TCCSĐT - Trong khuôn khổ hoạt động kỷ niệm 40 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Pháp và kỷ niệm 20 năm ký Hiệp định hợp tác liên chính phủ về y dược, đoàn đại biểu cấp cao Bộ Y tế Việt Nam do Bộ trưởng, Thầy thuốc Nhân dân, PGS, TS. Nguyễn Thị Kim Tiến dẫn đầu đã có chuyến thăm và làm việc tại Pháp từ ngày 16 đến ngày18-5.

Trong thời gian ở Pháp, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đã có buổi làm việc với Bộ Trưởng các Vấn đề xã hội và Y tế Pháp, bà Ma-ri-dôn Tu-ren (Marisol Touraine), và chào xã giao Bộ Trưởng Đặc trách phụ trách phát triển, Bộ Ngoại giao Pháp, ông Pa-xcan Căng-phanh (Pascal Canfin).

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đã khẳng đinh, sự hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực y tế là sự “hợp tác truyền thống lâu đời, tình nghĩa và hiệu quả nhất”, đặc biệt trong công tác đào tạo. Hợp tác y tế Việt Nam - Pháp đã có từ hàng thế kỷ qua. Pháp đã giúp Việt Nam đào tạo nhiều thế hệ bác sỹ từ những năm 80 của thế kỷ XIX, nhưng hợp tác y tế chính thức được triển khai khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao 40 năm trước và tiếp tục phát triển sau khi chính phủ hai nước ký Hiệp định hợp tác y dược, tháng 02-1993.

Đến nay, đã có hơn 1.200 bác sĩ của Việt Nam sang Pháp học tập theo chương trình thực tập nội trú bệnh viện (FFI), 300 bác sĩ đi thực tập lần hai và gần 600 thầy thuốc sang Pháp học tập theo các chương trình khác. Các thế hệ bác sĩ được đào tạo tại Pháp, cho đến nay đã trở thành những chuyên gia hàng đầu về chuyên môn hoặc các nhà quản lý trong ngành y tế. Ngoài ra Pháp giúp trang thiết bị y tế, xây dựng cơ sở hạ tầng bệnh viện, đào tạo,…

Bộ trưởng Nguyễn Thi Kim Tiến cho biết, Việt Nam đã đề nghị phía Pháp đưa chương trình viện trợ dự án “Hiện đại hóa Đại học Y Hà Nội và xây dựng bệnh viên thực hành”, tiếp tục các chương trình đào tạo bác sĩ nội trú, các cán bộ y tế chuyên sâu về các ngành lâm sàng và cận lâm sàng, như chuẩn đoán hình ảnh, xét nghiệp, ngoại khoa, sản phụ khoa, cấp cứu hồi sức,… Đồng thời, tăng cường đào tạo chuyên ngành y dược cơ sở như nghiên cứu về thuốc, công nghệ sinh học, miễn dịch, di truyền và tiếp tục đào tạo bậc tiến sĩ và thạc sĩ tại Pháp.

Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Pháp, đoàn Bộ Y tế cũng đã tham dự buổi lễ kỷ niệm 40 hợp tác y tế Việt - Pháp, được tổ chức tại Đại sứ quán Việt Nam ở Pháp và tham dự Lễ ký thỏa thuận hợp tác giữa trường Đại học Y Hà Nội và trường Clốt Béc-na 1 (Claude Bernard 1) tại Li-ông (Lyon), với nội dung tăng cường trao đổi giảng viên và sinh viên, thúc đẩy hợp tác nghiên cứu, phát triển những chương trình đào tạo y học hiện đại.

* Trước đó, tối 16-5, tại trụ sở Đại sứ quán Việt Nam ở Pháp, Trưởng đoàn đại biểu Việt Nam - Bộ trưởng Y tế, Thầy thuốc Nhân dân, PGS, TS. Nguyễn Thị Kim Tiến, đã trao kỷ niệm chương “Vì sức khỏe nhân dân” cho 18 giáo sư, bác sĩ người Pháp đã có nhiều đóng góp cho sự nghiệp phát triển y tế Việt Nam.

Tham dự buổi lễ có Đại sứ Việt Nam tại Pháp Dương Chí Dũng; Đại sứ Dương Văn Quảng, Trưởng phái đoàn thường trực Việt Nam bên cạnh Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO), Trưởng các cơ quan đại diện Quân vụ, Thương vụ Đại sứ quán Việt Nam, các cơ quan báo chí; ông Ngô Kim Hùng, Tổng Thư ký Hội Người Việt Nam tại Pháp (UGVF) cùng đông đảo bà con Việt kiều, các cán bộ, nhân viên của Đại sứ quán và bạn bè Pháp yêu mến Việt Nam.

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho rằng đây là sự kiện đặc biệt quan trọng của ngành trong năm giao lưu Việt - Pháp 2013, đồng thời khẳng định những tình cảm tốt đẹp, sự hợp tác và ủng hộ quý báu của các thầy thuốc, giáo sư, bác sĩ Pháp trong những ngày gian khổ của cuộc đấu tranh vì độc lập dân tộc và thống nhất đất nước trước đây, cũng như trong công cuộc xây dựng, phát triển đất nước và hội nhập quốc tế hiện nay của Việt Nam.

Đánh giá sự hợp tác y tế Pháp - Việt trong nhiều thế kỷ qua, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh đến sự hợp tác và giúp đỡ hiệu quả của các giáo sư, bác sĩ và chuyên gia Pháp trong công tác đào tạo nguồn nhân lực, nhiều thế hệ y, bác sĩ Việt Nam đã được đào tạo tại Pháp và Việt Nam. Mặt khác, những người thầy thuốc Việt Nam đều bày tỏ những tình cảm tốt đẹp đối với các bạn đồng nghiệp Pháp, những con người bình dị, có tay nghề cao và tận tình với công việc, đặc biệt đều có chung một tình cảm yêu mến Việt Nam.

Về phần mình, Bộ trưởng phụ trách các vấn đề châu Âu và quốc tế, Bộ trưởng các Vấn đề Xã hội và Y tế Pháp, ông Xy-rin Cô-xmơ (Cyril Cosme) đã bày tỏ vui mừng được tham gia buổi lễ và khẳng định sự kiện này rất có ý nghĩa nhân dịp kỷ niệm 20 năm ngày ký Hiệp định hợp tác liên chính phủ trong lĩnh vực y tế (1993 - 2013), hiệp định đã khai thông cho chương trình đào tạo các bác sĩ nội trú Việt Nam.

Tổng thư ký Hiệp hội Hiệu trưởng các trường Đại học Y nói tiếng Pháp, Giáo sư Phrăng-cơ Giăng-Pôn (Francke Jean-Paul) đã thay mặt các giáo sư, bác sĩ được nhận kỷ niệm chương, xúc động bày tỏ cảm ơn đối với Bộ Y tế và Nhà nước Việt Nam đã dành cho các giáo sư, bác sĩ và chuyên gia Pháp kỷ niệm chương có ý nghĩa này, và không quên nhắc lại những kỷ niệm tốt đẹp trong những năm tháng ông làm việc với các đồng nghiệp Việt Nam./.