Hoạt động đối ngoại nổi bật tuần qua (từ ngày 21 đến ngày 27-8-2017)

Thanh Anh (tổng hợp từ TTXVN, Chinhphu.vn)
21:56, ngày 28-08-2017
TCCSĐT - Chuyến thăm chính thức Cộng hòa Indonesia và thăm cấp Nhà nước Cộng hòa Liên bang Myanmar của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Ðoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã thành công tốt đẹp. Những kết quả quan trọng đạt được trong chuyến thăm đã tạo dấu mốc lịch sử, góp phần củng cố nền tảng chính trị quan trọng và tăng cường hợp tác trên tất cả các lĩnh vực trong quan hệ giữa Việt Nam với hai nước, đáp ứng lợi ích thiết thực, thúc đẩy hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển phồn vinh ở khu vực và trên thế giới.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm chính thức Cộng hòa Indonesia và thăm cấp Nhà nước Cộng hòa Liên bang Myanmar

Nhận lời mời của Tổng thống Cộng hòa Indonesia Joko Widodo và Tổng thống Cộng hòa Liên bang Myanmar Htin Kyaw, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã rời Hà Nội thăm chính thức Cộng hòa Indonesia và thăm cấp Nhà nước Cộng hòa Liên bang Myanmar từ ngày 22 đến ngày 26-8-2017.

Trong thời gian thăm Indonesia, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã hội đàm với Tổng thống Joko Widodo, gặp riêng và hội kiến chung với Chủ tịch đảng Dân chủ đấu tranh Megawati Sukarnoputri; hội kiến các nhà lãnh đạo các cơ quan lập pháp; nói chuyện tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế Indonesia; đến dự và phát biểu tại chiêu đãi của Diễn đàn Doanh nghiệp Indonesia - Việt Nam. Qua các cuộc hội đàm, hội kiến, hai bên đã trao đổi sâu rộng và đạt được nhận thức chung quan trọng về định hướng lớn thúc đẩy quan hệ hai nước nhằm góp phần củng cố nền tảng tin cậy chính trị, thúc đẩy quan hệ hợp tác phát triển thực chất và hiệu quả hơn. Hai bên khẳng định Việt Nam và Indonesia sẽ tiếp tục là những người bạn tin cậy, gắn bó bởi tình cảm hữu nghị, chia sẻ các giá trị và lợi ích tương đồng. Hai bên nhất trí phối hợp và hợp tác chặt chẽ với các nước thành viên khác của ASEAN trong việc duy trì đoàn kết, thống nhất nội khối, phát huy vai trò trung tâm và dẫn dắt của ASEAN trong cấu trúc khu vực, hiện thực hóa các mục tiêu của Cộng đồng và góp phần duy trì hòa bình, ổn định trong khu vực. Nhân chuyến thăm, hai bên đã ký kết 6 văn kiện hợp tác.

Trong thời gian thăm Myanmar,
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã gặp riêng và hội đàm với Tổng thống Htin Kyaw; gặp riêng và hội kiến chung với Cố vấn Nhà nước Aung San Suu Kyi; hội kiến chủ tịch lưỡng viện và các nhà lãnh đạo khác của Myanmar; gặp gỡ lãnh đạo các chính đảng của Myanmar và đi thăm Yangon… Qua các cuộc hội đàm, hội kiến, hai bên đã thống nhất phương hướng và các biện pháp thúc đẩy toàn diện quan hệ hai nước; tiếp tục phối hợp chặt chẽ, ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn khu vực và quốc tế, nhất là trong khuôn khổ ASEAN, hợp tác Đông - Tây, hợp tác tiểu vùng Mekong... Nhân chuyến thăm, hai bên đã ra Tuyên bố chung về quan hệ Đối tác hợp tác toàn diện Việt Nam - Myanmar và ký kết 4 văn kiện hợp tác.

Chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tới Cộng hòa Indonesia, Cộng hòa Liên bang Myanmar đã thành công tốt đẹp, góp phần củng cố nền tảng chính trị và tăng cường chiều sâu hợp tác trên tất cả các lĩnh vực trong quan hệ của Việt Nam với hai nước.

Thủ tướng Cộng hòa Thổ Nhĩ Kỳ thăm chính thức Việt Nam

Nhận lời mời của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng nước Cộng hòa Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yildirim đã thăm chính thức Việt Nam từ ngày 22 đến ngày 24-8-2017. Trong khuôn khổ chuyến thăm, Thủ tướng Cộng hòa Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yildirim hội đàm với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc; chào xã giao Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân; dự Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Thổ Nhĩ Kỳ; nhận Kỷ niệm chương "Vì sự nghiệp Khoa học xã hội" do Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam trao tặng. Nhân dịp này, Thủ tướng Cộng hòa Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yildirim đã đặt vòng hoa tại Đài tưởng niệm các Anh hùng Liệt sỹ, viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh; tham quan Văn Miếu, Bảo tàng Dân tộc học.

Tại các cuộc tiếp xúc, hai bên đã trao đổi về tình hình mỗi nước cũng như những vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm. Hai bên nhất trí tăng cường trao đổi đoàn các cấp, khuyến khích quan hệ hợp tác giữa các bộ, ngành và địa phương hai nước. Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yildirim khẳng định ủng hộ các nỗ lực của Việt Nam trong việc duy trì ổn định khu vực nói chung và Biển Đông nói riêng; ủng hộ lập trường của Việt Nam và các nước ASEAN về việc giải quyết các tranh chấp ở Biển Đông bằng biện pháp hòa bình, thông qua đối thoại, tôn trọng luật pháp quốc tế. Hai bên cam kết phấn đấu đưa kim ngạch thương mại giữa hai nước lên 4 tỉ USD vào năm 2020 thông qua tăng cường các hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại. Trong năm 2018, hai nước sẽ cùng phối hợp tổ chức các hoạt động thiết thực, ý nghĩa kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1978-2018). Phía Việt Nam đề nghị phía Thổ Nhĩ Kỳ sớm công nhận Việt Nam có nền kinh tế thị trường, đồng thời đề nghị Thổ Nhĩ Kỳ bãi bỏ nhiều loại thuế phi lý đối với nhiều mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam như giày dép, sợi, băng truyền tải, điều hòa nhiệt độ, điện thoại di động...

Nhân dịp này, hai Thủ tướng đã chứng kiến Lễ ký Thỏa thuận giữa Bộ Tài chính nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Bộ Hải quan và Thương mại nước Cộng hòa Thổ Nhĩ Kỳ về hợp tác, hỗ trợ hành chính trong lĩnh vực hải quan; Bản ghi nhớ giữa Bộ Kế hoạch và Đầu tư nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Bộ Kinh tế nước Cộng hòa Thổ Nhĩ Kỳ về Hợp tác trong lĩnh vực khu tự do, khu chế xuất, khu kinh tế, khu kinh tế đặc biệt; Kế hoạch triển khai hợp tác 2017-2018 giữa Viện Tiêu chuẩn Thổ Nhĩ Kỳ (TSE), nước Cộng hoà Thổ Nhĩ Kỳ và Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (STAMEQ), nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Đoàn đại biểu Ban Thanh niên Đảng Dân chủ Tự do Nhật Bản thăm và làm việc tại Việt Nam

Từ ngày 21 đến ngày 25-8-2017, Đoàn đại biểu Ban Thanh niên Đảng Dân chủ Tự do (LDP) Nhật Bản do Hạ nghị sĩ Keisuke Suzuki, Phó Tổng thư ký Đảng Dân chủ Tự do, Trưởng Ban Thanh niên LDP làm Trưởng đoàn đã sang thăm làm việc tại Việt Nam. Trong khuôn khổ chuyến thăm, Đoàn đã có buổi làm việc với Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng, và Chủ tịch Nhóm Nghị sĩ hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản Phạm Minh Chính.

Tại các buổi làm việc, tiếp xúc, hoan nghênh Đoàn đại biểu Ban Thanh niên Đảng LDP Nhật Bản sang thăm Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng, Chủ tịch Nhóm Nghị sĩ hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản Phạm Minh Chính đánh giá cao những đóng góp của Hạ nghị sĩ Keisuke Suzuki và nhiều nghị sỹ trẻ của Ban Thanh niên LDP đã tích cực thúc đẩy quan hệ hai nước phát triển mạnh mẽ trên các kênh Đảng, Quốc hội và giữa các địa phương hai nước. Nhấn mạnh, hiện Nhật Bản là nước cung cấp ODA hàng đầu cho Việt Nam, các đồng chí lãnh đạo cấp cao nước ta cho biết Việt Nam sẽ tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư và làm ăn lâu dài, ổn định tại Việt Nam. Đồng thời tin tưởng rằng, hai bên sẽ cùng phối hợp thực hiện hiệu quả thỏa thuận hợp tác giữa hai Đảng, nhằm mở rộng giao lưu giữa các ban, cơ quan chuyên môn, đoàn thể của hai Đảng, nhất là những nhà lãnh đạo trẻ, các nghị sỹ trẻ.

Cảm ơn Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng và Chủ tịch Nhóm Nghị sĩ hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản Phạm Minh Chính đã dành thời gian tiếp Đoàn, Hạ nghị sĩ Keisuke Suzuki bày tỏ niềm vui mừng sau 3 năm được trở lại thăm Việt Nam, được chứng kiến sự phát triển của Việt Nam trên nhiều mặt. Đánh giá thanh niên hai nước nói chung và đại biểu Quốc hội trẻ của Việt Nam, nghị sĩ trẻ của Nhật Bản nói riêng là thế hệ gánh vác tương lai của hai dân tộc, Hạ nghị sĩ Keisuke Suzuki nêu rõ, với nhiều điểm tương đồng, hai bên có cơ hội chia sẻ nhiều vấn đề, thử thách chung như trong các lĩnh vực môi trường, tài chính, công nghệ, sự kết nối giữa đô thị và nông thôn trong quá trình phát triển... Hạ nghị sĩ Keisuke Suzuki cho rằng thời gian tới, hai bên cùng phối hợp để đưa quan hệ Đối tác chiến lược sâu rộng giữa Nhật Bản và Việt Nam phát triển bền vững, phù hợp với lợi ích của Nhân dân hai nước; cùng phối hợp với nhau và với các nước khác để phát triển trên cơ sở ổn định trong khu vực và trên thế giới.

Tổng Giám đốc UNESCO Irina Bokova thăm và làm việc tại Việt Nam

Nhận lời mời của Bộ Ngoại giao nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, bà Irina Bokova, Tổng Giám đốc Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) đã đến Hà Nội bắt đầu chuyến thăm chính thức Việt Nam từ ngày 24 đến ngày 27-8-2017. Đây là chuyến thăm Việt Nam chính thức lần thứ 3 của bà Bokova, sau các chuyến thăm năm 2010 và 2013. Trong khuôn khổ chuyến thăm, Tổng Giám đốc UNESCO Irina Bokova đã hội kiến Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân; hội đàm với Chủ tịch Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Hoài Trung; tham dự Lễ ký kết và cùng với Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Chu Ngọc Anh ký Thỏa thuận thành lập hai Trung tâm dạng 2 về Toán và Vật Lý dưới sự bảo trợ của UNESCO; thăm và làm việc với lãnh đạo tỉnh Ninh Bình, thăm di sản văn hóa thiên nhiên thế giới Tràng An; đặt vòng hoa viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh…

Tại các cuộc tiếp xúc, hai bên nhất trí cho rằng mối quan hệ giữa Việt Nam và UNESCO đang ngày càng phát triển tốt đẹp và được nâng lên một mức độ mới sau chuyến thăm lịch sử của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đến UNESCO năm 2015. Cho đến thời điểm này, nhiều mục tiêu trong Bản Ghi nhớ hợp tác giữa Việt Nam và UNESCO đang được hai bên triển khai một cách hiệu quả. Bên cạnh đó, hai bên cũng trao đổi về tiềm năng hợp tác và các mục tiêu ưu tiên triển khai trong thời gian tới trên các lĩnh vực giáo dục, văn hóa, khoa học tự nhiên, khoa học xã hội, thông tin và truyền thông. Hai bên cũng có những chia sẻ, đánh giá về vai trò của UNESCO hiện nay - một tổ chức có đông đảo thành viên và có nhiều đóng góp quan trọng cho hòa bình, hợp tác và phát triển; cùng nhất trí cho rằng, trong giai đoạn hiện nay, trước tình hình thế giới phức tạp với nhiều thách thức mới, do đó chỉ có thể giải quyết các vấn đề bằng đối thoại, chung sống hòa bình và sự khoan dung, thông qua giáo dục, khoa học, văn hóa, thông tin.

Trao đổi lý luận giữa Đảng Cộng sản Việt Nam và Đảng Cộng sản Nhật Bản

Trong 02 ngày (26 và 27-8-2017), Đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Việt Nam do đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương dẫn đầu, đã tham dự cuộc trao đổi lý luận lần thứ 7 giữa Đảng Cộng sản Nhật Bản và Đảng Cộng sản Việt Nam với chủ đề “Biến động mới của tình hình thế giới và khu vực - những thách thức và triển vọng”. Đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Nhật Bản do đồng chí Fuwa Tetsuzo, nguyên Chủ tịch Đảng Cộng sản Nhật Bản, Chủ tịch Viện Khoa học Xã hội Đảng Cộng sản Nhật Bản, dẫn đầu.

Phát biểu tại cuộc trao đổi, đồng chí Phạm Minh Chính nhận định trong bối cảnh tình hình thế giới có những diễn biến phức tạp, khó lường, hai đảng cùng đang đứng trước nhiều vấn đề mới cần được giải quyết tốt cả về lý luận và thực tiễn, cần nhận diện đánh giá và dự báo đúng tình hình, từ đó đưa ra những chính sách và giải pháp phù hợp. Đồng thời khẳng định cho đến nay, các cuộc trao đổi giữa hai đảng đã góp phần hoàn thiện lý luận của Việt Nam về con đường đi lên chủ nghĩa xã hội, đồng thời góp phần không nhỏ vào việc hoạch định đường lối, nhất là đường lối đối ngoại của Đảng Cộng sản Việt Nam. Việt Nam đánh giá cao và rất coi trọng thực tiễn và lý luận của Đảng Cộng sản Nhật Bản với 95 năm bề dày lịch sử và ngày càng có vị thế ảnh hưởng ở trong nước và quốc tế. Về phía Nhật Bản, nguyên Chủ tịch Đảng Cộng sản Nhật Bản Fuwa Tetsuzo cho biết hiện nay Đảng Cộng sản Nhật Bản chỉ tiến hành cuộc trao đổi lý luận một cách có hệ thống với Đảng Cộng sản Việt Nam, đồng thời hy vọng cuộc trao đổi lần này sẽ góp phần tạo ra sức mạnh cho hoạt động của hai đảng.

Cuộc trao đổi lý luận lần thứ 7 giữa Đảng Cộng sản Nhật Bản - Đảng Cộng sản Việt Nam diễn ra với 3 phiên thảo luận về những diễn biến mới của tình hình thế giới, khu vực; thông báo cho nhau về tình hình của mỗi Đảng, mỗi nước và chủ trương, chính sách của mỗi Đảng trong tình hình mới. Cuộc Trao đổi lý luận lần thứ 7 giữa hai Đảng đã diễn ra trong không khí cởi mở, thực chất, chân thành và thành công tốt đẹp./.