TCCSĐT - Nhiều hoạt động thiết thực kỷ niệm 123 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19-5-1890 - 19-5-2013) đã diễn ra ở các địa phương trên cả nước.

1. Phiên họp thứ 18 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XIII

Từ ngày 14 đến 16-5, Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XIII đã họp phiên thứ 18 tại Hà Nội dưới sự chủ tọa của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng và các đồng chí Phó Chủ tịch Quốc hội.

Trên cơ sở nghiên cứu, tiếp thu ý kiến của các Đoàn đại biểu Quốc hội, các đại biểu Quốc hội, các cơ quan hữu quan và tình hình thực tế, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thảo luận và thống nhất dự kiến nội dung, chương trình kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIII trình Quốc hội. Các nội dung của kỳ họp đều đã được Ủy ban Thường vụ Quốc hội thảo luận, cho ý kiến; tài liệu của phần lớn các nội dung đã được gửi đến đại biểu Quốc hội; công tác chuẩn bị cơ sở vật chất và các điều kiện đảm bảo khác cho kỳ họp đã cơ bản hoàn thành. Ủy ban Thường vụ Quốc hội hoan nghênh, đánh giá cao công tác chuẩn bị, tổ chức kỳ họp của các cơ quan của Quốc hội, các Đoàn đại biểu Quốc hội, đại biểu Quốc hội, Chính phủ và các cơ quan hữu quan và ý kiến của cử tri trong cả nước, góp phần để kỳ họp tiến hành theo dự kiến, đạt yêu cầu đề ra.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã xem xét, cho ý kiến về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992, dự án Luật đấu thầu (sửa đổi) và dự án Luật sửa đổi, bổ sung Điều 170 Luật doanh nghiệp. Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị các cơ quan có liên quan nghiên cứu, tiếp thu ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội để hoàn thiện các Tờ trình, báo cáo và dự án để trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 5.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về Báo cáo của Chính phủ đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2012; tình hình triển khai thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2013; phương án phân bổ nguồn tăng thu, tiết kiệm chi ngân sách nhà nước năm 2012.

Cũng tại phiên họp này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã nghe báo cáo về tình hình chuẩn bị lấy phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn tại kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIII; cho ý kiến về việc thi hành án đối với một số khoản thu nộp ngân sách nhà nước không có điều kiện thi hành; việc xây dựng kênh truyền hình Quốc hội; tiếp tục cho ý kiến về Đề án đổi mới Văn phòng Quốc hội để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động và Nghị quyết sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 417/2003/NQ-UBTVQH11 ngày 01-10-2003 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Văn phòng Quốc hội.

2. Trao giải cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 42

Ngày 13-5, Lễ tổng kết và trao giải cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 42 đã được tổ chức tại Hà Nội.

Cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 42 được phát động và triển khai trên phạm vi toàn quốc từ tháng 10-2012 đến tháng 3-2013, với 1.245.088 bài dự thi của các em học sinh. Nhìn chung, bài viết của các em đều nêu được giá trị quan trọng của nước và yêu cầu bảo vệ nguồn nước. Những bài đoạt giải là những bức thư hay, có phát hiện độc đáo và cách hành văn trong sáng, lôi cuốn, trình bày công phu, nét chữ đẹp. Sau 5 vòng, với 63 bài được vào vòng chung khảo, Ban Tổ chức đã trao 1 giải nhất, 3 giải nhì, 5 giải ba, 30 giải khuyến khích cùng các giải phụ cho thí sinh nhỏ tuổi nhất, thí sinh người dân tộc thiểu số và thí sinh khuyết tật.

Nhân dịp này, Trung ương Đoàn đã trao tặng “Huy hiệu tuổi trẻ sáng tạo” cho các em đoạt giải nhất và giải nhì cuộc thi; “Huy chương Vì thế hệ trẻ” cho một số thành viên Ban Tổ chức và Bằng khen cho các trường đoạt giải chính thức. Bộ Thông tin và Truyền thông cũng đã trao Bằng khen cho đơn vị có thành tích tốt của cuộc thi và Kỷ niệm chương vì sự nghiệp Thông tin và Truyền thông cho một số thành viên Ban tổ chức và Hiệu trưởng một số trường đoạt giải cao.

3. Lễ hội 50 năm phong trào “Nghìn việc tốt”

Ngày 15-5, tại Trung tâm Văn hóa Kinh Bắc, thành phố Bắc Ninh, đã diễn ra Lễ hội 50 năm phong trào “Nghìn việc tốt” và tuyên dương 72 dũng sĩ “Nghìn việc tốt” tiêu biểu toàn quốc do Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Bộ Giáo dục - Đào tạo và tỉnh Bắc Ninh phối hợp tổ chức. Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, 72 dũng sĩ “Nghìn việc tốt” đại diện cho 15 triệu thiếu nhi trong cả nước đã dự Lễ hội.

Được tổ chức chào mừng kỷ niệm 123 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, 72 năm thành lập Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh, Lễ hội là dịp để thiếu niên, nhi đồng báo công lên Đảng, Bác Hồ, Đoàn Thanh niên và toàn xã hội, những thành tích trong thi đua làm “Nghìn việc tốt”.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã trao Huân chương Lao động hạng Nhất cho Trường THCS Tam Sơn (thị xã Từ Sơn); Anh hùng Lao động, Nhà giáo Nhân dân Nguyễn Đức Thìn - người Tổng phụ trách Đội đã có sáng kiến phát động phong trào “làm nghìn việc tốt, thực hiện 5 điều Bác Hồ dạy” vào ngày 24-3-1963 tại Liên đội Ngô Gia Tự của trường cấp THCS Liên Sơn.

Nhân dịp này, Hội đồng Đội Trung ương đã phát động cuộc thi viết “Gương sáng Nghìn việc tốt”, tạo diễn đàn sâu rộng để thiếu niên, nhi đồng tìm hiểu, hưởng ứng tốt phong trào.

4. Triển lãm “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”

Ngày 16-5, Lễ khai mạc Triển lãm “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và “Chủ tịch Hồ Chí Minh với phong trào thi đua yêu nước” đã được tổ chức trọng thể tại Bảo tàng Hồ Chí Minh tại Thủ đô Hà Nội.
 
Với hơn 500 ảnh, tài liệu, hiện vật, bài báo, phóng sự truyền hình; trong đó, có nhiều tài liệu, hiện vật quý lần đầu tiên được công bố, Triển lãm giới thiệu với người xem theo hai nội dung chính: Các phong trào thi đua yêu nước theo tư tưởng Hồ Chí Minh và Những tấm gương bình dị mà cao quý.

Gian trưng bày triển lãm “Các phong trào thi đua yêu nước theo tư tưởng Hồ Chí Minh”, đã lựa chọn giới thiệu gần 200 bức ảnh cùng các tài liệu và hiện vật khác tập trung làm nổi bật vai trò và công lao to lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh - người khởi xướng, tổ chức và chỉ đạo phong trào Thi đua ái quốc.

123 gương mặt tiêu biểu, gồm 25 tập thể và 98 cá nhân được lựa chọn tôn vinh và giới thiệu; đó là những bông hoa tươi thắm trong rừng hoa thi đua “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Những câu chuyện cảm động về các tập thể và những con người bình dị đã vượt lên hoàn cảnh, số phận, dám nghĩ, dám làm, dốc sức, dốc lòng vì sự bình yên và phồn vinh của đất nước.

Triển lãm “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và “Chủ tịch Hồ Chí Minh với phong trào thi đua yêu nước” diễn ra trong những ngày cả nước tưng bừng mừng Ngày hội thống nhất non sông, Kỷ niệm 123 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, 65 năm ngày Bác Hồ ra lời kêu gọi Thi đua ái quốc, Sơ kết hai năm thực hiện Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”,… hy vọng đây là hoạt động thiết thực, góp phần cổ vũ phong trào thi đua yêu nước trên cả nước.

5. Nhiều hoạt động nhân Đại lễ Phật đản - Phật lịch 2557

*An Giang: Nhân Lễ Phật đản Phật lịch 2557 - Dương lịch 2013, lãnh đạo Tỉnh ủy An Giang, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ban Dân vận Tỉnh ủy, Mặt trận Tổ quốc tỉnh, Ban Tôn giáo đã đến thăm, chúc mừng Ban trị sự Phật giáo tỉnh An Giang và 73 chùa, cơ sở thờ tự, các vị chức sắc Phật giáo tiêu biểu trong toàn tỉnh.

Tại các nơi đến, các đoàn đại biểu đã ân cần thăm hỏi sức khỏe, đời sống các vị Hòa thượng, Thượng tọa, trụ trì các chùa, cơ sở thờ tự và các tăng ni, phật tử; biểu dương những đóng góp của các chùa và bà con phật tử trên địa bàn đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, nhất là công tác an sinh xã hội. Các đồng chí lãnh đạo của tỉnh mong muốn thời gian tới, các vị Hòa thượng, Thượng tọa, tăng ni, phật tử tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, đồng hành cùng chính quyền các cấp chung sức chăm lo cho người nghèo, người già cô đơn, giữ gìn tốt an ninh trật tự, mỹ quan đô thị, góp sức cùng các địa phương xây dựng nông thôn mới.

*Thái Nguyên: Ngày 17-5, tại Chùa Hang - Kim Sơn Tự thuộc thị trấn Chùa Hang, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên, Đại lễ Phật đản - Phật Lịch 2557, dương lịch 2013 đã được long trọng tổ chức với chủ đề “Đức Phật thị hiện - Thế giới hòa bình - Chúng sinh an lạc”. Đại diện lãnh đạo Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, Giáo hội Phật giáo Việt Nam cùng đông đảo các tăng ni, phật tử trong và ngoài tỉnh đã đến tham dự.

Tại đại lễ, các đại biểu cùng tăng ni, phật tử đã được nghe thông bạch của Đức Pháp chủ Giáo hội Phật giáo Việt Nam về ý nghĩa của đại lễ Phật đản, kêu gọi các tăng ni, phật tử cùng nhân dân luôn hướng tới những giá trị nhân văn tốt đẹp của Phật giáo; đồng thời khẳng định sự đồng hành bền chặt của Phật giáo yêu nước với dân tộc Việt Nam trên mỗi chặng đường lịch sử.

*Quảng Ninh: Ngày 17-5, tỉnh Hội Phật giáo Quảng Ninh đã long trọng khai mạc lễ Phật Đản tại chùa Trình, Yên Tử (Uông Bí). Thượng toạ Thích Thanh Quyết, Trưởng ban Trị sự Phật giáo tỉnh Quảng Ninh cho biết: Bắt đầu từ ngày 17-5, tại các chùa ở Quảng Ninh đều diễn ra chương trình kỷ niệm Phật Đản (Phật Lịch 2557) đến hết 24-5 tức là từ 8-4 đến 15-4 âm lịch. Riêng ngày 24-5 (15-4 âm lịch), tỉnh Hội Phật giáo Quảng Ninh sẽ phối hợp với chùa Phả Thiên, phường Cẩm Sơn, thành phố Cẩm Phả tổ chức Đại lễ Phật Đản.

6. Trao Giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh

Ngày 17-5, Lễ trao tặng Giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh lần thứ hai năm 2013 đã diễn ra tại Hà Nội. Giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh là phần thưởng cao quý do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức xét chọn và trao tặng 5 năm một lần vào dịp Tháng Công nhân của năm diễn ra Đại hội Công đoàn Việt Nam.

Tại buổi lễ, 139 cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” đã vinh dự nhận giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh lần này.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc biểu dương 139 công nhân, lao động xuất sắc, tiêu biểu được trao Giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh lần này. Phó Thủ tướng đề nghị công đoàn cần động viên cán bộ, công chức, viên chức, công nhân, lao động hăng hái thi đua lao động cần cù, sáng tạo và tiết kiệm, tích cực ủng hộ và tham gia vào việc sắp xếp, cơ cấu lại doanh nghiệp nhà nước, cải cách thủ tục hành chính, khai thác tốt nhất mọi tiềm năng để phát triển kinh tế, xã hội.

7. Nhiều hoạt động thiết thực kỷ niệm 123 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh

* Bắc Ninh: Ngày 17-5, nhân kỷ niệm 123 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19-5-1890 - 19-5-2013), Thư viện tỉnh Bắc Ninh tổ chức nói chuyện chuyên đề “Sự nghiệp cách mạng và văn học của Chủ tịch Hồ Chí Minh”. Diễn giả là Tiến sĩ Khoa học Ngữ văn Đoàn Hương cùng đông đảo bạn đọc các lứa tuổi quan tâm chủ đề đến dự.

Bằng hiểu biết sâu rộng, diễn giả dẫn chứng sinh động nhiều câu chuyện cảm động về cuộc đời và sự nghiệp cách mạng, văn học của Chủ tịch Hồ Chí Minh nhằm khắc họa rõ nét hơn với góc nhìn mới về Bác Hồ kính yêu. Trong cuộc đời 79 mùa xuân, mặc dù không lấy văn thơ làm trọng nhưng văn thơ đã phục vụ đắc lực cho sự nghiệp cách mạng đầy vinh quang của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Trong những giai đoạn con đường cách mạng có nhiều gập ghềnh thì văn thơ của Người vẫn luôn lạc quan và ngập tràn ý chí. Qua buổi nói chuyện chuyên đề này, nhiều bạn trẻ đã hiểu rõ hơn về cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của Bác Hồ, một tấm gương sáng để thế hệ trẻ hôm nay học tập, rèn luyện noi theo.

* Thừa Thiên - Huế: Ngày 17-5, tại Bảo tàng Hồ Chí Minh, tỉnh Thừa Thiên - Huế đã diễn ra Triển lãm chuyên đề “Nghệ nhân dân gian Huế với Chủ tịch Hồ Chí Minh”, nhân kỷ niệm 123 năm Ngày sinh của Người.

Triển lãm giới thiệu hơn 150 hình ảnh, tư liệu, hiện vật quý về Chủ tịch Hồ Chí Minh do 13 nghệ nhân các ngành nghề: thêu tay, mộc mỹ nghệ, chạm khảm, sơn mài, mây tre, chằm nón, đúc đồng, hoa giấy,... sáng tác.

Đặc biệt, nghệ nhân dân gian Lê Văn Kinh mang đến triển lãm tranh thêu tay bài thơ “Tẩu lộ” (Đi đường) trong tập thơ “Nhật ký trong tù” của Chủ tịch Hồ Chí Minh, khổ 59x94cm bằng chữ Hán và chữ Việt. Cả hai bức thêu này được thể hiện trên nền gấm màu trắng ngà, dệt bằng bảy màu chỉ khác nhau thể hiện lòng tôn kính, là nén hương lòng của người thợ thủ công Huế đối với Bác Hồ kính yêu,... Triển lãm là dịp để các tầng lớp nhân dân và đặc biệt là thế hệ trẻ, thông qua các hình ảnh, tư liệu, hiện vật quý được trưng bày tại Triển lãm có điều kiện tiếp xúc với những tác phẩm độc đáo về Bác Hồ, qua đó hiểu sâu sắc thêm về cuộc đời và sự nghiệp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

*Trà Vinh: Ngày 17-5, hơn 650 đoàn viên, thanh niên tiêu biểu trong tỉnh Trà Vinh đã tham gia Hội trại báo công dâng Bác do Tỉnh đoàn Trà Vinh tổ chức tại Đền thờ Bác Hồ, xã Long Đức, thành phố Trà Vinh.

Thấm nhuần lời dạy của Bác, tuổi trẻ Trà Vinh đã phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, sáng tạo thực hiện nhiều công trình, phần việc có ý nghĩa và hiệu quả thiết thực đối với địa phương và cộng đồng. Thể hiện tấm lòng biết ơn sâu sắc với Bác Hồ kính yêu, trên 51.190 đội viên Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh trong tỉnh đã tham gia viết hơn 31.000 sổ nhật ký làm theo Bác Hồ dạy. Các em đã tiết kiệm để xây dựng Quỹ vì bạn nghèo, nuôi lợn đất, hũ gạo tình bạn,… được hơn 3 tỷ đồng giúp 5.252 bạn học sinh nghèo hiếu học, xây 64 căn nhà khăn quàng đỏ, nhà tình bạn cho gia đình học sinh nghèo vượt khó. Lực lượng đoàn viên thanh niên đã thực hiện hàng ngàn công trình, phần việc đóng góp xây dựng quê hương, xây dựng nông thôn mới; xây dựng trên 300 căn nhà nhân ái, 14 căn nhà tình nghĩa, gần 100km đường giao thông nông thôn, trên 200 ngàn cây xanh trồng để bảo vệ môi trường, tặng trên 900 bóng đèn compact cho hộ nghèo,... Hai năm qua, toàn tỉnh Trà Vinh đã có gần 3.000 đoàn viên được kết nạp vào Đảng.

* Hà Nội: Ngày 17-5, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Hà Nội đã khai mạc triển lãm “Hồ Chí Minh - Người sống mãi với non sông Việt Nam” tại nhà triển lãm 45 Tràng Tiền (Hà Nội) nhân kỷ niệm 123 năm Ngày sinh của Người (19-5-1890 - 19-5-2013), 65 năm ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc (11-6-1948 - 11-6-2013).

Triển lãm trưng bày 100 bức ảnh giới thiệu về cuộc đời bình dị, công lao của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong cuộc kháng chiến chống Pháp và Mỹ, cũng như trong công cuộc xây dựng, kiến thiết đất nước và khoảng thời gian hoạt động tại Pháp,... Người xem cảm động khi xem lại những bức ảnh ghi lại khoảnh khắc, sự quan tâm đặc biệt của Chủ tịch Hồ Chí Minh với tình hình sản xuất tại Khu liên hợp gang thép Thái Nguyên nhân dịp lò cao số 1 ra mẻ gang đầu tiên (năm 1964) hay tại Nhà máy xe lửa Gia Lâm (năm 1955), Nhà máy dệt 8-3 (năm 1965) và cả Hợp tác xã Hùng Sơn, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên,... Bác Hồ cũng dành tình cảm, quan tâm, thăm hỏi, động viên các lớp bổ túc văn hóa của bà con lao động, các cháu mẫu giáo, người cao tuổi và cả ngôi nhà tại quê nội làng Sen, quê ngoại làng Hoàng Trù (huyện Nam Đàn, Nghệ An). Triển lãm cũng giới thiệu nhiều bức ảnh về thời gian hoạt động cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Pháp,... Bên cạnh các bức ảnh, Ban Tổ chức còn giới thiệu đến công chúng Thủ đô 50 đầu sách viết về cuộc đời và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Triển lãm diễn ra đến ngày 28-5.

*Tây Ninh: Ngày 18-5, tại Khu di tích Căn cứ Trung ương Cục miền Nam (xã Tân Lập, huyện Tân Biên, Tây Ninh), Liên hoan Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác Khối cơ quan cụm miền Đông Nam Bộ đã bế mạc với 35 gương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác được tuyên dương, khen thưởng.

Liên hoan do Đoàn Khối các cơ quan của tỉnh Tây Ninh đăng cai tổ chức với nhiều hoạt động bổ ích như dâng hương tưởng niệm, tri ân các anh hùng liệt sỹ tại nghĩa trang Đồi 82 (huyện Tân Biên); thăm hỏi, tặng quà và vui chơi cùng các em nhỏ tại Trung tâm Bảo trợ xã hội và Trung tâm nuôi dạy trẻ khiếm thị tỉnh Tây Ninh; giao lưu với các đơn vị bộ đội,...

Tham dự Liên hoan là các cán bộ, đoàn viên, thanh niên đang tham gia công tác, học tập, sinh hoạt tại các cơ sở Đoàn trong Khối các cơ quan cụm miền Đông Nam bộ, gồm 6 tỉnh, thành phố: Tây Ninh, Đồng Nai, Bình Dương, Bình Phước, Bình Thuận và Thành phố Hồ Chí Minh. Liên hoan là dịp nâng cao hiệu quả cuộc vận động “Tuổi trẻ Việt Nam học tập và làm theo lời Bác”, cũng như để Đoàn Khối các cơ quan tỉnh trong cụm giao lưu, học hỏi kinh nghiệm trong công tác, tăng cường tinh thần đoàn kết giữa các đơn vị.

*Đồng Tháp: Ngày 18-5, tại xã An Bình, huyện Cao Lãnh, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh Đồng Tháp tổ chức ra quân Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác với sự tham gia của hơn 500 đoàn viên, thanh niên (ĐVTN).

Ngay tại Lễ phát động, các ĐVTN đã trồng hơn 200 cây xanh, phát cỏ tại khu vực khu dân cư; đắp cống chống lũ tại ấp An Định, đắp taluy các đoạn đường trong xã. Trong dịp Tết trồng cây năm nay, ĐVTN các huyện, thị trong tỉnh đồng loạt ra quân trồng cây và thực hiện các công trình phần việc của các cơ sở Đoàn theo kế hoạch, mang lại lợi ích thiết thực cho cộng đồng, nâng cao ý thức ĐVTN các địa phương tích cực hành động “vì một môi trường trong lành, xanh tươi”, thực hiện tốt lời dạy của Bác Hồ kính yêu.

* Hưng Yên: Ngày 18-5, Tỉnh đoàn Hưng Yên đã tổ chức diễn đàn “Xây dựng phong cách thanh niên Việt Nam trong thời kỳ mới” và trao giải cuộc thi “Viết thư gửi chiến sỹ Trường Sa”.

Diễn đàn diễn ra với nhiều tiết mục sôi nổi, thiết thực như: Trình chiếu clip những giây phút cuối đời của Bác Hồ; những tiết mục văn nghệ ca ngợi Đảng, Bác Hồ, biển đảo quê hương; giao lưu về trách nhiệm của tuổi trẻ Hưng Yên với quê hương, đất nước; phương hướng phấn đấu, xây dựng và làm theo hình mẫu thanh niên Việt Nam thời đại mới,...

Nhân dịp này, Ban tổ chức đã tặng giấy chứng nhận và trao giải cho 15 tập thể và 12 cá nhân có thành tích xuất sắc tham gia cuộc thi “Viết thư gửi chiến sỹ Trường Sa” do Tỉnh đoàn Hưng Yên phát động.

* Đăk Nông: Ngày 18-5, tại khu Di tích Căn cứ kháng chiến B4 - Liên khu IV, xã Nâm Nung, huyện Krông Nô, Ủy ban Nhân dân tỉnh Đăk Nông phát động Tết trồng cây với chủ đề “Đời đời nhớ ơn Bác Hồ”.

Cũng nhân dịp này, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Đắk Nông phối hợp với Tỉnh đoàn, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND huyện Krông Nô trồng 2.822 cây rừng các loại tại khu Căn cứ kháng chiến B4. Tham gia trồng cây có hơn 400 đoàn viên, thanh niên thuộc các huyện đoàn, thị đoàn, các cấp các ngành cùng nhân dân huyện Krông Nô. Quần thể khu di tích Khu căn cứ kháng chiến B4 - Liên khu IV là căn cứ Tỉnh ủy Quảng Đức trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Nơi đây là hành lang chiến lược để đưa sức người, sức của từ hậu phương ra tiền tuyến, nối Tây Nguyên với miền Đông Nam Bộ phục vụ cho cuộc kháng chiến trường kỳ.

*Đồng Nai: Ngày 19-5, kỷ niệm 123 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19-5-1890 - 19-5-2013), nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đã tổ chức phát động tết trồng cây “Đời đời nhớ ơn Bác Hồ”.

Tại trường tiểu học Nguyễn Huệ, Ủy ban nhân dân huyện Xuân Lộc tổ chức Lễ phát động tết trồng cây với sự tham gia đông đảo cán bộ, đoàn viên, hội viên và các em học sinh đã tiến hành trồng gần 340.000 cây xanh, gồm; xà cừ, sao, dầu, tràm dọc theo hai bên các tuyến đường giao thông, khuôn viên các trường học, cơ quan, đồng thời phủ xanh các khu vực đồi trọc của núi Chứa Chan.

Tết trồng cây “Đời đời nhớ ơn Bác Hồ” được Đồng Nai phát động vào dịp sinh nhật Bác hằng năm như một hành động để nhắc nhở mọi người có ý thức hơn trong việc trồng cây, gây rừng, bảo vệ môi trường sống của cộng đồng. Qua đó, trong năm 2012, Đồng Nai đã trồng mới thêm được trên 700 ha rừng và trồng phân tán gần 200 ngàn cây xanh tại các cơ quan, nơi công cộng.

* Bạc Liêu: Ngày 19-5, tại Đền thờ Bác Hồ (xã Châu Thới, huyện Vĩnh Lợi, ) Tỉnh ủy Bạc Liêu tổ chức lễ viếng, dâng hương kỷ niệm 123 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh. Tại buổi lễ, lãnh đạo tỉnh Bạc Liêu ôn lại quá trình trưởng thành, công hiến của Bác đối với quê hương, đất nước,... Học và làm theo Bác, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Bạc Liêu không ngừng vượt qua thách thức, khó khăn, đưa kinh tế, văn hóa, xã hội tỉnh nhà ngày một phát triển. Đời sống vật chất, kinh tế, tinh thần nâng lên rõ rệt, đại đa số người dân nông thôn có cuộc sông ấm no là nhờ ơn Bác Hồ kính yêu.

Cùng thời gian này, Tỉnh đoàn Bạc Liêu tổ chức lễ báo công, tuyên dương 20 cá nhân thanh niên điển hình tiên tiến vì có thành tích “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” trong năm qua. Đây là những bông hoa điển hình tiêu biểu, có thành tích xuất sắc trên các lĩnh vực tổ chức sản xuất, làm kinh tế giỏi, các hoạt động xã hội, phong trào đoàn, hội,…

*Quảng Ninh: Nhân dịp kỷ niệm 123 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, hướng tới chào mừng 50 năm ngày thành lập tỉnh Quảng Ninh và Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XI, tỉnh Quảng Ninh tổ chức lễ khai mạc Ngày hội Văn hóa Thể thao Công nhân viên chức lao động (VHTT - CNVCLĐ) năm 2013. Vòng Chung kết các môn thi đấu Ngày hội VHTT - CNVCLĐ Quảng Ninh năm 2013 được tổ chức trong 2 ngày 19 và 20-5-2013 tại Nhà thi đấu TDTT tỉnh Quảng Ninh và Nhà Văn hóa Công nhân Công ty CP Than Núi Béo. 4 môn thi đấu được tổ chức là cầu lông, bóng bàn, tennis và kéo co. Thành phần tham dự bao gồm trên 300 VĐV - là những CNVCLĐ của 86 đơn vị cơ sở. Lần đầu tiên được tổ chức, Ngày hội VHTT - CNVCLĐ được diễn ra với tinh thần "Đoàn kết, trung thực, hữu nghị và cao thượng".

*Phú Yên: Ngày 19-5, tại Khu di tích Nhà thờ Bác Hồ ở xã Sơn Định (huyện Sơn Hòa, tỉnh Phú Yên), Công an tỉnh Phú Yên đã tổ chức Lễ kỷ niệm 123 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh và báo công dâng Bác. Dự lễ kỷ niệm, có đại diện lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo của các sở, ban, ngành, các địa phương trong tỉnh và đông đảo nhân dân 3 xã Sơn Định, Sơn Long, Sơn Xuân (huyện Sơn Hoà)
Tại Lễ kỷ niệm, ông Phạm Văn Hóa, Giám đốc Công an tỉnh Phú Yên đã báo cáo với Bác những nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian đến và những kết quả mà ngành đã đạt được trong thời gian qua. Theo đó, trong thời gian tới Công an tỉnh Phú Yên phấn đấu hoàn thành 5 nhiệm vụ: Xây dựng Công an Phú Yên ngày một vững mạnh, trong sạch, trung thành với Đảng và Tổ quốc; Đẩy mạnh sinh hoạt chính trị trong toàn lực lượng để giáo dục toàn bộ cán bộ, chiến sỹ thấm nhuần ý nghĩa khoa học và giá trị thực tiễn của 6 điều Bác Hồ dạy; Tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 Khoá XI về “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”; Tích cực đổi mới các mặt công tác thực hiện có hiệu qủa các chủ trương của Đảng, Nhà nước về an ninh trật tự, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp; Tất cả các cán bộ, chiến sỹ của ngành đều phải ra sức rèn luyện phẩm chất đạo đức cách mạng, bản lĩnh chính trị,… để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ xứng đáng với niềm tin của Đảng và nhân dân.

*Cà Mau: Ngày 19-5, hàng ngàn cán bộ và dân tỉnh Cà Mau đã thành kính dâng hoa và thắp hương kỷ niệm 123 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh. Dịp này, đại diện tuổi trẻ Cà Mau, các chiến sĩ thuộc lực lượng vũ trang đã báo công dâng lên Bác Hồ, cùng nhân dân tham gia trồng hàng chục ngàn cây xanh ở nơi công cộng, cơ quan, đường phố. Các địa phương tổng kết và biểu dương nhiều điển hình tiên tiến, nhân rộng các mô hình sáng tạo trong phong trào ‘’Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh’’.

8. Trao Giải thưởng Trần Văn Ơn năm học 2012 - 2013

Ngày 19-5 , tại Nhà Văn hóa Học sinh, sinh viên Hà Nội, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức Lễ trao Giải thưởng Trần Văn Ơn tặng 33 bạn đại diện tại khu vực phía Bắc và Danh hiệu học sinh "3 rèn luyện" năm học 2012 - 2013.

Năm nay, Giải thưởng Trần Văn Ơn được trao cho 100 học sinh; trong đó, có 44 học sinh nam, 56 học sinh nữ, 21 học sinh là người dân tộc thiểu số,… Hội đồng xét tặng Giải thưởng đã bình chọn 10 gương mặt học sinh tiêu biểu nhất đạt giải thưởng Trần Văn Ơn năm học 2012 - 2013. Đây là những học sinh được bình chọn từ 100 học sinh đạt Giải thưởng Trần Văn Ơn năm học 2012 - 2013, có điểm trung bình chung học tập cao nhất, đạt giải cao trong các kỳ thi quốc gia, của tỉnh, của trường.

Năm học 2012 - 2013, Trung ương Đoàn trao tặng Danh hiệu “Học sinh 3 rèn luyện” cho 283 học sinh. Đây là những học sinh đạt các tiêu chuẩn về rèn luyện thái độ nghề nghiệp; tác phong công nghiệp và rèn luyện kỷ luật lao động.

Năm 2013 là năm thứ 10 Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức trao Giải thưởng Trần Văn Ơn dành tặng các học sinh chuyên nghiệp và dạy nghề toàn quốc có thành tích xuất sắc trong học tập, rèn luyện, trong công tác Đoàn, Hội và phong trào thanh niên. Đây cũng là năm thứ 3 Trung ương Đoàn tặng Danh hiệu học sinh "3 rèn luyện" cho học sinh đang học tập trong các trường trung cấp chuyên nghiệp và dạy nghề.

9. Ra mắt Kênh Truyền hình Quốc phòng Việt Nam

Đúng dịp kỷ niệm 123 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, ngày 19-5, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Mỹ Đình - Hà Nội, Quân ủy Trung ương - Bộ Quốc phòng đã tổ chức lễ ra mắt Kênh Truyền hình Quốc phòng Việt Nam (QPVN).

Đồng chí Nguyễn Bắc Son, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Thông tin - Truyền thông đã trao Giấy phép hoạt động của Kênh Truyền hình QPVN cho lãnh đạo Trung tâm Phát thanh - Truyền hình Quân đội.

Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Đinh Thế Huynh, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Ngô Xuân Lịch, Bộ trưởng Thông tin - Truyền thông Nguyễn Bắc Son và Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nguyễn Thành Cung đã bấm nút chính thức ra mắt Kênh Truyền hình QPVN.

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Phùng Quang Thanh nhấn mạnh: Kênh Truyền hình QPVN là Cơ quan ngôn luận của Quân ủy Trung ương - Bộ Quốc phòng, tiếng nói của lực lượng vũ trang và nhân dân Việt Nam. Đây cũng là một kênh truyền hình chuyên biệt của lực lượng quân sự, quốc phòng nhằm đáp ứng yêu cầu tuyên truyền, quảng bá sâu rộng về xây dựng Quân đội nhân dân, xây dựng nền quốc phòng toàn dân và bảo vệ Tổ quốc trong thời kỳ mới. Truyền hình QPVN cũng sẽ là kênh cung cấp các thông tin chính thống, định hướng của Đảng, Nhà nước, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng một cách kịp thời, liên tục, trung thực và có chiều sâu đến quân dân cả nước.

Kênh Truyền hình QPVN (thuộc Trung tâm Phát thanh - Truyền hinh Quân đội, do Bộ Quốc phòng chủ quản) có nội dung phong phú với gần 40 format chính được sản xuất chuyên sâu về các lĩnh vực quân sự - quốc phòng và truyền thông tập trung cho nhiệm vụ chiến lược bảo vệ Tổ quốc. Kênh có 7 nhóm nội dung chương trình cơ bản, gồm: tin tức, tài liệu - chính luận, tài liệu - nhân văn, phim truyện, thể thao - giải trí, tiếp sóng và phát lại chương trình của VTV, giới thiệu chương trình và đệm sóng.

Kênh Truyền hình QPVN được xây dựng trên hệ thống công nghệ xử lý tín hiệu thành phần bằng kỹ thuật số với chuẩn hình ảnh độ phân giải cao. Hệ thống trang thiết bị xử lý tín hiệu đồng bộ từ tiền kỳ đến hậu kỳ và phát sóng, đảm bảo số hóa dữ liệu 100% và được lưu trữ tập trung trên nền Itbase. Kênh Truyền hình QPVN dự kiến có thời lượng phát sóng 18,5 giờ/ngày, từ 5h30 sáng đến 24h00 đêm và sẽ được truyền dẫn, phát sóng trên các hạ tầng truyền hình: Vệ tinh DTH quảng bá; VCTV; SCTV; BTS; HTVC; dịch vụ truyền hình IPTV và Mobile TV của Viettel,…/.