TCCSĐT - Ngày 13-01-2014, tại Hà Nội đã diễn ra Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác tuyên giáo năm 2013 và triển khai nhiệm vụ năm 2014. Đến dự và chỉ đạo Hội nghị có các đồng chí: Lê Hồng Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư; Đinh Thế Huynh, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương.

Tham dự Hội nghị còn có đại diện lãnh đạo các ban, bộ, ngành trung ương; đại diện cấp ủy và Ban Tuyên giáo các tỉnh, thành phố trong cả nước.
 

Đồng chí Lê Hồng Anh biểu dương những kết quả quan trọng mà ngành tuyên giáo đã đạt được trong năm 2013

Thay mặt Bộ Chính trị, Ban Bí thư, đồng chí Lê Hồng Anh nhiệt liệt chúc mừng và biểu dương những kết quả quan trọng mà ngành tuyên giáo đã đạt được trong năm 2013. Cụ thể:

Một là, đã có nhiều đóng góp tích cực vào việc tham mưu xây dựng và triển khai đường lối, chủ trương của Đảng trên các lĩnh vực giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ; tổ chức quán triệt, triển khai Nghị quyết Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng lần thứ bảy và thứ tám; tổng kết nhiều chủ trương của Đảng trong 30 năm đổi mới.

Hai là, chủ động và phát huy sức mạnh tổng hợp của ngành, với nhiều hình thức đa dạng, phong phú trong công tác định hướng và tổ chức tuyên truyền quán triệt các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của các Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng lần thứ bảy và thứ tám; các kỳ họp lần thứ năm, sáu của Quốc hội khóa XIII; các hoạt động đối ngoại của Đảng, Nhà nước; các ngày lễ lớn và các sự kiện trọng đại của đất nước.

Ba là, hoạt động báo chí - xuất bản đã tích cực phản ánh thông tin hai chiều về việc triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách mới của Đảng, Nhà nước và cổ vũ, động viên các tầng lớp nhân dân phấn đấu thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội và giữ gìn an ninh, bảo vệ Tổ quốc.

Bốn là, lĩnh vực văn hóa, văn nghệ đã đóng góp thiết thực vào việc bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, đem lại các giá trị nhân văn, góp phần xây dựng con người mới.

Năm là, công tác lý luận chính trị cũng có những đóng góp, gắn lý luận với thực tiễn, góp phần khẳng định và vận dụng sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa trong tình hình mới.

Sáu là, công tác tuyên giáo góp phần mở rộng dân chủ trong Đảng và trong xã hội; phát huy trí tuệ của cán bộ, đảng viên và nhân dân, người Việt Nam ở nước ngoài đóng góp xây dựng Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (công bố ngày 08-12-2013 vừa qua); thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI về xây dựng Đảng, gắn với thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Bảy là, đẩy mạnh đấu tranh chống “diễn biến hòa bình” trên lĩnh vực tư tưởng, lý luận, văn học - nghệ thuật; phản bác những thông tin và luận điệu sai trái của các thế lực thù địch và cơ hội chính trị ;…

Hội nghị đã dành thời gian thảo luận, phân tích, làm rõ những hạn chế, thiếu sót của công tác tuyên giáo năm 2013:

Công tác tổ chức học tập, quán triệt các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Đảng còn chậm đổi mới, chưa kịp thời, chương trình hành động không rõ về lộ trình, nên chất lượng học tập nghị quyết còn thấp.

Tiến độ xây dựng một số đề án trình Bộ Chính trị, Ban Bí thư chậm, chất lượng chưa cao. Công tác tham mưu, đề xuất cho cấp ủy các cấp một số vấn đề thực tiễn đặt ra còn thụ động, lúng túng, chưa theo kịp sự vận động và phát triển của thực tiễn. Năng lực tổng hợp, công tác dự báo, nắm bắt tư tưởng, tình hình xã hội, phát hiện, tham mưu giải quyết các vấn đề phát sinh ở cơ sở còn hạn chế; có trường hợp thiếu chủ động, lúng túng trong phát hiện, dự báo, tham mưu xử lý các vụ việc nhạy cảm.

Công tác đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, chống âm mưu, thủ đoạn “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch còn thụ động, thiếu sắc bén, tính thuyết phục chưa cao.

Một số cơ quan báo chí chưa bám sát tôn chỉ, mục đích, đối tượng phục vụ, cá biệt có cán bộ, phóng viên thiếu trách nhiệm và sự nhạy cảm chính trị, thông tin chưa khách quan, thậm chí sai sự thật, không có lợi về đối nội và đối ngoại. Một số ấn phẩm còn hạn chế về nội dung thông tin, thậm chí có biểu hiện gia tăng thông tin giật gân, câu khách. Công tác quản lý xuất bản ở một số cơ quan chủ quản còn yếu kém, buông lỏng, nội dung một số ấn phẩm dành cho thiếu nhi chưa tốt, có trường hợp phải xử lý.

Công tác tuyên truyền, triển khai các chủ trương lớn về giáo dục, đào tạo, khoa học - công nghệ, bảo vệ tài nguyên môi trường; về phát triển kinh tế - xã hội chưa được chú trọng, nội dung, phương thức tổ chức chậm đổi mới theo hướng thiết thực, hiệu quả, nhạy bén, chưa tương xứng với yêu cầu đặt ra trong tình hình đổi mới của đất nước và hội nhập quốc tế còn buông lỏng quản lý đối với một số hoạt động văn hóa.

Hội nghị đã thảo luận, đánh giá tình hình, xác định phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ công tác tuyên giáo năm 2014 với các nội dung trọng tâm:

Bám sát chương trình công tác năm 2014 của trung ương, tỉnh ủy, thành ủy về xây dựng chương trình công tác của ngành tuyên giáo ở từng cấp. Đẩy mạnh công tác nghiên cứu lý luận và thực tiễn trong 30 năm đổi mới đất nước, đánh giá việc thực hiện các nghị quyết, chỉ thị của Đảng về công tác tư tưởng, lý luận, báo chí, văn hóa,… để đóng góp vào việc chuẩn bị các văn kiện Đại hội XII của Đảng. Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI về công tác Xây dựng Đảng gắn với 45 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh để nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng.

Đẩy mạnh công tác tham mưu, xây dựng các đề án trình Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, cấp ủy các cấp để tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đối với phát triển kinh tế - xã hội. Hoàn thành có chất lượng các đề án được giao năm 2014 và một số đề án còn lại của năm 2013, trong đó tập trung xây dựng Đề án tổng kết Nghị quyết Trung ương 5 khóa VIII về văn hóa, bảo đảm chất lượng trình Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng lần thứ chín.

Đổi mới sâu sắc công tác lãnh đạo, quản lý văn hóa; đẩy mạnh công tác phê bình, lý luận văn học, nghệ thuật, làm cho đời sống văn học, nghệ thuật của đất nước ngày càng phong phú. Chú trọng công tác nghiên cứu khoa học trong ngành tuyên giáo để nâng cao hiệu quả, chất lượng tham mưu. Hướng mạnh về cơ sở, tiếp thu ý kiến đề xuất từ cơ sở, kịp thời giải đáp những vấn đề do thực tiễn đặt ra. Chỉ đạo các cơ quan báo chí, xuất bản tăng cường việc tuyên truyền đúng hướng các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ trong năm 2014. Tăng cường công tác thông tin đối ngoại. Tăng cường nắm bắt tình hình tư tưởng, điều tra, nghiên cứu dư luận xã hội, phối hợp với các ban, bộ, ngành, địa phương…
 

Đồng chí Đinh Thế Huynh yêu cầu toàn ngành cần tiếp tục đổi mới hơn nữa phương thức công tác tuyên giáo

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Đinh Thế Huynh phân tích, nhấn mạnh, làm rõ thêm một số nội dung cần quan tâm, những giải pháp cơ bản nhằm triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm của công tác tuyên giáo trong thời gian tới. Đồng chí Đinh Thế Huynh yêu cầu toàn ngành cần tiếp tục đổi mới hơn nữa phương thức công tác tuyên giáo, bám sát thực tế, tăng cường tính chủ động, phân tích xử lý linh hoạt các vấn đề phát sinh… hoàn thành có chất lượng, hiệu quả công tác tuyên giáo năm 2014./.