Ngày 26-12, Tổng thống Myanmar Thein Sein đã đề xuất tiến hành cải cách khu vực hành chính, bước thứ ba trong một loạt cải cách nhằm thúc đẩy sự phát triển của đất nước.

Trong phát biểu trước các quan chức chính phủ được truyền trực tiếp trên truyền hình nhà nước, Tổng thống Thein Sein đã nhắc lại rằng trong 21 tháng qua, kể từ tháng 3-2011, Chính phủ đã tiến hành cải cách chính trị và nỗ lực hòa giải dân tộc như bước đi đầu tiên của tiến trình cải cách, và đã đạt được thành tựu trong một số lĩnh vực.

Ông cho biết bước cải cách thứ hai, Chính phủ đã tiến hành cải cách kinh tế và ban hành Luật Đầu tư nước ngoài, nỗ lực xây dựng các đặc khu kinh tế và khu công nghiệp.

Cũng trong bài phát biểu này, Tổng thống Thein Sein đã nhấn mạnh nhu cầu trọng yếu của việc cải cách hành chính trong bước thứ ba của tiến trình cải cách này.

Ông nêu rõ rằng để có một Chính phủ trong sạch có khả năng điều hành tốt, Chính phủ dự định thành lập các ủy ban ở cấp phường để tiến hành bàn thảo chung, đưa ra quyết định chung và cùng chỉ đạo thực hiện.

Ông kêu gọi có sự điều phối giữa Chính phủ trung ương và chính quyền các bang hoặc vùng để đưa ra những việc làm có hiệu quả. Ông cũng kêu gọi tăng cường hợp tác để vượt qua khó khăn và thử thách, đặc biệt là việc chấn chỉnh nạn hối lộ và tham nhũng./.