Tổ chức Thương mại và Phát triển Liên hợp quốc (UNCTAD) vừa công bố Báo cáo Phát triển và Thương mại hằng năm cho hay, kinh tế thế giới sẽ duy trì đà tăng trưởng, với mức tăng 3,4% trong năm 2007, đánh dấu năm tăng trưởng thứ 5 liên tiếp. Theo UNCTAD, tốc độ tăng trưởng kinh tế thế giới của năm 2007 sẽ thấp hơn mức tăng trưởng 4% của năm 2006, chủ yếu do kinh tế Mỹ tăng trưởng chậm lại.

UNCTAD dự báo: sự sụt giảm trên thị trường nhà đất sẽ kéo mức tăng trưởng GDP của Mỹ từ 3,3% năm 2006 xuống chỉ còn 2% năm 2007. Trong khi đó, Trung Quốc và Ấn Độ được dự báo sẽ tiếp tục tạo động lực tăng trưởng cho các nước đang phát triển, với mức tăng trưởng theo thứ tự là 10,5% và 8,5%.

Tuy nhiên, hai nước này và những nền kinh tế đang nổi lên sẽ tiếp tục tiến hành các biện pháp ngăn ngừa ảnh hưởng, như tăng nhu cầu trong nước phòng trường hợp kinh tế Mỹ rơi vào suy thoái, gây ảnh hưởng bất lợi đến tình hình xuất khẩu.

Báo cáo UNCTAD dự báo trong năm 2007 kinh tế Liên minh châu Âu (EU) sẽ tăng trưởng 2,8% và kinh tế Nhật Bản tăng trưởng 2,3%. Châu Phi dự báo sẽ tiếp tục đà tăng trưởng khoảng 6% trong năm 2007, trong khi kinh tế Mỹ La-tinh và Tây Âu sẽ tăng trưởng chậm lại đôi chút, xuống khoảng 5%.