TCCSĐT - Tối ngày 21-6-2014, tại Hà Nội đã diễn ra Lễ trao Giải báo chí quốc gia lần thứ VIII năm 2013 và kỷ niệm 89 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21-6-1925 - 21-6-2014).

Tới dự buổi lễ có các đồng chí: Đinh Thế Huynh, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương; Phạm Quang Nghị, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành uỷ Hà Nội; Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ; Uông Chu Lưu, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội; cùng lãnh đạo, đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành, cơ quan Trung ương, Hà Nội, các cơ quan thông tấn, báo chí.

Phát biểu khai mạc buổi lễ, đồng chí Thuận Hữu, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập báo Nhân dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam cho biết, 89 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự dìu dắt của Chủ tịch Hồ Chí Minh và sự đùm bọc, ủng hộ của nhân dân, các thế hệ người làm báo đã có những đóng góp to lớn cho sự nghiệp cách mạng. Nhận thức sâu sắc sứ mệnh cao cả của mình, những người làm báo hôm nay bằng những tác phẩm báo chí tiếp tục phát huy truyền thống vẻ vang của các thế hệ cha, anh, nêu cao tinh thần, trách nhiệm xã hội, cống hiến ngày càng nhiều hơn cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Giải báo chí quốc gia lần thứ VIII năm 2013 có số lượng tác phẩm dự thi cao nhất từ trước đến nay, với 1.665 tác phẩm của các tác giả, nhóm tác giả, được tuyển chọn từ hàng vạn tác phẩm báo in, báo nói, báo hình, báo điện tử đăng tải trong năm 2013, do 58 Hội Nhà báo tỉnh, thành phố, 93 Liên Chi hội, Chi hội Nhà báo trực thuộc và nhiều cơ quan báo chí Trung ương gửi về Hội đồng Giải.

Hội đồng sơ khảo đã lựa chọn được 183 tác phẩm thuộc 11 loại vào vòng chung khảo và quyết định trao giải cho 115 tác phẩm xuất sắc nhất, bao gồm: 8 giải A, 27 giải B, 41 giải C và 39 giải khuyến khích.

Về nội dung, các tác phẩm dự thi năm nay là những tác phẩm tiêu biểu trong tuyên truyền, cổ vũ thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Các tác phẩm cũng đã thể hiện được sự quan tâm, trăn trở; đồng thời, đưa ra giải pháp cho những vấn đề lớn, nhỏ của đất nước.

Về hình thức, nhiều tác phẩm có tính phát hiện vấn đề, được đầu tư công phu về nghiệp vụ. Cách thể hiện ngày càng chuyên nghiệp, hấp dẫn, thu hút và đưa được công nghệ mới vào hoạt động báo chí.

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Đinh Thế Huynh nhấn mạnh, báo chí đã góp phần tích cực tuyên truyền, thực hiện nhiệm vụ xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch; tích cực đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí và tiêu cực xã hội; phản bác những quan điểm, thông tin sai trái của các thế lực thù địch, phê phán những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”. Báo chí đã thông tin nhanh nhạy, toàn diện về mọi mặt của đời sống chính trị, kinh tế, xã hội, văn hóa trong nước và quốc tế.

Trong bối cảnh tình hình thế giới, trong nước hiện nay, đồng chí Đinh Thế Huynh cũng đề nghị đội ngũ những người làm báo tiếp tục tuyên truyền, cổ vũ việc thực hiện Nghị quyết Đại hội XI của Đảng, Hiến pháp năm 2013, Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 về xây dựng Đảng, Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Báo chí phải góp phần tạo sự thống nhất về tư tưởng và hành động trong Đảng, sự đồng thuận trong toàn xã hội để thực hiện thắng lợi hai nhiệm vụ chiến lược xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Đồng chí Đinh Thế Huynh cũng gửi lời chúc tới các thế hệ những người làm báo trong cả nước, chúc nền báo chí nước nhà ngày càng phát triển năng động, sáng tạo và tràn đầy tinh thần trách nhiệm với đất nước, với nhân dân./.