Chương trình “Vì chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ Quốc”

PGS, TS. Vũ Văn Phúc Tổng Biên tâp Tạp chí Cộng sản
00:14, ngày 01-01-2015
TCCSĐT - Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản, tỉnh Quảng Ninh, Đài Truyền hình Việt Nam đồng tổ chức Chương trình giao lưu ca múa nhạc đặc biệt “Vì chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc”. Tạp chí Cộng sản điện tử xin trân trọng giới thiệu bài phát biểu khai mạc Chương trình của đồng chí Vũ Văn Phúc, Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản.
Chương trình sẽ được phát trên sóng VTV1 - Đài Truyền hình Việt Nam lúc 20 giờ 5 phút tối thứ sáu, ngày 02 tháng 01 năm 2015.

Việt Nam có bờ biển dài hơn 3.260 km, chủ quyền bao quát hơn một triệu ki-lô-mét vuông trên vùng Biển Đông, với hơn 3.000 hòn đảo lớn nhỏ, ẩn chứa trữ lượng hải sản lớn và phong phú, trữ lượng khoáng sản, nhất là dầu khí to lớn, đầy tiềm năng du lịch gắn với biển và trên biển. Dọc bờ biển và trên biển Việt Nam có 29 tỉnh, thành phố, với 12 thành phố lớn, 125 huyện, thị xã ven biển, 100 cảng biển, gần 240.000 cụm công nghiệp và gần 1.000 bến cá...

Đó là nền tảng để Việt Nam từng bước trở thành quốc gia mạnh về biển, làm giàu từ biển, với cơ cấu phong phú, hiện đại, tạo ra tốc độ phát triển theo hướng nhanh, bền vững và hiệu quả; đồng thời, đó còn là nhân tố có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc bảo đảm an ninh, quốc phòng của quốc gia,…

Từ thuở xa xưa, tổ tiên ta đã gắn bó, sống chết với biển khơi. Quai đê, lấn biển mở rộng bờ cõi, giang sơn; dựa vào biển, đảo để giữ nước là một nét độc đáo trong bản sắc văn hóa Việt Nam. Một cách tự nhiên, biển, đảo là bộ phận máu thịt của chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc, cùng với đất liền tạo nên môi trường sinh sống và phát triển đời đời của dân tộc Việt Nam ta.

Từ thẳm sâu lịch sử dân tộc trải đã mấy ngàn năm tới hôm nay, biển, đảo là những giá trị thiêng liêng tâm linh và lịch sử: truyền thuyết về Lạc Long Quân và Âu Cơ, những chiến công hiển hách Bạch Đằng, Vân Đồn xưa, Cồn Cỏ, đường huyền thoại Hồ Chí Minh trên biển trong kháng chiến chống Mỹ… là những thành tố thuộc về dân tộc, nâng đỡ sức mạnh tinh thần cho muôn thế hệ người Việt. Biển, đảo không chỉ là phần lãnh thổ thiêng liêng của đất Việt, luôn gắn bó mật thiết với đời sống của cư dân nước Việt cả về vật chất và tinh thần, mà trong tâm thức hơn chín chục triệu người con đất Việt, đó là đất nước, là cuộc sống và thực tế hàng ngàn năm qua người Việt đã ra sức khai phá, dựng xây và sẵn sàng hy sinh cả xương máu, tính mạng để bảo vệ chủ quyền biển, đảo vô giá và thiêng liêng của Tổ quốc.

Sứ mệnh bảo vệ và giữ vững chủ quyền biển, đảo hôm nay càng có ý nghĩa hết sức thiêng liêng, không chỉ đối với hiện tại mà còn mãi mãi về sau. Bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo Việt Nam là trách nhiệm cao cả, thiêng liêng của mỗi người dân Việt Nam, là nhân tố quan trọng bảo đảm cho dân tộc ta phát triển vững bền. “Mục tiêu, nhiệm vụ quốc phòng, an ninh là bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ; giữ vững chủ quyền biển, đảo, biên giới, vùng trời; bảo vệ Đảng, Nhà nước, Nhân dân và chế độ xã hội chủ nghĩa”. Đó là ý chí sắt đá, quyết tâm không gì lay chuyển được của dân tộc Việt Nam dưới ngọn cờ của Đảng.

Nhằm thực hiện sứ mệnh đó, góp phần khẳng định, bảo vệ độc lập, chủ quyền biển, đảo; cổ vũ niềm tin mạnh mẽ trong mỗi người và nâng cao trách nhiệm của toàn thể cộng đồng người Việt Nam ta ở trong và ngoài nước; đồng thời tôn vinh và hỗ trợ vật chất, cũng như tinh thần cho đồng bào ngư dân ta đang ngày đêm trực tiếp can trường giữ biển, đảo, vì nền độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc, hôm nay Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản cùng với Đài Truyền hình Việt Nam, tỉnh Quảng Ninh, đồng tổ chức Chương trình “Vì chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc”.

Thay mặt Ban Tổ chức Chương trình, tôi xin trân trọng tuyên bố khai mạc Chương trình “Vì chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc”!

Nhân dịp này, cho phép tôi bày tỏ sự cảm ơn chân thành và lời chúc tốt đẹp nhất đến các cơ quan, đơn vị đã tài trợ cho Chương trình.

Trước thềm Năm mới Ất Mùi - 2015, thay mặt Ban Tổ chức Chương trình, xin kính gửi tới các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước cùng toàn thể các đồng chí và các bạn lời chúc vạn sự tất thành, với niềm tin bất diệt và thành công mới!