TCCSĐT - Ngày 22-4-2014, tại Hà Nội, Liên minh Đất đai (LANDA) phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức Hội thảo “Chia sẻ đề xuất kiến nghị góp ý cho dự thảo nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai 2013”. Tham dự hội thảo có đông đảo phóng viên đến từ nhiều cơ quan báo chí, đại diện các văn phòng luật sư, Văn phòng Quốc hội, Bộ Tư pháp, Sở Tài nguyên và Môi trường, cùng nhiều chuyên gia, nhà nghiên cứu khác.

Hội thảo được tổ chức nhằm chia sẻ các kết quả nghiên cứu; công bố những kiến nghị góp ý một số dự thảo nghị định của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai 2013; đồng thời, tiếp tục thu thập những ý kiến đóng góp nhằm hoàn thiện các dự thảo những nghị định đó.

Mở đầu, đại diện của LANDA trình bày mục tiêu, phương pháp, tiến trình và những kết quả nghiên cứu thu được tại Đà Nẵng và Thành phố Hồ Chí Minh, coi đây là những kinh nghiệm tốt trong quản lý và sử dụng đất để làm căn cứ đề xuất góp ý sửa đổi, bổ sung các nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai 2013.

Tiếp đó là phần trình bày của nhóm nghiên cứu quyền tiếp cận đất đai của phụ nữ thuộc LANDA và phần chia sẻ đề xuất, kiến nghị, góp ý cho một số dự thảo nghị định của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai 2013 do GS,TS. Đặng Hùng Võ trình bày đã được thảo luận sôi nổi. Cụ thể bao gồm một số kiến nghị sửa đổi, bổ sung như sau: 

1) Về dự thảo nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai 2013 góp ý mấy vấn đề:

- Quy định về công bố, công khai trong quản lý và sử dụng đất đai. 

- Quy định về yêu cầu lấy ý kiến người dân trong quản lý đất đai. 

- Yêu cầu về tăng tính đồng thuận trong quá trình thực hiện việc thu hồi đất của Nhà nước. 

- Yêu cầu về xây dựng hệ thống giám sát và đánh giá gắn với quyền giám sát của người dân được kiến nghị cần nhiều quy định chi tiết hơn mang tính nguyên tắc để thiết kế hệ thống như các yêu cầu đánh giá, các loại thông tin cần thu thập, phương thức thu thập thông tin, mối liên quan với hoạt động giám sát của các tổ chức, công dân và tính công khai của các thông tin giám sát.

- Đất đai cho người dân thuộc các nhóm yếu thế được kiến nghị miễn mọi nghĩa vụ tài chính khi cấp lại, cấp đổi Giấy chứng nhận cho trường hợp dồn điền, đổi thửa.

2) Về dự thảo nghị định quy định phương pháp định giá đất, khung giá đất, bảng giá đất, giá đất cụ thể và tư vấn xác định giá đất, kiến nghị những điểm quan trọng bao gồm:

a. Hội đồng thẩm định giá đất do Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quyết định thành lập có nhiệm kỳ 5 năm; 

b. Số lượng thành viên Hội đồng từ các cơ quan quản lý nhà nước không vượt quá một nửa tổng số thành viên Hội đồng; số lượng thành viên ngoài các cơ quan quản lý nhà nước được lựa chọn từ các chuyên gia định giá đất đai và tài sản làm việc tại các trường đại học, viện nghiên cứu, hiệp hội định giá, doanh nghiệp định giá, chuyên gia độc lập. 

c. Cuộc họp của hội đồng là hợp thức khi có mặt 2/3 số lượng thành viên của Hội đồng; 

d. Quyết định về giá đất của Hội đồng được dựa trên tỷ lệ đồng ý của 2/3 số lượng thành viên Hội đồng có mặt trong cuộc họp; 

e. Quyết định về giá đất của Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh hoặc chấp nhận kết quả thẩm định của Hội đồng hoặc phủ quyết kết quả thẩm định của Hội đồng và yêu cầu thực hiện lại quy trình.

3) Về dự thảo nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất, kiến nghị phải bảo đảm cho đời sống người bị thu hồi đất ít nhất bằng so với trước khi bị thu hồi đất.

Hội thảo là cơ hội quý báu để các nhà hoạch định chính sách có thêm những ý kiến đóng góp một cách toàn diện, từ đó bảo đảm các văn bản pháp luật đi vào thực tiễn có hiệu quả, góp phần phục vụ tốt cho sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước./.