Vì một tương lai châu Á thịnh vượng

Đức Toàn tổng hợp
23:37, ngày 08-04-2018
TCCSĐT - Diễn đàn châu Á Bác Ngao năm nay có chủ đề "Một châu Á cởi mở và đổi mới vì một thế giới thịnh vượng hơn." Chủ đề BFA cũng là lời khẳng định một lần nữa vai trò của châu Á luôn đi tiên phong về tăng trưởng kinh tế và mang lại người dân cách tiếp cận thống nhất với phát triển kinh tế nhằm đạt được mục tiêu tăng trưởng kinh tế và xóa đói giảm nghèo tại châu lục, hướng tới sự phát triển bền vững và thịnh vượng.

Diễn đàn châu Á Bác Ngao 2018

Diễn đàn châu Á Bác Ngao được tổ chức định kỳ hàng năm tại thành phố duyên hải Bác Ngao trên đảo Hải Nam, Trung Quốc. Diễn đàn này do 25 nước châu Á như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, Việt Nam, Singapore v.v… và Australia thành lập năm 2001 nhằm tạo môi trường đối thoại cấp cao cho chính phủ, doanh nghiệp và các chuyên gia, học giả về các vấn đề kinh tế, xã hội, môi trường... , nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế, hỗ trợ cho sự phát triển bền vững của kinh tế khu vực châu Á.

Diễn đàn châu Á Bác Ngao (BFA) 2018 diễn ra từ ngày 08 đến 11-4 tại thành phố duyên hải Bác Ngao trên đảo Hải Nam, Trung Quốc là sự kiện thu hút sự quan tâm bởi đây là diễn đàn đối thoại quan trọng, quy tụ các nhà lãnh đạo, doanh nghiệp, chuyên gia và học giả cùng nhau thảo luận về những vấn đề kinh tế-xã hội có ý nghĩa then chốt đối với tương lai của châu Á.

Năm nay, BFA có chủ đề "Một châu Á cởi mở và đổi mới vì một thế giới thịnh vượng hơn. Diễn đàn năm nay sẽ tập trung vào bốn nội dung lớn gồm: “Toàn cầu hóa với ‘Vành đai và Con đường”, “Châu Á mở cửa”, “Sáng tạo”, và “Cải cách rồi mở cửa”. " Chủ đề BFA năm nay cũng là lời khẳng định một lần nữa vai trò của châu Á luôn đi tiên phong về tăng trưởng kinh tế và mang lại người dân cách tiếp cận thống nhất với phát triển kinh tế nhằm đạt được mục tiêu tăng trưởng kinh tế và xóa đói giảm nghèo tại châu lục, hướng tới sự phát triển bền vững và thịnh vượng.

Diễn đàn châu Á Bác Ngao 2018 thu hút sự tham gia của hơn 2.000 đại biểu, trong đó có nhiều nguyên thủ quốc gia và lãnh đạo doanh nghiệp, trong đó có Tổng thống Áo Alexander van der Bellen, Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte, Thủ tướng Mông Cổ Ukhnaagiin Khürelsükh, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long, Tổng thống Philippines Roddrigo Duterte, Thủ tướng Pakistan Shahid Khaqan Abbasi, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres, Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế Christine Lagarde, cùng hơn 2.000 chính khách, doanh nhân, học giả, phóng viên đến từ nhiều nước trên thế giới.

Được coi là Diễn đàn kinh tế thế giới của khu vực châu Á, BFA năm nay có ý nghĩa đặc biệt khi đánh dấu 40 năm cải cách và mở cửa của Trung Quốc, trong bối cảnh nền kinh tế lớn nhất châu Á đang triển khai thực hiện các nghị quyết của Đại hội XIX Đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ 19 nhằm xây dựng xã hội hiện đại, thịnh vượng về mọi mặt.

Theo giới phân tích, việc Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có bài diễn văn tại Diễn đàn, tổng kết thành tựu và kinh nghiệm 40 năm cải cách mở cửa của Trung Quốc, cũng như ý nghĩa quan trọng và tầm ảnh hưởng của tiến trình này với thế giới, và thảo luận về triển vọng thúc đẩy cải cách mở cửa của Trung Quốc trong thời đại mới, sẽ là một minh chứng về vai trò của xu thế hội nhập, vốn được đánh giá không chỉ quan trọng đối với Trung Quốc mà còn mang lại lợi ích lớn cho thế giới, do Trung Quốc giờ đây đã là nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Cũng theo giới phân tích, những thách thức mà châu Á đang phải đối mặt, từ an ninh tới môi trường, từ vấn đề cạnh tranh, ảnh hưởng của quá trình toàn cầu hóa đến tác động của xu thế bảo hộ thương mại đang trỗi dậy... buộc các nền kinh tế châu Á phải tìm ra cách thức ứng phó hiệu quả.

Đặc biệt, ngay trước thềm BFA, chủ đề "chiến tranh thương mại" giữa Mỹ và Trung Quốc, hai nền kinh tế lớn nhất thế giới, đang trở nên nóng bỏng sau khi Washington và Bắc Kinh triển khai hàng loạt biện pháp thuế quan mang tính chất trả đũa lẫn nhau, bắt nguồn từ việc Mỹ theo đuổi chính sách bảo hộ thương mại để bảo vệ ngành công nghiệp trong nước.

Trên bình diện quốc tế nói chung, các nền kinh tế đang hướng đến tăng trưởng và hội nhập sâu rộng thông qua đổi mới sáng tạo, nhất là trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đã mang lại nhiều biến đổi về chất, tạo ra rất nhiều cơ hội cần được nắm bắt và cũng gây ra nhiều khó khăn đòi hỏi giải pháp tháo gỡ.

Lâu nay, châu Á luôn được xem là động lực và đầu tàu của tăng trưởng kinh tế thế giới, sự phát triển dựa trên đổi mới và hội nhập của châu lục này đang trở thành chìa khóa dẫn tới thành công của các nền kinh tế châu Á, qua đó khẳng định vai trò “dẫn dắt” đối với kinh tế toàn cầu và nâng cao tầm ảnh hưởng của các nước châu Á.

Thứ trưởng Ngoại giao Philippines Manuel Teehankee nhận định rằng BFA là một diễn đàn đối thoại quan trọng bởi nó tập trung giải quyết những thách thức mà châu Á đang phải đối mặt và cách thức mà châu Á có thể đóng góp vào sự phát triển thịnh vượng của thế giới.

BFA năm nay cũng là dịp để các nước đưa ra phản ứng trước xu thế bảo hộ thương mại đang có xu hướng lan rộng, từ đó tái khẳng định ý nghĩa của mở cửa hội nhập.

Giáo sư Adi Zakaria Afiff - Phó Hiệu trưởng Đại học Indonesia, cho rằng BFA có thể dẫn đến sự hợp tác và hội nhập hiệu quả nhằm đạt được thịnh vượng chung cho khu vực.

Thông qua các cuộc thảo luận tại BFA năm nay, các nhà lãnh đạo và giới doanh nghiệp có thể đưa ra những biện pháp hiệu quả nhằm giải quyết những vấn đề nổi cộm mà thế giới và các nền kinh tế khu vực đang phải đối mặt, qua đó nâng cao chất lượng tăng trưởng kinh tế theo hướng cởi mở và đổi mới, phù hợp với yêu cầu của thời kỳ mới.

Giám đốc Đại học Quốc gia Seoul, ông Sung Nak-in khẳng định BFA là cơ hội tốt để các nước trong khu vực tăng cường hiểu biết chung về nhau cũng như nêu bật sự cần thiết phải cải cách và mở cửa. Bởi theo ông, châu Á hiện đối mặt với nhiều khó khăn trong hội nhập vì nhiều lý do.

Chỉ có thông qua sự hiểu biết chung, thông qua đối thoại và hợp tác, nguy cơ xảy ra thảm họa mới có thể được loại trừ ở quy mô toàn cầu.

Trong bối cảnh đó, BFA là nơi để các nước xác định được những giá trị chung của châu Á nhằm tăng cường sự đoàn kết trong khu vực cũng như khẳng định sự tồn tại của mình thông qua hội nhập.

Có thể thấy, thông điệp phát đi từ BFA năm nay hướng tới việc tạo môi trường thúc đẩy tự do thương mại và đầu tư, giúp hội nhập kinh tế cởi mở hơn, đẩy mạnh nền kinh tế đổi mới sáng tạo, tạo động lực phát triển đem lại lợi ích cho tất cả các bên, từ đó hướng tới một tương lai châu Á thịnh vượng trong một thế giới thịnh vượng.

Phiên bản Diễn đàn Kinh tế thế giới của châu Á

Diễn đàn châu Á Bác Ngao là một diễn đàn khu vực quan trọng và đang trở thành một phiên bản châu Á của Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF). Đây là nhận định của chuyên gia nghiên cứu cấp cao William Overholt của Đại học Harvard của Mỹ.

Trả lời phỏng vấn báo giới ngày 07-4, ông Overholt nhận định phát triển theo hướng đổi mới là động lực duy nhất có thể duy trì sự thành công của các nền kinh tế châu Á trong dài hạn. Ông bày tỏ hy vọng BFA tiếp tục là diễn đàn thảo luận các chính sách của Trung Quốc thúc đẩy cải cách mở cửa, toàn cầu hóa và tiên phong trong cải thiện môi trường.

Ông Overholt đánh giá tuyên bố của Trung Quốc ủng hộ một thị trường toàn cầu mở là "rất quan trọng" trong bối cảnh Mỹ chủ trương bảo hộ thương mại. Chuyên gia trên cho biết, trên thực tế, Trung Quốc đã mở cửa hơn so với các chính sách trước đó. Nhu cầu và đầu tư của Trung Quốc đã kích thích tăng trưởng kinh tế ở nhiều nước, đặc biệt ở những nước nghèo nhất và điều này đặc biệt quan trọng đối với châu Phi. Ông nhận định, trong bối cảnh hiện nay, những chính sách mới của Ngân hàng Đầu tư và cơ sở hạ tầng châu Á (AIIB) là những chỉ dấu thuận lợi.

Chuyên gia Mỹ bày tỏ hy vọng các nước sẽ hành động nhiều hơn nữa để khuyến khích thương mại đa phương và khôi phục nền kinh tế mở.

Châu Á dự báo có mức tăng trưởng kinh tế đứng đầu thế giới

Diễn đàn châu Á Bác Ngao 2018 đã mở màn với cuộc họp báo và công bố báo cáo học thuật tại Trung tâm Báo chí Diễn đàn châu Á Bác Ngao, tỉnh Hải Nam, miền Nam Trung Quốc.

Tổng Thư ký Diễn đàn châu Á Bác Ngao Chu Văn Trọng công bố 3 báo cáo học thuật quan trọng nhất của Diễn đàn năm nay gồm: “Báo cáo về nhất thể hóa kinh tế châu Á”, “Báo cáo về các nền kinh tế mới nổi”, “Báo cáo về sức cạnh tranh của châu Á”. Các báo cáo này sẽ tập trung trình bày về tiến triển của tiến trình nhất thể hóa châu Á, tình hình một số nền kinh tế mới nổi tiêu biểu, bảng xếp hạng sức cạnh tranh của các nước châu Á.

Châu Á đang duy trì tốc độ tăng trưởng ổn định và dự kiến sẽ dẫn đầu thế giới về phát triển kinh tế trong bối cảnh sự phục hồi của các nền kinh tế lớn vẫn còn mong manh. Đây là kết luận trong báo cáo mang tựa đề "Báo cáo hằng năm về sức cạnh trạnh của châu Á năm 2018," công bố tại cuộc họp báo trong khuôn khổ hội nghị thường niên của Diễn đàn châu Á Bác Ngao, diễn ra tại tỉnh Hải Nam, miền Nam Trung Quốc.

Báo cáo nhấn mạnh đến vai trò "chèo lái" quan trọng của kinh tế châu Á đối với sự phát triển kinh tế toàn cầu, đồng thời khẳng định các yếu tố về tăng trưởng bên ngoài được tăng cường, đà chuyển động bên trong và sự hợp tác sâu rộng giữa các thị trường gắn kết về kinh tế chính là xung lực thúc đẩy sự phát triển trong tương lai của châu Á.

Báo cáo đánh giá tiến trình hội nhập kinh tế châu Á đã đạt được nhiều tiến bộ nhanh chóng và việc phối hợp thực hiện chiến lược phát triển thị trường quốc tế chung giữa các nền kinh tế sẽ tiếp tục mang đến nhiều lợi thế phát triển, cũng như đảm bảo các nền kinh tế châu Á có liên quan có được sự ổn định hơn và phát triển tốt trong tương lai.

Báo cáo cho biết ngày càng có nhiều nền kinh tế chuyển đổi mô hình phát triển thông qua chính sách đổi mới, với hy vọng thông qua sự tiến bộ của khoa học và công nghệ sẽ đạt được nhiều lợi ích có giá trị cao.

Báo cáo nhận định môi trường an ninh tại châu Á sẽ được cải thiện và các mối đe dọa an ninh phi truyền thồng sẽ dần giảm bớt, nhờ đó các nước châu Á sẽ được trang bị tốt hơn để đẩy mạnh hoạt động điều hành và cải thiện tình hình an ninh nói chung ở châu Á.

Cũng tại cuộc họp báo trên, "Báo cáo về nhất thể hóa kinh tế châu Á" cũng đã được công bố, trong đó dự báo nhu cầu đầu tư của châu Á sẽ vượt 8.000 tỷ USD vào năm 2020.

Do đó, các nền kinh tế châu Á cần tận dụng cơ hội và hợp tác với nhau để hình thành thị trường tài chính gắn kết mang tầm cỡ thế giới thông qua chính sách cải cách./.