Hoạt động đối ngoại nổi bật tuần qua (từ ngày 27-11 đến ngày 03-12-2017)

Thanh Anh (tổng hợp từ TTXVN, Chinhphu.vn)
16:56, ngày 04-12-2017
TCCSĐT - Chiều 02-12-2017, Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam do Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân dẫn đầu đã về đến Hà Nội, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Cộng hòa Singapore, Liên bang Australia theo lời mời của Chủ tịch Quốc hội Singapore Lim Biow Chuan; Chủ tịch Hạ viện Australia Tony Smith, Chủ tịch Thượng viện Australia Scott Ryan và Chính phủ Australia. Với những kết quả đạt được, chuyến thăm chính thức Singapore và Australia của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã kết thúc một năm hoạt động đối ngoại sôi nổi của Quốc hội.
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân thăm chính thức Singapore và Australia

Nhận lời mời của Chủ tịch Quốc hội Singapore Lim Biow Chuan; Chủ tịch Hạ viện Australia Tony Smith, Chủ tịch Thượng viện Australia Scott Ryan và Chính phủ Australia, từ ngày 26-11 đến ngày 02-12-2017, đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam do Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân dẫn đầu đã có chuyến thăm chính thức Cộng hòa Singapore và Liên bang Australia.

Về chuyến thăm chính thức Singapore,
các nhà lãnh đạo Singapore rất coi trọng chuyến thăm chính thức của Chủ tịch Quốc hội nước ta và chúc mừng Việt Nam đã tổ chức rất thành công Tuần lễ Cao cấp Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) 2017 tại Đà Nẵng vừa qua, coi đây là định hướng cho tương lai của APEC. Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long cũng đánh giá cao Việt Nam đã rất chủ động và có trách nhiệm trong việc chủ trì các nước còn lại tham gia Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). Về quan hệ hợp tác song phương, các nhà lãnh đạo Singapore khẳng định các công ty, tập đoàn của Singapore mong muốn mở rộng hoạt động tại Việt Nam, đánh giá tốt môi trường đầu tư tại Việt Nam, đặc biệt là sự ổn định chính trị, ổn định chính sách và tạo niềm tin cho các nhà đầu tư. Cuộc tọa đàm giữa doanh nghiệp hai nước trong khuôn khổ chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã thu hút tới 190 doanh nghiệp phía bạn tham gia, cao gấp ba lần số lượng dự kiến. Singapore mong muốn đầu tư vào các lĩnh vực năng lượng tái tạo, bảo đảm sự phát triển bền vững, hạn chế ảnh hưởng xấu đến môi trường. Ngoài ra, các nhà đầu tư Singapre cũng muốn tiếp tục đầu tư vào những khu nghỉ dưỡng đẳng cấp quốc tế và đề xuất hợp tác về giáo dục, hợp tác nghiên cứu đầu tư tái phát triển đô thị.

Về chuyến thăm chính thức Australia,
đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đã nhận được sự tiếp đón trọng thị của các nhà lãnh đạo Australia. Tại các cuộc gặp gỡ, tiếp xúc cấp cao, hai bên đã trao đổi cởi mở, thẳng thắn về nhiều vấn đề, nhiều lĩnh vực thiết thực, qua đó góp phần tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau. Đặc biệt là tại phiên điều trần của Thượng viện Australia, Chủ tịch Thượng viện Australia đã mời Chủ tịch Nguyễn Thị Kim Ngân vào phòng họp, ngồi ở bàn chủ trì và mời tất cả thành viên đoàn tham dự 35 phút. Các nhà lãnh đạo Australia đánh giá cao việc Việt Nam tổ chức thành công Tuần lễ Cấp cao APEC 2017, bày tỏ vui mừng trước việc Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull nhất trí sẽ nâng cấp quan hệ Đối tác Chiến lược giữa hai nước trong thời gian sớm nhất. Tại các buổi gặp gỡ, tiếp xúc, các nhà lãnh đạo Australia đánh giá Việt Nam là một đất nước còn nhiều tiềm năng hợp tác, đặc biệt trong lĩnh vực du lịch. Đặc biệt trong chuyến thăm này của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, các nhà lãnh đạo Australia đã thể hiện sự quan tâm và chủ động đề cập đến vấn đề Biển Đông. Quan điểm nhất quán của các nhà lãnh đạo Australia là tất cả những vấn đề diễn ra trên Biển Đông đều phải thượng tôn pháp luật, phải tuân thủ cam kết và luật pháp quốc tế, đặc biệt là phán quyết của Tòa Trọng tài quốc tế tại La Haye ở Hà Lan.

Về ý nghĩa của hai chuyến thăm,
có thể thấy, tại mỗi nước, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đều có lịch hoạt động dày đặc, hội đàm với Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Hạ viện, Chủ tịch Thượng viện mỗi nước; hội kiến với hầu hết các nhà lãnh đạo cao nhất của hai nước. Thủ tướng Australia phải đi công tác đột xuất, không kịp về Canberra để tiếp đón, nhưng đã gọi điện thoại trực tiếp tới Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân để chào mừng và thăm hỏi Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân. Các nhà lãnh đạo quốc gia Singapore và Australia đều tin tưởng, kết quả chuyến thăm chính thức của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam sẽ thúc đẩy quan hệ giữa Quốc hội Việt Nam và Quốc hội hai nước phát triển hơn, đồng thời góp phần tích cực đưa quan hệ hợp tác giữa Việt Nam với Singapore, Việt Nam với Australia phát triển ngày càng sâu rộng, hiệu quả hơn.

Cùng với đó, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức lần này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cùng đoàn công tác đã tới thăm cơ sở sản xuất của mỗi nước, tiếp đại diện các doanh nghiệp mỗi nước đến chào và tìm hiểu về cơ hội đầu tư tại Việt Nam; tham dự hai cuộc đối thoại doanh nghiệp Việt Nam-Singapore và doanh nghiệp Việt Nam-Australia, tạo thêm nhiều cơ hội hợp tác đầu tư sản xuất, kinh doanh cho doanh nghiệp Việt Nam với các doanh nghiệp Singapore và Australia.

Chuyến thăm chính thức Singapore của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân có ý nghĩa quan trọng, nhằm tiếp tục củng cố hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Singapore, trao đổi biện pháp tăng cường quan hệ hợp tác giữa Quốc hội hai nước. Các nhà lãnh đạo hai bên nhất trí, thời gian tới hai bên quyết tâm thường xuyên trao đổi đoàn cấp cao, các cơ quan của Quốc hội, tổ chức hữu nghị, phát huy những kết quả tốt đẹp của mối quan hệ Đối tác Chiến lược. Trong khi đó, quan hệ chính trị - ngoại giao giữa Việt Nam và Australia ngày càng được nâng lên ở cấp cao và các cấp. Chủ tịch Quốc hội Việt Nam thăm chính thức Australia sau 9 năm, và sau chuyến thăm này, Chủ tịch Hạ viện Australia dự kiến sẽ thăm Việt Nam vào tháng 3-2018. Ngài Toàn quyền Liên bang Australia dự kiến sẽ sang thăm Việt Nam sau khi Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm chính thức Cộng hòa Liên bang Australia. Qua đó thể hiện, các chuyến đi thăm nước ngoài cũng như tiếp đón các Chủ tịch, Phó Chủ tịch Quốc hội các nước đến thăm Việt Nam đã để lại ấn tượng tốt đẹp về mối quan hệ giữa Quốc hội nước ta với Quốc hội/Nghị viện các nước trên thế giới, góp phần thực hiện mục tiêu đối ngoại của Việt Nam trong quá trình phát triển và hội nhập quốc tế.

Hội thảo quốc tế lần thứ 9 về Biển Đông


Trong hai ngày 27 và 28-11-2017, tại Thành phố Hồ Chí Minh, đã diễn ra Hội thảo quốc tế lần thứ 9 về Biển Đông do Học viện Ngoại giao Việt Nam (DAV), Quỹ Hỗ trợ nghiên cứu Biển Đông (FESS) và Hội Luật gia Việt Nam (VLA) phối hợp tổ chức với chủ đề “Biển Đông: Hợp tác vì an ninh và phát triển khu vực”. Hội thảo đã diễn ra với 7 phiên thảo luận thu hút khoảng 200 đại biểu, trong đó có gần 90 học giả quốc tế, đại diện một số cơ quan đại diện nước ngoài tại Việt Nam tới tham dự. Với gần 30 tham luận trình bày tại Hội thảo, các chuyên gia đã tập trung vào những vấn đề như: Đánh giá diễn biến trên Biển Đông; quan hệ quốc tế và trật tự dựa trên pháp lý trên Biển Đông; cân bằng quân sự và bán quân sự ở Biển Đông; các hoạt động trên biển: nguồn gốc của xung đột hay lĩnh vực để hợp tác; các khía cạnh pháp lý trên Biển Đông; các sáng kiến thúc đẩy phát triển bền vững và hợp tác; Bộ Quy tắc ứng xử (COC): Nội dung và tiến trình...

Đề cập về vai trò của các cơ chế tài phán quốc tế nói chung trong việc nâng cao vai trò và phát triển luật pháp quốc tế, Thẩm phán Vladimir Vladimirovich Golitsyn, nguyên Chánh án Tòa án quốc tế về Luật biển ITLOS cho rằng, vai trò của các cơ quan tài phán quốc tế cần được nâng cao bởi sự hình thành các Tòa án là một nhân tố quan trọng trong việc phát triển nguyên tắc thượng tôn luật pháp quốc tế và quản trị biển. Khi thực hiện những chức năng nhiệm vụ, Tòa án quốc tế về Luật biển dần dần trở thành một cơ quan về khoa học luật pháp, đóng góp vào sự phát triển tiến bộ của luật biển và quản trị biển quốc tế. Giáo sư Brahma Chellaney, Trung tâm Nghiên cứu chính sách Ấn Độ cho rằng, hiện đang có sự điều chỉnh lại trật tự, ảnh hưởng đến vấn đề ổn định chính trị khu vực và trung tâm thế giới đang chuyển về khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương. Trong đó, Biển Đông là khu vực nước quan trọng nhất trên thế giới với tuyến hàng hải quốc tế sôi động, kết nối Ấn Độ - Thái Bình Dương. Hiện khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương đang “nắm giữ chìa khóa” an ninh và trật tự thế giới, do đó bất cứ sự bất ổn nào trên Biển Đông, không chỉ ảnh hưởng đến các nước trong khu vực Biển Đông mà ảnh hưởng rất nhiều quốc gia, khu vực khác, vì vậy cần phải đặt trong tính tổng thể, không tách rời.

Từ góc độ hệ thống, trật tự trên biển bị xói mòn do luật pháp quốc tế chưa được tôn trọng đầy đủ, Phó Giáo sư Nguyễn Vũ Tùng, Giám đốc Học viện Ngoại giao Việt Nam cho rằng, những nỗ lực nhằm quản lý tranh chấp vẫn mang tính đối phó và chắp vá. Một nghịch lý còn tồn tại là dù có nhiều sáng kiến hợp tác nhưng kết quả thực chất lại hết sức hạn chế do thiếu hụt lòng tin chiến lược. Những diễn biến trong năm qua và bức tranh tình hình có thể thấy Biển Đông ngày càng phức tạp trong năm tới... Vì thế, theo Phó Giáo sư Nguyễn Vũ Tùng, cần có những giải pháp toàn diện, lâu dài và bền vững hơn để ngăn chặn vấn đề Biển Đông trở nên trầm trọng, đe dọa "hệ sinh thái an ninh" của toàn khu vực. Do vậy, các nhà khoa học cần phân tích kỹ lưỡng và đề xuất giải pháp toàn diện, lâu dài, bền vững, những cách tiếp cận thiết thực để quản lý tranh chấp, giảm thiểu căng thẳng, tận dụng cơ hội hợp tác và giải quyết triệt để vấn đề.

Hội thảo quốc tế lần thứ 9 về Biển Đông giúp các học giả Việt Nam và quốc tế có cái nhìn đa chiều về tình hình Biển Đông trong năm qua; phân tích, thảo luận các biện pháp duy trì hòa bình, ổn định trong khu vực và thúc đẩy hợp tác.

Tổng thống Cộng hòa Ba Lan và Phu nhân thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam


Nhận lời mời của Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Trần Đại Quang, Tổng thống Cộng hòa Ba Lan Andrzej Duda và Phu nhân đã có chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam từ ngày 27 đến 30-11-2017. Chuyến thăm khẳng định Ba Lan coi trọng và mong muốn tăng cường quan hệ hữu nghị truyền thống, hợp tác nhiều mặt với Việt Nam; tăng cường hợp tác trên nhiều lĩnh vực mà hai bên cùng quan tâm và có lợi ích, đặc biệt là thương mại, đầu tư, hợp tác phát triển, quốc phòng. Nhân dịp này, hai bên trao đổi thông tin, các biện pháp phối hợp và ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn khu vực và quốc tế.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, Tổng thống Andrej Duda đã hội đàm với Chủ tịch nước Trần Đại Quang và chứng kiến lễ ký kết các văn kiện hợp tác giữa hai nước; hội kiến Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc; dự Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Ba Lan; khai trương Văn phòng Đại diện Tổng cục Đầu tư và Thương mại Ba Lan; hội kiến với Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh. Nhân chuyến thăm, hai bên đã ra Tuyên bố chung Việt Nam - Ba Lan. Tại các buổi tiếp xúc, hai bên hài lòng ghi nhận những bước phát triển tích cực của mối quan hệ hữu nghị truyền thống, hợp tác nhiều mặt với bề dày lịch sử 67 năm giữa Việt Nam và Ba Lan; hoan nghênh việc duy trì và tăng cường đối thoại chính trị ở cấp cao cũng như trao đổi đoàn thường xuyên giữa Quốc hội, các bộ, ngành, địa phương hai nước, thể hiện quyết tâm chính trị, tạo động lực mở rộng hơn nữa hợp tác song phương trên các lĩnh vực cùng quan tâm.

Hai bên đánh giá cao những kết quả đáng khích lệ đã đạt được trong hợp tác thương mại - đầu tư song phương, khẳng định quyết tâm cùng nỗ lực để tăng kim ngạch hai chiều, đưa cán cân thương mại phát triển cân bằng, hài hòa, tôn trọng các quy tắc thị trường, tạo điều kiện thuận lợi cần thiết để khai thác tiềm năng thị trường và cơ hội đầu tư. Hai bên hoan nghênh việc ký Hiệp định khung giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Ba Lan về hợp tác tài chính, tạo cơ sở pháp lý cho việc triển khai các dự án hợp tác sử dụng vốn vay ODA trị giá 250 triệu euro của Chính phủ Ba Lan dành cho Việt Nam. Hai Bên cam kết sẽ phối hợp tích cực và hiệu quả để triển khai các dự án sử dụng khoản vay ưu đãi của Ba Lan; nhất trí sớm đàm phán ký Hiệp định về công nhận tương đương các văn bằng giáo dục; bày tỏ hài lòng về việc ký Ý định thư thành lập khóa học tiếng Ba Lan giữa trường Đại học Hà Nội và Bộ Khoa học và Giáo dục đại học Ba Lan.

Hai bên chia sẻ kinh nghiệm và tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực nông nghiệp, tài nguyên và môi trường; nhấn mạnh tầm quan trọng của hợp tác song phương về khoa học - công nghệ và thông tin - truyền thông trong bối cảnh thế giới đang bước vào cuộc cách mạng công nghệ 4.0; nhất trí thúc đẩy hợp tác song phương trong các lĩnh vực văn hóa và du lịch; tăng cường chia sẻ kinh nghiệm về bảo tồn, trùng tu di tích và phát huy giá trị di sản. Hai bên nhất trí tăng cường hợp tác trong lĩnh vực quốc phòng, nhất là về công nghiệp quốc phòng, công tác đào tạo huấn luyện quân nhân, chia sẻ kinh nghiệm hợp tác trong việc tham gia các hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc cũng như khắc phục hậu quả chiến tranh; tăng cường phối hợp, ủng hộ lẫn nhau về các vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm và có lợi ích, hợp tác chặt chẽ hơn nữa tại các tổ chức và diễn đàn đa phương.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp các Chủ tịch Tập đoàn lớn


Chiều 29-11-2017, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Chủ tịch Tập đoàn Sakkara (Australia) Neil Robert Wilson và Chủ tịch Tập đoàn VINCI (Pháp) Jerome Stubler đang có chuyến thăm Việt Nam. Phát biểu ý kiến tại buổi tiếp, Thủ tướng nêu rõ, vấn đề phát triển, chỉnh trang đô thị là vấn đề lớn và hết sức quan trọng đối với Việt Nam. Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện nay, Chính phủ không có nhiều kinh phí để phát triển lĩnh vực này mà chủ yếu dành cho các doanh nghiệp tư nhân trong nước và nước ngoài.

Thủ tướng mong muốn, với kinh nghiệm về phát triển đô thị, Tập đoàn Sakkara (Australia) có thể mở rộng sang các lĩnh vực khác như giao thông, môi trường, xử lý nước thải và rác thải; tham gia các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng theo hình thức BOT, PPP… Chính phủ Việt Nam luôn tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư nước ngoài làm ăn thành công tại Việt Nam. Quá trình đầu tư nếu có vướng mắc, các bộ, ngành phía Việt Nam sẵn sàng hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn. Về kết quả mà Tập đoàn VINCI nói chung và Công ty VINCI Construction Grands Projets nói riêng đạt được tại Việt Nam trong thời gian qua, nhất là các dự án trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, thu gom và xử lý nước thải, dựa trên cơ sở Việt Nam có quan hệ tốt với EU cũng như với Pháp và với thế mạnh của Tập đoàn, Thủ tướng mong muốn VINCI tăng cường hợp tác đầu tư vào Việt Nam với công nghệ hiện đại, nhất là trong các lĩnh vực cơ sở hạ tầng, môi trường...

Chủ tịch Tập đoàn Sakkara bày tỏ ấn tượng về Tuần lễ cấp cao APEC tổ chức tại Việt Nam; cho biết Tập đoàn hoạt động trên lĩnh vực bất động sản, phát triển các dự án chung cư, văn phòng, khu nghỉ dưỡng... tập trung vào các toà nhà có thiết kế đẹp, tạo nền tảng phát triển cho cộng đồng dân cư. Tập đoàn quyết định đầu tư vào Việt Nam vì có quy mô dân số trẻ, cần cù, năng động. Việt Nam là nước duy nhất Sakkara đầu tư ngoài Australia. Từ năm 2003 đến nay, Sakkara đã gặt hái được thành công tại thị trường Việt Nam. Tập đoàn mong muốn nhận được sự hỗ trợ của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong quá trình mở rộng đầu tư ở Việt Nam, nhất là những dự án quy mô lớn, tập trung vào các dự án chung cư, nhà ở, văn phòng cũng như các dự án cải tạo chung cư cũ, tham gia tiến trình cổ phần hoá các doanh nghiệp nhà nước.

Về phần mình, Chủ tịch Tập đoàn VINCI cảm ơn Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã giành thời gian tiếp và cho biết cách đây 10 năm đã từng thực hiện dự án xử lý nước thải ở Hội An tỉnh Quảng Nam. Sắp tới, Tập đoàn sẽ xây dựng dự án lớn về cấp nước tại Thành phố Hồ Chí Minh với công nghệ cao, đây sẽ là một dự án mang tính điển hình của Tập đoàn tại Việt Nam. Với nhiều kinh nghiệm về xây dựng các công trình ngầm, Chủ tịch Tập đoàn cho biết có thể huy động nhân lực, tài chính để thực hiện các dự án lớn. VINCI mong muốn Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương Việt Nam hỗ trợ tập đoàn trong quá trình triển khai dự án này. Ngoài nhiệm vụ chuyên môn, VINCI cũng nỗ lực đóng góp vào việc đào tạo, phát triển nguồn nhân lực cho Việt Nam. /.