Kỷ niệm trọng thể 45 năm ngày thành lập ASEAN

Hoàng Linh (tổng hợp)
22:50, ngày 08-08-2012
TCCSĐT - Sáng 8-8, nhân kỷ niệm lần thứ 45 ngày thành lập Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), Lễ kỷ niệm đã được tổ chức trọng thể tại trụ sở Ban Thư ký ASEAN tại thủ đô Jakarta, tại các nước thành viên diễn ra Lễ kéo cờ ASEAN và nhiều hoạt động kỷ niệm.

Tham dự Lễ kỷ niệm tại trụ sở Ban Thư ký ASEAN tại thủ đô Jakarta có Tổng Thư ký ASEAN Surin Pitsuwan, Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Marty Natalegaw, Đại sứ - Trưởng Phái đoàn đại diện các nước thành viên tại ASEAN và Đại sứ các nước thành viên ASEAN tại Indonesia, Đại sứ các nước đối tác tại ASEAN, bao gồm Australia, Canađa, Trung Quốc, Liên minh châu Âu, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc, New Zeland, Nga, Mỹ, đại diện Liên hợp quốc, nhiều tổ chức khu vực và quốc tế, và Bộ Ngoại giao Indonesia.

Lễ kỷ niệm bắt đầu bằng lễ thượng cờ ASEAN trang nghiêm với bài Quốc ca ASEAN do các nghệ sỹ Indonesia trình bày.

Phát biểu khai mạc, Tổng Thư  ký Surin Pitsuwan đã điểm lại chặng đường phát triển vượt qua nhiều thăng trầm của ASEAN trong 45 năm qua; nhấn mạnh ASEAN ngày nay đã trở thành một tổ chức khu vực có uy tín, vai trò và vị thế quan trọng ở Đông Nam Á và châu Á - Thái Bình Dương, nhân tố quan trọng hàng đầu trong việc bảo đảm môi trường hòa bình, an ninh, ổn định và hợp tác vì sự phát triển ở khu vực, có các mối quan hệ nhiều mặt với các đối tác quan trọng trên thế giới, giữ vai trò động lực và chủ đạo trong một số khuôn khổ hợp tác khu vực, cùng với các đối tác quan trọng ngoài ASEAN xử lý những thách thức an ninh chung, góp phần củng cố hòa bình, ổn định trong khu vực và trên thế giới; các cơ chế hợp tác khu vực như ASEAN+1, ASEAN+3, Diễn đàn khu vực ASEAN (ARF), Hội nghị cấp cao Đông Á (EAS) và các cơ chế hợp tác liên khu vực như Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC), Hợp tác Á - Âu (ASEM), Hợp tác Đông Á -Mỹ Latinh (FEALAC) đã khẳng định vai trò tích cực, chủ động và trung tâm của ASEAN trong khu vực và trong cấu trúc Đông Á đang định hình, cũng như vai trò của ASEAN trên trường quốc tế.

Tổng Thư ký Surin Pitsuwan cũng nhấn mạnh rằng, kỷ niệm 45 năm ngày thành lập ASEAN không chỉ là dịp để ASEAN khẳng định những thành tựu và thành công của mình, mà còn để tăng cường sự đoàn kết, tính thống nhất, củng cố quyết tâm và niềm tin hoàn thành mục tiêu chung xây dựng Cộng đồng ASEAN vào năm 2015, thông qua đẩy nhanh việc thực hiện các mục tiêu lớn trên cả ba trụ cột chính trị-an ninh, kinh tế và văn hóa - xã hội, nhất là tăng cường liên kết kinh tế nội khối, kết nối và hội nhập ASEAN, thu hẹp khoảng cách, phát triển bền vững và đồng đều giữa các nước thành viên, qua đó nâng cao vai trò và vị thế của ASEAN, góp phần bảo vệ hòa bình, an ninh, ổn định, hợp tác, phát triển và thịnh vượng trong khu vực và trên thế giới.

Trong lời chúc mừng ASEAN tròn 45 tuổi, Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Marty Natalegaw cũng chia sẻ sự cần thiết giữ gìn và củng cố đoàn kết, thống nhất trong ASEAN làm cơ sở phát huy tiếng nói chung, và vai trò trung tâm của ASEAN trong các vấn đề lớn ở khu vực, để cùng nhau vượt qua các thánh thức, phát huy các cơ hội để cùng phát triển trong một môi trường hòa bình, an ninh, ổn định và hợp tác.

Nhân dịp này, Ban Thư ký ASEAN đã công bố kết quả cuộc thi Hội họa ASEAN 2012 về chủ đề "ASEAN: Một Cộng đồng, Một Vận mệnh" (ASEAN:One Community, One Destiny) - một trong những hoạt động được tổ chức trong khuôn khổ kỷ niệm 45 năm ngày thành lập ASEAN. Hai mươi bức tranh của các em ở 10 nước thành viên sau khi được tuyển chọn ở cấp quốc gia đã được bình chọn ở cấp khu vực. Giải Nhất dành cho lứa tuổi 6-12 thuộc về em Zin Ko Htut của Myanmar, và Giải Nhất dành cho lứa tuổi 13-18 đã được trao cho em Hoàng Phương Linh của Việt Nam.

Sáng cùng ngày, tại trụ sở Bộ Ngoại Giao (Hà Nội, Việt Nam), Bộ Ngoại giao Việt Nam đã tổ chức Lễ kéo cờ ASEAN và Quốc kỳ Việt Nam nhân kỷ niệm 45 năm ngày thành lập ASEAN (8-8-1967 - 8-8-2012) và 17 năm Việt Nam tham gia ASEAN (28-7-1995 - 28-7-2012). Chứng kiến Lễ kéo cờ có Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh cùng Đại sứ các nước thành viên ASEAN tại Việt Nam.

Trong ngày 8-8, các nước thành viên trong khối ASEAN sẽ đồng loạt kéo cờ ASEAN, nhằm thể hiện rõ quyết tâm và ý thức xây dựng Cộng đồng ASEAN vào năm 2015, phát huy vai trò và hình ảnh của ASEAN luôn giữ vững các nguyên tắc cơ bản, đoàn kết, thống nhất song song với chủ động, sáng tạo trong giải quyết các vấn đề đặt ra trên chặng đường phát triển mới, nhất là các thách thức đối với hòa bình, ổn định, an ninh và phát triển ở khu vực. Với quyết tâm đó, các nước ASEAN đang nỗ lực không ngừng đẩy mạnh xây dựng Cộng đồng ASEAN theo lộ trình đã đề ra, đồng thời khuyến khích sự tham gia và đóng góp tích cực của người dân ASEAN vào sự phát triển thịnh vượng chung của khối.

Với sự nhất trí, quyết tâm và nhận thức chung của ASEAN, Việt Nam đã triển khai Lễ kéo cờ ASEAN bên cạnh Quốc kỳ tại Thủ đô cũng như tại một số Cơ quan đại diện ngoại giao và lãnh sự quán của mình ở nước ngoài. Hoạt động này một mặt thể hiện quyết tâm của Việt Nam đóng góp vào nỗ lực của ASEAN xây dựng Cộng đồng vào năm 2015 và từng bước tạo dựng ý thức Cộng đồng trong nhân dân, mặt khác giúp tăng cường quảng bá hình ảnh ASEAN và Cộng đồng ASEAN trong cộng đồng quốc tế, đóng góp vào thành công chung của Hiệp hội.

Cũng ngày 8-8, tại Hà Nội, Liên hiệp các tổ các tổ chức hữu nghị Việt Nam, Hội Hữu nghị và hợp tác Việt Nam - ASEAN đã tổ chức cuộc gặp gỡ nhân kỷ niệm 45 năm ngày thành lập Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) (8-8-1967 - 8-8-2012). Tham dự có: Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam Vũ Xuân Hồng; đại diện Ban Đối ngoại Trung ương, Bộ Ngoại giao, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; các vị Đại sứ, Đại diện ngoại giao các nước ASEAN; đại diện lãnh đạo các Hội hữu nghị song phương với các nước ASEAN và đông đảo cán bộ Đại sứ quán các nước ASEAN tại Việt Nam.

Phát biểu chào mừng kỷ niệm lần thứ 45 ngày thành lập ASEAN, Chủ tịch Hội Hữu nghị và hợp tác Việt Nam - ASEAN Lê Công Phụng đã điểm lại mốc lịch sử 45 năm trước đây, Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á được thành lập với mục tiêu là tăng cường sự hợp tác kinh tế, văn hóa, xã hội giữa các nước thành viên, tạo điều kiện cho các nước hội nhập sâu hơn với khu vực và thế giới. Từ 5 nước thành viên ban đầu, ASEAN đã không ngừng phát triển và lớn mạnh về mặt tổ chức. Với việc Campuchia được kết nạp vào ASEAN năm 1999, Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á đã hoàn tất mục tiêu là trở thành tổ chức khu vực với đầy đủ các quốc gia thành viên Đông Nam Á. Trải qua 45 năm hình thành và phát triển, ASEAN ngày nay đã trở thành một tổ chức hợp tác khu vực toàn diện, một thực thể chính trị - kinh tế năng động, có vai trò và vị thế quan trọng ở khu vực Đông Nam Á và châu Á - Thái Bình Dương.

Chủ tịch Lê Công Phụng cho biết, từ khi chính thức trở thành thành viên của ASEAN (ngày 28-7-1995) đến nay, Việt Nam ngày càng hội nhập sâu với các nước trong khu vực trên tất cả các lĩnh vực: chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội... Là thành viên tích cực, có trách nhiệm của Hiệp hội, Việt Nam đã có những đóng góp quan trọng cho sự trưởng thành và lớn mạnh của Hiệp hội. Giao lưu hữu nghị nhân dân giữa Việt Nam với các nước trong Hiệp hội cũng có những bước phát triển đáng phấn khởi. Hội Hữu nghị và hợp tác Việt Nam - ASEAN và các hội hữu nghị song phương giữa Việt Nam với một số nước ASEAN đã được thành lập và đi vào hoạt động. Thông qua các hoạt động giao lưu hữu nghị, công tác tuyên truyền rộng rãi cho các tầng lớp nhân dân về ASEAN, huy động sự tham gia và đóng góp của các tầng lớp nhân dân vào quá trình xây dựng Cộng đồng ASEAN được thúc đẩy. Chủ tịch Lê Công Phụng bày tỏ hy vọng rằng, trong thời gian tới, với sự giúp đỡ của các Đại sứ quán các nước ASEAN tại Việt Nam, giao lưu hữu nghị nhân dân giữa Việt Nam với từng nước ASEAN nói riêng và với Hiệp hội sẽ phát triển mạnh cả bề rộng lẫn chiều sâu.

Đánh giá cao sáng kiến của Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam trong việc tổ chức kỷ niệm 45 năm thành lập ASEAN, thay mặt Đại sứ, Đại diện ngoại giao các nước ASEAN tại Việt Nam, Đại sứ Brunei Dato Paduka Haji Mahaji Binhaji Watsl phát biểu nhấn mạnh những nỗ lực chung của Chính phủ và nhân dân các nước thành viên trong việc thực hiện mục tiêu xây dựng Cộng đồng ASEAN vào năm 2015. Đại sứ tin tưởng, với nỗ lực chung của các nước thành viên ASEAN, mục tiêu này nhất định trở thành hiện thực, đáp ứng đòi hỏi và lợi ích của từng nước trong ASEAN và của cả Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á.

Các vị đại biểu đã cùng nâng cốc chúc nhân dân các nước ASEAN ngày càng phồn vinh và hạnh phúc./.