Hoạt động đối ngoại nổi bật tuần qua (từ ngày 11 đến ngày 17-02-2019)

Thanh Anh (tổng hợp từ TTXVN, Chinhphu.vn)
22:19, ngày 20-02-2019
TCCSĐT - Tại buổi tiếp Trưởng đại diện IMF tại Việt Nam, Thủ tướng mong muốn IMF hợp tác, hỗ trợ Việt Nam trong việc rà soát, đánh giá, cập nhật thông tin, thống kê về khu vực kinh tế không quan sát được (khu vực kinh tế phi chính thức), được xem là chiếm tỷ lệ không nhỏ trong GDP. Thủ tướng đề nghị, với chuyên môn và kinh nghiệm của mình, IMF sẽ giúp Việt Nam trong việc tính toán khu vực kinh tế này một cách khách quan, chặt chẽ, trung thực, khoa học.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Trưởng đại diện IMF tại Việt Nam

Ngày 13-02-2019, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Trưởng Đại diện thường trú của Văn phòng Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) tại Việt Nam, ông Jonathan Dunn.

Ghi nhận những đóng góp của ông Jonathan đối với Việt Nam trong thời gian qua, Thủ tướng chúc mừng ông được bổ nhiệm vào vị trí mới, thể hiện sự đánh giá cao của Ban lãnh đạo IMF đối với các thành tích của cá nhân ông. Thủ tướng hy vọng, trên cương vị mới, ông Jonathan sẽ trở thành cầu nối, tiếp tục phát triển hơn nữa quan hệ giữa Việt Nam và IMF; mong muốn ông tiếp tục có các khuyến nghị sớm cho Việt Nam.Thủ tướng cũng mong muốn IMF hợp tác, hỗ trợ Việt Nam trong việc rà soát, đánh giá, cập nhật thông tin, thống kê về khu vực kinh tế không quan sát được (khu vực kinh tế phi chính thức), được xem là chiếm tỷ lệ không nhỏ trong GDP. Thủ tướng đề nghị, với chuyên môn và kinh nghiệm của mình, IMF sẽ giúp Việt Nam trong việc tính toán khu vực kinh tế này một cách khách quan, chặt chẽ, trung thực, khoa học.

Cảm ơn sự hợp tác của Chính phủ và các cơ quan hữu quan của Việt Nam trong thời gian qua, ông Jonathan Dunn đánh giá cao sự phát triển cũng như các chính sách kinh tế của Việt Nam thời gian qua. Ông nhìn nhận, khả năng chống chịu của nền kinh tế Việt Nam trước các cú sốc bên ngoài đã được cải thiện hơn và sẽ báo cáo lãnh đạo IMF về đề nghị của Thủ tướng trong việc hỗ trợ Việt Nam tính toán, thống kê khu vực kinh tế không chính thức. Ông tin rằng, IMF sẽ giúp Việt Nam đo lường tốt hơn sản lượng quốc gia. Ông Jonathan bắt đầu nhiệm kỳ tại Việt Nam được gần 4 năm, kể từ năm 2015 và sẽ kết thúc nhiệm kỳ trước thời hạn dự kiến và được bổ nhiệm vào vị trí mới là Phó Giám đốc Văn phòng của IMF tại châu Á -Thái Bình Dương (OAP) tại Nhật Bản nhằm hỗ trợ cho Nhật Bản là nước chủ nhà Hội nghị Thượng đỉnh G20 năm 2019.

Sĩ quan Việt Nam đi làm nhiệm vụ gìn giữ hòa bình tại Nam Sudan

Ngày 13-02-2019, tại Hà Nội, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Tổ trưởng Tổ công tác liên ngành, Trưởng Ban Chỉ đạo của Bộ Quốc phòng về việc Việt Nam tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc đã trao Quyết định của Chủ tịch nước cho Trung tá Nguyễn Kim Tỉnh, cán bộ Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam đi làm nhiệm vụ gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc tại Nam Sudan, thay thế vị trí công tác của Thiếu tá Đỗ Thị Hằng Nga, sĩ quan tham mưu tác chiến vừa trở về Việt Nam sau khi kết thúc nhiệm kỳ một năm công tác.

Kế thừa kinh nghiệm của các đồng chí làm nhiệm vụ trước đó, Trung tá Nguyễn Kim Tỉnh khẳng định, được gánh vác công việc của những người tiền nhiệm như Thiếu tá Đỗ Thị Hằng Nga - người đã hoàn thành đặc biệt xuất sắc nhiệm vụ sĩ quan tham mưu tại Phái bộ UNMISS (Nam Sudan) là niềm tự hào, nguồn động lực to lớn để đồng chí làm việc và hoàn thành nhiệm vụ. Đồng chí Nguyễn Kim Tỉnh cam kết sẽ kế thừa truyền thống các sĩ quan phái bộ của Việt Nam, góp phần thực hiện nhiệm vụ trong giai đoạn quan trọng của Đề án Việt Nam tham gia sứ mệnh gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc 2015 - 2020 và những năm tiếp theo.

Thay mặt lãnh đạo Bộ Quốc phòng, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh đánh giá cao kết quả thực hiện nhiệm vụ của Thiếu tá Đỗ Thị Hằng Nga và cho rằng, việc Thiếu tá Đỗ Thị Hằng Nga được Phái bộ gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc tại Nam Sudan tặng thưởng hai Huy Chương vì sự nghiệp hòa bình và ổn định của Liên hợp quốc, được đánh giá hoàn thành nhiệm vụ đặc biệt xuất sắc trên mọi mặt công tác đã góp phần khẳng định sĩ quan Việt Nam hoàn toàn có thể đảm nhiệm tốt vị trí sĩ quan tham mưu - một trong những cương vị khó khăn nhất về mặt nghiệp vụ quân sự trong môi trường đa quốc gia của Liên hợp quốc. Nữ sĩ quan Việt Nam có đủ bản lĩnh, khả năng hoàn thành nhiệm vụ như nam giới, đây là điều hết sức đáng mừng. Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh cũng yêu cầu đồng chí Nguyễn Kim Tỉnh kế thừa, phát huy kinh nghiệm của những người đi trước để làm tốt nhiệm vụ; tiếp tục đúc rút kinh nghiệm phục vụ công tác đảm bảo an ninh cho lực lượng gìn giữ hòa bình Việt Nam.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh thăm chính thức Triều Tiên

Nhận lời mời của Bộ trưởng Ngoại giao Cộng hòa dân chủ nhân dân (CHDCND) Triều Tiên Ri Yong Ho, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh thăm chính thức CHDCND Triều Tiên từ ngày 12 đến ngày 14-02-2019. Trong thời gian chuyến thăm, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã có các cuộc hội đàm với Bộ trưởng Ngoại giao CHDCND Triều Tiên Ri Yong Ho và với Phó Chủ tịch Ban Chấp hành trung ương Đảng, Trưởng Ban Quốc tế Đảng Lao động Triều Tiên Ri Su Yong; thăm Đại sứ quán Việt Nam tại Triều Tiên.

Tại các cuộc hội đàm, tiếp xúc, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh bày tỏ vui mừng đến thăm đất nước Triều Tiên; khẳng định sẽ nỗ lực cùng Triều Tiên thúc đẩy giao lưu, hợp tác trên các lĩnh vực phù hợp với tiềm năng và lợi ích của mỗi nước, quy định của mỗi nước cũng như quốc tế, vì hòa bình, phát triển của khu vực và trên thế giới. Việt Nam sẵn sàng chia sẻ với Triều Tiên kinh nghiệm xây dựng đất nước, phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế trên cơ sở các đề nghị của Triều Tiên. Về các vấn đề liên quan đến Bán đảo Triều Tiên, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh khẳng định lập trường nhất quán của Việt Nam là ủng hộ đối thoại nhằm duy trì hòa bình, an ninh, ổn định trên Bán đảo Triều Tiên và sẵn sàng đóng góp tích cực vào tiến trình này.

Bộ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Ri Yong Ho bày tỏ vui mừng được gặp lại Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh tại Bình Nhưỡng; nhấn mạnh mong muốn thúc đẩy quan hệ hai nước phát triển mạnh mẽ hơn nữa, nhất là trong năm 2020 dịp kỷ niệm 70 năm hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao. Phó Chủ tịch Ri Su Yong khẳng định lập trường trước sau như một của Đảng, Chính phủ Triều Tiên coi trọng và quyết tâm tiếp tục củng cố quan hệ hữu nghị truyền thống giữa hai nước do Chủ tịch Kim Nhật Thành và Chủ tịch Hồ Chí Minh xây dựng và vun đắp, coi đây là di sản quý báu cần được giữ gìn và phát huy. Trong bầu không khí cởi mở, hai bên đã thông báo cho nhau về tình hình phát triển kinh tế - xã hội của mỗi nước; nhất trí tiếp tục phối hợp tại các diễn đàn quốc tế và khu vực như Liên hợp quốc, Hội nghị Phong trào không liên kết, Diễn đàn khu vực ASEAN (ARF), các hội nghị, diễn đàn quốc tế giữa các chính đảng..., tăng cường trao đổi về những vấn đề hai bên cùng quan tâm như duy trì hòa bình, ổn định ở khu vực.

Đại sứ Việt Nam Đỗ Minh Hùng trình Quốc thư lên Tổng thống Israel

Ngày 14-02-2019, tại Phủ Tổng thống ở Jerusalem, Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam tại Israel Đỗ Minh Hùng đã thực hiện nghi thức trình Quốc thư lên Tổng thống Israel Reuven Rivlin.

Tại buổi tiếp sau Lễ trình Quốc thư, Tổng thống Reuven Rivlin nhiệt liệt hoan nghênh Đại sứ Đỗ Minh Hùng được bổ nhiệm làm Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền của Việt Nam tại Israel, khẳng định Nhà nước Israel sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi để Đại sứ hoàn thành tốt nhiệm kỳ công tác của mình. Tổng thống Reuven Rivlin cũng nhắc lại những kết quả tốt đẹp và ấn tượng sâu sắc của ông trong chuyến thăm chính thức Việt Nam vào tháng 3-2017 và bày tỏ vui mừng trước những bước phát triển thực chất, hiệu quả trong quan hệ giữa Việt Nam và Israel. Ông tin tưởng hợp tác giữa hai nước, nhất là trong các lĩnh vực kinh tế, giáo dục và khoa học - công nghệ sẽ ngày càng mở rộng và đi vào chiều sâu.

Về phần mình, Đại sứ Đỗ Minh Hùng bày tỏ niềm vinh dự khi được cử làm Đại sứ Việt Nam tại Israel, và khẳng định sẽ làm hết sức mình để góp phần thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác giữa hai nước. Chia sẻ với Tổng thống về một số thành tựu phát triển kinh tế - xã hội và triển khai đối ngoại, hội nhập quốc tế toàn diện, sâu rộng của Việt Nam trong thời gian qua, Đại sứ cũng đề cập tới những định hướng và mục tiêu trong nhiệm kỳ của mình nhằm góp phần thúc đẩy hợp tác giữa hai nước, đặc biệt trong quan hệ kinh tế - thương mại, hợp tác khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo và giao lưu nhân dân. Nhân dịp này, Đại sứ đã chuyển lời chào và lời chúc tốt đẹp của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đến Tổng thống Reuven Rivlin và nhân dân Israel.

Đại sứ Đỗ Bá Khoa chào xã giao Phó Tổng thống Brazil Hamilton Mourão

Tiếp tục chuỗi các hoạt động xây dựng quan hệ với Chính phủ mới của Brazil, ngày 15-02-2019, Đại sứ Đỗ Bá Khoa đã có buổi chào xã giao Phó Tổng thống Brazil Hamilton Mourão.

Tại buổi tiếp, Đại sứ Đỗ Bá Khoa đã chuyển lời thăm và chúc mừng nồng nhiệt của Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh nhân dịp ông nhậm chức. Đại sứ đã thông báo với Phó Tổng thống những thành tựu nổi bật của Việt Nam trong quá trình đổi mới cũng như những bước phát triển mới trong quan hệ đối tác toàn diện giữa hai nước, đặc biệt là trong xây dựng khung pháp lý cho quan hệ, duy trì và nâng cao hiệu quả các cơ chế hợp tác, phát huy truyền thống ủng hộ lẫn nhau tại các tổ chức quốc tế và tăng cường trao đổi thương mại song phương. Đại sứ Đỗ Bá Khoa cũng đề nghị Chính phủ Brazil sớm công nhận Quy chế Kinh tế thị trường của Việt Nam và coi đây như là một sự ủng hộ chính trị của Brazil đối với công cuộc hội nhập quốc tế sâu rộng của Việt Nam và cùng Việt Nam nghiên cứu khả năng đàm phán hiệp định thương mại tự do song phương, Hiệp định tự do thương mại Việt Nam - Mercosur (khối Thị trường chung Nam Mỹ).

Phó Tổng thống Hamilton Mourao cho biết với tư cách là một quân nhân, ông đã theo dõi và khâm phục cuộc đấu tranh giành độc lập, thống nhất đất nước của nhân dân Việt Nam. Trên cương vị mới, Phó Tổng thống và Chính phủ Brazil theo dõi và ngưỡng mộ những thành tựu mà Việt Nam đã đạt được trong xây dựng và phát triển đất nước, trong hội nhập khu vực và quốc tế. Phó Tổng thống Hamilton Mourao bày tỏ vui mừng về những bước phát triển tích cực trong quan hệ song phương và khẳng định Chính phủ Brazil sẽ cùng Việt Nam nỗ lực thắt chặt hơn nữa quan hệ song phương, đặc biệt là mở rộng hợp tác kinh tế, thương mại. Phó Tổng thống cũng mong muốn sẽ sớm thăm Việt Nam và báo cáo với Tổng thống để thu xếp chuyến thăm trong thời gian sớm nhất./.