Nhân dịp Đại lễ Phật đản Phật lịch 2557, lãnh đạo các cấp, ngành của các tỉnh trên cả nước đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực.

* Nhân dịp Đại lễ Phật đản Phật lịch 2557, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Hậu Giang Trần Công Chánh cùng lãnh đạo các ban, ngành, đoàn thể đã đến chúc mừng các tăng ni, phật tử tại chùa Bảo Tịnh, thành phố Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang.

Chủ tịch tỉnh Hậu Giang Trần Công Chánh ghi nhận đóng góp của các tăng ni, phật tử trong việc thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, thực hiện nhiều hoạt động từ thiện đối với người nghèo, người tàn tật, người già yếu, neo đơn, góp phần thực hiện an sinh xã hội và phát triển kinh tế địa phương. Chủ tịch tỉnh cầu chúc các tăng ni, phật tử có một Đại lễ Phật đản an lành, có nhiều hoạt động ý nghĩa và mong muốn các tăng ni, phật tử tiếp tục phát huy các hoạt động từ thiện, giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn, cùng nhân dân xây dựng quê hương Hậu Giang ngày một phát triển.

Dịp Đại lễ Phật đản năm nay, các chùa trong tỉnh sẽ tổ chức lễ từ ngày 17 đến ngày 24-5 và trong ngày 24-5, Ban trị sự Phật giáo tỉnh sẽ tổ chức đại lễ tại tịnh xá Ngọc Chương. Cùng với việc tổ chức đại lễ, các chùa sẽ thực hiện nhiều hoạt động từ thiện, vận động “Mạnh thường quân”, phật tử đóng góp tiền, gạo để giúp đỡ người già yếu, neo đơn, người tàn tật, hộ nghèo và học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

* Các cấp, ngành trong tỉnh Ninh Thuận đã triển khai nhiều hoạt động giúp Ban trị sự giáo hội Phật giáo tỉnh, Ban Đại diện Phật giáo các huyện, thành phố và phụ trách các cơ sở tự viện tổ chức Đại lễ Phật đản Phật lịch 2557, bảo đảm trang nghiêm, an toàn, tiết kiệm.

Các ngành chức năng trong tỉnh có kế hoạch cung cấp đầy đủ nguồn điện, bảo đảm an ninh trật tự; hướng dẫn Ban trị sự Phật giáo tỉnh, các cơ sở tự viện Phật giáo tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, treo cờ Tổ quốc, cờ Phật giáo và treo biểu ngữ chào mừng đại lễ. Các huyện, thành phố phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cùng cấp tạo điều kiện giúp Ban trị sự Phật giáo tỉnh, Ban đại diện Phật giáo các huyện, thành phố và phụ trách các cơ sở tự viện tổ chức Đại lễ Phật đản; đồng thời tổ chức thăm hỏi, động viên các vị chức sắc, tín đồ Phật giáo tiêu biểu; biểu dương những tăng ni, phật tử làm tốt công tác xã hội, góp phần xây dựng đất nước, giúp giáo hội địa phương giải quyết khó khăn, vướng mắc, thực hiện phương châm “Đạo pháp - Dân tộc - Chủ nghĩa xã hội”. Ngày 22-5, Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Ninh Thuận tổ chức các đoàn đi thăm và tặng quà một số tập thể, các vị giáo phẩm, chức sắc, cá nhân tiêu biểu.

Tại các nơi đến thăm, các vị lãnh đạo tỉnh Ninh Thuận đánh giá cao sự đóng góp của tăng ni, phật tử trong công cuộc xây dựng đất nước và mong muốn Giáo hội Phật giáo Việt Nam tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cấp chính quyền, mặt trận, động viên tăng ni, phật tử chấp hành tốt chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, góp phần cùng với các tầng lớp nhân dân xây dựng đất nước văn minh, giàu đẹp.

* Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam thành phố Đà Nẵng đã tổ chức thăm, tặng quà tại huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam với 300 phần quà trị giá 500.000 đồng/suất; Chùa Phổ Hiền tặng 300 suất quà trị giá 45 triệu đồng; Chùa Bà Đa xây dựng 9 căn nhà tình thương, tổng trị giá 410 triệu đồng; tặng quà bệnh nhân khoa thận và khoa ung bướu bệnh viện Đa Khoa Đà Nẵng trị giá 150 triệu đồng;... Ngoài ra, các đơn vị Phật giáo các quận, huyện, các chùa cơ sở tổ chức thăm viếng, tặng quà đồng bào nghèo, các gia đình chính sách trên khắp địa bàn thành phố Đà Nẵng và tỉnh lân cận với tổng giá trị trên 3 tỷ đồng. Năm nay, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam thành phố Đà Nẵng chủ trương không tổ chức làm xe hoa, dành toàn bộ kinh phí để làm công tác từ thiện xã hội. Đến nay, các đơn vị cơ sở thiết trí lễ đài, quyền môn hương án cho đồng bào phật tử chiêm bái; thực hiện chương trình văn nghệ cúng dường Phật Đản phục vụ đồng bào phật tử.

Nhân dịp này, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Đà Nẵng đã gửi thư chúc mừng Đại lễ Phật đản Phật lịch 2557 - Dương lịch 2013. Tiếp tục kế thừa và phát huy truyền thống “hộ quốc, an dân” của Phật giáo Việt Nam, trong nhiều năm qua quý tăng ni và đồng bào phật tử thành phố Đà Nẵng đã không ngừng gắn việc xiển dương đạo pháp với phụng sự Tổ quốc, phục vụ chúng sinh; qua đó tiếp tục có những đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp xây dựng và phát triển của thành phố. Về phật sự, thành quả nổi bật là sự kiện Đại hội Đại biểu Phật giáo thành phố lần thứ IV và Đại hội Đại biểu Phật giáo toàn quốc lần thứ VII, nhiệm kỳ 2012 - 2017 được tổ chức trang trọng và thành công tốt đẹp, mở ra triển vọng mới cho sự phát triển của Phật giáo Việt Nam. Cùng với công tác phật sự, năm qua quý tăng ni, phật tử đã tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước của thành phố; các cuộc vận động do Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Đà Nẵng triển khai như “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, “Ngày vì người nghèo” và “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”,.../.