Chiều nay (24-10), Hội nghị cấp cao Á - Âu lần thứ 7 (ASEM 7) đã khai mạc trọng thể tại thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc. Các vị nguyên thủ quốc gia, người đứng đầu chính phủ các nước thành viên tham dự Hội nghị, trao đổi các biện pháp tăng cường đối thoại và hợp tác Á - Âu, cùng nhau đối phó với thách thức toàn cầu.

Mở đầu phiên khai mạc, Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo đã nhiệt liệt chào mừng 6 thành viên mới của ASEM là: Ấn Độ, Pa-kit-xtan và Mông Cổ. Ban thư ký ASEAN, Bun-ga-ri và Ru-ma-ni lần đầu tiên tham dự hội nghị.

Trong bài phát biểu nhan đề “Á - Âu bắt tay hợp tác cùng thắng”, Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào đã kêu gọi các thành viên ASEM và cộng đồng quốc tế tăng cường hợp tác, đối phó với những thách thức mang tính toàn cầu, trong đó có cuộc khủng hoảng tài chính đang gây tác động tiêu cực cho kinh tế thế giới. “Trong thời khắc quan trọng này, chỉ có kiên định niềm tin, cùng nhau nỗ lực, chúng ta mới có thể vượt qua được khó khăn”, Chủ tịch Hồ Cẩm Đào nhấn mạnh.

Chủ tịch Trung Quốc hoan nghênh giải pháp tích cực của chính phủ các nước nhằm đối phó với cuộc khủng hoảng, và cam kết, Chính phủ Trung Quốc sẽ tiếp tục phát huy tinh thần trách nhiệm, chung sức cùng cộng đồng quốc tế giữ vững ổn định tài chính và kinh tế thế giới.

Các đại biểu sẽ tập trung thảo luận, tìm giải pháp
cho tình hình kinh tế toàn cầu hiện nay

Tiếp đến là các bài phát biểu của Tổng thống Phần Lan, Chủ tịch Ủy ban châu Âu, Quốc vương Bru-nây và Tổng thống Pháp, kêu gọi hai châu lục Á - Âu tăng cường hợp tác và đối thoại hướng tới mục tiêu cùng có lợi và cùng thắng.

Ngay sau lễ khai mạc, các nhà lãnh đạo ASEM tham dự Phiên họp kín thứ nhất với chủ đề “Tình hình kinh tế và tài chính thế giới” tập trung thảo luận, đánh giá tình hình kinh tế toàn cầu hiện nay, cũng như các biện pháp đối phó trong bối cảnh có nhiều biến động phức tạp trên thế giới.

Trong hai ngày làm việc, các nhà lãnh đạo ASEM sẽ tập trung thảo luận, tìm ra biện pháp tăng cường sự hợp tác giữa hai châu lục, nhằm giải quyết khó khăn theo cách thức phù hợp với lợi ích chung của các nước thành viên ASEM và cộng đồng quốc tế. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sẽ đóng góp nhiều sáng kiến thiết thực nhằm tăng cường hợp tác văn hóa trong ASEM, ứng phó với biến đổi khí hậu, vấn đề đảm bảo an ninh lương thực…

Tối nay, Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo sẽ mở tiệc chiêu đãi trọng thể các vị lãnh đạo ASEM tham dự Hội nghị cấp cao lần này./.