Ủy ban thường vụ Quốc hội thảo luận dự án Luật tổ chức Quốc hội và Luật Kiểm toán Nhà nước (sửa đổi).
21:19, ngày 15-08-2014
Tiếp tục chương trình làm việc, ngày 15-8, Ủy ban thường vụ Quốc hội thảo luận dự án Luật tổ chức Quốc hội và dự án Luật Kiểm toán Nhà nước (sửa đổi).
Buổi sáng, Ủy ban thường vụ Quốc hội thảo luận dự án Luật tổ chức Quốc hội (sửa đổi).
Về phạm vi điều chỉnh và bố cục của dự thảo Luật, tiếp thu các ý kiến đề nghị rà soát lại các quy định trong dự thảo Luật, đối chiếu với Hiến pháp, Luật tổ chức Quốc hội hiện hành và các nội quy, quy chế để quy định cụ thể hơn về tổ chức, nhiệm vụ, quyền hạn của Quốc hội; đối với hoạt động của Quốc hội chỉ giữ lại những quy định có tính nguyên tắc, khái quát, Ủy ban Pháp luật đã có sự thay đổi về bố cục để thể hiện rõ hơn tổ chức và hoạt động của Quốc hội.
Cụ thể, Chương I (dự thảo trình Quốc hội) được tách thành hai chương (Chương I và Chương V), trong đó Chương I quy định về vị trí, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Quốc hội và Chương V quy định về kỳ họp Quốc hội. Chương V (dự thảo trình Quốc hội) được tách thành 2 chương (Chương VI và Chương VII), trong đó Chương VI quy định về Ban công tác đại biểu, Ban dân nguyện và Viện nghiên cứu lập pháp, Chương VII quy định về Tổng thư ký Quốc hội, Văn phòng Quốc hội và kinh phí hoạt động của Quốc hội để phân định rõ vị trí của các cơ quan này.
Bố cục các mục trong mỗi chương về Quốc hội, đại biểu Quốc hội, Ủy ban thường vụ Quốc hội, Hội đồng dân tộc, Ủy ban của Quốc hội,… để phân định rõ tổ chức, nhiệm vụ, quyền hạn và phương thức hoạt động chủ yếu của các chủ thể trong Luật.
Dự thảo Luật sau khi chỉnh lý gồm 8 chương, 104 điều, tăng 2 chương và giảm 8 điều so với dự thảo Luật trình Quốc hội.
Nội dung quy định về đại biểu Quốc hội (Chương II), nhiều ý kiến tán thành quy định về đại biểu Quốc hội trong dự thảo Luật, nhưng cũng có ý kiến cho rằng quy định như dự thảo chưa làm rõ vai trò của đại biểu; cơ chế hoạt động của đại biểu Quốc hội còn nặng về hành chính; quyền hạn của đại biểu chưa rõ ràng; số lượng đại biểu Quốc hội chuyên trách tuy có tăng nhưng chưa đáng kể…
Thường trực Ủy ban pháp luật đề nghị chỉnh lý dự thảo Luật theo hướng: tăng số lượng đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách từ ít nhất là 35% lên 40% (Điều 24); Phân định rõ tính chất hoạt động của đại biểu Quốc hội là hoạt động chuyên trách và không chuyên trách; Thể hiện rõ trách nhiệm của đại biểu Quốc hội trong việc tham gia các hoạt động của Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, trách nhiệm với cử tri và tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý các kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của công dân; Thể hiện rõ các quyền của đại biểu Quốc hội đã được Hiến pháp ghi nhận như quyền trình dự án luật, pháp lệnh, trình kiến nghị về luật, pháp lệnh, quyền tham gia làm thành viên Hội đồng dân tộc, Ủy ban của Quốc hội; Quy định cụ thể chế độ lương, phụ cấp cho đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách và các điều kiện bảo đảm cho đại biểu Quốc hội.
Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội Trương Thị Mai có ý kiến cho rằng tại khoản 2 , Điều 79 Hiến pháp đã quy định rõ: “đại biểu Quốc hội liên hệ chặt chẽ với cử tri, chịu sự giám sát của cử tri; thu thập và phản ánh trung thực ý kiến, nguyện vọng của cử tri với Quốc hội, các cơ quan, tổ chức hữu quan; thực hiện chế độ tiếp xúc và báo cáo với cử tri về hoạt động của đại biểu và của Quốc hội; trả lời yêu cầu và kiến nghị của cử tri; theo dõi, đôn đốc việc giải quyết khiếu nại, tố cáo và hướng dẫn, giúp đỡ việc thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo”.
Theo đại biểu, nội dung “hướng dẫn, giúp đỡ việc thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo” đối với cử tri là một quy định hay, cần được cụ thể hóa trong dự thảo Luật Tổ chức Quốc hội (sửa đổi).
Về giám sát của Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội Trương Thị Mai cho rằng, điểm e, khoản 2 điều 7, dự thảo luật quy định, Quốc hội thực hiện quyền giám sát thông qua các hoạt động, trong đó có việc thành lập Ủy ban lâm thời để điều tra về một vấn đề nhất định và xem xét báo cáo kết quả điều tra của Ủy ban.
Với quy định này, Chủ nhiệm Trương Thị Mai cho rằng đây là vấn đề tồn tại rất nhiều năm và chưa có cơ chế để thực hiện quy định này. Đại biểu đề nghị cụ thể hóa quy định tại điều 70 của Hiến pháp, nêu rõ Ủy ban lâm thời điều tra được thành lập theo quy trình, thủ tục nào?
Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc đề nghị dự thảo luật cần thiết kế quy định khi nào thì thành lập Ủy ban lâm thời để điều tra; điều kiện để thành lập Ủy ban lâm thời điều tra để thực hiện chức năng giám sát của Quốc hội tại Điều 7.
Nội dung quyết định các chính sách cơ bản của nhà nước tại Điều 8 của dự thảo luật, Chủ tịch Hội đồng dân tộc K’sor Phước nêu ý kiến: vì đã từ lâu, Quốc hội vẫn quyết định nhiều vấn đề chính sách xã hội như về bình đẳng giới, bảo hiểm xã hội... nhưng chưa thấy đưa vào dự thảo luật. Vì thế tại khoản 3 Điều 8, bên cạnh việc quyết định về chính sách dân tộc, chính sách tôn giáo; chính sách cơ bản về đối ngoại cần bổ sung nội dung quyết định chính sách xã hội.
Tại buổi làm việc, Ủy ban thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến cụ thể về các nội dung: vị trí, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Quốc hội; Hội đồng dân tộc, Ủy ban của Quốc hội (Chương IV); Ban công tác đại biểu, Ban dân nguyện và Viện nghiên cứu lập pháp...
Chiều 15-8, trong buổi làm việc cuối của Phiên họp thứ 30, Ủy ban Thường vụ Quốc hội lần đầu tiên cho ý kiến về dự án Luật Kiểm toán Nhà nước (sửa đổi).
Một số ý kiến tại buổi làm việc đề nghị bổ sung đối tượng kiểm toán và làm rõ vai trò của Quốc hội trong việc giám sát, xử lý kiến nghị, kết luận của Kiểm toán Nhà nước.
Sau hơn tám năm thực hiện, Luật Kiểm toán Nhà nước đã bộc lộ một số tồn tại, hạn chế cần phải được sửa đổi, bổ sung cho phù hợp thực tiễn; đặc biệt là phù hợp với tinh thần của Hiến pháp năm 2013 với các quy định mới về Kiểm toán Nhà nước và Tổng Kiểm toán Nhà nước.
Từ lý do đó, việc sửa đổi Luật Kiểm toán Nhà nước nhằm bảo đảm tính độc lập cao đối với hoạt động Kiểm toán Nhà nước; hoàn thiện địa vị pháp lý của Kiểm toán Nhà nước, tương xứng vị trí, vai trò của Kiểm toán Nhà nước với tư cách là cơ quan kiểm tra tài chính công cao nhất của Nhà nước do Quốc hội thành lập, hoạt động độc lập và chỉ tuân theo pháp luật; phân định rõ vị trí, chức năng của Kiểm toán Nhà nước với các cơ quan thanh tra, kiểm tra, giám sát khác của Nhà nước, nhằm đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu quản lý tài chính, tài sản công.
Một trong những điểm mới đáng chú ý của dự thảo Luật Kiểm toán Nhà nước (sửa đổi) là đối tượng kiểm toán. Theo đó, dự thảo đã cụ thể hóa quy định của Hiến pháp, quy định cụ thể đối tượng kiểm toán của Kiểm toán Nhà nước là hoạt động có liên quan đến quản lý, sử dụng tài chính, tài sản công, gồm thu, chi ngân sách nhà nước các cấp; quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách nhà nước; nguồn tài chính công của các cơ quan, tổ chức, đơn vị; các khoản nợ công; đất đai; tài nguyên nước; tài nguyên khoáng sản; nguồn lợi ở vùng biển, vùng trời; các tài sản do Nhà nước đầu tư, quản lý; Tài chính, tài sản công khác.
Cơ quan thẩm tra dự án Luật Kiểm toán Nhà nước (sửa đổi) - Ủy ban Tài chính Ngân sách cho rằng Dự thảo luật còn có một số quy định chưa đảm bảo thống nhất với hệ thống pháp luật hiện hành như quy định trách nhiệm của các cơ quan của Quốc hội chưa thống nhất với Luật tổ chức Quốc hội, trách nhiệm của Hội đồng nhân dân chưa thống nhất với Luật tổ chức Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân; thẩm quyền của Tổng Kiểm toán Nhà nước trong việc quy định gửi báo cáo tài chính chưa thống nhất với Luật kế toán và Luật Ngân sách Nhà nước ; quy định về khiếu nại và giải quyết khiếu nại trong hoạt động Kiểm toán Nhà nước chưa bao quát, thống nhất với Luật khiếu nại...
Theo Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội Trương Thị Mai, cơ quan soạn thảo cần cụ thể hóa trong dự thảo về những hành vi gây phiền hà, sách nhiễu, cản trở công việc của kiểm toán Nhà nước.
Cơ quan soạn thảo cần đối chiếu với dự thảo Luật Tổ chức Quốc hội (sửa đổi) trong việc quy định trách nhiệm phối hợp giữa Kiểm toán Nhà nước với các cơ quan của Quốc hội.
Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội cũng cho rằng việc liệt kê đối tượng kiểm toán như dự thảo chưa đầy đủ, thiếu một số tổ chức quan trọng bắt buộc phải kiểm toán như Quỹ Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm Y tế.
Nhấn mạnh đến vai trò của Quốc hội trong hoạt động của Kiểm toán Nhà nước, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội Ksor Phước cho rằng cơ quan Kiểm toán Nhà nước là vũ khí của Quốc hội trong kiểm soát, đánh giá việc sử dụng Ngân sách Nhà nước, tài sản công. Dó đó, dự thảo Luật cần đề cao vai trò của Quốc hội trong giám sát, xử lý các kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước đối với các cơ quan, đơn vị bị kiểm toán.
“Quốc hội phải là trọng tài phán quyết kết luận của Kiểm toán Nhà nước đối với cơ quan bị kiểm toán”, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Ksor Phước nhấn mạnh.
Một số ý kiến tại buổi làm việc cũng góp ý dự thảo nên có quy định cụ thể trách nhiệm của Kiểm toán Nhà nước trong việc theo dõi, đôn đốc việc xử lý các kiến nghị của mình. Dự thảo cần có các quy định đảm bảo tính độc lập trong hoạt động của Kiểm toán Nhà nước trên nguyên tắc cơ quan, đơn vị đã sử dụng Ngân sách Nhà nước thì phải kiểm toán./.
Về phạm vi điều chỉnh và bố cục của dự thảo Luật, tiếp thu các ý kiến đề nghị rà soát lại các quy định trong dự thảo Luật, đối chiếu với Hiến pháp, Luật tổ chức Quốc hội hiện hành và các nội quy, quy chế để quy định cụ thể hơn về tổ chức, nhiệm vụ, quyền hạn của Quốc hội; đối với hoạt động của Quốc hội chỉ giữ lại những quy định có tính nguyên tắc, khái quát, Ủy ban Pháp luật đã có sự thay đổi về bố cục để thể hiện rõ hơn tổ chức và hoạt động của Quốc hội.
Cụ thể, Chương I (dự thảo trình Quốc hội) được tách thành hai chương (Chương I và Chương V), trong đó Chương I quy định về vị trí, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Quốc hội và Chương V quy định về kỳ họp Quốc hội. Chương V (dự thảo trình Quốc hội) được tách thành 2 chương (Chương VI và Chương VII), trong đó Chương VI quy định về Ban công tác đại biểu, Ban dân nguyện và Viện nghiên cứu lập pháp, Chương VII quy định về Tổng thư ký Quốc hội, Văn phòng Quốc hội và kinh phí hoạt động của Quốc hội để phân định rõ vị trí của các cơ quan này.
Bố cục các mục trong mỗi chương về Quốc hội, đại biểu Quốc hội, Ủy ban thường vụ Quốc hội, Hội đồng dân tộc, Ủy ban của Quốc hội,… để phân định rõ tổ chức, nhiệm vụ, quyền hạn và phương thức hoạt động chủ yếu của các chủ thể trong Luật.
Dự thảo Luật sau khi chỉnh lý gồm 8 chương, 104 điều, tăng 2 chương và giảm 8 điều so với dự thảo Luật trình Quốc hội.
Nội dung quy định về đại biểu Quốc hội (Chương II), nhiều ý kiến tán thành quy định về đại biểu Quốc hội trong dự thảo Luật, nhưng cũng có ý kiến cho rằng quy định như dự thảo chưa làm rõ vai trò của đại biểu; cơ chế hoạt động của đại biểu Quốc hội còn nặng về hành chính; quyền hạn của đại biểu chưa rõ ràng; số lượng đại biểu Quốc hội chuyên trách tuy có tăng nhưng chưa đáng kể…
Thường trực Ủy ban pháp luật đề nghị chỉnh lý dự thảo Luật theo hướng: tăng số lượng đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách từ ít nhất là 35% lên 40% (Điều 24); Phân định rõ tính chất hoạt động của đại biểu Quốc hội là hoạt động chuyên trách và không chuyên trách; Thể hiện rõ trách nhiệm của đại biểu Quốc hội trong việc tham gia các hoạt động của Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, trách nhiệm với cử tri và tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý các kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của công dân; Thể hiện rõ các quyền của đại biểu Quốc hội đã được Hiến pháp ghi nhận như quyền trình dự án luật, pháp lệnh, trình kiến nghị về luật, pháp lệnh, quyền tham gia làm thành viên Hội đồng dân tộc, Ủy ban của Quốc hội; Quy định cụ thể chế độ lương, phụ cấp cho đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách và các điều kiện bảo đảm cho đại biểu Quốc hội.
Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội Trương Thị Mai có ý kiến cho rằng tại khoản 2 , Điều 79 Hiến pháp đã quy định rõ: “đại biểu Quốc hội liên hệ chặt chẽ với cử tri, chịu sự giám sát của cử tri; thu thập và phản ánh trung thực ý kiến, nguyện vọng của cử tri với Quốc hội, các cơ quan, tổ chức hữu quan; thực hiện chế độ tiếp xúc và báo cáo với cử tri về hoạt động của đại biểu và của Quốc hội; trả lời yêu cầu và kiến nghị của cử tri; theo dõi, đôn đốc việc giải quyết khiếu nại, tố cáo và hướng dẫn, giúp đỡ việc thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo”.
Theo đại biểu, nội dung “hướng dẫn, giúp đỡ việc thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo” đối với cử tri là một quy định hay, cần được cụ thể hóa trong dự thảo Luật Tổ chức Quốc hội (sửa đổi).
Về giám sát của Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội Trương Thị Mai cho rằng, điểm e, khoản 2 điều 7, dự thảo luật quy định, Quốc hội thực hiện quyền giám sát thông qua các hoạt động, trong đó có việc thành lập Ủy ban lâm thời để điều tra về một vấn đề nhất định và xem xét báo cáo kết quả điều tra của Ủy ban.
Với quy định này, Chủ nhiệm Trương Thị Mai cho rằng đây là vấn đề tồn tại rất nhiều năm và chưa có cơ chế để thực hiện quy định này. Đại biểu đề nghị cụ thể hóa quy định tại điều 70 của Hiến pháp, nêu rõ Ủy ban lâm thời điều tra được thành lập theo quy trình, thủ tục nào?
Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc đề nghị dự thảo luật cần thiết kế quy định khi nào thì thành lập Ủy ban lâm thời để điều tra; điều kiện để thành lập Ủy ban lâm thời điều tra để thực hiện chức năng giám sát của Quốc hội tại Điều 7.
Nội dung quyết định các chính sách cơ bản của nhà nước tại Điều 8 của dự thảo luật, Chủ tịch Hội đồng dân tộc K’sor Phước nêu ý kiến: vì đã từ lâu, Quốc hội vẫn quyết định nhiều vấn đề chính sách xã hội như về bình đẳng giới, bảo hiểm xã hội... nhưng chưa thấy đưa vào dự thảo luật. Vì thế tại khoản 3 Điều 8, bên cạnh việc quyết định về chính sách dân tộc, chính sách tôn giáo; chính sách cơ bản về đối ngoại cần bổ sung nội dung quyết định chính sách xã hội.
Tại buổi làm việc, Ủy ban thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến cụ thể về các nội dung: vị trí, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Quốc hội; Hội đồng dân tộc, Ủy ban của Quốc hội (Chương IV); Ban công tác đại biểu, Ban dân nguyện và Viện nghiên cứu lập pháp...
Chiều 15-8, trong buổi làm việc cuối của Phiên họp thứ 30, Ủy ban Thường vụ Quốc hội lần đầu tiên cho ý kiến về dự án Luật Kiểm toán Nhà nước (sửa đổi).
Một số ý kiến tại buổi làm việc đề nghị bổ sung đối tượng kiểm toán và làm rõ vai trò của Quốc hội trong việc giám sát, xử lý kiến nghị, kết luận của Kiểm toán Nhà nước.
Sau hơn tám năm thực hiện, Luật Kiểm toán Nhà nước đã bộc lộ một số tồn tại, hạn chế cần phải được sửa đổi, bổ sung cho phù hợp thực tiễn; đặc biệt là phù hợp với tinh thần của Hiến pháp năm 2013 với các quy định mới về Kiểm toán Nhà nước và Tổng Kiểm toán Nhà nước.
Từ lý do đó, việc sửa đổi Luật Kiểm toán Nhà nước nhằm bảo đảm tính độc lập cao đối với hoạt động Kiểm toán Nhà nước; hoàn thiện địa vị pháp lý của Kiểm toán Nhà nước, tương xứng vị trí, vai trò của Kiểm toán Nhà nước với tư cách là cơ quan kiểm tra tài chính công cao nhất của Nhà nước do Quốc hội thành lập, hoạt động độc lập và chỉ tuân theo pháp luật; phân định rõ vị trí, chức năng của Kiểm toán Nhà nước với các cơ quan thanh tra, kiểm tra, giám sát khác của Nhà nước, nhằm đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu quản lý tài chính, tài sản công.
Một trong những điểm mới đáng chú ý của dự thảo Luật Kiểm toán Nhà nước (sửa đổi) là đối tượng kiểm toán. Theo đó, dự thảo đã cụ thể hóa quy định của Hiến pháp, quy định cụ thể đối tượng kiểm toán của Kiểm toán Nhà nước là hoạt động có liên quan đến quản lý, sử dụng tài chính, tài sản công, gồm thu, chi ngân sách nhà nước các cấp; quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách nhà nước; nguồn tài chính công của các cơ quan, tổ chức, đơn vị; các khoản nợ công; đất đai; tài nguyên nước; tài nguyên khoáng sản; nguồn lợi ở vùng biển, vùng trời; các tài sản do Nhà nước đầu tư, quản lý; Tài chính, tài sản công khác.
Cơ quan thẩm tra dự án Luật Kiểm toán Nhà nước (sửa đổi) - Ủy ban Tài chính Ngân sách cho rằng Dự thảo luật còn có một số quy định chưa đảm bảo thống nhất với hệ thống pháp luật hiện hành như quy định trách nhiệm của các cơ quan của Quốc hội chưa thống nhất với Luật tổ chức Quốc hội, trách nhiệm của Hội đồng nhân dân chưa thống nhất với Luật tổ chức Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân; thẩm quyền của Tổng Kiểm toán Nhà nước trong việc quy định gửi báo cáo tài chính chưa thống nhất với Luật kế toán và Luật Ngân sách Nhà nước ; quy định về khiếu nại và giải quyết khiếu nại trong hoạt động Kiểm toán Nhà nước chưa bao quát, thống nhất với Luật khiếu nại...
Theo Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội Trương Thị Mai, cơ quan soạn thảo cần cụ thể hóa trong dự thảo về những hành vi gây phiền hà, sách nhiễu, cản trở công việc của kiểm toán Nhà nước.
Cơ quan soạn thảo cần đối chiếu với dự thảo Luật Tổ chức Quốc hội (sửa đổi) trong việc quy định trách nhiệm phối hợp giữa Kiểm toán Nhà nước với các cơ quan của Quốc hội.
Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội cũng cho rằng việc liệt kê đối tượng kiểm toán như dự thảo chưa đầy đủ, thiếu một số tổ chức quan trọng bắt buộc phải kiểm toán như Quỹ Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm Y tế.
Nhấn mạnh đến vai trò của Quốc hội trong hoạt động của Kiểm toán Nhà nước, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội Ksor Phước cho rằng cơ quan Kiểm toán Nhà nước là vũ khí của Quốc hội trong kiểm soát, đánh giá việc sử dụng Ngân sách Nhà nước, tài sản công. Dó đó, dự thảo Luật cần đề cao vai trò của Quốc hội trong giám sát, xử lý các kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước đối với các cơ quan, đơn vị bị kiểm toán.
“Quốc hội phải là trọng tài phán quyết kết luận của Kiểm toán Nhà nước đối với cơ quan bị kiểm toán”, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Ksor Phước nhấn mạnh.
Một số ý kiến tại buổi làm việc cũng góp ý dự thảo nên có quy định cụ thể trách nhiệm của Kiểm toán Nhà nước trong việc theo dõi, đôn đốc việc xử lý các kiến nghị của mình. Dự thảo cần có các quy định đảm bảo tính độc lập trong hoạt động của Kiểm toán Nhà nước trên nguyên tắc cơ quan, đơn vị đã sử dụng Ngân sách Nhà nước thì phải kiểm toán./.
Tăng cường và đa dạng hóa nguồn lực tài chính để thực hiện hiệu quả chính sách ưu đãi người có công với cách mạng  (15/08/2014)
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước dâng hương tưởng nhớ Bác Hồ  (15/08/2014)
Hỗ trợ tìm kiếm, cất bốc hài cốt liệt sỹ Việt Nam hy sinh tại Campuchia  (15/08/2014)
Cải cách thủ tục hành chính về đầu tư xây dựng  (15/08/2014)
Hoa Kỳ sẽ tìm cách sớm bỏ cấm bán vũ khí sát thương cho Việt Nam  (15/08/2014)
Phải công bố thủ tục hành chính về đất đai trong tháng 9  (15/08/2014)
- Quan điểm, chỉ dẫn của Chủ tịch Hồ Chí Minh về công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân - Một số vấn đề đặt ra đối với việc vận dụng, phát triển trong kỷ nguyên mới của đất nước
- Mô hình tổ hợp công nghiệp quốc phòng và việc xây dựng tổ hợp công nghiệp quốc phòng ở Việt Nam trong tình hình mới
- Trách nhiệm xã hội doanh nghiệp trong tiến trình chuyển đổi năng lượng công bằng ở Việt Nam
- Bảo đảm quyền trẻ em trong mô hình chính quyền địa phương 2 cấp: Thuận lợi, thách thức và giải pháp
- Kinh nghiệm thực hiện mô hình “bí thư chi bộ đồng thời là trưởng thôn, bản, tổ dân phố” ở Trung Quốc - Vận dụng cho thực tiễn Việt Nam trong giai đoạn hiện nay
-
Quốc phòng - An ninh - Đối ngoại
Cuộc chiến đấu bảo vệ Thành cổ Quảng Trị năm 1972 - khát vọng độc lập, tự do của dân tộc Việt Nam -
Chính trị - Xây dựng Đảng
Cách mạng Tháng Tám năm 1945 - Bước ngoặt vĩ đại của cách mạng Việt Nam trong thế kỷ XX -
Quốc phòng - An ninh - Đối ngoại
Chiến thắng Điện Biên Phủ - Bài học lịch sử và ý nghĩa đối với sự nghiệp đổi mới hiện nay -
Kinh tế
Kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa : Quan niệm và giải pháp phát triển -
Chính trị - Xây dựng Đảng
Đổi mới tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị “tinh - gọn - mạnh - hiệu năng - hiệu lực - hiệu quả” theo tinh thần định hướng của Đồng chí GS, TS, Tổng Bí thư Tô Lâm