TCCSĐT - Trong những ngày này, tại các tỉnh Hậu Giang, Đắk Nông, Quảng Nam, Lào Cai, Vĩnh Long và nhiều nơi trên cả nước đã diễn ra các hoạt động kỷ niệm 82 năm Ngày Phụ nữ Việt Nam (20-10-1930 - 20-10-2012).
* Ngày 18-10, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Hậu Giang phối hợp với tổ chức ANESVAD (Tây Ban Nha) phát động Chiến dịch truyền thông, phòng chống mua bán người, với sự tham gia của lãnh đạo tỉnh, các sở, ban, ngành, đoàn thể và nhiều phụ nữ từ các địa phương, nữ sinh các trường học trong tỉnh. Theo bà Huỳnh Thúy Trinh, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, Hậu Giang đã có 36 trường hợp phụ nữ bị lừa bán sang Trung Quốc, Thái Lan, Cam-pu-chia, trong đó có 21 trường hợp được giải cứu. Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh đã phối hợp với công an tiếp nhận và hỗ trợ tâm lý, điều kiện làm việc cho các nạn nhân bị lừa bán được giải cứu, tăng cường lực lượng tuyên truyền và các hoạt động phòng, chống mua bán người tại địa phương, nhất là ở vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa.

Cùng ngày, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh phối hợp với Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Trung tâm Phòng, chống HIV tỉnh tổ chức Liên hoan nghệ thuật phòng chống AIDS tỉnh Hậu Giang lần thứ nhất. Liên hoan có 9 đơn vị tham gia với các nội dung hát theo nhạc dân ca, hát ru, tiểu phẩm, thể hiện kiến thức về phòng, chống HIV/AIDS. Ngoài ra, Hội còn tổ chức tọa đàm chăm sóc sức khỏe sinh sản vì chất lượng cuộc sống trẻ thơ, thu hút sự tham gia của gần 500 chị em.

* Ngày 18-10, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Đắk Nông tổ chức Hội thi Nét đẹp phụ nữ Đắk Nông trong thời kỳ đổi mới lần thứ II, với sự tham gia của 24 thí sinh đến từ các huyện, thị xã, cơ quan, đơn vị.

Các thí sinh trải qua 4 phần thi: Chào hỏi và trang phục truyền thống; năng khiếu; kiến thức và xử lý tình huống; trang phục tự chọn. Những màn chào hỏi ấn tượng cùng những bộ trang phục truyền thống đặc sắc và khả năng về văn hóa, văn nghệ thông qua các tiết mục múa, hát, tiểu phẩm tự biên của các thí sinh đã thu hút người xem. Ban Tổ chức đã trao Giải Nhất toàn đoàn cho Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Đắk Mil; các giải Nhì, Ba và Khuyến khích cho các đơn vị Khối Nữ công Liên đoàn Lao động tỉnh, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Krông Nô, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Đắk Song và Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Đắk Glong. Ngoài ra, Ban Tổ chức còn trao 11 giải cá nhân cho các thí sinh đạt thành tích xuất sắc tại Hội thi.

* Ngày 18-10, Tỉnh ủy Lào Cai đã gặp mặt các đại biểu phụ nữ tiêu biểu trong toàn tỉnh, ghi nhận và biểu dương những đóng góp to lớn của chị em đã đồng hành cùng phụ nữ cả nước trong suốt 82 năm xây dựng và bảo vệ đất nước và quê hương vùng cao biên giới Lào Cai .

Phát biểu tại buổi gặp mặt, ông Sùng Chúng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đề nghị, Hội Liên hiệp Phụ nữ cần tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền với nhiều hình thức phong phú để phụ nữ trong tỉnh nhận thức rõ hơn vị trí, vai trò và tầm quan trọng của phụ nữ và công tác phụ nữ. Hội Phụ nữ các cấp cần đổi mới mạnh mẽ phương thức, nội dung hoạt động; bám sát đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, vận động chị em tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh, thực hiện tốt Quy chế Dân chủ ở cơ sở, xây dựng đời sống văn hóa, quan tâm đời sống, việc làm và chống tệ nạn xã hội, nạn vận chuyển mua bán ma túy, nạn buôn bán bóc lột sức lao động nữ, xóa bỏ hủ tục tảo hôn. Các cấp hội phải đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, tích cực lao động sản xuất, kinh doanh, xóa đói giảm nghèo; phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật và chuyển giao, ứng dụng tiến bộ khoa học vào sản xuất và đời sống; đồng thời, tham mưu hoặc trực tiếp tham gia quản lý nhà nước, kiểm tra giám sát việc thực hiện pháp luật, chế độ, chính sách có liên quan đến phụ nữ; chăm lo, bảo vệ quyền lợi chính đáng của phụ nữ.

Lào Cai hiện có 137.500 phụ nữ, trong đó có hơn 23.000 nữ cán bộ, công nhân viên chức, lao động, gần 10.000 nữ đảng viên là lực lượng nòng cốt, tiên phong, dám nghĩ, dám làm, sát cánh cùng chị em khối nông nghiệp, nông thôn phấn đấu vì sự bình đẳng và tiến bộ của phụ nữ. Có gần 30% nữ đứng tên làm chủ doanh nghiệp trong tổng số 1.808 doanh nghiệp, tạo việc làm cho gần 45.000 lao động nữ với mức thu nhập từ 2 triệu 500 ngàn đồng đến 5 triệu đồng.

* Ngày 18-10, tại thành phố Tam Kỳ, Hội Liên hiệp Phụ nữ Quảng Nam tổ chức Diễn đàn lãnh đạo nữ tỉnh Quảng Nam, chia sẻ kinh nghiệm về việc đối mặt với những thách thức rào cản để thành công trong công việc, cùng thảo luận những thuận lợi, khó khăn đối với vị trí nữ đại biểu Quốc hội; cơ hội và rào cản của nữ trí thức với hoạt động chính trị; những văn bản, chính sách hiện hành, có những khó khăn, bất cập khi thực hiện mục tiêu kế hoạch hành động bình đẳng giới trong tham chính của Quảng Nam giai đoạn 2015 - 2020.

Theo
Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Quảng Nam Lưu Thị Bích Ngọc, khoảng cách giới trong lĩnh vực chính trị ở Quảng Nam đã được cải thiện khá nhiều trong những năm gần đây, tuy nhiên tỷ lệ nữ tham chính vẫn còn khá thấp so với mục tiêu đề ra. Vì vậy, Diễn đàn được tổ chức là dịp để đại biểu lãnh đạo nữ của tỉnh trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về việc đối mặt với những thách thức, rào cản để thành công trong công việc. Diễn đàn cũng là cơ hội để phụ nữ tỉnh nhà nhận được sự quan tâm, tạo điều kiện nâng cao năng lực, hoàn thành nhiệm vụ trong thời gian tới  cũng như tăng cường sự tham gia của phụ nữ vào các vị trí quản lý, lãnh đạo, từng bước giảm dần khoảng cách giới trong lĩnh vực chính trị, nhằm thực hiện mục tiêu, kế hoạch hành động bình đẳng giới của tỉnh Quảng Nam đến năm 2015

* Ngày 18-10, tại Lễ kỷ niệm 82 năm ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và tuyên dương những tập thể, cá nhân tiêu biểu trong thực hiện công trình thi đua đặc biệt hướng về phụ nữ, trẻ em nghèo năm 2012 do Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Vĩnh Long tổ chức, các đại biểu đã ôn lại truyền thống “Anh hùng, - Bất khuất - Trung hậu - Đảm đang” của phụ nữ Việt Nam nói chung và tỉnh Vĩnh Long nói riêng trong 82 năm đấu tranh, xây dựng, đóng góp vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Nổi bật trong hoạt động của Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Vĩnh Long là phong trào phụ nữ giúp nhau làm kinh tế, tạo việc làm, đặt biệt là hỗ trợ phụ nữ nghèo, cận nghèo, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn ổn định cuộc sống, phát triển kinh tế gia đình. Trong 9 tháng đầu năm 2012, bằng nhiều hình thức huy động như vay vốn tín chấp qua ngân hàng chính sách xã hội, vốn hỗ trợ của các doanh nghiệp, vốn trong nội bộ hội viên… đã có hơn 5.300 hội viên được vay với tổng số tiền trên 25,2 tỷ đồng. Các cấp hội còn phối hợp dạy nghề cho gần 2.600 lao động và giới thiệu việc làm tại chỗ cho gần 4.000 hội viên, phụ nữ. Trong phong trào “Phụ nữ chung sức xây dựng nông thôn mới”, hội đã vận động hội viên, phụ nữ hiến 2.100m đất xây dựng đường giao thông nông thôn, đóng góp ngày công lao động thực hiện công trình đắp cống, gia cố đường đi với chiều dài 1.200 m... Bên cạnh đó, qua hơn 10 tháng phát động công trình thi đua đặc biệt “Ủng hộ xây dựng mái ấm tình thương cho phụ nữ nghèo và trao học bổng cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn”, các cấp hội phụ nữ của tỉnh đã vận động xây dựng 107 căn nhà cho phụ nữ nghèo có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở, trao 242 suất học bổng cho trẻ em nghèo với tổng trị giá gần 2,9 tỷ đồng.

* Cũng trong những ngày này, tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam đã có rất nhiều hoạt động: lễ trao giải cuộc thi “Mình thật tuyệt”, triển lãm giới thiệu về những người đoạt giải được thực hiện bởi Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và Đại sứ quán I-ta-li-a. “Mình thật tuyệt” là cuộc thi dành cho mọi đối tượng phụ nữ nhằm chia sẻ những kinh nghiệm và suy nghĩ tích cực, giúp chị em phụ nữ vượt qua sức ép trong cuộc sống, tự khám phá và phát huy nét đẹp của chính mình. Các chuyên gia về giới đến từ I-ta-li-a và Việt Nam có buổi thuyết trình về đề tài nữ giới.

* Hội thảo quốc tế “Doanh nghiệp với trách nhiệm xã hội” diễn ra trong hai ngày 25 đến 26-10-2012 với sự tham gia của 200 đại biểu đến từ các doanh nghiệp trong khu vực, các bộ, ban, ngành của Trung ương và Hà Nội; Hội đồng Doanh nhân nữ cùng hội liên hiệp phụ nữ một số tỉnh/thành phố; các tổ chức trong nước và quốc tế sẽ bàn giải pháp nâng cao nhận thức về các giá trị và đóng góp của doanh nghiệp xã hội trong các hoạt động vì lợi ích cộng đồng; thiết lập quan hệ giữa doanh nghiệp xã hội Việt Nam và các doanh nghiệp xã hội quốc tế, ưu tiên cho các doanh nghiệp xã hội do phụ nữ quản lý.

* Tối ngày 19-10, lễ trao giải thưởng thường niên Phụ nữ Việt Nam đã được Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tổ chức. Giải thưởng năm nay được trao cho 6 tập thể và 10 cá nhân tiêu biểu./.