Triển vọng xuất khẩu

11:07, ngày 20-03-2009

Theo số liệu của Bộ Công Thương, kim ngạch xuất khẩu tháng 2 ước đạt 4,3 tỉ USD, tăng hơn 25% so với tháng 1. Tính chung 2 tháng qua, kim ngạch xuất khẩu đạt hơn 8 tỉ USD.

Trong nhóm ngành hàng xuất khẩu, nhóm hàng nông lâm thủy sản có mức tăng cao nhất là 10,4%. Đáng chú ý là mặt hàng gạo có mức tăng đột biến. Hai tháng qua, nhiều hợp đồng xuất khẩu gạo đã được các doanh nghiệp ký kết với tổng khối lượng gần 1 triệu tấn, tăng gần gấp 3 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Giá gạo xuất khẩu trong 2 tháng qua cũng đạt mức khá. Nếu như tháng 1 trung bình đạt 396 USD/tấn thì tháng 2 tăng lên trên 400 USD/tấn, nhờ đó kim ngạch xuất khẩu gạo tháng 2 đạt 270 triệu USD. Dự báo giá gạo thế giới tiếp tục tăng lên do Trung Quốc năm nay bị hạn nặng, nhiều khả năng phải tăng nhập khẩu lương thực. Do sức mua của thị trường này rất lớn nên khi tăng mua sẽ đẩy cầu trên thị trường lương thực thế giới.

Các mặt hàng thuộc nhóm nông, lâm thủy sản khác cũng có mức tăng khá là: hạt tiêu tăng tới 186% về lượng và tăng hơn 30% về giá trị, cà phê tăng gần 31% về giá trị...

Tính chung kim ngạch xuất khẩu 2 tháng qua của cả nước giảm 5% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, mức giảm này là chấp nhận được bởi nếu so sánh với các nước xuất khẩu lớn trên thế giới và trong khu vực thì tốc độ giảm kim ngạch của Việt Nam vẫn ở mức thấp nhất, như Nhật Bản xuất khẩu tháng 1 giảm gần một nửa so với cùng kỳ, Trung Quốc giảm hơn 17%, Xin-ga-po giảm gần 35%...

Trong 2 tháng đầu năm, một số mặt hàng có thế mạnh của nước ta và chiếm thị phần lớn trên thị trường thế giới bắt đầu tăng giá trở lại so với cuối năm 2008. Đây là lợi thế để các doanh nghiệp tận dụng, chủ động liên kết và có sự thống nhất cao trong xuất bán như: cùng giảm bán ra khi giá thế giới hạ sẽ duy trì được giá bán có lợi nhất. Riêng đối với người nông dân, cần phân tích và cập nhật thông tin, không nên bán ồ ạt nông sản trước các thông tin không xác thực của tư thương để tránh bị thua thiệt./.