Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo khẳng định trong suốt những năm qua, Chính quyền nhân dân thành phố luôn tạo điều kiện hoạt động của các tôn giáo, trong đó có công giáo, như cấp đất, cấp phép xây dựng nhiều công trình của công giáo.

Ông Thảo phát bỉểu như trên khi tiếp và làm việc với các Đại sứ, Phó Đại sứ và Trưởng đại diện các Đoàn ngoại giao tại thành phố Hà Nội ngày 15-10 để thông báo kết quả giải quyết kiến nghị, khiếu nại về nhà, đất có nguồn gốc tôn giáo tại khu vực 42 Nhà Chung, 178 Nguyễn Lương Bằng và những hành vi vi phạm pháp luật của một số giáo sỹ, giáo dân liên quan đến khu vực này; chủ trương, biện pháp giải quyết của Thành phố Hà Nội.

Ông Thảo cũng khẳng định những thành quả 20 năm đổi mới của đất nước Việt Nam nói chung và Thủ đô nói riêng là công sức đóng góp của nhân dân, trong đó có đóng góp của các giáo sỹ, giáo dân. Các tổ chức tôn giáo đã tích cực tham gia phát triển kinh tế - xã hội, đoàn kết giữa đồng bào công giáo và các tầng lớp nhân dân khác được củng cố.

Chủ tịch thành phố nhấn mạnh nguyên nhân chính của các vụ việc tại 42 Nhà Chung và 178 Nguyễn Lương Bằng là do một số giáo sỹ mà đứng đầu là Tổng giám mục Ngô Quang Kiệt đã lợi dụng hoạt động tôn giáo, lợi dụng đức tin và sự thiếu hiểu biết của một số giáo dân, cố tình vi phạm pháp luật; đi ngược lại lợi ích quốc gia, dân tộc và của giáo hội. Những giáo sỹ này đã làm ảnh hưởng đến mối quan hệ giữa chính quyền Thành phố với Tòa Tổng giám mục cũng như Nhà thờ Thái Hà, ảnh hưởng đến hình ảnh của công giáo trong lòng nhân dân Thủ đô và cả nước.

Vì vậy, các cơ quan nhà nước phải vào cuộc xử lý theo pháp luật, buộc chính quyền thành phố phải quyết định cảnh cáo đối với ông Ngô Quang Kiệt và một số giáo sỹ Nhà thờ Thái Hà; cơ quan công an khởi tố vụ án phá hoại tài sản và gây rối trật tự công cộng, tới đây sẽ đưa ra xét xử nghiêm minh theo pháp luật.

Ông chủ tịch cũng cho biết, hiện nay thành phố vẫn đang tiếp tục rà soát lại những khu đất xen kẹt trong thành phố mà sử dụng không có hiệu quả để đưa vào kế hoạch xây dựng những công trình công cộng như nhà trẻ, trường học, công viên, vườn hoa. Chủ tịch cũng đưa ra minh chứng, trong thời gian vừa qua, thành phố đã xây dựng vườn hoa trước Nhà hát Lớn thay thế cho một dự án trước đó.

Các đại diện ngoại giao tại thành phố Hà Nội đánh giá cao những thông tin và chủ trương của Thành phố trong việc giải quyết vụ việc nêu trên./.