TCCSĐT - Ngày 22-5, Ủy ban Nhân dân tỉnh Bình Phước phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ đồng tổ chức sự kiện: Hội thảo khoa học về “Giải pháp phát triển ngành điều gắn với quản lý chỉ dẫn địa lý hạt điều Bình Phước”, Hội nghị khách hang quảng bá, giới thiệu về chỉ dẫn địa lý “Hạt điều Bình Phước” và Lễ đón nhận văn bằng bảo hộ chỉ dẫn địa lý “Hạt điều Bình Phước”.

Tham dự các sự kiện trên, về phía tỉnh Bình Phước có đồng chí Trần Tuệ Hiền - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh; Huỳnh Thi Hằng - Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành huyện, thị xã của tỉnh cùng các doanh nghiệp sản xuất chế niến, kinh doanh và nông dân trồng điều tiêu biểu trên địa bàn. Các cơ quan ngoài tỉnh có đại diện lãnh đạo Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ), Hiệp hội điều Việt Nam, ông Fabrice Richy - Giám đốc Cơ quan phát triển chỉ dẫn địa lý của Pháp tại Việt Nam.

Tại Hội thảo, các đại biểu tham dự được nghe các tham luận xoay quanh các vấn đề: những giải pháp để nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh ngành điều Việt Nam và ngành diều Bình Phước; mô hình quản lý chỉ dẫn địa lý và tổ chức tập thể, bài học và định hướng phát triển chỉ dẫn địa lý hạt điều Bình Phước; thúc đẩy quản lý chỉ dẫn địa lý hạt điều Bình Phước trong bối cảnh hội nhập; khó khăn thách thức trong quản lý và sử dụng chỉ dẫn địa lý cà phê Buôn Ma Thuật; nâng cao hiệu quả hoạt động, tổ chức của Hội điều Bình Phước và các Chi hội trực thuộc nhằm bảo vệ và phát triển chỉ dẫn địa lý “Hạt điều Bình Phước” đã được bảo vệ; chiến lược xúc tiến thương mại cho sản phẩm mang chỉ dẫn địa lý “Hạt điều Bình Phước”; giải pháp tem điện tử cho chỉ dẫn địa lý điều Bình Phước...

Song song với Hội thảo khoa học còn có hoạt động Hội nghị khách hàng quảng bá sản phẩm về các sản phẩm điều Bình Phước. Đến với hội nghị lần này có 10 gian hàng điều là những doanh nghiệp đi đầu trong quá trình xây dẫn chỉ dẫn địa lý “Hạt điều Bình Phước” như: Hà Mỵ. Mỹ Lệ, Sơn Thành, Phúc An…

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Trần Tuệ Hiền cho biết: Trong nhiều năm qua, cây điều đã vươn mình phát triển mạnh mẽ và trở thành cây trồng chủ lực của tỉnh với 134.302 ha, chiếm 50% diện tích và 54% sản lượng điều cả nước, Bình Phước trở thành “Thủ phủ điều Việt Nam”. Hạt điều không chỉ làm ổn định đời sống mà còn góp phần làm giầu cho hơn 71.612 hộ nông dân, ngành công nghiệp chế biến điều còn tạo việc làm cho hơn 50 ngàn lao động tại 225 doanh nghiệp 328 cơ sở chế biến điều. Hội nghị là cơ hội để tỉnh giới thiếu, quảng bá sản phẩm hạt điều đến các doanh nghiệp xuất khẩu, các đơn vị phân phối và người tiêu dùng trong và ngoài nước. Thông qua Hội nghị, sản phẩm hạt điều mang chỉ dân địa lý Bình Phước được giới thiệu đến khách hàng để cùng cố niềm tin và thể hiện sự cam kết của doanh nghiệp, người sản xuất điều trên địa bàn tỉnh. Đồng chí còn khẳng định, tỉnh Bình Phước sẽ tạo môi trường thuận lợi và có chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp, tổ chức, người sản xuất, chế biến và kinh doanh điều trong việc xây dựng vùng nguyên liệu điều ổn định, phát triển chuỗi giá trị sản phẩm. Đồng thời thúc đẩy các hoạt động quản lý và sử dụng hiệu quả chỉ dẫn địa lý hạt điều Bình Phước. Đây là cơ sở để thúc đẩy hình ảnh, tạo niềm tin đối với doanh nghiệp, người tiêu dùng trong nước và quốc tế.

Cũng tại Hội nghị, một số doanh nghiệp đã tiến hành ký kết với các đối tác để triển khai sản xuất, chế biến hạt điều phục vụ cho xuất khẩu./.