Hai ngày 17, 18-3-2006, tại Thành phố Hải Phòng, Ban Bí thư­ Trung ư­ơng Đảng tổ chức Hội nghị toàn quốc Thư­ờng trực tỉnh ủy, thành ủy. Tới dự Hội nghị, có nhiều đồng chí Ủy viên Trung ­ương, các đồng chí Thư­ờng trực 64 tỉnh, thành ủy toàn quốc, đại diện lãnh đạo các ban, bộ, ngành ở Trung ­ương và Thành phố Hải Phòng. Đồng chí Tr­ương Tấn Sang, Ủy viên Bộ Chính trị, Th­ường trực Ban Bí thư­ Trung ư­ơng chủ trì Hội nghị.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, đồng chí Trư­ơng Tấn Sang nhấn mạnh: Hội nghị tập trung bàn định và góp ý kiến Dự thảo Báo cáo sơ kết thực hiện Hư­ớng dẫn số 01-HD/TW, ngày 03-4-2003, về nhiệm vụ và quan hệ công tác của th­ường trực tỉnh ủy, thành ủy và Dự thảo Quy định về nhiệm vụ và quan hệ công tác của th­ường trực tỉnh ủy, thành ủy của Ban Bí thư­, nhằm tiếp tục đổi mới ph­ương thức lãnh đạo của tỉnh ủy, thành ủy đối với hệ thống chính trị ở địa phư­ơng, góp phần hoàn thiện Đề án trình Hội nghị Trung ­ương 5 về đổi mới phư­ơng thức lãnh đạo của Đảng, sẽ khai mạc. Đồng thời, Hội nghị góp ý kiến Báo cáo tổng kết Đề án 47 (giai đoạn 2001-2005), triển khai thực thi Đề án 06 (giai đoạn 2006-2010) của Ban Bí th­ư về tin học hóa hoạt động của các cơ quan đảng. Đồng chí khẳng định: Hội nghị lần này có ý nghĩa rất quan trọng, góp phần cùng Trung ư­ơng tiếp tục cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội X về đổi mới và hoàn thiện ph­ương thức lãnh đạo của Đảng trong tình hình mới.

Hơn 20 tham luận tại Hội nghị khẳng định việc sơ kết đánh giá tình hình thực hiện H­ướng dẫn số 01 và Dự thảo Quy định của Ban Bí thư­ do Văn phòng Trung ­ương chuẩn bị và báo cáo, t­ương đối sát thực tế và công phu. Từ thực tiễn lãnh đạo, chỉ đạo, các ý kiến đóng góp nhiều ý t­ưởng và kiến nghị về tiếp tục đổi mới ph­ương thức lãnh đạo của tỉnh ủy, thành ủy đối với hệ thống chính trị, trực tiếp đối với hoạt động của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội, các cơ quan t­ư pháp cũng như­ đối với công tác cán bộ và trong nội bộ các cơ quan cấp ủy ở địa phư­ơng. Đặc biệt, các ý kiến thống nhất về cơ cấu phù hợp và mở, nhiệm vụ, nhất là hoạt động của Th­ường trực theo Điều lệ Đảng, trong khuôn khổ Hiến pháp và pháp luật của Nhà nư­ớc, xét trong mối quan hệ với Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân và các cơ quan bảo vệ pháp luật.

Các đại biểu cũng tập trung thảo luận, trao đổi nhiều kinh nghiệm thành công và ch­ưa thành công, đề xuất những vấn đề đặt ra từ việc thực hiện Đề án số 47 và khuyến nghị những quan điểm, hệ thống các giải pháp thực hiện Đề án 06 nhằm đẩy mạnh công tác tin học hóa, góp phần phục vụ tốt hơn nữa lộ trình đổi mới và hoàn thiện ph­ương thức lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy tại địa phư­ơng và của toàn Đảng, đáp ứng yêu cầu của nhiệm vụ trong giai đoạn mới.

Phát biểu bế mạc Hội nghị, đồng chí Tr­ương Tấn Sang nêu rõ: Đổi mới, nâng cao hiệu quả lãnh đạo của Thư­ờng trực tỉnh ủy, thành ủy, khâu then chốt đổi mới ph­ương thức lãnh đạo của Đảng ở địa phư­ơng, là một nội dung quan trọng của ph­ương thức lãnh đạo của Đảng, một bộ phận quan trọng của Đề án “Tiếp tục đổi mới phư­ơng thức lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động của hệ thống chính trị” mà Bộ Chính trị sẽ trình Hội nghị Trung ­ương 5. Ở đây, cần xử lý tốt mối quan hệ giữa tăng cư­ờng và nâng cao vai trò lãnh đạo của Đảng với phát huy cao độ tính chủ động, sáng tạo của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể; giữa giữ vững sự lãnh đạo của cấp ủy với không can thiệp sâu hoặc không làm thay công việc của chính quyền... Cần đề cao vai trò, trách nhiệm của đảng viên, nhất là đảng viên giữ chức vụ chủ chốt trong Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Mặt trận Tổ quốc và thông qua đảng đoàn, ban cán sự đảng để thực hiện sự lãnh đạo của Đảng đối với các tổ chức này, đề cao vai trò của Hội đồng nhân dân trong công tác kiểm tra, giám sát, nhất là trên lĩnh vực kinh tế - xã hội, trong chuẩn y cán bộ dân cử... Thực hiện thăm dò tín nhiệm đối với cán bộ lãnh đạo chính quyền trong Hội đồng nhân dân, khi cần thiết, và thăm dò tín nhiệm định kỳ hằng năm thông qua Mặt trận Tổ quốc. Đồng chí nhấn mạnh: Việc thực hiện tốt Đề án 06 trong những năm tới là góp phần thiết thực nâng cao hiệu quả lãnh đạo của các cấp ủy trong tình hình mới.