TCCSĐT - Ngày 17-8, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã tiếp Hoàng tử Nhật Bản Akishino và Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Bộ trưởng Bộ An ninh Lào Thoongban Sengaphon.

Tại buổi tiếp, Hoàng tử Nhật Bản Akishino nhân dịp Hoàng tử sang thăm Việt Nam, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang bày tỏ vui mừng trước những bước phát triển nhanh chóng, mạnh mẽ của quan hệ hai nước thời gian qua, đặc biệt kể từ sau khi lãnh đạo hai nước nhất trí nâng khuôn khổ quan hệ lên đối tác chiến lược vào năm 2009. Chủ tịch nước khẳng định, Chính phủ và nhân dân Việt Nam hết sức coi trọng quan hệ hợp tác hữu nghị với Nhật Bản, xem đây là một trong những ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại của Việt Nam.

Cảm ơn sự giúp đỡ to lớn và có ý nghĩa của Nhật Bản đối với công cuộc phát triển kinh tế, xây dựng đất nước của nhân dân Việt Nam, Chủ tịch nước nhờ Hoàng tử chuyển đến Nhà vua và nhân dân Nhật Bản lời chúc chân thành về những kết quả quan trọng của Nhật Bản trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước, nhất là sau thảm họa động đất, sóng thần tháng 3-2011, tin tưởng với nỗ lực không mệt mỏi, tinh thần và ý chí và nghị lực phi thường của nhân dân Nhật Bản, Nhật Bản sẽ tiếp tục phát triển phồn vinh, có vai trò vị trí quan trọng tại khu vực và trên thế giới. Nhân dịp này, Chủ tịch nước nhờ Hoàng tử chuyển tới Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản lời thăm hỏi và lời chúc sức khỏe cùng lời mời thăm chính thức Việt Nam.

Chủ tịch nước cho rằng, năm 2013 hai nước sẽ cùng kỷ niệm 40 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao, qua đó củng cố và tăng cường hơn nữa sự tin cậy và hiểu biết lẫn nhau. Chủ tịch nước cho biết, Chính phủ Việt Nam đã thành lập Ban Chỉ đạo tổ chức các hoạt động trong Năm Hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản; mong muốn Nhật Bản cùng Việt Nam tổ chức nhiều sự kiện hữu nghị tại Nhật Bản.

Được biết trong chuyến thăm này, Hoàng tử sẽ đi thăm Hòa Bình và Hưng Yên với mục đích quan tâm bảo vệ môi trường, lập khu bảo tồn thiên nhiên, gìn giữ đa dạng sinh học, Chủ tịch nước tin tưởng Hoàng tử sẽ có những khám phá thú vị về đất nước, con người, văn hóa Việt Nam.

Hoàng tử Akishino cảm ơn đất nước và nhân dân Việt Nam đã giúp đỡ Nhật Bản khắc phục hậu quả thảm họa động đất, sóng thần với tất cả tình cảm chân thành, thân thiết. Hoàng tử cho biết, trở lại Việt Nam sau hơn mười năm, những ấn tượng tốt đẹp về một đất nước Việt Nam tương đồng văn hóa, bề dày truyền thống lịch sử; thân thiện và hữu nghị trong quan hệ giao tiếp vẫn in đậm trong kí ức. Trong chuyến thăm này, Hoàng tử mong muốn tiếp tục nhận được sự giúp đỡ của Nhà nước Việt Nam cùng chính quyền các địa phương tại nơi đến công tác, để mục đích quan tâm bảo vệ môi trường, giữ gìn đa dạng sinh học của đoàn được thành công.

* Cùng ngày, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã tiếp đồng chí Thoongban Sengaphon, Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Bộ trưởng Bộ An ninh Lào, nhân dịp đồng chí cùng đoàn đại biểu cấp cao sang Việt Nam chúc mừng ngày truyền thống lực lượng Công an nhân dân Việt Nam 19-8.

Tại buổi tiếp, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đánh giá cao chuyến thăm của đồng chí Thoongban Sengaphon cùng đoàn đại biểu cấp cao Bộ An ninh Lào diễn ra trong thời điểm có ý nghĩa sâu sắc với nhân dân Việt Nam và lực lượng công an nói riêng; khẳng định chuyến thăm đã đem đến cho nhân dân và lực lượng công an Việt Nam nguồn cổ vũ động viên to lớn, những tình cảm anh em đồng chí thân thiết. Chủ tịch nước vui mừng nhận thấy quan hệ hữu nghị, tình cảm đoàn kết đặc biệt và sự hợp tác toàn diện giữa hai Đảng, hai Nhà nước và lực lượng công an không ngừng củng cố và phát triển. Chủ tịch nước khẳng định Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam đánh giá cao sự hợp tác của nhân dân Lào nói chung và lực lượng công an Lào nói riêng; khẳng định sự hợp tác của công an hai nước là một trong những lĩnh vực hiệu quả thiết thực, góp phần phục vụ đắc lực cho công cuộc hội nhập và phát triển kinh tế đất nước.

Chủ tịch nước đề nghị hai Bộ chủ động phối hợp xây dựng các kế hoạch giúp đỡ nhau trong bảo vệ an ninh và giữ gìn trật tự an toàn xã hội, trong đó đề xuất lãnh đạo cấp cao hai nước kế hoạch bảo đảm an ninh cho các sự kiện chính trị quan trọng được tổ chức tại Lào vào cuối năm 2012.

Bộ trưởng Thoongban Sengaphon chuyển đến Chủ tịch nước Trương Tấn Sang lời thăm hỏi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Chummaly Xaynhaxon cùng các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước Lào. Thông báo với Chủ tịch nước những kết quả hợp tác tốt đẹp giữa hai ngành công an vừa qua, Bộ trưởng khẳng định hai bên tiếp tục phối hợp tốt, chặt chẽ hơn nữa, xứng đáng là đội ngũ tin cậy bảo vệ Đảng, bảo vệ chế độ xã hội chủ nghĩa. Bộ trưởng nêu rõ, trên cơ sở hiệp định đã ký, hằng năm, hai bộ sẽ tiếp tục có những bước đi cụ thể, tăng cường phối hợp đấu tranh phòng chống tội phạm, bảo vệ an ninh quốc gia. Bộ trưởng đánh giá cao lãnh đạo hai nước đã tạo điều kiện để hai ngành mở cơ quan đại diện tại mỗi nước. Bộ trưởng nêu rõ: thăm Việt Nam lần này, cùng với tham dự các ngày lễ lớn, đoàn sẽ thay mặt Nhà nước Lào trao tặng huân chương, huy chương cùng các phần thưởng cao quý của Nhà nước Lào cho các tập thể, cá nhân có thành tích đóng góp cho quan hệ hai nước./.