* Kon Tum: Ngày 21-5, được sự nhất trí của Hội đồng Bầu cử Trung ương, 91 tổ bầu cử với hơn 17.400 cử tri ở 12 xã, 10 đồn biên phòng cùng 3 đơn vị kinh tế thuộc 4 huyện Kon Plông, Sa Thầy, Tu-mơ-rông và Đăk Glei (tỉnh Kon Tum) đã đồng loạt tiến hành bầu cử sớm một ngày. Đây là các xã vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, địa bàn rộng, với nhiều đèo dốc, giao thông đi lại khó khăn, thông tin liên lạc còn nhiều hạn chế. 

Để công tác bầu cử ở các điểm này tiến hành đúng luật, an toàn, từ một tháng trước, tỉnh Kon Tum đã phân công các đồng chí lãnh đạo trong Uỷ ban Bầu cử tỉnh xuống trực tiếp chỉ đạo ở các địa bàn. Điểm bầu cử số 10, thuộc Nông trường cao su Suối Cát (Công ty cổ phần cao su Sa Thầy), xã Mo Rai huyện Sa Thầy là điểm bầu cử xa nhất so với các điểm bầu cử sớm của tỉnh Kon Tum. Tổ bầu cử nằm cách trung tâm Ủy ban nhân dân xã Mo Rai khoảng 150km, chủ yếu là đường rừng. Tại đây có 508 cử tri là công nhân các dân tộc sống và làm việc. Trong đêm ngày 20, rạng sáng 21-5 đã có một trận mưa lớn, đường xá lầy lội, xe máy đi lại không được nên Công ty điều động 4 xe ô tô để chở cử tri của 3 nông trường đến điểm bầu cử. Nhờ vậy, đúng 7 giờ ngày 21-5, cử tri đã đến đông đủ. Đến 9 giờ ngày 21-5, có khoảng 80% cử tri đã đi bầu. Cũng tại điểm này, ở điểm bầu cử số 5 thuộc Đồn Biên phòng Suối Cát và 3 đơn vị kinh tế của quân đội đang làm việc trên địa bàn, cử tri đã đến bầu cử đúng giờ. Đến 9 giờ cùng ngày, công tác bầu cử của đơn vị này đã cơ bản hoàn thành. Theo ông Hà Văn Lý - Chính trị viên Đồn Biên phòng Suối Cát, chiều nay 21-5, đơn vị sẽ cử các chiến sỹ đến từng địa bàn, tiếp tục vận động cử tri đi bầu cử sớm vào ngày mai 22/-5 - ngày bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp. 

Theo thông tin tổng hợp từ Uỷ ban Bầu cử tỉnh Kon Tum, đến 10 giờ ngày 21-5, tại 91 tổ bầu cử sớm của tỉnh đã có trên 80% cử tri đi bầu cử. 

* Huyện đảo Bạch Long Vỹ: Đến 10h30 ngày 21-5, huyện đảo Bạch Long Vỹ (Hải Phòng) thuộc Đơn vị bầu cử số 1 đã hoàn tất việc bỏ phiếu bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII, Hội đồng Nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2011-2016 với tỷ lệ 100% số lượng cử tri đi bầu. Ông Đinh Quốc Ái, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Bạch Long Vỹ, Phó Trưởng ban bầu cử Đơn vị bầu cử số 1 cho biết: Hải Phòng là một trong 10 tỉnh, thành phố thực hiện thí điểm không tổ chức Hội đồng nhân dân huyện, quận, phường. Bạch Long Vỹ là huyện duy nhất còn tổ chức Hội đồng nhân dân và là địa phương được Hội đồng Bầu cử Trung ương cho phép thực hiện bầu cử sớm hơn một ngày so với quy định (22-5). 

Không khí phấn khởi, hân hoan, phát huy được quyền tự do dân chủ đến từng người dân thể hiện rõ tại 6 khu vực bầu cử. Nhiều cử tri đến điểm bỏ phiếu sớm hơn dự định. 1.108 cử tri huyện đảo đều tin tưởng và kỳ vọng vào cuộc bầu cử thành công, trí tuệ, đổi mới. Tình hình an ninh trật tự trên địa bàn được bảo đảm an toàn tuyệt đối. Thời tiết thuận lợi cho việc bầu cử.

* Cần Thơ - các điểm bầu cử sớm đều đạt tỷ lệ 100% cử tri đi bầu

Ngày 21-5, tại thành phố Cần Thơ có 5 điểm cử tri quân nhân đi bầu cử sớm gồm Công an thành phố Cần Thơ, Bộ chỉ huy quân sự thành phố Cần Thơ, Trung đoàn Cảnh sát cơ động, Huyện đội Phong Điền và Trung đoàn 923 đóng trên địa bàn quận Ninh Kiều và huyện Phong Điền. Theo chỉ đạo của Uỷ ban bầu cử thành phố Cần Thơ, 5 điểm bỏ phiếu trước thời gian quy định một ngày để các đơn vị tập trung làm nhiệm vụ phục vụ, bảo vệ công tác bầu cử diễn ra vào ngày 22-5. 

Đúng 7 giờ sáng, các đồng chí đại diện lãnh đạo Thành uỷ, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Mặt trận Tổ quốc thành phố Cần Thơ đã có mặt tham dự lễ khai mạc đồng thời kiểm tra công tác bầu cử tại 5 điểm bầu cử sớm. Theo thường trực Uỷ ban Bầu cử thành phố Cần Thơ, đến 11 giờ ngày 21-5, cử tri tại 5 điểm bầu cử sớm đều hoàn thành bầu cử với tỷ lệ đi bầu đạt 100%.

* Bà Rịa – Vũng Tàu: Ngày 21-5, tại Giàn công nghệ trung tâm số 3 (mỏ Bạch Hổ), Tổ Bầu cử số 14, thuộc Xí nghiệp liên doanh Vietsovpetro đã tổ chức cho những cử tri là cán bộ, kỹ sư, công nhân viên đang làm việc trên giàn khoan và một số giàn lân cận bỏ phiếu bầu cử sớm. Như vậy, đây là những cử tri cuối cùng thuộc diện bỏ phiếu sớm ở Bà Rịa – Vũng Tàu đã hoàn thành nghĩa vụ công dân của mình. Ông Vũ Việt Kiều – Tổ trưởng Tổ Bầu cử số 14 cho biết: số cử tri này đã ra làm việc ngoài giàn khoan trước ngày 7-5 (là ngày Vietsovpetro bắt đầu tổ chức bầu cử sớm cho những người trước khi ra giàn làm việc) và về bờ sau ngày tổng tuyển cử 22-5. Xí nghiệp liên doanh Vietsovpetro đã xây dựng kế hoạch, phối hợp với chính quyền địa phương ra tận giàn khoan tổ chức bầu cử để bảo đảm cho toàn bộ cử tri thuộc Xí nghiệp đều được thực hiện quyền công dân của mình. Tại Giàn công nghệ trung tâm số 3, tổng cộng đã có 93 cử tri là cán bộ, kỹ sư, công nhân của Vietsovpetro và một số đơn vị bạn đã tham gia bỏ phiếu bầu cử, nâng tổng số cử tri tham gia bỏ phiếu sớm do Vietsovpetro tổ chức lên 2.815 người, tăng 722 người so với dự kiến ban đầu.

*Bình Định: 100% cử tri miền núi đã hoàn thành công tác bầu cử sớm

Đúng 7 giờ sáng nay (21-5) gần 2.200 cử tri của các khu vực bầu cử sớm tại 3 huyện miền núi An Lão, Vĩnh Thạnh và Vân Canh, tỉnh Bình Định đã phấn khởi, náo nức đi thực hiện nghĩa vụ và quyền lợi công dân. Ông Lâm Hải Giang, Phó Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Bình Định – thành viên Uỷ ban Bầu cử tỉnh cho biết: đến 12 giờ 45 phút cùng ngày đã có 100% cử tri đã đi bầu cử và công tác kiểm phiếu đang được tiến hành khẩn trương ngay sau đó. 

Các khu vực bầu cử sớm đều thuộc các xã vùng cao, miền núi gặp khó khăn; trong đó, có 5 thôn thuộc hyện An Lão là thôn 1,2,3 xã An Toàn, thôn 6, xã An Vinh và thôn 3, xã An Nghĩa. Huyện Vĩnh Thạnh có 02 làng là Kon Trú, làng 02 xã Vĩnh Kim và huyện Vân Canh có 09 làng là: Hà Giao, Kon Lót, Kà Bông, Kà Bưng, Kà Nâu, Canh Tiến, Làng Chồm, Làng Cát thuộc xã Canh Liên và làng Canh Giao, xã Canh Hiệp. Mặc dù đường sá đi đến các nơi bầu cử còn gặp khó khăn, xa xôi, cách trở, nhưng nhờ công tác tuyên truyền và vận động tốt của chính quyền địa phương và đặc biệt là sự nhận thức sâu sắc về ý nghĩa của cuộc bầu cử 4 cấp lần này của đồng bào, nên bà con dân tộc đã thu xếp công việc và đi bầu cử đúng với thời gian qui định./.