TCCSĐT - Chiều 9-10, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Xuyên đã tiếp đoàn International Liver Foundation for Vietnam - Quỹ quốc tế Gan Mật cho Việt Nam (ILFVN) do GS.TS Bùi Duy Tâm làm Chủ tịch nhân dịp đoàn vào Việt Nam thúc đẩy dự án phòng, chống bệnh viêm gan B.

Hiện nay, bệnh viêm gan B đã trở thành vấn nạn hàng đầu trên thế giới, được coi là nguy hiểm hơn cả HIV/AIDS, thu hút sự quan tâm và hợp tác của chính phủ và ngành y tế của nhiều nước. Một số tổ chức y tế quốc tế và nhiều chuyên gia Mỹ về bệnh gan đánh giá bệnh ung thư gan là loại ung thư phát triển nhanh nhất tại Việt Nam về tỷ lệ mắc bệnh và tỷ lệ tử vong.

Tại buổi tiếp, Thứ trưởng Nguyễn Thị Xuyên đã ghi nhận sự ủng hộ và đóng góp to lớn của Quỹ với Việt Nam trong phòng, chống bệnh viêm gan B thời gian qua. Thứ trưởng cũng thông tin thêm về tình hình phòng, chống bệnh viêm gan B tại Việt Nam và kế hoạch của Bộ trong thời gian tới.

Về vấn đề phòng, chống viêm gan B tại Việt Nam, Thứ trưởng Nguyễn Thị Xuyên cho biết, hiện nay Việt Nam đã tiến hành tiêm phòng, khám sàng lọc tại một số địa phương, tuy nhiên do một số khó khăn như điều kiện bảo quản vắc-xin chưa bảo đảm ở các vùng sâu, vùng xa; nhận thức của người dân về căn bệnh này còn chưa đồng đều,... vì vậy vẫn chưa thực hiện được chương trình phòng, chống bệnh viêm gan B trên toàn quốc. Thứ trưởng Nguyễn Thị Xuyên mong muốn ILFVN sẽ tiếp tục ủng hộ và giúp đỡ Bộ Y tế Việt Nam trong vấn đề phòng chống bệnh viêm gan B.

Trong nhiều năm qua, Giáo sư Bùi Duy Tâm cùng những học trò cũ và các đồng nghiệp Mỹ đã hết sức giúp đỡ các trường y của Việt Nam thực hiện nhiều dự án nghiên cứu phòng, chống viêm gan B ở nước ta.

Năm 2010,  GS.TS Bùi Duy Tâm đã về Việt Nam cùng với các chuyên gia y tế trong và ngoài nước đánh giá tình hình viêm gan B ở Việt Nam. Cũng tại cuộc gặp gỡ này nhiều chuyên gia của Mỹ đã thúc đẩy hợp tác với Việt Nam, trong đó có chương trình hợp tác 5 năm giữa 18 chuyên gia Mỹ và Việt kiều với các trường đại học, trung tâm y tế lớn của Việt Nam về việc sàng lọc, chủng ngừa, điều trị và tuyên truyền giáo dục cho người dân phòng, chống bệnh gan và ung thư gan. Kể từ khi bắt đầu hợp tác đến nay, các bác sĩ của  ILFVN đã tiêm chủng ngừa cho 10.500  trẻ  em ở Ba Vì - Hà Nội, 18.000 trẻ em từ 10-18 tuổi ở tất cả các trường học ở Long An. Đặc biệt có chương trình khám sàng lọc cho các sinh viên năm thứ nhất tại Đại học Y Huế, đồng thời hỗ trợ theo dõi, quản lý và điều trị các trường hợp đã nhiễm virus viêm gan B. Chương trình đã triển khai được gần 3 năm. 

Trong chuyến về Việt Nam lần này, GS.TS Bùi Duy Tâm và các thành viên ILFVN làm việc với một số cơ quan y tế của Việt Nam về việc triển khai dự án, mở đầu với các biện pháp hỗ trợ các trường Đại học Y trong việc sàng lọc và chủng ngừa cho các sinh viên; mong muốn được tham gia vào các dự án phòng, chống viêm gan B của Bộ Y tế Việt Nam để giúp người dân Việt Nam ngăn ngừa căn bệnh này./.