TCCSĐT - Đúng 7 giờ sáng 22-5, trong không khí vui tươi, phấn khởi của ngày hội lớn của cả nước, 91.438 khu vực bỏ phiếu tại 63 tỉnh, thành phố trong cả nước đã long trọng tổ chức lễ chào cờ, mở đầu cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) các cấp nhiệm kỳ 2011-2016. Cả nước có hơn 62 triệu cử tri sẽ đi bỏ phiếu, bầu ra 500 đại biểu Quốc hội và 301.954 đại biểu HĐND các cấp.

1. Lễ sơ kết và trao thưởng cho các tác phẩm văn học, nghệ thuật và báo chí xuất sắc hưởng ứng Cuộc vận động sáng tác, quảng bá về chủ đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” năm 2010

Ngày 17-5, Ban Tuyên giáo Trung ương đã tổ chức Lễ sơ kết và trao thưởng cho 92 tác phẩm văn học, nghệ thuật và báo chí xuất sắc hưởng ứng Cuộc vận động sáng tác, quảng bá về chủ đề "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" năm 2010. Tính đến cuối tháng 3-2011, Ban Chỉ đạo và Ban tổ chức Cuộc vận động sáng tác, quảng bá các tác phẩm văn học, nghệ thuật và báo chí về chủ đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đã nhận được gần 300 tác phẩm báo chí (bao gồm báo in, báo nói, báo hình) của 78 đơn vị báo chí và hơn 100 tác phẩm văn học, nghệ thuật (gồm văn xuôi, thơ, phê bình văn học, tranh, ảnh, các công trình kiến trúc, âm nhạc, sân khấu, điện ảnh, múa) về chủ đề Bác Hồ và cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Trong đó có 8 đơn vị báo chí; 5 đơn vị nghệ thuật; 5 đội chiếu phim lưu động và 7 văn nghệ sĩ. Về tác phẩm báo chí được tặng thưởng, có 10 tác phẩm thuộc cơ quan báo chí Trung ương; 4 tác phẩm thuộc Bộ Quốc phòng; 10 tác phẩm báo chí địa phương. Về tác phẩm văn học, nghệ thuật được tặng thưởng, có 11 tác phẩm văn học, 7 tác phẩm điện ảnh, 5 tác phẩm mỹ thuật, 3 tác phẩm kiến trúc, 3 tác phẩm nhiếp ảnh, 4 tác phẩm âm nhạc và 10 tác phẩm sân khấu, múa (gồm 7 chương trình sân khấu – kịch múa và 3 kịch bản).

2. Đại lễ Phật đản Phật lịch 2555

Ngày 17-5, tại Hà Nội, Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam phối hợp với Thành hội Phật giáo Hà Nội long trọng tổ chức Đại lễ Phật đản Phật lịch 2555, dương lịch 2011. Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Phạm Gia Khiêm bày tỏ vui mừng được dự Đại lễ Phật đản và gửi tới lãnh đạo Giáo hội Phật giáo Việt Nam , toàn thể tăng ni, phật tử lời chúc sức khỏe, an lạc và đạt được nhiều thành tựu trong mọi phật sự. Phó Thủ tướng khẳng định: hơn 2.000 năm gắn bó và đồng hành cùng dân tộc, Phật giáo Việt Nam đã trải qua những thăng trầm cùng lịch sử của đất nước. Song thời kỳ nào Phật giáo cũng lấy đức từ bi, hỉ xả, lấy chân – thiện – mỹ để giáo hóa chúng sinh, lấy trí tuệ làm sự nghiệp và phương châm hành đạo. Giáo lý Phật giáo đã thấm nhuần trong đời sống của đông đảo nhân dân Việt Nam. Trong bất kỳ thời gian nào, Phật giáo cũng có những đóng góp xứng đáng cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước, với tinh thần “Hộ quốc, an dân”. Trong Thông điệp gửi tăng ni, cư sỹ phật tử nhân Đại lễ Phật đản, Đức pháp chủ Hội đồng chứng minh Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Hòa thượng Thích Phổ Tuệ đã kêu gọi tăng ni, phật tử hiểu rõ bản chất của giáo lý Phật đà về luật vô thường, về tôn trọng sự sống và mối liên hệ hữu cơ giữa con người và thiên nhiên, để chung tay với cộng đồng xã hội bảo vệ môi trường và trái đất.

3. Diễn đàn Chính sách và Thể lệ Liên minh viễn thông châu Á - Thái Bình Dương (APT)

Từ ngày 17 đến 19-5, tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) phối hợp với Liên minh viễn thông châu Á - Thái Bình Dương (APT) tổ chức khai mạc Diễn đàn Chính sách và Thể lệ APT, với sự tham gia của hơn 120 đại biểu đến từ 22 nước thành viên, 1 nước thành viên liên kết, 18 thành viên không chính thức. Diễn đàn là một trong các sự kiện quan trọng được APT tổ chức thường niên nhằm tạo điều kiện để các nước trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm về hoạch định và thực thi các chính sách phát triển viễn thông - công nghệ thông tin, hỗ trợ các nước trong việc xây dựng một môi trường phát triển viễn thông và công nghệ thông tin bền vững, an toàn. Các đại biểu dự Diễn đàn lần này thảo luận nhiều vấn đề liên quan đến sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ băng rộng trong thời gian gần đây, cũng như đề xuất một số giải pháp công nghệ dịch vụ băng rộng và cập nhật chính sách, chiến lược phát triển viễn thông tại một số nước trong khu vực.

4. Trao giải cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 40 của Việt Nam

Ngày 18-5, tại Hà Nội, Ban Tổ chức cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 40 của Việt Nam đã tổ chức tổng kết và trao giải cho 39 bài dự thi xuất sắc, gồm: 1 giải Nhất, 3 giải Nhì, 5 giải Ba, 30 giải Khuyến khích và 3 giải phụ (dành cho học sinh nhỏ tuổi nhất, học sinh dân tộc thiểu số và học sinh khuyết tật). Bên cạnh giải cá nhân, Ban tổ chức còn trao 7 giải tập thể cho các trường có học sinh đoạt giải chính thức (nhất, nhì, ba) và 10 giải tập thể cho các đơn vị có phong trào tốt và đoạt nhiều giải của cuộc thi năm nay. Các em học sinh đạt giải Nhất, Nhì được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tăng Huy hiệu "Tuổi trẻ sáng tạo". Giải Nhất quốc gia năm nay thuộc về em Huỳnh Minh Hiếu (lớp 8/1, trường THCS Hoa Lư, Quận 9, Thành phố Hồ Chí Minh). Bài viết hồn nhiên, đưa ra nhiều ý tưởng độc đáo. Em đã hóa thân thành "cây tùng" gửi thư cho ngài Joseph Sepp Blatter, Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA). Với suy nghĩ thẳng thắn và chân thành, em khẳng định: "Bảo vệ rừng cũng giống như một trận chung kết bóng đá, một là thắng, hai là bại!". Từ đó, Huỳnh Minh Hiếu đặt ra nhiều giải pháp: "Vì sao ngài không cùng Hội đồng FIFA tổ chức một cuộc họp để mạnh dạn đưa ra quyết định quốc gia nào thực hiện tốt việc bảo vệ rừng, bảo vệ môi trường sẽ được đăng cai tổ chức World Cup? Ngài và các cộng sự có thể khuyến khích các đội tuyển quốc gia, các câu lạc bộ thay đổi màu áo, logo mang thông điệp bảo vệ rừng".

5. Kỷ niệm 70 năm ngày thành lập Mặt trận Việt Minh (19-5-1941 – 19-5-2011)

Sáng 19-5, tại Hà Nội, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQ) đã tổ chức gặp mặt truyền thống nhân kỷ niệm 70 năm ngày thành lập Mặt trận Việt Minh (19-5-1941 – 19-5-2011). Chủ tịch Ủy Ban Trung ương MTTQ Việt Nam Huỳnh Đảm đã ôn lại truyền thống vẻ vang của Mặt trận Việt Minh và nhấn mạnh: Thời gian sẽ qua đi, nhưng Mặt trận Việt Minh mãi gắn liền với trang sử hào hùng của dân tộc ta trong thế kỷ 20, là một trong những mốc son chói lọi nhất, tô thắm truyền thống vẻ vang của Mặt trận Dân tộc Thống nhất Việt Nam. Tại buổi gặp mặt, các đại biểu đã ôn lại những năm tháng hào hùng của dân tộc, đồng thời khẳng định: dù thời gian có qua đi, nhưng Mặt trận Việt Minh luôn gắn liền với trang sử hào hùng của dân tộc ta trong thế kỷ 20, tô thắm truyền thống vẻ vang của Mặt trận Dân tộc Thống nhất Việt Nam.

6. Tuyên dương 80 thầy thuốc trẻ Việt Nam tiểu biểu lần thứ III năm 2011

Tối 19-5, tại Hà Nội, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam, Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam tổ chức Lễ tuyên dương 80 thầy thuốc trẻ Việt Nam tiểu biểu lần thứ III năm 2011. Lễ Tuyên dương nằm trong chuỗi các hoạt động của Festival Thầy thuốc trẻ tiêu biểu toàn quốc năm 2011 - một trong những hoạt động trọng tâm của đợt vận động “Nhớ ơn Bác - Làm theo lời Bác” của Trung ương Hội LHTN Việt Nam. Đây cũng là hoạt động thiết thực của lực lượng thầy thuốc trẻ trong cả nước chào mừng kỷ niệm 121 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19-5-1890 – 19-5-2011), 100 năm ngày Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước (5-6-1911 – 5-6-2011). Festival Thầy thuốc trẻ tiêu biểu toàn quốc năm 2011 là một hoạt động có ý nghĩa sâu sắc, góp phần tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ, đoàn viên thanh niên về các hoạt động xã hội tình nguyện; tăng cường đoàn kết, tập hợp lực lượng Thầy thuốc trẻ trong các hoạt động vì cuộc sống cộng đồng và nâng cao vai trò, vị trí, uy tín của tổ chức Hội đối với thanh niên; thể hiện chiều sâu y đức của thầy thuốc trẻ trong sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân.

7. Bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) các cấp nhiệm kỳ 2011 - 2016

Đúng 7 giờ sáng 22-5, trong không khí vui tươi, phấn khởi của ngày hội lớn của cả nước, 91.438 khu vực bỏ phiếu tại 63 tỉnh, thành phố trong cả nước đã long trọng tổ chức lễ chào cờ, mở đầu cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) các cấp nhiệm kỳ 2011-2016. Cả nước có hơn 62 triệu cử tri sẽ đi bỏ phiếu, bầu ra 500 đại biểu Quốc hội và 301.954 đại biểu HĐND các cấp. Ngay sau các nghi lễ khai mạc của cuộc bầu cử tại khu vực bỏ phiếu số 3, phường Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, sau khi đại diện người cao tuổi bỏ lá phiếu đầu tiên, đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Quân ủy Trung ương, Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Bầu cử, đã bỏ lá phiếu bầu đại biểu Quốc hội khóa XIII và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016.

Theo thống kê tính đến 19h30 ngày 22-5, tỷ lệ cử tri của cả nước đi bầu đạt 97,1%. Có 21 tỉnh, thành đạt trên 99%, 29 tỉnh, thành đạt từ 95 - 99%. Cao nhất là Thừa Thiên - Huế, với tỷ lệ đi bầu trên 99,9%.

Việc bỏ phiếu bầu đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XIII và đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) các cấp nhiệm kỳ 2011 - 2016 đã kết thúc lúc 19h ngày 22-5 trong cả nước. Công tác kiểm phiếu, làm biên bản, niêm phong phiếu bầu để bàn giao cho Ban Bầu cử cũng đã được tiến hành. Theo qui định, chậm nhất đến ngày 29-5, Ủy ban Bầu cử phải nộp biên bản xác định kết quả bầu cử đại biểu Quốc hội ở địa phương cho Hội đồng bầu cử./.

 

*** Những sự kiện trongnước đáng chú ý trong tuần (từ ngày 9-05 đến 15-05-2011)