Trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước, vấn đề phát triển nguồn nhân lực, đặc biệt là phát triển đội ngũ trí thức của mỗi quốc gia có vai trò và ý nghĩa vô cùng quan trọng.

Trí thức Việt Nam đang đứng trước những thời cơ, vận hội lớn và cả những thách thức gay gắt. Chúng ta cần phấn đấu để đến năm 2020, xây dựng được đội ngũ trí thức Việt Nam có chất lượng cao, số lượng đông và cơ cấu hợp lý, tiến tới ngang tầm với trình độ của trí thức các nước tiên tiến trong khu vực và thế giới.

Qua kinh nghiệm phát triển giáo dục - đào tạo và khoa học - công nghệ ở một số nước đã và đang phát triển hiện đại, có trình độ khoa học - kỹ thuật cao cho thấy: để xây dựng được đội ngũ trí thức ngang tầm với yêu cầu của thời kỳ mới, Nhà nước có vai trò quan trọng trong việc hoạch định chiến lược phát triển khoa học và công nghệ, định hướng ưu tiên, đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng khoa học và công nghệ của đất nước; điều tiết hoạt động khoa học và công nghệ.
 
Trong bối cảnh toàn cầu hóa, hội nhập quốc tế hiện nay, cần có chính sách thu hút chất xám, trí thức tài năng, nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của đất nước; thiết lập một môi trường hoạt động khoa học và công nghệ thuận lợi; phát triển hoạt động khoa học và công nghệ, nhân lực khoa học và công nghệ ở khu vực kinh tế tư nhân; tăng cường hợp tác quốc tế về nghiên cứu khoa học và công nghệ; có chế độ đãi ngộ xứng đáng đối với trí thức... Đi đôi với việc đãi ngộ, vinh danh trí thức, Nhà nước chú trọng tới yêu cầu cao đối với trí thức về năng lực, trình độ, về chất lượng sản phẩm trí tuệ, về tinh thần yêu nước, ý thức giữ gìn bản sắc dân tộc, về phẩm chất cá nhân.

Để giúp bạn đọc có thêm tài liệu nghiên cứu về vấn đề này, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia xuất bản cuốn sách kinh nghiệm của một số nước về: Phát triển giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ gắn với xây dựng đội ngũ trí thức của Viện Khoa học giáo dục Việt Nam.

Nội dung của cuốn sách gồm 8 chương:

Chương 1: Tổng quan kinh nghiệm của một số nước về phát triển giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ gắn với xây dựng đội ngũ trí thức

Chương 2: Phát triển giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ gắn với xây dựng đội ngũ trí thức ở Cộng hòa Liên bang Đức

Chương 3: Phát triển giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ gắn với xây dựng đội ngũ trí thức ở Hàn Quốc

Chương 4: Phát triển giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ gắn với xây dựng đội ngũ trí thức ở Hoa Kỳ

Chương 5: Phát triển giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ gắn với xây dựng đội ngũ trí thức ở Nhật Bản

Chương 6: Phát triển giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ gắn với xây dựng đội ngũ trí thức ở Xing-ga-po

Chương 7: Phát triển giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ gắn với xây dựng đội ngũ trí thức ở Trung Quốc

Chương 8: Phát triển giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ gắn với xây dựng đội ngũ trí thức trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa ở Việt Nam