Ngày 31-7, Quốc hội Mỹ đã công bố dự luật chi tiêu ngắn hạn dành cho hoạt động của Chính phủ tới hết tháng 3-2013, loại bỏ nguy cơ xảy ra một cuộc đấu đá giữa hai đảng Dân chủ và Cộng hòa về ngân sách trước thềm cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào tháng 11 tới.

Dự luật trên, còn được gọi là "Nghị quyết tiếp tục cấp tiền" (CR), đạt được giữa lãnh đạo phe Dân chủ chiếm đa số tại Thượng viện Mỹ - ông Harry Reid; Chủ tịch Hạ viện, Hạ nghị sĩ đảng Cộng hòa John Boehner và Tổng thống Barack Obama, và sẽ cho phép chính phủ duy trì hoạt động cho đến hết quý I/2013.

Phát biểu với báo giới, ông Harry Reid cho biết, dự luật này sẽ giúp duy trì "sự ổn định" cho các hoạt động của Chính phủ trong những tháng tới. Ông Harry Reid nhấn mạnh trong thời gian tạm ngừng hoạt động trong tháng Tám (bắt đầu từ ngày 3-8 tới), các nghị sỹ Quốc hội sẽ không thể soạn thảo và bỏ phiếu thông qua văn kiện này, song sẽ bỏ phiếu ngay khi quay trở lại trong tháng Chín.

Trong một tuyên bố, Chủ tịch Hạ viện John Boehner cũng cho biết dự luật này sẽ được Hạ viện và Thượng viện Mỹ phê chuẩn và sau đó được trình lên Tổng thống B.Obama để ông ký thành luật.

Nếu Quốc hội Mỹ thông qua văn kiện trên, kinh phí hoạt động của Chính phủ Mỹ sẽ tương đương mức 1,047 nghìn tỉ USD được nhất trí theo Luật Kiểm soát ngân sách năm 2011, cao hơn mức 1,028 nghìn tỉ USD mà Đảng Cộng hòa kêu gọi trong đề xuất do Chủ tịch Ủy ban Ngân sách Hạ viện Paul Ryan đưa ra đầu năm nay./.