Theo Chương trình phối hợp “Phát triển văn học trong nhà trường và nhà trường với văn học giai đoạn 2013-2020” mới được ký kết ngày 10-1, Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ động mời Hội Nhà văn Việt Nam cộng tác nghiên cứu việc đổi mới nội dung chương trình, phương pháp dạy học, cách đánh giá kết quả học tập của học sinh trong môn học Ngữ văn.


Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Vũ Luận cho biết chương trình hợp tác này nhằm góp phần xây dựng, thực hiện có hiệu quả chương trình đổi mới chương trình giáo dục, sách giáo khoa, đặc biệt là nâng cao năng lực cảm thụ, thưởng thức văn học cho cán bộ, giáo viên, học sinh, sinh viên. 

Việc tăng cường phối hợp giữa Bộ Giáo dục và Đào tạo và Hội Nhà văn Việt Nam nhằm phát triển văn học trong nhà trường và nhà trường với văn học, trong đó chú trọng đề tài giáo dục và đào tạo, xây dựng các hình tượng về nhà giáo, tuyên truyền chủ trương xã hội học tập, góp phần giáo dục truyền thống cách mạng, tinh thần yêu nước, tình yêu văn chương cho các thế hệ học sinh; phát hiện, bồi dưỡng những học sinh, sinh viên có năng khiếu văn chương trong nhà trường.

Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng sẽ tạo điều kiện giúp các nhà văn, nhà thơ tìm hiểu thực tế trong các nhà trường, các cơ sở giáo dục để có những tác phẩm có giá trị về đề tài giáo dục, đạo tạo, về hình tượng nhà giáo và khuyến khích các nhà trường, các cơ sở giáo dục tổ chức giao lưu văn học giữa các nhà văn, nhà thơ với giáo viên, học sinh, sinh viên nhằm mở rộng hiểu biết về văn học, góp phần đổi mới, nâng cao chất lượng dạy học Ngữ văn. 

Bộ Giáo dục và Đào cũng chỉ đạo Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam nghiên cứu, phối hợp với Trung tâm Quyền tác giả văn học Việt Nam thực thi các quy định về bản quyền trong xuất bản.

Hai bên phối hợp tổ chức một số sự kiện văn học, trại sáng tác cho các cây bút chuyên nghiệp, không chuyên là các thầy, cô giáo, cán bộ công tác trong ngành giáo dục và đào tạo; mở lớp bồi dưỡng sáng tác văn học cho giáo viên, học sinh, sinh viên ở Hà Nội và các địa phương theo điều kiện, tình hình cụ thể; nghiên cứu tổ chức việc xét giải thưởng văn học viết về ngành giáo dục và đào tạo.

Cùng với việc ký kết, hai bên đã thống nhất thành lập Ban Chỉ đạo và Ban tổ chức nhằm thực hiện chương trình phối hợp đạt hiệu quả cao./.