TCCSĐT - Ngày 2-10-2012, tại một cuộc họp báo, Ngoại trưởng Nhật Bản Côi-chi-rô Ghêm-ba (Koichiro Gemba) cho biết, Chính phủ nước này đã gửi công hàm phản đối tới Chính phủ Trung Quốc về việc một số tàu hải giám Trung Quốc đi vào vùng lãnh hải của Nhật Bản xung quanh quần đảo tranh chấp ở Biển Hoa Đông mà Tô-ki-ô gọi là Xên-ca-cư (Senkaku) trong khi Bắc Kinh gọi là Điếu Ngư.
Trước đó, Lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản (JCG) cho biết, ngày 2-10 đã có 4 tàu hải giám Trung Quốc đi vào vùng biển trên. JCG đã thông báo qua sóng vô tuyến điện yêu cầu các tàu này rời khỏi khu vực. Đây là lần đầu tiên, các tàu Trung Quốc đi vào vùng biển này trong khoảng một tuần qua.

Chính phủ Nhật Bản đã lập một nhóm đặc nhiệm thuộc Trung tâm xử lý khủng hoảng của Văn phòng Thủ tướng, chuyên theo dõi, giải quyết vấn đề tàu Trung Quốc đi vào vùng lãnh hải Nhật Bản xung quanh quần đảo Xên-ca-cư.

Trong khi đó, Tân Hoa xã đưa tin ngày 2-10, các tàu hải giám Trung Quốc đã tiếp tục thực hiện một cuộc tuần tra ở vùng biển xung quanh quần đảo Điếu Ngư nhằm "dõi theo chặt chẽ" việc các "đối tượng Nhật Bản xâm phạm trái phép" khu vực này.

Trước đó, ngày 1-10-2012, phát biểu tại một cuộc họp báo, Thủ tướng Nhật Bản Y-ô-si-hi-cô Nô-đa (Yosihiko Noda) khẳng định, Nhật Bản không có ý định sử dụng Tòa án Công lý Quốc tế để giải quyết căng thẳng với Trung Quốc liên quan đến chủ quyền chuỗi đảo Xên-ca-cư (Senkaku), mà Trung Quốc gọi là Điếu Ngư, vì Tô-ki-ô (Tokyo) cho rằng, về mặt chính thức Trung - Nhật không có tranh chấp lãnh thổ.

Phát biểu trong cuộc họp báo, ông Y.Nô-đa một lần nữa nhấn mạnh, rằng cả trên phương diện quốc tế và lịch sử, quần đảo Xên-ca-cư là một phần không thể tách rời của lãnh thổ Nhật Bản. Tuy nhiên, cả Nhật Bản và Trung Quốc cần xử lý bình tĩnh tranh cãi xung quanh quần đảo trên thông qua đối thoại. Trước đó, Trung Quốc đã phản đối tuyên bố của Nhật Bản về chủ quyền đảo Xên-ca-cư/Điếu Ngư và cho rằng, Bắc Kinh có chủ quyền không tranh cãi đối với quần đảo này.

Cùng ngày 1-10, tàu Đài Loan (Trung Quốc) lại xuất hiện ở vùng biển gần Xên-ca-cư/Điếu Ngư. Theo Lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản, một tàu tuần tra của Đài Loan đã đi vào khu vực cách đảo Ư-ô-chư-ri (Uotsuri) khoảng 40 km về phía Tây. Đây là đảo lớn nhất trong năm đảo thuộc Xên-ca-cư/Điếu Ngư. Một tàu tuần tra của Lực lượng Bảo vệ bờ biển Nhật Bản đã yêu cầu tàu Đài Loan không được tiến vào vùng biển Nhật Bản. Tuy nhiên, tàu của Đài Loan đáp lại rằng họ "đang bảo vệ các ngư dân của mình trong vùng biển kinh tế của Đài Loan".

Vào ngày 25-9, khoảng 40 tàu đánh cá Đài Loan đã được 12 tàu tuần tra hộ tống đã đi vào vùng biển gần Xên-ca-cư/Điếu Ngư. Lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản đã phải dùng vòi rồng để buộc tàu đánh cá Đài Loan rời khỏi khu vực./.