TCCSĐT - Nhận lời mời của Tổng thống nước Cộng hòa Nhân dân Băng-la-đét Mohammad Abdul Hamid, ngày 04-3, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Phu nhân thực hiện chuyến thăm cấp Nhà nước tới Cộng hòa Nhân dân Băng-la-đét từ ngày 04 đến ngày 06-3-2018. Trước thềm chuyến thăm, Chủ tịch nước Trần Đại Quang trả lời phỏng vấn báo chí Băng-la-đét.

Ngày 11-02-1973, tròn 45 năm trước đây, Việt Nam và Băng-la-đét chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao. Từ đó đến nay, hai bên duy trì quan hệ hữu nghị truyền thống, hợp tác tốt đẹp và có nhiều bước phát triển quan trọng cả về chính trị và kinh tế. Việt Nam luôn coi trọng và mong muốn phát triển hơn nữa mối quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác tốt đẹp với Băng-la-đét. Hai nước luôn sát cánh và ủng hộ lẫn nhau trong công cuộc xây dựng, bảo vệ độc lập chủ quyền, phát triển kinh tế ở mỗi nước.

Chuyến thăm cấp Nhà nước tới Cộng hòa Nhân dân Băng-la-đét của Chủ tịch nước Trần Đại Quang khẳng định Việt Nam kiên trì đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa phương hóa, đa dạng hóa quan hệ quốc tế, trong đó luôn coi trọng tăng cường quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt với Băng-la-đét.

Đặc biệt, chuyến thăm từ ngày 04 đến ngày 06-3-2018 được hai nước kỳ vọng như luồng gió mới đưa kim ngạch thương mại hai nước vươn xa hơn trong tương lai. Với nhiều tiềm năng hợp tác rộng mở trong nhiều lĩnh vực như nông nghiệp, dệt phẩm, điện tử..., Việt Nam và Băng-la-đét sẽ phấn đấu đưa thương mại hai nước đạt trên 1 tỷ USD.

Tham gia Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đi thăm cấp Nhà nước tới Cộng hòa Nhân dân Băng-la-đét có: Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh; các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước Đào Việt Trung, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An Nguyễn Đắc Vinh, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Nguyễn Mạnh Hiển. Tham gia đoàn còn có Đại sứ Việt Nam tại Băng-la-đét Trần Văn Khoa, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đặng Đình Quý, Thứ trưởng Bộ Công an Bùi Văn Thành, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đặng Thị Bích Liên, Thứ trưởng Bộ Công Thương Cao Quốc Hưng, Trợ lý Chủ tịch nước Trần Quang Tiệp.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang trả lời phỏng vấn báo chí Băng-la-đét

Nhân dịp chuyến thăm, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã trả lời phỏng vấn báo chí Băng-la-đét, tổng kết quan hệ Việt Nam - Băng-la-đét thời gian qua và đánh giá triển vọng và những lĩnh vực Việt Nam có thể tăng cường hợp tác với Băng-la-đét.

Nội dung trả lời phỏng vấn của Chủ tịch nước Trần Đại Quang:

Phóng viên: Thưa Ngài Chủ tịch nước, xin Ngài cho biết ý kiến về quan hệ Việt Nam - Băng-la-đét?

Chủ tịch nước Trần Đại Quang: Việt Nam và Băng-la-đét có quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp, dựa trên những điểm tương đồng về lịch sử và những giá trị mà hai bên chia sẻ về độc lập, hòa bình, hợp tác và phát triển. Trong lịch sử, hai nước chúng ta luôn thể hiện tình đoàn kết, ủng hộ lẫn nhau. Việt Nam là một trong những nước đầu tiên công nhận nền độc lập của nước Cộng hòa Nhân dân Băng-la-đét ngay từ cuối năm 1971. Băng-la-đét cũng là một trong những nước châu Á đầu tiên công nhận và thiết lập quan hệ ngoại giao với Chính phủ Cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam ngay sau khi Hiệp định Paris được ký kết.

Sau 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, Lãnh đạo và nhân dân hai nước luôn trân trọng, gìn giữ truyền thống quý báu này, đồng thời không ngừng nỗ lực để đưa quan hệ song phương ngày càng phát triển. Lãnh đạo Cấp cao hai nước đã thăm lẫn nhau và thường xuyên gặp gỡ tại các diễn đàn đa phương. Việt Nam vui mừng đón những vị Lãnh đạo cao nhất của Băng-la-đét đến thăm, trong đó có Bà Thủ tướng Seikh Hasina (Sếch Ha-si-na) vào năm 2012, Ngài Tổng thống Abdul Hamid (Áp-đun Ha-mít) vào năm 2015 và Bà Chủ tịch Quốc hội Shirin Sharmin Chaudhury (Si-rin Sa-min Chao-đu-ri) vào năm 2017.

Quan hệ hợp tác hai nước trên các lĩnh vực kinh tế, thương mại, quốc phòng, an ninh, nông nghiệp, giáo dục - đào tạo thời gian qua đã có sự phát triển đáng khích lệ. Đặc biệt, kim ngạch thương mại hai chiều năm 2017 tăng trưởng vượt bậc, đạt hơn 900 triệu USD, tăng gần 50% so với năm 2016. Việt Nam và Băng-la-đét cũng chia sẻ quan điểm chung về nhiều vấn đề khu vực và quốc tế, hợp tác chặt chẽ và ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn quốc tế và Liên hợp quốc.

Giao lưu nhân dân và văn hóa ngày càng được tăng cường. Tôi rất cảm động khi được biết, mới gần đây (tháng 6-2017), cuốn sách “Bác Hồ viết di chúc” đã được dịch ra tiếng Bengal, thể hiện tình cảm quý trọng của nhân dân Bangladesh đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phóng viên: Việt Nam là một hình mẫu phát triển kinh tế - xã hội thành công. Xin Ngài Chủ tịch nước cho biết triển vọng và những lĩnh vực Việt Nam có thể tăng cường hợp tác với Băng-la-đét?

Chủ tịch nước Trần Đại Quang: Băng-la-đét là một dân tộc có lịch sử phát triển lâu đời và giàu di sản văn hóa; lực lượng dân số trẻ và thị trường rất tiềm năng; là hình mẫu thành công trong công cuộc xóa đói, giảm nghèo, thúc đẩy bình đẳng, công bằng xã hội và duy trì tốc độ tăng trưởng ổn định. Bangladesh đang hiện thực hoá mục tiêu gia nhập nhóm nước có mức thu nhập trung bình và hướng tới trở thành quốc gia số hóa, có nền khoa học - công nghệ phát triển tiên tiến. Các bạn có nhiều thành tựu mà Việt Nam có thể học tập như chương trình tín dụng nhỏ, chính sách giáo dục...

Việt Nam và Băng-la-đét có nhiều điểm tương đồng về điều kiện kinh tế, văn hóa, xã hội và nằm ở hai vị trí trọng yếu của Đông Nam Á, Nam Á - là điểm kết nối từ châu Á - Thái Bình Dương sang Nam Á - Ấn Độ Dương.

Về hợp tác kinh tế - thương mại - đầu tư, hai nước có thể nỗ lực đưa kim ngạch thương mại và đầu tư hai chiều tiếp tục tăng trưởng; tạo thuận lợi cho các mặt hàng thế mạnh của mỗi bên; tạo thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp tăng cường tiếp cận, chia sẻ thông tin, kết nối giao thương; kết nối hàng không để khơi thông hơn nữa dòng đầu tư, thương mại, du lịch.

Việt Nam mong muốn thúc đẩy các hoạt động đầu tư sang Băng-la-đét, đặc biệt là trong các lĩnh vực hai bên có khả năng hợp tác, như viễn thông, công nghệ thông tin, nông nghiệp, chế biến thực phẩm, may mặc, dầu khí, sản xuất hàng tiêu dùng, phát triển kết cấu hạ tầng, dịch vụ.

Về hợp tác nông nghiệp, chăn nuôi và thủy sản, hai bên tiếp tục hợp tác chặt chẽ nhằm bổ trợ cho nhau; xem xét hình thành các liên doanh, hiệp hội, chuỗi sản xuất, ứng dụng công nghệ cao trong nuôi trồng, sản xuất và bảo quản… để gia tăng giá trị sản phẩm xuất khẩu.

Về giáo dục - đào tạo, chúng tôi hoan nghênh Băng-la-đét tiếp tục cử công chức, sinh viên sang Việt Nam học tập, trao đổi kinh nghiệm về quản lý hành chính, phát triển kinh tế, nông nghiệp, thủy sản, quản lý tài nguyên và môi trường. Chúng tôi cũng đánh giá cao sự hợp tác chặt chẽ giữa Học viện Hành chính Quốc gia Việt Nam và Cơ quan Quản lý Hành chính công Băng-la-đét trong việc đào tạo và bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho công chức Bangladesh tại Việt Nam.

Về hợp tác quốc phòng - an ninh, hai bên cần tăng cường tìm hiểu khả năng và nhu cầu hợp tác của nhau, trước mắt là các lĩnh vực hậu cần, quân y, tham gia các hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc; tăng cường trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm, hợp tác phòng, chống tội phạm có tổ chức, xuyên quốc gia, tội phạm khủng bố quốc tế…, góp phần bảo đảm hòa bình, an ninh ở khu vực và trên thế giới.

Chúng tôi mong muốn và tin tưởng các cơ quan chức năng của hai bên sẽ tận dụng các tiềm năng và lợi thế nêu trên để tìm kiếm các biện pháp phù hợp, đưa quan hệ song phương phát triển sâu rộng, thực chất và hiệu quả hơn nữa, đáp ứng nguyện vọng và lợi ích của Lãnh đạo và nhân dân hai nước. Băng-la-đét có tình hình chính trị cơ bản ổn định. Chính phủ Băng-la-đét thực thi chính sách đối ngoại hòa bình, không liên kết, hữu nghị và hợp tác với tất cả các nước, tích cực tham gia các hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc, đóng góp cho hòa bình và an ninh thế giới. Thời gian qua, Băng-la-đét luôn tích cực nâng cao vị thế trên các diễn đàn đa phương với việc chủ trì tổ chức thành công Đại hội đồng Liên minh Nghị viện thế giới (IPU) lần thứ 136 vào tháng 4-2017, tham gia ý kiến tại các hội nghị đa phương như Hội nghị cấp cao A-rập - Hồi giáo - Mỹ, Hội nghị của Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA)… Bên cạnh đó, Băng-la-đét chủ động thúc đẩy quan hệ với các nước ASEAN.

Làm sâu sắc hơn quan hệ hợp tác nhiều mặt Việt Nam - Băng-la-đét

Việt Nam luôn coi trọng và mong muốn phát triển hơn nữa mối quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác tốt đẹp với Băng-la-đét. Hai bên tiếp tục củng cố quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt trong đó có trao đổi đoàn cấp cao. Phía Băng-la-đét có chuyến thăm Việt Nam của Chủ tịch Quốc hội Shirin Sharmin Chaudhury (7-2017). Phía Việt Nam có ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng dẫn đầu đoàn đại biểu Quốc hội tham dự Đại hội đồng IPU 136 tại Dhaka (4-2017). Băng-la-đét gần đây cử nhiều đoàn quan chức sang Việt Nam, từ cấp Vụ trưởng đến Bộ trưởng, thúc đẩy hợp tác, học tập kinh nghiệm về quản lý hành chính, nông nghiệp và phát triển nông thôn, du lịch và biến đổi khí hậu, trong đó có đoàn của Chủ tịch Đảng Cộng sản Băng-la-đét thăm Việt Nam (6-2017).

Quan hệ kinh tế giữa hai nước Việt Nam và Băng-la-đét có nhiều chuyển biến tích cực. Kim ngạch thương mại hai chiều giữa hai nước tăng đều qua các năm, từ 14 triệu đô la Mỹ năm 2002 lên 388 triệu đô la Mỹ năm 2012. Riêng giai đoạn 2010-2014, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai nước đã tăng hơn 2,5 lần, từ 288 triệu đô la Mỹ lên gần 800 triệu đô la Mỹ. Năm 2015, thương mại hai nước đạt khoảng 620 triệu đô la Mỹ, năm 2016 đạt gần 609 triệu đô la Mỹ, trong đó, Việt Nam là nước xuất siêu. Năm 2017, kim ngạch thương mại hai chiều đạt hơn 900 triệu đô la Mỹ. Các mặt hàng Việt Nam xuất chủ yếu là clanke và xi măng, gạo, xơ và sợi dệt các loại, hàng dệt-may, nguyên phụ liệu dệt-may, máy móc... Việt Nam nhập khẩu nguyên phụ liệu dệt may, da giày, tân dược và sợi các loại. Hai bên ký Bản ghi nhớ về thương mại gạo năm 2011 và đã gia hạn hiệu lực lần thứ hai đến hết năm 2022 (5-2017). Hai nước đang phấn đấu đạt mục tiêu 1 tỷ USD kim ngạch thương mại song phương trong những năm tới.

Về đầu tư, tính đến hết tháng 12-2017, Băng-la-đét hiện có 4 dự án đầu tư với tổng vốn đăng ký là 615 nghìn đô la Mỹ, đứng thứ 99/125 nước và vùng lãnh thổ có đầu tư vào Việt Nam. Việt Nam có 1 dự án đầu tư sang Bangladesh với tổng vốn gần 28 nghìn đô la Mỹ, Băng-la-đét đứng thứ 68/72 quốc gia và vùng lãnh thổ Việt Nam đã đầu tư. Đầu tư của các doanh nghiệp Việt Nam tại Băng-la-đét có nhiều bước phát triển tích cực. Hai bên đã phối hợp tổ chức thành công Hội thảo gặp gỡ các doanh nghiệp Băng-la-đét và khai trương Phòng Thương mại và Công nghệp Băng-la-đét-Việt Nam (30-3-2017). Bộ Công Thương tổ chức đoàn gần 20 doanh nghiệp Việt Nam thăm Băng-la-đét, tham dự Hội thảo xúc tiến đầu tư, thương mại tại Dhaka vào tháng 8-2017.

Trong hợp tác về nông nghiệp, hai bên tích cực trao đổi đoàn các cấp sang thăm, học tập, trao đổi kinh nghiệm về chính sách phát triển kinh tế, tái định cư và di dân, nuôi trồng thủy sản. Bangladesh đang tìm hiểu về cơ hội hợp tác trong lĩnh vực nuôi trai cấy ngọc cả nước mặn và nước ngọt. Ngoài ra, các hoạt động hợp tác văn hóa, giáo dục-đào tạo giữa hai nước cũng được tích cực thúc đẩy. Tính đến nay, Học viện Hành chính Quốc gia của Việt Nam phối hợp với Bộ Hành chính công và Trung tâm Đào tạo Hành chính công Băng-la-đét đã tổ chức tổng cộng 16 khóa đào tạo về hành chính công cho gần 500 cán bộ các cấp của Băng-la-đét tại Việt Nam.

Những sự tương đồng cùng với các thành tựu đã đạt được trong 45 thiết lập năm quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa Việt Nam và Băng-la-đét đang tạo tiền đề vững chắc để làm sâu sắc hơn nữa sự hiểu biết và tin cậy lẫn nhau, cũng như hợp tác hiệu quả và nhiều mặt nhằm đưa mối quan hệ giữa hai nước lên một tầm cao mới trong thời gian tới. Chuyến thăm Cấp nhà nước tới Băng-la-đét của Chủ tịch nước Trần Đại Quang một lần nữa khẳng định đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa phương hóa, đa dạng hóa quan hệ quốc tế của Việt Nam, trong đó, luôn coi trọng tăng cường quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt với Băng-la-đét./.