Hoạt động đối ngoại nổi bật tuần qua (từ ngày 01 đến ngày 07-4-2019)

Thanh Anh (tổng hợp từ TTXVN, Chinhphu.vn)
22:14, ngày 11-04-2019
TCCSĐT - Trong chuyến thăm chính thức Cộng hòa Pháp và chuyến thăm làm việc với Nghị viện châu Âu (EP) tại Vương quốc Bỉ của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam theo lời mời của Chủ tịch Hạ viện Pháp Richard Ferrand, Chủ tịch Nghị viện châu Âu Antonio Tajani vừa qua, các nhà lãnh đạo các bên đã thảo luận các giải pháp nhằm thúc đẩy sự hợp tác phát triển giữa Việt Nam với các nước ngày càng hiệu quả, thực chất trong thời gian tới.
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam thăm chính thức Cộng hòa Pháp

Nhận lời mời của Chủ tịch Hạ viện Pháp Richard Ferrand, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đã có chuyến thăm chính thức Cộng hòa Pháp từ ngày 31-3 đến ngày 02-4-2019. Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh năm 2019 hai nước tổ chức Kỳ họp lần thứ 11 Hội nghị hợp tác giữa các địa phương và kỷ niệm 100 năm ngày Lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc đưa ra bản yêu sách của người dân An Nam trước Hội nghị Versailles. Các chuyến thăm của lãnh đạo cấp cao hai nước có ý nghĩa then chốt, thúc đẩy mạnh mẽ hợp tác song phương trên tất cả các lĩnh vực, đưa quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam-Pháp đi vào thực chất.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, Chủ tịch Quốc hội đã tới đặt hoa tại Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh, trồng cây lưu niệm và thăm Không gian Hồ Chí Minh tại Công viên Montreau, thành phố Montreuil; hội đàm với Chủ tịch Hạ viện Pháp Richard Ferrand; hội kiến Thủ tướng Cộng hòa Pháp Edouard Philippe; tiếp Bí thư Đảng Cộng sản Pháp Fabien Roussel; gặp Tổng Thư ký Hội Hữu nghị Pháp - Việt Jean-Pierre Archambault; dự lễ trao Huân chương Độc lập hạng Nhất tặng Hội người Việt Nam tại Pháp; gặp gỡ cộng đồng người Việt Nam tại Pháp; gặp mặt Ban Chấp hành Liên hiệp các hội người Việt tại châu Âu; gặp Ban tổ chức và đại diện người Việt tiêu biểu của "Diễn đàn người Việt có tầm ảnh hưởng"; tiếp lãnh đạo Tập đoàn Hàng không vũ trụ và quốc phòng (SAFRAN), Pháp; dự Hội nghị hợp tác giữa các địa phương Pháp - Việt Nam lần thứ 11; gặp Thị trưởng thành phố Toulouse, Jean-Luc Moudenc; chứng kiến đại diện Vietnam Airlines nhận máy bay loại A350-900; Vietjet nhận máy bay A321 neo; dự lễ khai trương Văn phòng FPT tại Toulouse.

Tại các cuộc gặp và tiếp xúc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và các nhà lãnh đạo Pháp đã thống nhất đánh giá mối quan hệ hai nước đang phát triển rất tích cực trên tất cả các lĩnh vực từ chính trị, ngoại giao, hợp tác kinh tế, văn hóa, giáo dục, giao lưu nhân dân… Bên cạnh đó, kết quả nổi bật thông qua kênh hợp tác giữa các địa phương, trong đó, mối quan hệ giữa quốc hội hai nước hết sức tốt đẹp. Hai bên nhất trí thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa quan hệ hợp tác song phương và hợp tác nghị viện. Các nhà lãnh đạo Pháp đều khẳng định ủng hộ việc sớm ký kết, phê chuẩn Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam- Liên minh châu Âu (EVFTA), ủng hộ quan điểm của Việt Nam về giải quyết các vấn đề trong khu vực và thế giới trên nguyên tắc hòa bình, đối thoại và tôn trọng luật pháp quốc tế. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và một số nghị sĩ Pháp đã gặp gỡ, làm việc với lãnh đạo 5 doanh nghiệp hàng đầu của Pháp để trao đổi, đối thoại về những chính sách, định hướng phát triển kinh tế, thương mại hai nước…

Đây là chuyến thăm chính thức Cộng hòa Pháp của Chủ tịch Quốc hội Việt Nam sau 11 năm. Chuyến thăm có ý nghĩa quan trọng, nhằm củng cố và tăng cường quan hệ đối tác chiến lược với Pháp, triển khai kết quả chuyến thăm Pháp của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và cụ thể hóa Tuyên bố chung giữa lãnh đạo cấp cao hai nước về hợp tác nghị viện; đồng thời là dấu mốc mới trong việc phát triển quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam với Nghị viện Cộng hòa Pháp.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Đại sứ Italia

Chiều 01-4-2019, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Đại sứ Italia, ông Antonino Alessandro đến chào xã giao. Thủ tướng cho rằng, kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao cách đây hơn 45 năm, nhất là khi thiết lập Đối tác chiến lược năm 2013, quan hệ hai nước ngày càng phát triển. Năm ngoái, hai nước đã tổ chức kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao với nhiều hoạt động sôi nổi. Thủ tướng mong Đại sứ Antonino Alessandro sẽ đóng góp thiết thực vào việc thúc đẩy hợp tác Việt Nam - Italia, nhất là hợp tác kinh tế, đầu tư, thương mại, khi mà tiềm năng còn rất lớn. Kim ngạch thương mại song phương đạt gần 5 tỷ USD năm 2018 và có thể tăng hơn nữa.

Nhất trí với ý kiến của Thủ tướng, Đại sứ Antonino Alessandro cam kết sẽ thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác hai nước, nhất là thương mại, đầu tư. Ông cho biết, Đại sứ quán đang tích cực tham gia chuẩn bị cho Đối thoại cấp cao về quan hệ kinh tế Italy-ASEAN sẽ được tổ chức tại Hà Nội trong năm nay, khi đó, một đoàn doanh nghiệp lớn của Italia sẽ sang Việt Nam. Ông bày tỏ cảm ơn Chính phủ Việt Nam tạo điều kiện cho việc tổ chức cuộc đối thoại này. Ông mong muốn hai bên thúc đẩy hợp tác giáo dục đào tạo, lĩnh vực hiện có hợp tác rất tốt với hơn 1.000 sinh viên Việt Nam đang theo học tại Italia và các trường đại học của Việt Nam - Italia ký kết nhiều thỏa thuận hợp tác. Trong lĩnh vực du lịch, ông cho biết có thể hợp tác mạnh mẽ hơn nữa bởi năm ngoái, phía Italia đã cấp 10.000 visa cho du khách Việt Nam sang Italia, tăng hơn 20% và có 65.000 du khách Italia sang thăm Việt Nam. Ông cho biết, trong nhiệm kỳ này của mình tại Việt Nam, ông sẽ nỗ lực thúc đẩy đường bay thẳng Việt Nam - Italia. Ông mong muốn Chính phủ Việt Nam quan tâm hỗ trợ việc thiết lập đường bay thẳng giữa hai nước. Ngoài ra, Italia cũng dự kiến dành nguồn vốn hỗ trợ phát triển cho Việt Nam trong một số lĩnh vực như môi trường, đào tạo, năng lượng…

Đánh giá cao ý kiến của Đại sứ Antonino Alessandro, Thủ tướng ủng hộ việc hai nước thiết lập đường bay thẳng, qua đó, sẽ giao lưu, hợp tác giữa hai nước, nhất là khi xu hướng sang thăm châu Âu của người Việt Nam ngày càng tăng. Làm được điều này sẽ là một dấu ấn trong nhiệm kỳ của Đại sứ tại Việt Nam. Thủ tướng cho rằng, hoạt động giao lưu doanh nghiệp hai bên cần tích cực hơn. Do đó, việc trao đổi đoàn cấp cao cần được tăng cường để giải quyết các vấn đề đặt ra và đưa các đoàn doanh nghiệp sang thăm lẫn nhau. Cho rằng Hiệp định EVFTA là rất cần thiết cho quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và châu Âu, trong đó có Italia, Thủ tướng mong muốn Italia ủng hộ để hiệp định này sớm được phê chuẩn. Thủ tướng khẳng định, Chính phủ Việt Nam sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư Italia để làm sao tăng hơn nữa kim ngạch thương mại song phương, Thủ tướng mong muốn Đại sứ thúc đẩy lĩnh vực này.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam thăm làm việc với Nghị viện châu Âu (EP) tại Vương quốc Bỉ

Nhận lời mời của Chủ tịch Nghị viện châu Âu Antonio Tajani, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đã có chuyến thăm làm việc với Nghị viện châu Âu (EP) tại Vương quốc Bỉ từ ngày 03 đến ngày 06-4-2019. Chuyến thăm lần này nhằm trao đổi về quan hệ hợp tác nghị viện giữa Quốc hội Việt Nam với Nghị viện các nước thành viên EU, Nghị viện châu Âu, thúc đẩy quan hệ ASEAN với EU... Đồng thời, cũng nhằm trao đổi về các vấn đề song phương, khu vực và quốc tế cùng quan tâm.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã hội đàm với Chủ tịch Nghị viện châu Âu Antonio Tajani; hội kiến Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker; hội kiến Chủ tịch Thượng viện Vương quốc Bỉ, Jacques Brotchi; hội kiến Chủ tịch Hạ viện Vương quốc Bỉ Siegfried Bracke; gặp mặt cộng đồng người Việt Nam tại Vương quốc Bỉ; tiếp ông Willy Borsus, Bộ trưởng, Chủ tịch vùng Wallonie, Vương quốc Bỉ. Tại các cuộc hội đàm, hội kiến, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã trao đổi thẳng thắn, cởi mở, thực chất về các nội dung liên quan EVFTA và Hiệp định Bảo hộ đầu tư. Tuy còn một số khác biệt giữa hai bên, nhưng các nhà lãnh đạo EP, EC và Nghị viện Bỉ đều khẳng định sẽ làm hết sức mình để hai hiệp định quan trọng này sớm được ký kết, phê chuẩn ngay sau khi EP bắt đầu nhiệm kỳ mới, xem đây là hai hồ sơ ưu tiên trong quá trình chuyển giao giữa hai nhiệm kỳ của EP, xuất phát từ những lợi ích to lớn và cơ hội rộng mở mà hai hiệp định này mang lại cho cả Việt Nam, EU và các nước thành viên của EU.

Hai bên khẳng định việc sẵn sàng đối thoại cởi mở, thẳng thắn về một số vấn đề hiện nay còn khác biệt để đi đến nhận thức chung, tiếp tục thúc đẩy hơn nữa hợp tác giữa Việt Nam và EU trong thời gian tới. Thăm làm việc tại Nghị viện châu Âu, Chủ tịch Quốc hội đã gặp gỡ, tiếp xúc với lãnh đạo Nghị viện châu Âu và Ủy ban châu Âu cũng như lãnh đạo nghị viện Vương quốc Bỉ nhằm thúc đẩy việc sớm ký kết và phê chuẩn Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EU)… Trong chuyến thăm, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã dành thời gian tiếp xúc với lãnh đạo Quốc hội Bỉ. Cuộc gặp gỡ và làm việc giữa Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân với Chủ tịch Hạ viện và Thượng viện Bỉ vừa có ý nghĩa thúc đẩy quan hệ giữa Việt Nam và Vương quốc Bỉ nói riêng, đồng thời thúc đẩy quan hệ giữa Việt Nam và EU nói chung.

Đoàn đại biểu Quỹ Tống Khánh Linh thăm và làm việc tại Việt Nam

Ngày 02-4-2019, tại Trụ sở Trung ương Đảng, đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương đã tiếp Đoàn đại biểu Quỹ Tống Khánh Linh do đồng chí Vương Gia Thụy, Chủ tịch Quỹ dẫn đầu, đang ở thăm và làm việc tại Việt Nam.

Đồng chí Trương Thị Mai hoan nghênh chuyến thăm Việt Nam của đồng chí Vương Gia Thụy và Đoàn; bày tỏ vui mừng trước sự phát triển ngày càng đi vào thực chất của quan hệ hợp tác Việt - Trung với những minh chứng cụ thể trên các lĩnh vực kinh tế, thương mại, du lịch, giao lưu nhân dân... Trong đó, hợp tác nhân dân được coi là một nền tảng xã hội quan trọng cho quan hệ giữa hai Đảng và hai Nhà nước. Đánh giá cao hoạt động của Quỹ Tống Khánh Linh và những đóng góp của cá nhân đồng chí Vương Gia Thụy trong việc thúc đẩy hợp tác, tăng cường tình hữu nghị giữa hai Đảng, hai nước và nhân dân hai nước Việt Nam - Trung Quốc, đồng chí Trương Thị Mai bày tỏ mong muốn trong thời gian tới Quỹ Tống Khánh Linh sẽ mở rộng hợp tác với các đối tác Việt Nam; tổ chức nhiều hơn các hoạt động giao lưu nhân dân, đặc biệt là các hoạt động cho thế hệ trẻ hai nước nhằm tăng cường hiểu biết lẫn nhau và giáo dục truyền thống về quan hệ đặc biệt giữa hai Đảng, hai Nhà nước, nhân dân hai nước

Cùng ngày, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn cũng đã tiếp nguyên Phó Chủ tịch Chính hiệp Toàn quốc Trung Quốc, Chủ tịch Quỹ Tống Khánh Linh Vương Gia Thụy.

Tại buổi tiếp, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn bày tỏ niềm vui mừng trước xu thế phát triển tích cực quan hệ Việt Nam - Trung Quốc thông qua hoạt động tiếp xúc, trao đổi giữa các đoàn cấp cao được tổ chức thường xuyên; hợp tác giữa hai nước trên các lĩnh vực thương mại, đầu tư, du lịch được triển khai có hiệu quả. Hoạt động giao lưu nhân dân giữa các tổ chức tương đồng của hai nước được quan tâm thúc đẩy; hoạt động hữu nghị giữa nhân dân các tỉnh biên giới hai nước ngày càng được tăng cường. Khẳng định Quỹ Tống Khánh Linh là một tổ chức nhân dân có uy tín, có nhiều đóng góp cho sự nghiệp bảo vệ hòa bình thế giới, tăng cường hữu nghị quốc tế và tiến bộ xã hội, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn cho rằng, thời gian qua, Quỹ đã giành được nhiều kết quả trong công tác bảo vệ sức khỏe bà mẹ và trẻ em, ủng hộ giáo dục, xóa đói giảm nghèo, phổ biến khoa học kỹ thuật, văn học nghệ thuật, thể thao, y tế. Ông Trần Thanh Mẫn mong muốn trên cương vị Chủ tịch Quỹ Tống Khánh Linh, ông Vương Gia Thụy tiếp tục góp phần thúc đẩy quan hệ của Quỹ với Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên của Mặt trận, cũng như phát triển tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và Trung Quốc.

Đồng chí Vương Gia Thụy cảm ơn đồng chí Trương Thị Mai đã dành thời gian tiếp, cảm ơn những tình cảm của Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn dành cho đoàn. Tại buổi tiếp, đồng chí Vương Gia Thụy đã trao đổi với Trưởng ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai và Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn về quan hệ Việt - Trung, bày tỏ tin tưởng quan hệ giữa hai nước sẽ tiếp tục phát triển tốt đẹp. Thông tin về hoạt động của Quỹ Tống Khánh Linh nói chung và những hoạt động hợp tác với Việt Nam nói riêng, đồng chí Vương Gia Thụy khẳng định Quỹ Tống Khánh Linh sẽ thúc đẩy các hoạt động hợp tác với các đối tác Việt Nam trong các lĩnh vực phù hợp để góp phần củng cố, phát triển quan hệ giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước Việt Nam - Trung Quốc.

Việt Nam tham dự Hội nghị Quan chức quốc phòng cấp cao các nước ASEAN

Từ ngày 02 đến ngày 05-4-2019, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng đã dẫn đầu đoàn quan chức Bộ Quốc phòng Việt Nam tham dự Hội nghị Quan chức quốc phòng cấp cao Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) với chủ đề "An ninh bền vững" và các hội nghị liên quan diễn ra tại tỉnh Phetchaburi, Thái Lan.

Hội nghị Quan chức quốc phòng cấp cao các nước ASEAN năm 2019 diễn ra trong bối cảnh ASEAN bước sang năm thứ 52 từ khi thành lập. Cùng với sự phát triển và hội nhập sâu rộng của kinh tế khu vực, mức độ phụ thuộc của các nước thành viên ASEAN ngày một rõ. Vai trò của các diễn đàn an ninh như Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN (ADMM) và Hội nghị Các quan chức quốc phòng cấp cao ASEAN trong việc hình thành Cộng đồng An ninh trong khối ASEAN được các nước thành viên quan tâm, chú trọng hơn bao giờ hết. Đẩy mạnh hợp tác quốc phòng giữa các thành viên ASEAN sẽ giúp các nước đối phó tốt hơn các thách thức an ninh và xây đắp một môi trường an ninh thuận lợi cho sự phát triển và thịnh vượng của khu vực.

Tại hội nghị đã thảo luận nội dung đề xuất các quan sát viên của các nhóm chuyên gia Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN mở rộng (ADMM+); những sáng kiến của các nước thành viên, trong đó có mở rộng cơ sở hạ tầng thông tin liên lạc trực tiếp theo sáng kiến của Brunei; thành lập hội nghị quân y ASEAN - ý tưởng của Myanmar; phạm vi tham chiếu của "Sáng kiến con mắt của chúng ta" theo đề xuất của Indonesia; cơ sở tham chiếu việc tổ chức các hoạt động của giao lưu giáo dục-đào tạo mở rộng - sáng kiến của Philippines; hệ lụy an ninh và vai trò của lực lượng quốc phòng trong giải quyết nạn đánh cá trái phép - đề xuất của Thái Lan; dự thảo tuyên bố chung của bộ trưởng quốc phòng các nước ASEAN về an ninh bền vững và sáng kiến tăng cường khả năng tiếng Anh cho các cán bộ quân sự ASEAN -ý tưởng của Lào. Tham gia ý kiến về các nội dung này, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh nhấn mạnh vai trò trung tâm và tính đồng thuận giữa các nước ASEAN đã được quy định trong những nguyên tắc chung nhất của hiệp hội, đồng thời đề nghị các thành viên khẳng định tính độc lập của ASEAN trong mọi quyết định liên quan đến các vấn đề an ninh nội khối. Các ý kiến của các đại biểu sẽ được ghi nhận và đệ trình lên Hội nghị ADMM 2019 thảo luận và thông qua.

Trao Kỷ niệm chương “Vì hòa bình, hữu nghị giữa các dân tộc” cho Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Armenia tại Việt Nam Raisa Vardanyan.

Ngày 05-4-2019, tại Hà Nội, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam (VUFO) đã tổ chức Lễ trao Kỷ niệm chương “Vì hòa bình, hữu nghị giữa các dân tộc” tặng Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Armenia tại Việt Nam Raisa Vardanyan. Thay mặt Đoàn Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam Nguyễn Phương Nga đã trao Kỷ niệm chương “Vì hòa bình, hữu nghị giữa các dân tộc”, phần thưởng cao quý nhất của Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, tặng Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Armenia tại Việt Nam Raisa Vardanyan. Phần thưởng này nhằm ghi nhận và tôn vinh những đóng góp tích cực của Đại sứ trong việc tăng cường, thúc đẩy quan hệ hữu nghị truyền thống, hợp tác giữa nhân dân hai nước Việt Nam - Armenia.

Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam Nguyễn Phương Nga cho biết, trong nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam, với cương vị là Đại sứ đầu tiên của Cộng hòa Armenia tại Việt Nam, bà Raisa Vardanyan đã nỗ lực thiết lập quan hệ song phương giữa hai nước trên cơ sở tin tưởng và tôn trọng lợi ích của nhau. Mối quan hệ hợp tác này đang ngày càng phát triển mạnh mẽ, có chiều sâu trên nhiều lĩnh vực như kinh tế, thương mại, khoa học - công nghệ, văn hóa, quan hệ nhân dân. Bên cạnh đó, Đại sứ Raisa Vardanyan luôn quan tâm, hỗ trợ, phối hợp tích cực với Hội hữu nghị Việt Nam - Armenia tổ chức tốt các hoạt động đối ngoại, trao đổi đoàn, các hoạt động chào mừng, kỷ niệm các sự kiện trọng đại, các ngày lễ lớn của hai nước Việt Nam - Armenia.

Bày tỏ vinh dự được nhận Kỷ niệm chương “Vì hòa bình, hữu nghị giữa các dân tộc”, Đại sứ Raisa Vardanyan cảm ơn Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam và Hội Hữu nghị Việt Nam - Armenia đã luôn hỗ trợ và giúp đỡ Đại sứ quán Armenia trong việc triển khai các hoạt động nhằm thúc đẩy quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác trên mọi lĩnh vực giữa Armenia – Việt Nam, đặc biệt là trong lĩnh vực đối ngoại nhân dân. Điểm lại những thành tựu nổi bật trong quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa Armenia và Việt Nam trong thời gian qua, Đại sứ Raisa Vardanyan bày tỏ tin tưởng, với nền tảng quan hệ tốt đẹp, quan hệ Armenia - Việt Nam sẽ ngày càng phát triển mạnh mẽ.

Đoàn Đảng Cộng sản Việt Nam tham dự Diễn đàn chính trị Á-Âu lần thứ 3 và cuộc họp lần thứ 32 Ủy ban thường trực ICAPP

Từ ngày 05 đến ngày 07-4-2019, tại thủ đô Colombo, Sri Lanka, đại biểu 25 đảng chính trị và chuyên gia từ 23 quốc gia châu Á, châu Âu đã tham dự Diễn đàn chính trị Á-Âu lần thứ 3 với chủ đề "Các chính đảng trong việc xử lý các thách thức về an sinh xã hội và việc làm trong bối cảnh già hóa dân số và các vấn đề cấp bách hiện nay ở châu Á".

Tại Diễn đàn chính trị Á-Âu lần thứ 3, đại diện các đảng đã thảo luận một số vấn đề kinh tế-xã hội lớn đang nổi lên ở châu Á, nhất là vấn đề già hóa dân số, phân tích những thách thức an sinh xã hội, việc làm đặt ra và chia sẻ kinh nghiệm của các đảng trong việc xử lý các thách thức. Các đảng nhấn mạnh những giải pháp bảo đảm công bằng xã hội, nâng cao chất lượng hệ thống an sinh xã hội, mở rộng diện tham gia bảo hiểm xã hội, tăng cường sự tham gia của gia đình và cộng đồng trong chăm sóc sức khỏe người cao tuổi, mở rộng cơ hội cho người cao tuổi đóng góp cho cộng đồng sau khi về hưu. Các đảng tham dự diễn đàn đã thông qua Tuyên bố Colombo, nhấn mạnh già hóa dân số đã trở thành một thách thức toàn cầu, khẳng định vai trò quan trọng của các chính đảng trong thúc đẩy chính phủ các nước đối phó hiệu quả với thách thức.

Cũng tại Colombo, Ủy ban thường trực ICAPP đã tiến hành kỳ họp thứ 32, tập trung trao đổi định hướng, trọng tâm chương trình hoạt động của ICAPP trong thời gian tới. Các đảng nhất trí cùng nhau tiếp tục thúc đẩy hợp tác chính đảng trong khu vực cũng như hợp tác giữa các chính đảng ở châu Á với chính đảng ở các khu vực khác. Trong những năm qua, ICAPP đã ngày càng phát huy vai trò là diễn đàn quốc tế lớn của các chính đảng châu Á, thúc đẩy trao đổi, hợp tác giữa các chính đảng trong khu vực, không phân biệt tư tưởng chính trị, tín ngưỡng, góp phần tăng cường hiểu biết, tin cậy lẫn nhau giữa các nước châu Á và thúc đẩy hợp tác khu vực liên khu vực thông qua kênh chính đảng. Đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Việt Nam đã tham gia tích cực các cuộc thảo luận, đóng góp hiệu quả các hoạt động tại Diễn đàn chính trị Á-Âu lần thứ 3 và cuộc họp lần thứ 32 Ủy ban thường trực ICAPP./.