Theo chương trình hợp tác giữa Tạp chí Cộng sản, cơ quan lý luận và chính trị của Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam và Tạp chí Cầu Thị, cơ quan lý luận của Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, đoàn đại biểu Tạp chí Cộng sản do đồng chí Nguyễn Đăng Tiến, Phó Tổng biên tập làm trưởng đoàn, đã sang thăm và làm việc tại Trung Quốc từ ngày 28-5 đến ngày 3-6-2007.
 

Buổi tọa đàm giữa đoàn đại biểu Tạp chí Cộng sản
và Ban Biên tập Tạp chí Cầu Thị

Sáng 29-5, tại trụ sở Tạp chí Cầu Thị, đoàn đã có buổi tọa đàm với các đồng chí: Lý Bảo Thiện, Tổng Biên tập; Hạ Vĩ Đông, Phó Tổng Biên tập cùng một số đồng chí lãnh đạo của Tạp chí Cầu Thị. Trong buổi tọa đàm, hai bên đã thông báo cho nhau về tình hình hai Đảng, về những thành tựu mà hai nước đạt được trong công cuộc cải cách, mở cửa và đổi mới những năm qua. Hai bên đã dành nhiều thời gian thông báo cho nhau về tình hình của hai tạp chí trong năm qua, trao đổi về những vấn đề thuộc về chuyên môn, nghiệp vụ, công tác quản lý, xuất bản, phát hành và tăng cường hợp tác giữa hai tạp chí. Chiều 29-5, tại Di Hòa Viên đồng chí Ngô Hằng Quyền, Xã trưởng Tạp chí Cầu Thị đã thân mật tiếp và chiêu đãi đoàn. Tối 30-5, đoàn đã đến thăm Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc. Đồng chí Nguyễn Vinh Quang, Công sứ và một số đồng chí lãnh đạo Đại sứ quán đã thân mật tiếp đón đoàn.

Ngày 31-5, tại thành phố Nam Kinh (thuộc tỉnh Giang Tô), đồng chí Tôn Chí Quân, Ủy viên Thường vụ tỉnh ủy Giang Tô, kiêm Trưởng Ban Tuyên truyền của tỉnh đã tiếp đoàn và giới thiệu khái quát về tình hình kinh tế- xã hội của Giang Tô, một trong những tỉnh có sự phát triển kinh tế nhanh nhất hiện nay ở Trung Quốc chiếm đến 10% GDP của cả nước. Trong buổi làm việc, đồng chí Tôn Chí Quân bày tỏ mong muốn có sự hợp tác giữa Tạp chí Cộng sản với Tạp chí Quần chúng- cơ quan lý luận và tuyên tuyền của Đảng bộ Giang Tô. Tại tỉnh Giang Tô, đoàn đã đến thăm thôn Hoa Tây- một điển hình phát triển nông thôn mới ở Trung Quốc được mệnh danh là “Thiên hạ đệ nhất thôn” với diện tích 35 km2 và dân số 350 nghìn người, nhưng thu nhập bình quân đầu người trong một năm đạt tới 12.500 USD. Chiều 2-6, tại Vô Tích, một trong những thành phố đứng đầu ở Trung Quốc đạt thành tích trong thu hẹp khoảng cách chênh lệch về mức sống giữa nông thôn và thành thị, giữa lao động chân tay và lao động trí óc, đoàn đã được nghe đồng chí Chu Giải Thanh, Phó Bí thư Thành ủy Vô Tích giới thiệu về sự phát triển của thành phố cũng như những mục tiêu mà Đảng bộ và nhân dân Vô tích phấn đấu đạt được trong những năm tới.

Ngày 2-6, tại thành phố Quảng Châu, đồng chí Hồ Quốc Hoa, Phó Ban Tuyên truyền Tỉnh ủy Quảng Đông đã đón tiếp và làm việc với đoàn. Đoàn đã được nghe giới thiệu về thành tựu phát triển của Quảng Đông trong những năm qua, về hoạt động báo chí tuyên truyền của tỉnh. Đồng chí Hồ Quốc Hoa bày tỏ sự mong muốn sự hợp tác giữa Tạp chí Cộng sản với Nam Phương nguyệt san- cơ quan lý luận và tuyên truyền của Đảng bộ tỉnh Quảng Đông.

Trong thời gian ở Trung Quốc, đoàn đã đến thăm khu di tích Trụ sở của Hội Việt Nam cách mạng thanh niên ở Quảng Châu và một số danh thắng và di tích lịch sử nổi tiếng khác của Trung Quốc như Vạn lý trường thành, Tử Cấm thành, Di Hòa viên (Bắc Kinh), Đài Thành, Duyệt Giang Lầu (Nam Kinh)...

Tối ngày 3-6, đoàn rời Quảng Châu về nước, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm và làm việc ở Trung Quốc.