Ngày 23-9-2011, phiên họp toàn thể Hội nghị thường niên của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) và Ngân hàng Thế giới (WB) đã khai mạc tại thủ đô Oa-sinh-tơn (Washington) của Mỹ để thảo luận các giải pháp ứng phó trước những thách thức mà nền kinh tế toàn cầu đang phải đối mặt.

Phát biểu khai mạc phiên họp, Tổng Giám đốc IMF Cri-xtin La-gác-đơ (Christine Lagarde) cảnh báo: thế giới có thể chứng kiến nhu cầu suy giảm nếu kinh tế Mỹ và châu Âu không trở lại đúng hướng và phục hồi sức tăng trưởng. Điều cần làm hiện nay là một hành động tập thể. Chính vì vậy, 187 nước thành viên cần đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế và tạo việc làm là ưu tiên hàng đầu trong chương trình nghị sự. Bà La-gác-đơ cũng nhấn mạnh vai trò của IMF và hy vọng hội nghị lần này có thể mở ra những biện pháp như "kim chỉ nam" để từ đó mỗi nước có thể tìm ra hướng phục hồi kinh tế của riêng mình.

Trong khi đó, Chủ tịch WB Rô-bớt Dô-ê-lích (Robert Zoellick) nhấn mạnh, kinh tế thế giới đang ở trong “vùng nguy hiểm”. Lãnh đạo cơ quan tiền tệ quốc tế này cảnh báo châu Âu và Mỹ cần kiểm soát được các cuộc khủng hoảng kinh tế ngày càng tồi tệ của mình, đồng thời tiến hành những biện pháp nhằm ngăn chặn nguy cơ ảnh hưởng đến kinh tế toàn cầu. Theo ông Rô-bớt Dô-ê-lích, với tình hình kinh tế thế giới hiện nay không hành động là vô trách nhiệm.

Chủ tịch Ban lãnh đạo hội nghị, ông Hu-bớt In-gra-ham (Hubert Ingraham) đánh giá, thế giới đang phải đối mặt với một loạt thách thức cam go, trong đó có tăng trưởng kinh tế yếu kém, các cuộc khủng hoảng nợ công ở khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu, tình trạng hỗn loạn trên thị trường tài chính và tỷ lệ thất nghiệp cao. Theo ông In-gra-ham, giá lương thực tăng cao và biến động, biến đổi khí hậu và bất bình đẳng giới cũng nằm trong những thách thức tác động tới những người dễ bị tổn thương nhất trên thế giới.

Dự kiến hội nghị thường niên của IMF và WB sẽ kéo dài tới ngày 25-9, trong đó có một loạt hội nghị chuyên đề và nhiều sự kiện bên lề liên quan./.