TCCSĐT - Ngày 07-11-2018, tiếp tục chương trình khảo sát, Đoàn Công tác gồm Tạp chí Cộng sản, Báo Nhân dân, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam do PGS, TS. Đoàn Minh Huấn, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản làm Trưởng đoàn tiến hành làm việc với Tỉnh ủy Phú Yên về công tác mua và đọc báo, tạp chí của Đảng theo tinh thần Kết luận số 29 của Ban Bí thư Trung ương Đảng; tìm hiểu tình hình phát triển kinh tế - xã hội và công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trên địa bàn tỉnh Phú Yên.

Tham dự buổi làm việc có đồng chí Lương Minh Sơn, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, cùng đại diện các cơ quan, ban, ngành của tỉnh.

Trao đổi về tình hình phát triển kinh tế, đồng chí Nguyễn Hữu Hiệp, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cho biết, với đặc thù là tỉnh nằm trong khu vực duyên hải Nam Trung bộ, Phú Yên có lợi thế trong phát triển kinh tế biển, tỉnh đã dành nhiều nguồn lực đầu tư phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông vùng biển, góp phần nâng cao đời sống của nhân dân vùng biển và ven biển như: hoàn thành tuyến đường bộ ven biển nối 3 tỉnh Bình Định - Phú Yên - Khánh Hòa dài 127,5km; dự án Hầm đường bộ Đèo Cả; tiếp tục triển khai dự án Hầm đèo Cù Mông…; Cảng Vũng Rô với quy mô khai thác cho tàu 3.000 tấn, công suất 500.000 tấn/năm; đầu tư xây dựng 4 cảng cá (Dân Phước - thị xã Sông Cầu, Tiên Châu - huyện Tuy Hòa; Phú Lạc - huyện Đông Hòa, Đông Tác - Thành phố Tuy Hòa), 1 bến cá, 2 khu tránh trú bão cho hơn 2.000 tàu cá. Toàn tỉnh có 28 cơ sở đóng và sửa chữa tàu cá, sản lượng đánh bắt cá hằng năm đạt trên 50.000 tấn,… Quy mô kinh tế vùng biển và ven biển tăng lên, tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân khoảng 10%/năm, đóng góp trên 65% giá trị GRDP và trên 75% ngân sách tỉnh.

Công tác chính trị tư tưởng, định hướng dư luận được chú trọng, tình hình tư tưởng trong Đảng bộ và nhân dân ổn định. Thường xuyên định hướng tuyên truyền việc đưa chủ trương của Đảng vào cuộc sống. Các cấp, các ngành tiến hành xây dựng và duy trì nhiều cách làm hay, mô hình hiệu quả trong việc làm theo gương Bác, mang lại hiệu quả tích cực; duy trì nền nếp việc chào cờ Tổ quốc đầu tuần gắn với học tập những mẩu chuyện, bài viết về Bác; đưa vào giảng dạy bộ tài liệu “Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống dành cho học sinh” trong các trường phổ thông. Công tác cải cách hành chính được tập trung chỉ đạo và có chuyển biến tốt, rút ngắn từ 35% - 50% thời gian giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh và đầu tư; các chỉ số cải cách hành chính của tỉnh năm sau cao hơn năm trước, tạo môi trường đầu tư thông thoáng, lành mạnh.

Qua khảo sát trước đó tại một số cơ sở, địa phương tại Phú Yên cho thấy, một số tổ chức cơ sở đảng chưa thực hiện triệt để việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng. Theo đó, đồng chí Đoàn Minh Huấn đề nghị Phú Yên cần làm rõ những vấn đề liên quan đến tỷ lệ mua của 3 tờ báo, tạp chí (Tạp chí Cộng sản, Báo Nhân dân, Báo Phú Yên) so với yêu cầu của Kết luận 29-KL/TW; cách thức sử dụng các báo, tạp chí của Đảng trong việc tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước phục vụ sự phát triển đất nước. Trước sự bùng nổ của thông tin trên các phương tiện truyền thông xã hội, báo và tạp chí của Đảng cần là chỗ dựa vững chắc để đấu tranh chống lại các quan điểm sai trái, xuyên tạc. Một số nội dung về mô hình phát hành báo chí; cơ chế tài chính cho việc vận hành mua báo, tạp chí của Đảng; tình hình phát triển kinh tế biển, thế mạnh trong nuôi trồng, đánh bắt, khai thác hải sản, du lịch biển…; những hướng đột phá chiến lược tạo nền tảng cho sự phát triển trong trung hạn và dài hạn trong điều kiện nền kinh tế số,… là những vấn đề được đồng chí Đoàn Minh Huấn đề nghị cần quan tâm.

Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nguyễn Văn Sự cho biết, sau khi Kết luận số 29-KL/TW của Ban Bí thư được ban hành, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Phú Yên ban hành Chỉ thị số 16-CT/TU, ngày 02-10-2012 về việc thực hiện, đồng thời, chỉ đạo các cơ quan chức năng của tỉnh đôn đốc, nhắc nhở các địa phương, cơ quan đơn vị thực hiện nghiêm túc Kết luận 29; tiến hành sơ kết 2 năm thực hiện Kết luận 29. Để tiếp tục đẩy mạnh thực hiện việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Công văn số 226-CV/TU, ngày 09-8-2017 về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Kết luận số 29. Sự phối hợp giữa ngành Bưu điện với cấp ủy, chính quyền được quan tâm. Bưu điện tỉnh Phú Yên có nhiều biện pháp cụ thể góp phần nâng cao chất lượng phát hành. Hệ thống mạng lưới phát hành báo chí thường xuyên được mở rộng, nâng cao chất lượng, bảo đảm 100% số xã, phường có báo đọc trong ngày, kể cả vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn. Công tác quản lý, sử dụng báo và tạp chí của Đảng được các cấp ủy, cơ quan, đơn vị quan tâm đổi mới với nhiều hình thức phù hợp của từng cơ quan, đơn vị. Những mô hình hay, cách làm mới, gương điển hình tiên tiến đăng tải trên báo, tạp chí của Đảng được đông đảo, cán bộ, đảng viên và nhân dân đón nhận, nghiên cứu, học tập. Các tổ chức, cơ sở Đảng, cơ quan, đơn vị, đoàn thể đều được phân bổ kinh phí để đặt mua các loại báo, tạp chí của Đảng…, nhờ đó đáp ứng nhu cầu thông tin, củng cố, nâng cao trình độ lý luận chính trị, văn hóa, góp phần định hướng, tuyên truyền chủ nghĩa Mác - Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước. Trước biến động phức tạp của thế giới, sự bùng nổ thông tin, các thế lực thù địch phản động, cơ hội chính trị tăng cường sử dụng in-tơ-nét để gây nhiễu loạn thông tin,… báo và tạp chí của Đảng đóng vai trò quan trọng trong việc định hướng chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Một số hạn chế được đồng chí Nguyễn Văn Sự chỉ ra, đó là: do sự phát triển đa dạng, phong phú, tiện ích của các phương tiện truyền thông và mạng in-tơ-nét ảnh hưởng đến việc mua và sử dụng báo, tạp chí của Đảng, trong khi đó, việc đọc báo, tạp chí của Đảng chưa trở thành yêu cầu bắt buộc đối với cán bộ, đảng viên. Mặt khác, do đặc thù báo, tạp chí của Đảng, nhất là Tạp chí Cộng sản mang tính lý luận cao nên đòi hỏi người đọc phải có trình độ nhất định cả về lý luận chính trị và chuyên môn. Công tác kiểm tra, giám sát, chấn chỉnh, đôn đốc việc thực hiện Kết luận số 29 chưa thường xuyên. Công tác phát hành báo, tạp chí có lúc còn chậm (nhất là ở các huyện miền núi vào mùa mưa lũ) nên thông tin mất tính thời sự, không tạo được hứng thú cho người đọc, phần nào ảnh hưởng đến số lượng và đơn vị đặt mua.

PGS, TS. Vũ Văn Hà, Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản đề nghị Phú Yên cần làm rõ nguyên nhân của việc số lượng và tỷ lệ đặt mua báo, tạp chí của Đảng còn thấp. Mặc dù Tỉnh ủy và các cơ quan chức năng đã dành sự quan tâm bằng các văn bản, chỉ thị nhằm đôn đốc nhắc nhở, tuy nhiên, tỷ lệ đặt mua vẫn chưa đạt yêu cầu. Theo đó, đồng chí đặt ra vấn đề cần đánh giá việc triển khai thực hiện, có kế hoạch kiểm tra định kỳ, thường xuyên, quyết liệt hơn nữa.

Đồng chí Nguyễn Thị Giáng Hương, Vụ trưởng Vụ Hỗ trợ xuất bản Báo Nhân dân nhấn mạnh, để nắm bắt được thông tin, định hướng tuyên truyền thì tổ chức cơ sở đảng và đảng viên đóng vai trò tiên phong. Đồng chí đề nghị lãnh đạo Tỉnh ủy cần tiếp tục quan tâm đến công tác mua, phát hành báo và tạp chí của Đảng, nhất là tờ báo Đảng tại địa phương, nhằm đưa đến tận tay các tổ chức cơ sở đảng thông qua mạng lưới phát hành; cần tiến hành sơ kết, có kiến nghị về phương thức đặt mua, đọc báo, tạp chí của Đảng (theo định kỳ, theo năm) để thuận lợi cho việc tiếp nhận thông tin của cán bộ, nhân dân; đồng thời tạo điều kiện cho phóng viên, biên tập viên của báo, tạp chí của Đảng tiếp cận thông tin, sâu sát cơ sở. Hiện nay, trước xu thế phát triển của xã hội, tờ báo in, tạp chí của Đảng vẫn là một kênh chính thống có tiếng nói quan trọng. Ngoài báo in, báo và tạp chí của Đảng còn nhiều ấn phẩm khác với phiên bản tiếng Việt và các ngôn ngữ khác,… tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ, đảng viên, nhân dân nắm bắt thông tin, góp phần thực hiện tốt công tác tuyên truyền, xây dựng Đảng…

Đồng chí Lương Minh Sơn nhấn mạnh, tỷ lệ đặt mua báo, tạp chí của Đảng hiện nay ở Phú Yên là quá thấp, trong đó có trách nhiệm của các cấp ủy, đặc biệt là người đứng đầu, điều này cần có các biện pháp khắc phục nghiêm túc trong thời gian tới, nhất là công tác tham mưu, kiểm tra, giám sát để kịp thời chấn chỉnh nhằm thực hiện tốt hơn nhiệm vụ chính trị. Đồng chí đề nghị Ban Tuyên giáo tham mưu Thường trực Tỉnh ủy ban hành các văn bản phù hợp, gắn việc mua, đọc báo tạp chí của Đảng với các tiêu chí thi đua. Cần sử dụng nguồn kinh phí của Đảng trong việc mua báo, tạp chí của Đảng một cách đúng đắn, phù hợp. Song song đó, đồng chí Lương Minh Sơn cũng đề nghị các cơ quan báo, tạp chí của Đảng cần đổi mới nội dung, hình thức phù hợp với xu thế mới, như xây dựng dữ liệu thông tin, mã hóa theo tài nguyên kết nối đến từng Đảng bộ, từng đảng viên nhằm đáp ứng nhu cầu khai thác và tham khảo thông tin. Trước mắt, cần tăng chất lượng nội dung các bài viết trên báo, tạp chí của Đảng, tạo sự hấp dẫn đối với toàn thể cán bộ, đảng viên. Mặt trận tư tưởng hiện nay là mặt trận hết sức phức tạp, báo và tạp chí của Đảng cần là ngọn cờ đi đầu trong việc định hướng tư tưởng, quan điểm và cách nhìn cho toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân./.

 Theo thống kê của Bưu điện tỉnh Phú Yên, quý IV-2018, hầu hết các đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy đều có tỷ lệ đặt mua Báo Nhân dân, Tạp chí Cộng sản, Báo Phú Yên đạt thấp so với yêu cầu. Số lượng và tỷ lệ đặt mua báo, tạp chí của Đảng trên tổng số 2.738 tổ chức cơ sở đảng và chi bộ trực thuộc của tỉnh Phú Yên lần lượt là: Báo Nhân dân 508 tờ, đạt 18,6%; Tạp chí Cộng sản 444 cuốn, đạt 16,2%; Báo Phú Yên 1.408 tờ, đạt 51,4%. Trong đó, một số tổ chức cơ sở đảng có số lượng và tỷ lệ đặt mua tương đối thường xuyên, như: khối doanh nghiệp tỉnh, khối Công an tỉnh, khối Quân sự tỉnh, huyện Đồng Xuân; huyện Đông Hòa…