TCCSĐT - Sáng ngày 19-10-2012, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp với Nhà xuất bản Chính trị quốc gia - Sự thật tổ chức Lễ tổng kết công tác xuất bản và công bố các sản phẩm của dự án biên soạn "Lịch sử quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam, giai đoạn 1930 - 2007". Đồng chí Trương Tấn Sang, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước tới dự.

Đến dự buổi lễ còn có đồng chí Đinh Thế Huynh, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương. Về phía nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào có đồng chí UKhăn SengKeomyxay, Phó Đại sứ Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào tại Việt Nam và đại diện lãnh đạo các ban của Đảng, các bộ, ban, ngành Trung ương.

Sau hơn bốn năm triển khai với sự quan tâm và chỉ đạo sát sao của Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương của hai Đảng, sự nỗ lực phấn đấu của các nhà khoa học, nhà nghiên cứu, sự đóng góp tích cực của các cựu chuyên gia và quân tình nguyện Việt Nam giúp cách mạng Lào; trên tinh thần cộng đồng trách nhiệm, bình đẳng, tôn trọng lẫn nhau của cả hai bên, đến nay công trình "Lịch sử quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam, giai đoạn 1930 - 2007" đã hoàn thành. Công trình là kết quả thực hiện thỏa thuận của lãnh đạo cấp cao Đảng Cộng sản Việt Nam và Đảng Nhân dân Cách mạng Lào nhằm tổng kết, đánh giá, đúc kết những bài học lịch sử về quan hệ giữa hai Đảng, Nhà nước và nhân dân hai nước trong tiến trình phát triển của cách mạng hai nước dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Đông Dương trước đây và Đảng Cộng sản Việt Nam, Đảng Nhân dân Cách mạng Lào sau này. Đây là công trình quy mô lớn nhất từ trước tới nay về lịch sử quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam, được cả hai bên Việt Nam và Lào phối hợp nghiên cứu, biên soạn. Công trình tương xứng với tầm vóc lớn lao của mối quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào, như Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói: Việt Lào hai nước chúng ta, tình sâu hơn nước Hồng Hà, Cửu Long, đáp ứng đúng tinh thần Bộ Chính trị hai Đảng đề ra.
Công trình “Lịch sử quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam, giai đoạn 1930 - 2007” gồm có 6 sản phẩm: Sản phẩm chính; Văn kiện Đảng và Nhà nước; Biên niên sự kiện; Hồi ký (gồm bài viết của lãnh đạo Đảng, Nhà nước; Hồi ký các chuyên gia và quân tình nguyện Việt Nam giúp Lào qua các thời kỳ); Sách ảnh và bộ phim tài liệu “Bản anh hùng ca quan hệ Việt - Lào”.

Công trình “Lịch sử quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam, giai đoạn 1930 - 2007” nói chung và các sản phẩm nói riêng đều đạt được giá trị khoa học, chính trị, tư tưởng và có ý nghĩa lịch sử to lớn, góp phần thiết thực tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và nhân dân, nhất là đối với thế hệ trẻ; đồng thời, góp phần nâng cao ý thức giữ gìn, vun đắp và phát triển mãi mãi mối quan hệ tốt đẹp, hợp tác toàn diện giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước Việt Nam và Lào; đấu tranh chống lại sự xuyên tạc, bóp méo lịch sử của các thế lực thù địch mưu toan chia rẽ tình đoàn kết của nhân dân hai nước Việt Nam, Lào anh em.

Sau khi kết thúc việc biên soạn và tổ chức nghiệm thu công trình, các cơ quan chức năng của hai nước đã phối hợp chặt chẽ trong việc dịch, biên dịch và xuất bản với ba thứ tiếng Việt Nam, Lào và tiếng Anh; tổ chức phát hành sâu rộng từ Trung ương đến các địa phương, các cơ quan lưu trữ, thư viện, trường học và đông đảo bạn đọc ở cả hai nước.

Phó Đại sứ Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào tại Việt Nam, đồng chí UKhăn SengKeomyxay phát biểu nhấn mạnh: Đảng và Nhà nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào đánh giá cao kết quả của dự án. Dự án thể hiện sự quan tâm sâu sắc của hai Đảng, hai Nhà nước trong việc xây đắp mối quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào; sản phẩm của dự án là cứ liệu lịch sử quan trọng, là nguồn tài liệu thông tin, tuyên truyền, giáo dục cho các thế hệ mai sau về mối quan hệ Việt Nam - Lào thủy chung, trong sáng, mẫu mực, được xây dựng, vun đắp và thử thách qua thời gian.

Phát biểu tại Lễ tổng kết, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhấn mạnh ý nghĩa của việc công bố các sản phẩm dự án trong không khí toàn Đảng và toàn dân hai nước đang sôi nổi tổ chức nhiều hoạt động nhân “Năm Đoàn kết hữu nghị Việt - Lào 2012”; chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao và 35 năm ngày ký Hiệp ước Hữu nghị và hợp tác Việt Nam - Lào. Chủ tịch nước đề nghị các cơ quan chức năng hai Đảng, hai nước trong thời gian tới cần tập trung làm tốt một số công việc sau:

Một là, tiếp tục nghiên cứu, bổ sung những sự kiện, nhân chứng lịch sử, những nội dung khoa học mới, làm sâu sắc hơn các vấn đề lý luận và thực tiễn về quan hệ đặc biệt giữa hai Đảng, Nhà nước và nhân dân hai nước. Chính xác hóa các sự kiện, cách diễn đạt, dịch thuật để công trình được tái bản trong thời gian tới với chất lượng tốt hơn, hoàn chỉnh hơn, tương xứng với tầm vóc, ý nghĩa lịch sử của quan hệ hai nước Việt Nam - Lào.

Hai là, tiếp tục tổ chức tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ, đảng viên và nhân dân hai nước về nội dung, kết quả đạt được của công trình, coi đó là sự tri ân với những anh hùng liệt sỹ, các thế hệ cách mạng đi trước đã đóng góp xương máu để làm nên những thành quả của quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào hôm nay; đồng thời, tiếp tục vun đắp cho tình hữu nghị đó trong giai đoạn mới.

Ba là, nghiên cứu những nội dung thích hợp, tổ chức thông tin rộng rãi với bạn bè quốc tế về lịch sử quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào.

Bốn là, đưa nội dung, kết quả công trình vào trong các trường học ở cả hai nước để giáo dục thế hệ trẻ về lịch sử quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào.

Năm là, các cấp, các ngành, đặc biệt là các nhà khoa học tiếp tục nghiên cứu thực tiễn, tổng kết lý luận về từng lĩnh vực để đóng góp vào nội dung lịch sử, văn kiện Đảng, đặc biệt là xây dựng đường lối đối ngoại thích hợp trong điều kiện mới để phát huy truyền thống, thúc đẩy quan hệ Việt Nam - Lào phát triển tốt đẹp hơn trong thời gian tới./.