TCCSĐT - Ngày 23-9, tại tỉnh Quảng Nam, Tạp chí Cộng sản phối hợp với Tỉnh ủy Quảng Nam tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Phát triển kinh tế biển, đảo gắn với bảo đảm quốc phòng, an ninh tại các tỉnh duyên hải miền Trung”. Các nhóm vấn đề chính được tập trung đề cập tại Hội thảo là: nâng cao nhận thức cho các cá nhân, tổ chức, địa phương trong việc phát triển kinh tế biển, đảo; quy hoạch cho sự phát triển kinh tế biển, đảo có chiều sâu và hiệu quả, mang tính bền vững.
1. Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp Trưởng đại diện IMF

Ngày 19-9, tại Hà Nội, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp Trưởng đại diện IMF. Cùng dự có ông X.Can-ra, người sẽ đảm nhiệm chức Trưởng đại diện IMF tại Việt Nam từ tháng 10 tới. Nhờ sự hỗ trợ tích cực của IMF, hoạt động chỉ đạo điều hành kinh tế vĩ mô của các cơ quan chức năng Việt Nam ngày càng hiệu quả, đưa Việt Nam từ một nước còn nhiều thiếu thốn, đến vị thế của quốc gia đang phát triển, có nhiều tiềm năng hợp tác với bạn bè quốc tế. Với nỗ lực chung, hợp tác giữa IMF và Việt Nam sẽ tiếp tục phát triển.

2. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp Bộ trưởng Bưu chính, Thông tin và Công nghệ truyền thông An-giê-ri

Chiều 20-9, tại Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp Bộ trưởng Bộ Bưu chính, Thông tin và Công nghệ truyền thông An-giê-ri. Việt Nam và An-giê-ri có quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp. Việt Nam và An-giê-ri sẽ tiếp tục phát huy mối quan hệ truyền thống trong thời kỳ mới để đẩy mạnh hoạt động hợp tác trong lĩnh vực bưu chính, công nghệ, thông tin và truyền thông, coi đây là hình mẫu hợp tác trên các lĩnh vực giữa hai nước. Chính phủ Việt Nam khuyến khích các doanh nghiệp bưu chính, công nghệ thông tin và truyền thông hai nước tăng cường tiếp xúc trực tiếp, chủ động hơn nữa trong việc tìm kiếm các cơ hội hợp tác, chia sẻ và chuyển giao công nghệ, đồng thời đề nghị An-giê-ri tạo điều kiện cho các doanh nghiệp viễn thông Việt Nam tham gia đầu tư tại thị trường nước này.

3. Ngày 20-9, Đảng ủy Ngoài nước tổ chức hội nghị góp ý kiến hoàn thiện các dự thảo kế hoạch, hướng dẫn và phối hợp thực hiện các nội của Chỉ thị số 03 – CT/TW của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” phù hợp với đặc điểm, tình hình ngoài nước.

Ðảng ủy Ngoài nước tập trung thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm: tiếp tục tổ chức học tập, xây dựng và thực hiện những chuẩn mực đạo đức theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; đưa việc học tập và làm theo Bác Hồ trở thành việc làm thường xuyên, hằng ngày của mỗi cán bộ, đảng viên, cơ quan, đơn vị... Ðảng ủy Ngoài nước thường xuyên phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia, Bộ Ngoại giao, Bộ Giáo dục và Ðào tạo, Trung ương Ðoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Liên hiệp Hội Sinh viên Việt Nam... tổ chức các hoạt động xuất bản, gặp gỡ, giao lưu giữa các nhân sĩ, trí thức, học sinh, sinh viên trong nước và ngoài nước...

4. Hội thảo giới thiệu báo cáo đánh giá tình hình giới tại Việt Nam

Ngày 21-9, tại Quảng Nam, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội phối hợp với Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam tổ chức Hội thảo giới thiệu báo cáo đánh giá tình hình giới tại Việt Nam nhằm chia sẻ những kết quả báo cáo với các cơ quan liên quan, đồng thời tạo ra diễn đàn thảo luận về khả năng hợp tác nhằm thực hiện các khuyến nghị đã nêu trong báo cáo. Theo đó, Việt Nam đạt được những tiến bộ đáng kể trong việc giải quyết các vấn đề giới về lĩnh vực giáo dục, lao động và việc làm. Chênh lệch thu nhập xét theo giới tính ở Việt Nam hiện nay thấp hơn nhiều so với các nước Đông Á khác, thu nhập của phụ nữ cũng đã tăng lên đáng kể. Khoảng cách về giới tại cấp giáo dục tiểu học đã được xóa bỏ và số lượng nữ có bằng đại học, cao đẳng vượt trội hơn so với nam giới.

5. Hội thảo quốc tế “Hợp tác vì hòa bình, an ninh và phát triển khu vực trong bối cảnh mới”

Ngày 21-9, tại Hà Nội, Viện Khoa học xã hội Việt Nam đã tổ chức Hội thảo quốc tế “Hợp tác vì hòa bình, an ninh và phát triển khu vực trong bối cảnh mới” với sự tham gia của gần 80 nhà khoa học đến từ Trung Quốc, Phi-líp-pin, Ma-lai-xi-a, Xin-ga-po, Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc) và Việt Nam. Hội thảo là diễn đàn để các nhà khoa học trao đổi, đề xuất giải pháp nhằm giải quyết những tranh chấp ở khu vực Biển Đông một cách hòa bình trên cơ sở bình đẳng, tôn trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của mỗi quốc gia và vùng lãnh thổ liên quan. Đa số tham luận của các học giả, nhà khoa học đều thống nhất nguyên tắc giải quyết hòa bình thông qua đàm phán các tranh chấp trên Biển Đông.

6. Hội thảo về Đường Hồ Chí Minh trên biển

Ngày 22-9, tại Hải Phòng, Bộ Quốc phòng đã tổ chức Hội thảo khoa học "Đường Hồ Chí Minh trên biển - Con đường của ý chí và sức sáng tạo Việt Nam”. Đây là một trong những hoạt động kỷ niệm 50 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh trên biển. Hơn 70 tham luận gửi đến và trình bày tại Hội thảo đã khẳng định Đường Hồ Chí Minh trên biển là một thành công kiệt xuất, thể hiện tầm nhìn, bản lĩnh và tài thao lược của Đảng, của toàn quân và toàn dân ta trong thời đại Hồ Chí Minh. Đây là tuyến vận tải chiến lược, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chi viện sức người, sức của cho các chiến trường; thể hiện quyết tâm đánh Mỹ và thắng Mỹ của lực lượng Hải quân, của quân và dân các tỉnh nơi tuyến đường đi qua... Trước đó, ngày 21-9, tại trụ sở Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Cục Chính trị (Bộ Tư lệnh Hải quân) phối hợp với Cục Chính trị (Quân khu 7) và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức khai mạc triển lãm với chủ đề “Biển đảo và người chiến sỹ Hải quân - Truyền thống đường Hồ Chí Minh trên biển”.

7. Phiên họp thứ hai của Ủy ban Thường vụ Quốc hội : Cho ý kiến nhiều báo cáo của Chính phủ

Phiên họp thứ hai của Ủy ban Thường vụ Quốc hội diễn ra từ ngày 26-9 đến ngày 1-10 để cho ý kiến nhiều vấn đề quan trọng, chuẩn bị cho phiên họp sắp tới của Quốc hội khóa XIII. Ủy ban Thường vụ Quốc hội nghe Ban Dân nguyện báo cáo công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân năm 2011; nghe báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 8 và thứ 9, Quốc hội khóa XII.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng cho ý kiến về: dự kiến Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh của Quốc hội nhiệm kỳ khóa XIII; Báo cáo giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về môi trường tại các khu kinh tế, làng nghề; các báo cáo của Chính phủ về kế hoạch sử dụng đất giai đoạn 2011 - 2015 và quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2011 - 2020; các báo cáo của Chính phủ về chương trình mục tiêu quốc gia 5 năm 2011 - 2015; chương trình sử dụng trái phiếu Chính phủ 5 năm 2011- 2015; Ðề án tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Quốc hội.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội còn cho ý kiến về các báo cáo của Chính phủ về: tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2011; phương hướng, nhiệm vụ và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán ngân sách nhà nước và phương án phân bổ ngân sách trung ương năm 2012; kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2011-2015.

Về công tác xây dựng luật, pháp lệnh, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ cho ý kiến về việc tiếp thu, chỉnh lý dự án Luật cơ yếu và cho ý kiến với các dự án: Luật giáo dục đại học; Luật quảng cáo; Luật quản lý giá; Luật phổ biến, giáo dục pháp luật; Luật giám định tư pháp; Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá.

8. Hội thảo "Phát triển kinh tế biển, đảo gắn với bảo đảm quốc phòng, an ninh tại các tỉnh duyên hải miền Trung"

Ngày 23-9, tại tỉnh Quảng Nam, Tạp chí Cộng sản phối hợp với Tỉnh ủy Quảng Nam tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Phát triển kinh tế biển, đảo gắn với bảo đảm quốc phòng, an ninh tại các tỉnh duyên hải miền Trung”. Tại Hội thảo, các đại biểu đã có nhiều tham luận mang tính thực tiễn và lý luận chuyên sâu như: phát triển kinh tế - xã hội vùng ven biển, hải đảo gắn với bảo vệ môi trường và an ninh quốc gia; tiềm năng và vấn đề đặt ra của kinh tế biển Việt Nam; tiếp tục nâng cao chất lượng dạy nghề cho nông dân vùng duyên hải miền Trung; hoàn thiện thể chế chính sách, pháp luật để đẩy mạnh kinh tế biển, đảo kết hợp với bảo đảm quốc phòng an ninh - quốc phòng vùng duyên hải Nam Trung Bộ... Các nhóm vấn đề chính được tập trung đề cập là: nâng cao nhận thức cho các cá nhân, tổ chức, địa phương trong việc phát triển kinh tế biển, đảo; quy hoạch cho sự phát triển kinh tế biển, đảo có chiều sâu và hiệu quả, mang tính bền vững.

9. Hoàn thiện các kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2012 và kế hoạch 5 năm 2011 – 2015

Ngày 24-9, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội họp phiên toàn thể lần thứ hai dưới sự chủ trì của Chủ nhiệm Ủy ban Nguyễn Văn Giàu để xem xét, cho ý kiến và chuẩn bị các báo cáo thẩm tra về kết quả thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2011; phương hướng, nhiệm vụ Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2012 và Kế hoạch 5 năm 2011 - 2015; Kế hoạch sử dụng đất giai đoạn 2011 - 2015 và quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2011 - 2020; dự án Luật Bảo hiểm tiền gửi và dự án Luật Tài nguyên nước (sửa đổi).

Tình hình kinh tế hiện rất khó khăn, năm 2012 sẽ càng thêm khó khăn trong phát triển kinh tế - xã hội với các mục tiêu kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô và bảo đảm an sinh xã hội. Các ý kiến cho rằng trong năm 2012 không nên đặt nặng mức tăng trưởng là con số bao nhiêu mà cần tập trung toàn lực cho nhiệm vụ chống lạm phát, bắt buộc phải giảm lạm phát ở mức một con số bởi đó không chỉ là vấn đề kinh tế mà còn là vấn đề chính trị - xã hội và ổn định tâm lý người dân. Năm 2012 cần phải tiếp tục thực hiện nghiêm túc, quyết liệt các chủ trương, chính sách, giải pháp theo tinh thần của Nghị quyết số 11 của Chính phủ./.