TCCS - Xây dựng Ðảng trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước được xác định là nhiệm vụ quan trọng nhằm củng cố, xây dựng và tăng cường sự lãnh đạo của Ðảng đối với doanh nghiệp trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế. Những năm qua, tỉnh Quảng Ninh đã có nhiều giải pháp xây dựng tổ chức đảng và phát triển đảng viên trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước.

Những chuyển biến tích cực

Lãnh đạo thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh tặng hoa chúc mừng Đại hội Đảng bộ Công ty cổ phần Gốm Đất Việt khóa III, nhiệm kỳ 2020 - 2025 _ Ảnh: Phạm Học

Thời gian qua, Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh đã quan tâm chỉ đạo các huyện, thị xã, thành phố thành lập các đảng bộ cơ sở khối các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước thuộc huyện, thị, thành ủy. Cùng với đó, cấp ủy, chính quyền các cấp trong tỉnh đồng hành cùng doanh nghiệp đề ra các chính sách khuyến khích đầu tư, hỗ trợ xây dựng hạ tầng, khuyến khích các doanh nghiệp tham gia vào các dự án lớn của tỉnh; chủ động triển khai hiệu quả các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất - kinh doanh, hỗ trợ thị trường, giải quyết nợ xấu… Nhiều cấp ủy địa phương còn ban hành các nghị quyết, chỉ thị, đề án, kế hoạch thực hiện và thành lập ban chỉ đạo, cử tổ giúp việc công tác xây dựng Đảng, các đoàn thể nhân dân trong doanh nghiệp; chủ động khảo sát, đánh giá tình hình, thực trạng doanh nghiệp và công tác xây dựng Đảng, phát triển đảng viên để có kế hoạch thành lập các chi bộ, đảng bộ cơ sở trong doanh nghiệp phù hợp với điều kiện cụ thể, tạo nguồn phát triển đảng viên, thành lập tổ chức đảng khi có điều kiện.

Với sự quan tâm đó, công tác xây dựng tổ chức cơ sở đảng và phát triển đội ngũ đảng viên trong các doanh nghiệp ngoài nhà nước trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh có sự chuyển biến tích cực. Năm 2013, toàn tỉnh có 183 tổ chức cơ sở đảng trong doanh nghiệp, trong đó có 99 đảng bộ cơ sở, 84 chi bộ cơ sở; 1.520 chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở. Đến nay, tỉnh Quảng Ninh có 6 đơn vị cấp huyện thành lập được đảng bộ khối doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước, đó là: Hạ Long, Cẩm Phả, Móng Cái, Uông Bí, Quảng Yên và Đông Triều, gồm 200 chi bộ trực thuộc với hơn 5.300 đảng viên.

Từ năm 2013 đến nay, tỉnh Quảng Ninh đã kết nạp được 2.803 đảng viên trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước (chiếm gần 7% tổng số đảng viên toàn tỉnh). Đặc biệt, thực hiện Hướng dẫn số 17-HD/BTCTW, ngày 30-1-2013, của Ban Tổ chức Trung ương “Về việc thực hiện thí điểm kết nạp những người là chủ doanh nghiệp tư nhân đủ tiêu chuẩn vào Đảng”, tỉnh Quảng Ninh đã kết nạp được 30 chủ doanh nghiệp tư nhân vào Đảng. Các chủ doanh nghiệp là đảng viên đã phát huy tốt vai trò, tính tiền phong gương mẫu, chấp hành nghiêm túc Điều lệ, quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước, có uy tín với quần chúng, tạo điều kiện để phát triển tổ chức đảng, đảng viên tại các doanh nghiệp đó.

Điểm sáng công tác xây dựng tổ chức cơ sở đảng và phát triển đảng viên

Thời gian qua, Đảng bộ Khối Doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước thị xã Đông Triều đã quán triệt các chi bộ, doanh nghiệp tích cực phát huy vai trò của đảng viên trong các doanh nghiệp, sắp xếp đội ngũ cán bộ quản lý là đảng viên, quan tâm phát triển đảng viên tích cực, có năng lực tốt để tạo sức hút quần chúng phấn đấu đứng trong hàng ngũ của Đảng. Bên cạnh đó, Đảng bộ chỉ đạo các chi bộ trực thuộc tuyên truyền, giáo dục quần chúng, hướng dẫn các tổ chức đoàn thể lựa chọn đoàn viên ưu tú giới thiệu đề nghị chi bộ xem xét bồi dưỡng kết nạp Đảng. Hằng năm, Đảng bộ phát triển được từ 10 đến 15 đảng viên mới, trong đó có nhiều công nhân, lao động và một số chủ doanh nghiệp tư nhân.

Tại thị xã Đông Triều, hiện nay có 10 tổ chức cơ sở đảng thuộc khối doanh nghiệp tư nhân. Đây đều là những tổ chức cơ sở đảng vững mạnh, là tiền đề quan trọng để các doanh nghiệp tư nhân phát triển. Trong số đó, doanh nghiệp tư nhân Gốm Đất Việt - vốn là một tổ hợp gồm 3 công ty cùng chung một thương hiệu, chung hội đồng quản trị lãnh đạo và chung hệ thống bán hàng - là một trong số ít doanh nghiệp tư nhân đầu tiên có tổ chức đảng ở tỉnh Quảng Ninh. Tháng 7-2010, Công ty cổ phần Gốm Đất Việt thành lập chi bộ đảng với 14 đảng viên. Đến ngày 3-2-2015, chi bộ được nâng cấp thành đảng bộ. Đảng bộ Công ty cổ phần Gốm Đất Việt có 3 chi bộ trực thuộc, gồm: Chi bộ Khối phòng ban, Chi bộ Khối kinh doanh và Chi bộ Nhà máy gạch ngói cao cấp Đông Triều. Tuy ra đời sau Đảng bộ Công ty cổ phần Gốm Đất Việt, Đảng bộ Công ty cổ phần Gạch ngói Đất Việt có đến 60 đảng viên. Hiện nay, các đảng viên của Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu Đất Việt (công ty mới thành lập) cũng sinh hoạt chung tại Đảng bộ Công ty cổ phần Gốm Đất Việt.

Sau khi đi vào hoạt động, để nâng cao vai trò lãnh đạo của Đảng, đồng thời thực hiện tốt các mục tiêu của đại hội cổ đông cũng như hội đồng quản trị, từ năm 2011, Công ty cổ phần Gạch ngói Đất Việt đã thành lập chi bộ đảng. Đến năm 2016, chi bộ đã phát triển thành đảng bộ. Vấn đề đặt ra với Gốm Đất Việt là: Nếu trong công ty nhà nước, tổ chức đảng lãnh đạo toàn diện, hoạch định đường lối hoạt động, thì trong công ty cổ phần, quyết định sản xuất, kinh doanh và nhân sự lại là Hội đồng quản trị. Vậy vai trò của tổ chức đảng ở đây như thế nào? Đó cũng là câu hỏi gây khó khăn, lúng túng cho nhiều doanh nghiệp ở tỉnh Quảng Ninh. Với Gốm Đất Việt, bài toán này đã được giải một cách rất hài hòa. Tổ chức đảng phối hợp cùng Hội đồng quản trị tham gia định hướng sản xuất - kinh doanh, phát triển đảng viên trong quần chúng, giáo dục cán bộ, đảng viên thi đua lao động, sản xuất, kinh doanh để doanh nghiệp làm ăn có lãi. Trong quá trình hoạt động, Đảng bộ phối hợp cùng với Hội đồng quản trị lãnh đạo việc xây dựng và triển khai thực hiện các dự án lớn đầu tư cho sản xuất nhằm giảm giá thành, tăng năng suất lao động, nâng cao sản lượng, chất lượng sản phẩm, tăng tính cạnh tranh.

Dây chuyền sản xuất ngói tại Công ty cổ phần Gạch ngói Đất Việt_ Ảnh: Phạm Học

Theo quy định, các đồng chí đảng viên nắm giữ những vị trí lãnh đạo chủ chốt của công ty và các phòng, ban, bộ phận để bảo đảm vai trò lãnh đạo, quản lý trên các lĩnh vực sản xuất - kinh doanh. Hội đồng quản trị và Đảng ủy luôn có mối quan hệ gắn kết, cùng chung ý chí, cùng chung nguyện vọng, thống nhất trong hành động. Trong các cuộc họp của Hội đồng quản trị có nội dung về công tác xây dựng Đảng trong doanh nghiệp. Đảng bộ Công ty cổ phần Gốm Đất Việt có 73 đảng viên. Đảng ủy Công ty chủ động giới thiệu với Hội đồng quản trị những cán bộ, đảng viên, người lao động có năng lực để đưa vào quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, bổ nhiệm vào các chức vụ lãnh đạo, quản lý. Đến nay, 100% số cán bộ chủ chốt, trưởng, phó các phòng, ban, phân xưởng của công ty là đảng viên.

Tại thành phố Uông Bí, từ khi thành lập vào giữa năm 2014 đến nay, Đảng bộ Khối Doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước đã thành lập mới được 7 chi bộ, nâng tổng số chi bộ, đảng bộ trong doanh nghiệp ngoài nhà nước trên toàn thành phố lên 20 đơn vị, với tổng số 346 đảng viên. Điều này thể hiện sự nỗ lực rất lớn của thành phố Uông Bí trong bối cảnh đặc thù doanh nghiệp ngoài nhà nước chủ yếu có quy mô nhỏ và siêu nhỏ, số người lao động (trong đó số lượng đảng viên ít) không đáp ứng tiêu chí theo quy định. Một trong những doanh nghiệp làm tốt công tác xây dựng Đảng là Công ty cổ phần Phát triển Tùng Lâm. Tiền thân là chi bộ gồm có 3 đảng viên của Công ty cổ phần Đầu tư xuất nhập khẩu Quảng Ninh; để phù hợp với quy mô và địa bàn hoạt động, tháng 9-2014, chi bộ đã chuyển về sinh hoạt, là tổ chức cơ sở đảng trực thuộc thành phố Uông Bí. Lúc này, chi bộ có 35 đảng viên.

Trên cơ sở số lượng đảng viên và quy mô hoạt động của doanh nghiệp, Đảng bộ thành phố Uông Bí quyết định thành lập Đảng bộ Công ty cổ phần Phát triển Tùng Lâm. Hiện nay, Đảng bộ Công ty cổ phần Phát triển Tùng Lâm có 6 chi bộ, với 62 đảng viên. Nhiệm kỳ 2015 - 2020, Đảng ủy và ban lãnh đạo công ty đã chỉ đạo tập trung nguồn lực, đầu tư chiều sâu các lĩnh vực có tính ổn định lâu dài, sức cạnh tranh cao, trong đó, lấy phát triển các loại hình dịch vụ làm trọng tâm, vừa khai thác tối đa tiềm năng của địa phương, thế mạnh của doanh nghiệp, vừa tạo nền tảng, kết cấu hạ tầng và môi trường, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn. Trong 5 năm 2015 - 2020, tổng doanh thu của công ty đạt 1.353 tỷ đồng, nộp thuế 157,6 tỷ đồng. Công ty đã mở rộng đầu tư thêm 2 hệ thống cáp treo hiện đại, chạy song song với 2 tuyến hiện có, đón hơn 4 triệu lượt khách sử dụng cáp treo, tăng 20% so với nhiệm kỳ trước, doanh thu từ cáp treo đạt 1.022 tỷ đồng. Công ty đã kết nối với trên 1.000 công ty du lịch, trong đó có 7 đơn vị thuộc top đầu tại Việt Nam, đưa Yên Tử trở thành một điểm đến hấp dẫn trong các lịch trình tour du lịch. Tính đến tháng 10-2020, công ty đã đón 933.000 lượt khách quốc tế về tham quan Yên Tử. Từ năm 2016 đến năm 2018, công ty đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng xây dựng Trung tâm văn hóa Trúc Lâm Yên Tử - quần thể công trình mang “hồn Việt, nét Trần, tinh thần thiền Trúc Lâm”. Với việc bảo đảm sự lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện trong việc kiên trì theo hướng phát triển du lịch bền vững, Đảng bộ Công ty cổ phần Phát triển Tùng Lâm góp phần không nhỏ trong việc phát huy giá trị của di tích Yên Tử, đồng thời tạo hiệu quả kinh doanh cao.

Công ty cổ phần Phát triển Tùng Lâm chủ trương phát triển du lịch gắn với bảo tồn di sản văn hóa (Trong ảnh: Trên đỉnh Yên Tử)_ Ảnh: Bạch Ngọc Tư

Một số nhiệm vụ và giải pháp

Thời gian tới, để tiếp tục làm tốt công tác xây dựng Đảng trong doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước, tỉnh Quảng Ninh cần có những cơ chế phối hợp chặt chẽ hơn giữa các cơ quan quản lý nhà nước, các ban xây dựng Đảng ngay từ khi thành lập doanh nghiệp và phải có những cam kết, ràng buộc nhất định đối với doanh nghiệp. Ðồng thời, ngành tổ chức xây dựng Đảng cần hoàn thiện mô hình tổ chức đảng, các đoàn thể nhân dân trong doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước để bảo đảm vai trò lãnh đạo của tổ chức đảng đối với các đoàn thể nhân dân trong doanh nghiệp.

Cấp ủy, chính quyền các cấp của tỉnh Quảng Ninh cần quan tâm tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho chủ doanh nghiệp; thường xuyên rà soát, nắm chắc thực trạng hoạt động của doanh nghiệp, số lượng công nhân để có biện pháp chỉ đạo kịp thời, kết hợp với sự quan tâm, vận động thành lập các tổ chức đoàn thể nhân dân.

Mỗi cấp ủy, chi bộ, đặc biệt là các tổ chức đoàn thể nhân dân, cần đổi mới nội dung, phương thức hoạt động để cụ thể hóa các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đi vào cuộc sống, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất - kinh doanh của doanh nghiệp, giúp chủ doanh nghiệp nhận thức được lợi ích thiết thực của việc thành lập tổ chức đảng, tổ chức đoàn thể nhân dân trong doanh nghiệp. Các tổ chức đoàn thanh niên, công đoàn trong doanh nghiệp cần quan tâm phát hiện, giới thiệu cho Đảng những quần chúng ưu tú để bồi dưỡng kết nạp Đảng./.