ngày 23-5-2014, tổ máy số 2 ngày 25-8-2014); đưa tổ máy số 1 và tổ máy số 2 dự án Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 vào vận hành thử nghiệm; hoàn thành đầu tư và đưa vào vận hành Sân phân phối 500kV Trung tâm Điện lực Vũng Áng (ngày 28-5-2014)....

Đối với công tác chuyển đổi và tái cấu trúc doanh nghiệp, Tập đoàn bám sát đề án tái cấu trúc do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt để triển khai thực hiện các nội dung tái cấu trúc trực tiếp của công ty mẹ và các đơn vị. Tập đoàn phê duyệt phương án tái cấu trúc cho tất cả các đơn vị thành viên; thành lập các tổ giúp việc cho lãnh đạo Tập đoàn triển khai chỉ đạo và thực hiện việc tái cấu trúc, thoái vốn của Tập đoàn ở các đơn vị; cổ phần hoá và chào bán thành công 128,9 triệu cổ phần của Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Phân bón dầu khí Cà Mau ra công chúng; hoàn thành chuyển giao Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Khu Công nghiệp Lai Vu cho Uỷ ban nhân dân tỉnh Hải Dương; thực hiện thoái vốn của PVN tại 2 doanh nghiệp thành viên (PVTrans, Petrosetco) trên sàn giao dịch chứng khoán; thành lập các ban chỉ đạo cổ phần hoá/chuyển đổi của tất cả các đơn vị thuộc diện cổ phần hoá trước và sau năm 2015 (DQS, PVOil, BSR, PVPower), nhằm tiếp tục đẩy mạnh và thực hiện có hiệu quả công tác này trong thời gian tới…

Hoạt động khoa học công nghệ và đào tạo được triển khai tích cực; công tác an ninh, an toàn dầu khí, an toàn môi trường, an toàn lao động, phòng, chống cháy nổ trên các công trình dầu khí được giám sát chặt chẽ và thực hiện nghiêm túc. Các hoạt động xã hội, từ thiện luôn được lãnh đạo PVN, Công đoàn và Đoàn Thanh niên của Tập đoàn duy trì hoạt động thường xuyên, phát triển thành những phong trào rộng lớn, thiết thực. Năm 2014, tổng số tiền thực hiện công tác an sinh xã hội của Tập đoàn đạt 525 tỷ đồng, bằng 105% kế hoạch cam kết cả năm. Công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí được triển khai hiệu quả, ở tất cả các đơn vị thành viên. Năm 2014, toàn Tập đoàn tiết giảm 3.614 tỷ đồng, bằng 105% so với cam kết cả năm là 3.442 tỷ đồng.

PVN tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Bộ Quốc phòng, Bộ Ngoại giao và các bộ, ngành liên quan triển khai các hoạt động tìm kiếm, thăm dò dầu khí trên Biển Đông an toàn, đúng tiến độ. Kết quả hoạt động dầu khí năm 2014 tại thềm lục địa trên Biển Đông của PVN tiếp tục góp phần bảo vệ chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán trên vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa 200 hải lý của Việt Nam.

Năm 2015, PVN dự báo, tình hình kinh tế thế giới và trong nước sẽ còn gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là sự biến động khó dự báo về giá dầu, là yếu tố tiềm ẩn ảnh hưởng đến sự phát triển của Tập đoàn. Trên cơ sở Quyết định số 1865/QĐ- BKHĐT, ngày 22-12-2014, của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, về “Việc giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2015 cho Tập đoàn Dầu khí Việt Nam”, dựa trên kết quả thực hiện năm 2014 và năng lực hiện tại, Tập đoàn phấn đấu tiếp tục phát huy các ưu điểm, hạn chế tối đa các khó khăn để tổ chức thực hiện vượt mức và về đích trước tất cả các nhiệm vụ, chỉ tiêu kế hoạch năm 2015 của Tập đoàn. Cụ thể, gia tăng trữ lượng là 35 - 40 triệu tấn quy dầu, khai thác dầu khí đạt 26,6 triệu tấn quy dầu (trong đó, dầu thô là 16,8 triệu tấn, gồm 14,74 triệu tấn trong nước và 2,06 triệu tấn ở nước ngoài; khí là 9,8 tỷ m3), sản xuất điện là 18,5 kWh, sản xuất phân đạm là 1,525 triệu tấn và sản xuất xăng dầu các loại là 5,55 triệu tấn.

Đặc biệt, phát biểu tại buổi công bố, ông Nguyễn Xuân Sơn, Chủ tịch Hội đồng thành viên PVN cho biết, Tập đoàn bám sát diễn biến giá dầu năm 2015 để có các giải pháp, kịch bản ứng phó với những biến động xấu nhất của giá dầu trong từng thời điểm. Riêng về kế hoạch tài chính, Tập đoàn chủ động xây dựng kế hoạch tài chính toàn Tập đoàn năm 2015 theo các phương án giá dầu là 100, 90, 80, 70, 65, 60 USD/thùng như sau:

Đơn vị tính: Nghìn tỷ đồng



TT

Chỉ tiêu

Kế hoạch năm 2015

PA

PA

PA

PA

PA

PA

100USD

90USD

80USD

70USD

65 USD

60USD

1

Tổng doanh thu toàn Tập đoàn

718,4

663,6

609,9

562,5

538,3

515,1

2

Nộp ngân sách nhà nước

159,0

145,7

129,9

116,0

109,9

104,2




Theo ông Nguyễn Xuân Sơn, việc giá dầu giảm xuống mức chung quanh 60 USD/thùng như hiện nay sẽ khiến doanh thu của PVN sụt giảm, có ảnh hưởng tiêu cực nhất định tới tình hình sản xuất, kinh doanh của PVN, cũng khiến ngân sách nhà nước giảm thu từ hoạt động sản xuất, kinh doanh dầu khí. Tuy nhiên, với mức giá như hiện tại, ảnh hưởng trên không quá quan ngại, trừ trường hợp giá dầu giảm quá sâu so với mức giá 60USD/thùng. Thậm chí, với mức giá từ 60 - 70 USD/thùng, còn thuận lợi cho các nhà sản xuất và kinh doanh dầu khí, có thể còn là cơ hội tốt để PVN xem xét mua lại các mỏ dầu có tiềm năng của các nhà đầu tư gặp khó khăn trên thế giới. Với mức giá trên, nền kinh tế của Việt Nam sẽ được lợi, nhìn trên tổng thể và về lâu dài.

Trả lời về những lo ngại phải cắt giảm sản lượng khai thác dầu khí của PVN do giá dầu giảm, ông Nguyễn Xuân Sơn cho biết, trên cơ sở bài toán tối ưu hoá hiệu quả sản xuất, kinh doanh, khi giá dầu giảm về mức chung quanh 60 USD/thùng như hiện nay, PVN có cắt giảm sản lượng khai thác, song chỉ cắt giảm một phần rất nhỏ, tại 4 mỏ nhỏ khai thác tận thu có giá thành khai thác cao trên 60 USD/thùng, với trữ lượng khai thác không đáng kể, chỉ khoảng 450 nghìn tấn vào năm 2015. Còn đa phần các mỏ trọng điểm, chiến lược, sản lượng lớn của PVN đều có giá dầu khai thác chỉ ở mức chung quanh 30 - 37 USD/thùng, thậm chí có mỏ giá thành khai thác chỉ dưới 30 USD/thùng. Do đó, với giá dầu như hiện tại, việc cắt giảm sản lượng của PVN là rất nhỏ, không ảnh hưởng nhiều đến tình hình sản xuất, kinh doanh của PVN, cả ở trong nước và đầu tư ra nước ngoài. Các dự án đầu tư ra nước ngoài của PVN nằm trong chiến lược lâu dài của Tập đoàn, nên vẫn sẽ tiếp tục được đầu tư, không vì giá dầu biến động, trong đó có nhiều dự án rất có triển vọng (ví dụ, một số dự án khai thác tại Liên bang Nga có giá thành khai thác chỉ xấp xỉ 20 USD/thùng).

Ông Nguyễn Xuân Sơn cũng cho biết thêm, việc giá dầu giảm càng thúc đẩy PVN quan tâm hơn tới việc tiết giảm chi phí, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, tính toán cẩn trọng hơn các dự án đầu tư, cũng như chú trọng công tác phòng ngừa rủi ro…

Để thực hiện thành công các nhiệm vụ, chỉ tiêu kế hoạch đề ra, trong năm 2015, PVN tập trung thực hiện các giải pháp sau:

Thứ nhất, xây dựng Chương trình hành động của Tập đoàn thực hiện Nghị quyết của Chính phủ về những giải pháp chủ yếu chỉ đạo điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2015.

Thứ hai, tập trung chỉ đạo điều hành quyết liệt các đơn vị thành viên, đồng thời thường xuyên tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp nhằm hoàn thành kế hoạch sản xuất, kinh doanh năm 2015.

Thứ ba,
có các giải pháp kịp thời ứng phó với những biến động xấu nhất của giá dầu từng thời điểm trong năm 2015, trong đó tập trung: Tiếp tục củng cố và tăng cường công tác dự báo thị trường để luôn chủ động cân đối hợp lý sản lượng khai thác của từng mỏ so với giá thành; điều phối hợp lý giữa sản lượng khai thác, xuất khẩu và chế biến để bảo đảm hiệu quả giữa chỉ tiêu tăng GDP, thu ngân sách nhà nước, bảo đảm an ninh năng lượng và hiệu quả của doanh nghiệp (PVN); chủ động thực hiện các giải pháp tài chính để kịp thời ứng phó với những biến động xấu nhất của giá dầu trong năm 2015.

Thứ tư, xây dựng và tổ chức triển khai thực hiện chương trình hành động thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2015 của Tập đoàn. Tập trung vốn cho các dự án đầu tư thuộc lĩnh vực sản xuất, kinh doanh chính, các dự án hoàn thành trong năm 2015; chủ động dừng, giãn tiến độ các dự án chưa thực sự cấp bách, hiệu quả kinh tế - xã hội không cao.

Thứ năm, tiếp tục triển khai thực hiện công tác tái cơ cấu theo đề án, phương án đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Tiếp tục hoàn thiện mô hình tổ chức, quản lý tại Tập đoàn và các đơn vị theo hướng gọn nhẹ, hiệu quả; áp dụng các phương thức quản trị tiên tiến.

Thứ sáu, vận hành an toàn, ổn định các nhà máy, công trình dầu khí. Tổ chức quảng bá, phát triển thị trường tiêu thụ các sản phẩm mới (xơ sợi, nhiên liệu sinh học).

Thứ bảy, chủ động và tích cực phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan (Bộ Quốc phòng, Bộ Ngoại giao và các bộ, ngành liên quan) trong việc triển khai các hoạt động sản xuất, kinh doanh và đầu tư của Tập đoàn, đặc biệt là trong công tác tìm kiếm, thăm dò và khai thác dầu khí tại những khu vực nước sâu, xa bờ trên biển, nhằm tăng cường sự hiện diện và khẳng định chủ quyền của Việt Nam trên thực địa, góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ quốc gia trên Biển Đông.

Thứ tám, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát mọi mặt hoạt động của Tập đoàn, chỉ đạo các đơn vị thành viên tự kiểm tra để kịp thời khắc phục các tồn tại, nhằm thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ kế hoạch đề ra. Tổ chức chu đáo cho cán bộ, công nhân viên trong toàn Tập đoàn đón Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015 tiết kiệm, an toàn, nhất là quan tâm chăm lo tới đời sống của cán bộ, công nhân viên ở các doanh nghiệp thành viên còn gặp khó khăn trong ngành./.