ADB hạ dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam

Theo TTXVN
22:35, ngày 03-10-2012

Ngày 3-10, tại Hà Nội, Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) đã công bố Báo cáo cập nhật triển vọng phát triển châu Á năm 2012, trong đó có Việt Nam. Trong lần cập nhật này, ADB dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam năm 2012 giảm xuống còn 5,1% trước khi tăng lên 5,7% năm 2013.

Trước đó, hồi tháng 4 năm nay, ADB từng đưa ra nhận định, tăng trưởng GDP năm nay của Việt Nam có thể đạt mức 5,7% và sẽ tăng lên 6,2% trong năm 2013.

Về lạm phát, ADB dự báo đến cuối năm 2012, lạm phát cả nước của Việt Nam sẽ là 7% trước khi tăng lên 9,4% vào cuối năm 2013. Tỷ lệ lạm phát trung bình trong năm nay sẽ là 9,1%. Tuy nhiên ADB cũng lưu ý rằng, tốc độ tăng trưởng kinh tế có khả năng sẽ bị chi phối bởi tiến độ giải quyết các vấn đề dễ tổn thương trong lĩnh vực tài chính.

Mới đây, theo số liệu cập nhật của Tổng cục Thống kê, tăng trưởng GDP 9 tháng đầu năm của cả nước ước tính tăng 4,73% so với cùng kỳ năm trước, thấp hơn mức tăng 5,77% của cùng kỳ năm 2011. Mặc dù mức tăng GDP quý III 5,35% có "nhỉnh" hơn so quý I song, mức đạt được vẫn chưa đạt kỳ vọng, thấp hơn dự tính của Bộ Kế hoạch - Đầu tư  đưa ra trước đó, trong khoảng 5,5-5,6%. Như vậy, nhiều khả năng mục tiêu tăng trưởng 6-6,5% của cả năm sẽ không đạt được.

Tại Báo cáo lần này, ADB cũng nhắc lại, Chính phủ đã đối phó với các cuộc suy thoái trước đây bằng các chính sách chống khủng hoảng, qua đó nỗ lực phục hồi tăng trưởng để đạt được mục tiêu nhưng lại thường kèm theo gây nên lạm phát và sự chậm trễ trong cải cách tài chính cũng như khu vực doanh nghiệp.

Cùng với đó, những nỗ lực nâng tốc độ tăng trưởng kinh tế trong tương lai gần có thể làm Chính phủ xao lãng nhiệm vụ giải quyết những trở ngại về mặt cấu trúc nhằm mục tiêu tăng trưởng trong dài hạn, chẳng hạn các điểm yếu trong hệ thống tài chính, các doanh nghiệp nhà nước không hiệu quả, tình trạng thiếu điện và các hạn chế khác.

Giả định rằng chính sách nới lỏng trong giai đoạn dự báo ở mức trung bình, ADB cho rằng, dự kiến hoạt động kinh tế nửa cuối năm 2012 sẽ được cải thiện nhờ các chính sách thực hiện hồi đầu năm cùng với việc ngân sách có xu hướng được tăng tốc giải ngân vào cuối năm./.