Sát hạch cán bộ qua diễn tập

Tin, ảnh: Chí Đáng
22:26, ngày 19-09-2017

TCCSĐT - Vừa qua, Bộ Tư lệnh Tăng thiết giáp đã tổ chức thành công diễn tập chỉ huy - tham mưu 1 bên, 1 cấp trên bản đồ và ngoài thực địa có một phần thực binh, kết hợp động viên cho Lữ đoàn xe tăng 201 (mật danh TM-17).

Đây là cuộc diễn tập được Bộ Tư lệnh Tăng thiết giáp xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2017 và là biện pháp nhằm xây dựng Lữ đoàn xe tăng 201 có đủ khả năng hoàn thành nhiệm vụ tác chiến theo phương án được giao, phù hợp với điều kiện tác chiến trong tình hình mới, sẵn sàng bảo vệ Tổ quốc.

Diễn tập TM-17 là cuộc diễn tập có quy mô được mở rộng, nội dung diễn tập tương đối toàn diện và diễn ra trong không gian rộng hơn so với các cuộc diễn tập trước đây. Ngoài thành phần Ban chỉ đạo, đạo diễn và đơn vị diễn tập, còn có thủ trưởng các đơn vị, cơ quan, khoa giáo viên của các lữ đoàn, nhà trường trong Binh chủng Tăng thiết giáp đến học tập, trao đổi, rút kinh nghiệm. Phần thực binh có thêm lực lượng bộ binh cơ giới.

Trong buổi diễn tập, lần đầu tiên Lữ đoàn xe tăng 201 đưa lực lượng dự bị động viên tham gia diễn tập cùng lực lượng thường trực, đây là điều kiện để đánh giá chất lượng huấn luyện dự bị động viên của lữ đoàn trong những năm qua, từ đó kịp thời rút kinh nghiệm góp phần nâng cao chất lượng huấn luyện lực lượng dự bị động viên đối với các đơn vị trong toàn Binh chủng Tăng thiết giáp.

Cuộc diễn tập đã đưa các nội dung tập huấn công tác tham mưu - tác chiến năm 2017 vận dụng trực tiếp cụ thể vào điều kiện diễn tập, như điều hành hoạt động và thực hành di chuyển Sở chỉ huy cơ bản để chỉ huy đơn vị phát triển chiến đấu đánh địch co cụm, tiêu diệt mục tiêu chủ yếu; tổ chức Sở chỉ huy phía sau của Lữ đoàn tăng, điều hành hoạt động của Sở chỉ huy phía sau trong quá trình chiến đấu; chỉ huy bộ phận dự bị, thực hành bảo đảm hậu cần, kỹ thuật cho các đơn vị chiến đấu. Thiết kế hệ thống công sự trận địa tại các khu vực, trong đó có khu vực tập kết chiến dịch, Sở chỉ huy phía sau; thiết kế hệ thống kho trạm, kho hậu cần, kỹ thuật của Lữ đoàn như kho lương thực, thực phẩm, kho đạn, kho xăng dầu, trạm phẫu... Thứ tự nội dung công tác chuẩn bị chiến đấu bao gồm điều chỉnh một số nội dung trong tổ chức hiệp đồng được tiến hành sau khi đã phê duyệt cho cấp dưới; hiệp đồng về công tác đảng, công tác chính trị...

Ở phần thực binh, chỉ huy Lữ đoàn xe tăng 201, cơ quan thực hiện đầy đủ các bước xử trí tình huống đúng trình tự, có phương án xử trí tương đối phù hợp. Lữ đoàn trưởng, Chính ủy Lữ đoàn đã thể hiện được nguyên tắc dân chủ quân sự, khẩu khí rõ ràng, mạch lạc; tác phong nhanh nhẹn, khẩn trương. Việc điều hành hoạt động Sở chỉ huy gồm Sở chỉ huy cơ bản, Sở chỉ huy phía sau của chỉ huy lữ đoàn linh hoạt đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chiến đấu. Lãnh đạo, chỉ huy lữ đoàn nắm được thời cơ, tổ chức, phương pháp di chuyển Sở chỉ huy cơ bản; việc chỉ huy, điều hành của Sở chỉ huy phía sau được thực hiện theo chức trách, nhiệm vụ và cương vị đảm nhiệm; chỉ huy cơ quan, đơn vị có phương pháp, tác phong công tác tương đối tốt, xử trí các tình huống.

Phát biểu kết thúc diễn tập, Thiếu tướng Nguyễn Khắc Nam, Tư lệnh Binh chủng Tăng thiết giáp khẳng định: Cuộc diễn tập TM-17 đã hoàn thành tốt nhiệm vụ, nội dung diễn tập thiết thực, sát yêu cầu nhiệm vụ, phương án tác chiến của Lữ đoàn; quá trình diễn tập bảo đảm bí mật phương án tác chiến, an toàn tuyệt đối cho người, vũ khí trang bị kỹ thuật. Thành công của diễn tập đã góp phần nâng cao khả năng hiệp đồng, năng lực chỉ đạo, điều hành diễn tập cho chỉ huy cơ quan Bộ Tư lệnh Tăng thiết giáp đối với các đơn vị trong Binh chủng Tăng thiết giáp. Cuộc diễn tập còn giúp cho Binh chủng Tăng thiết giáp đánh giá đúng chất lượng huấn luyện, khả năng chỉ huy, điều hành của chỉ huy, cơ quan Lữ đoàn trong chuyển trạng thái sẵn sàng chiến đấu; phòng tránh địch tiến công hỏa lực, bảo toàn và phát triển lực lượng, nhằm đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới./.