TCCSĐT - Ngày 18-4-2014, tại Hà Nội, Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương đã tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ lần thứ 17. Đồng chí Đào Ngọc Dung, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối chủ trì Hội nghị.
Tham dư Hội nghị còn có các đồng chí là ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ, các đồng chí bí thư, phó bí thư các Đảng bộ trực thuộc.

Hội nghị đã nghe Ban Thường vụ Đảng bộ Khối trình bày báo sơ kết 03 năm thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ chính trị về "Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" của Đảng bộ Khối. Sau 03 năm thực hiện tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương đạt được những kết quả đảng ghi nhận sau:

Một là, việc thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW đã góp phần tích cực vào việc thực hiện nhiệm vụ chính trị và đấu tranh phòng, chống suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên trong Đảng bộ Khối. Thông qua đây, các cấp ủy đã quan tâm thực hiện tốt công tác xây dựng đảng, trọng tâm là công tác chính trị tư tưởng, định hướng thông tin, động viên cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động yên tâm công tác, tuyệt đối tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý điều hành của Nhà nước.

Để thực hiện tốt Nghị quyết số 02-NQ/ĐUK về “Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác chính trị tư tưởng” của Ban Chấp hành Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương, Ban Thường vụ Đảng bộ Khối đã chỉ đạo việc cụ thể hóa các nội dung trong Nghị quyết thông qua triển khai xây dựng các đề án về tăng cường thông tin đối thoại và chất vấn trong Đảng, chủ động định hướng tư tưởng cho cán bộ, đảng viên và quần chúng; về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ở chi bộ; về phát huy sức mạnh tổng hợp của các lực lượng tham gia công tác chính trị tư tưởng, nhất là các cơ quan thông tấn, báo chí; về đấu tranh, ngăn chặn những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa" trong nội bộ và phòng, chống âm mưu “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch. Các đề án đã đưa ra những giải pháp cụ thể để giải quyết những vấn đề tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống thông qua việc thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW từ cấp chi bộ, xây dựng văn hóa công sở, xây dựng khối đoàn kết trong cơ quan, đơn vị.

Hai là,
qua việc thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW, trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là trách nhiệm gương mẫu đi đầu của cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp được nâng lên.

Thông qua việc triển khai thực hiện Quy định số 101-QĐ/TW của Ban Bí thư về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp, đa số cán bộ, đảng viên trong Đảng bộ Khối đã xác định rõ hơn ý thức, trách nhiệm trong việc tự tu dưỡng, rèn luyện, phát huy vai trò nêu gương trong học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Ba là,
nhiều vấn đề tồn đọng, bức xúc trong Đảng bộ Khối bước đầu đã được giải quyết, trọng tâm là xây dựng và thực hành đạo đức công vụ theo tư tưởng Hồ Chí Minh.

Ban Thường vụ Đảng ủy Khối đã chỉ đạo và tổ chức triển khai thực hiện nội dung xây dựng và thực hành đạo đức công vụ theo tư tưởng Hồ Chí Minh làm khâu đột phá trong thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW, tập trung vào các vấn đề:

1. Tổ chức Hội thảo “Từ lời dạy của Bác đến chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp” và hội thi thuyết trình “Tư tưởng Hồ Chí Minh về đạo đức công vụ” ở các cấp trong Đảng bộ Khối.

2. Tổ chức học tập và thực hiện chuyên đề hằng năm gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI về xây dựng Đảng và Quy định những điều đảng viên không được làm.

3. Xây dựng chuẩn mực đạo đức theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, nâng cao trách nhiệm và hiệu quả công tác của mỗi cán bộ, đảng viên.

4. Xử lý những vấn đề bức xúc, nổi cộm liên quan đến tư tưởng, đạo đức lối sống và chấp hành các quy định của Đảng để nhắc nhở, rút kinh nghiệm và ngăn chặn các vi phạm.

5. Tăng cường kiểm tra việc thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW gắn với sơ kết, đánh giá triển khai Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI về xây dựng Đảng.

Bốn là,
việc thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW đã góp phần từng bước nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng.

Đảng ủy Khối đã chọn khâu đột phá về nâng cao chất lượng chi bộ, lấy chi bộ làm nền tảng để triển khai Chỉ thị 03-CT/TW và ban hành Nghị quyết chuyên đề về “Nâng cao chất lượng chi bộ", chọn chủ đề công tác năm 2013 của Đảng bộ Khối là “Năm nâng cao chất lượng chi bộ”. Việc đưa các nội dung học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh vào sinh hoạt thường xuyên ở chi bộ đã trực tiếp góp phần nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ và ngược lại, việc đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ đã tạo điều kiện để việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trở nên sinh động, thiết thực và hiệu quả hơn.

Năm là,
việc thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW ngày càng đi vào nền nếp, thiết thực. Nhiều cấp ủy trong Đảng bộ Khối đã chủ động, sáng tạo, tìm tòi cách thức tổ chức phù hợp, cụ thể hóa các nội dung nêu trong Chỉ thị theo chức trách, nhiệm vụ và đặc điểm tình hình của ban, bộ, ngành, cơ quan, đơn vị.

Việc đưa học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác vào sinh hoạt hằng tháng đã và đang hình thành ý thức tự giác, nền nếp trong hoạt động thường xuyên của đảng bộ, chi bộ. Hầu hết các chi bộ trong Đảng bộ Khối đã đưa nội dung học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh vào chương trình, kế hoạch công tác hằng năm của chi bộ.

Sáu là,
công tác tuyên truyền, sơ kết, tổng kết, biểu dương các tập thể, cá nhân điển hình trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh được các cấp ủy ngày càng quan tâm, góp phần cổ vũ các nhân tố tích cực, hạn chế tiêu cực.

Ban Thường vụ các đảng ủy trực thuộc đã phối hợp với lãnh đạo các cơ quan truyền thông, thông tấn báo chí chỉ đạo xây dựng các chuyên trang, chuyên mục, chương trình… để tuyên truyền về tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và kết quả triển khai thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW ở Đảng bộ Khối cũng như trong phạm vi cả nước.

Công tác biểu dương, khen thưởng cũng được các cấp ủy thực hiện nghiêm túc. Trong dịp sơ kết 02 năm thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW, Đảng ủy Khối đã biểu dương, khen thưởng 26 chi bộ và 07 đảng viên có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Bảy là,
công tác kiểm tra, giám sát, nắm tình hình triển khai Chỉ thị 03-CT/TW được các cấp ủy tiến hành thường xuyên, có hiệu quả.

Hằng năm, Đảng ủy Khối và các cấp ủy trong Đảng bộ Khối đều đưa nội dung kiểm tra, giám sát việc thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW vào chương trình kiểm tra, giám sát của cấp ủy và ủy ban kiểm tra các cấp. Đồng thời các cấp ủy đã chủ động xây dựng kế hoạch tự kiểm tra, đánh giá việc tổ chức thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW, trên cơ sở đó rút kinh nghiệm cho quá trình tổ chức thực hiện Chỉ thị những năm tiếp theo.

Bên cạnh những kết quả đạt được, việc thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương cũng còn một số hạn chế như việc triển khai Chỉ thị chưa đồng đều ở các đơn vị; việc xây dựng chuẩn mực đạo đức theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ở một số cấp ủy chưa đáp ứng yêu cầu; việc phát hiện, biểu dương tuyên truyền, nhân rộng tập thể, cá nhân tiêu biểu, điển hình trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh còn hạn chế.

Để tiếp tục thực hiện tốt Chỉ thị số 03-CT/TW, trong thời gian tới, Đảng ủy Khối và các cấp ủy trong Đảng bộ cần làm tốt một số nhiệm vụ sau:

Thứ nhất, triển khai toàn diện, sáng tạo, có hiệu quả, tập trung hướng về cơ sở, kịp thời tháo gỡ khó khăn, hạn chế về tư tưởng, chính trị, đạo đức lối sống, giải quyết dứt điểm ngay từ khi mới phát sinh và ngay từ cấp chi bộ.

Thứ hai,
tiếp tục nâng cao nhận thức và trách nhiệm của cấp ủy và lãnh đạo cơ quan, đơn vị trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Thứ ba,
tổ chức tốt việc nghiên cứu, học tập, trao đổi, thảo luận chuyên đề năm 2014 “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về nêu cao tinh thần trách nhiệm, chống chủ nghĩa cá nhân, nói đi đôi với làm”.

Thứ tư,
tập trung khắc phục những tồn tại trong việc xây dựng và thực hiện chuẩn mực đạo đức thời gian qua, chú trọng tạo điều kiện cho cán bộ, đảng viên đăng ký và tự giác thực hiện chuẩn mực đạo đức, đồng thời có quy chế để thực hiện chuẩn mực đạo đức đó.

Thứ năm,
tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW và Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI về xây dựng Đảng. Chú trọng kiểm tra, giám sát cấp ủy viên cùng cấp và đảng viên là lãnh đạo quản lý, nhất là việc thực hiện các quy chế, quy định của cơ quan, đơn vị và quy chế dân chủ cơ sở, tập trung vào công tác tổ chức, cán bộ, công tác quản lý tài chính, tài sản công.

Thứ sáu,
thực hiện tốt công tác tuyên truyền và biểu dương, khen thưởng, tôn vinh các tập thể, cá nhân tiêu biểu, có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Hội nghị cũng đã thảo luận, góp ý nội dung báo cáo kết quả công tác quý I và phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm quý II năm 2014 của Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã nghe GS, TS. Phùng Hữu Phú, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Lý luận Trung ương phổ biến chuyên đề “Những vấn đề lý luận và thực tiễn về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình hiện nay”./.