Hoạt động đối ngoại nổi bật tuần qua (từ ngày 17 đến ngày 23-7-2017)

Thanh Anh (tổng hợp từ TTXVN, Chinhphu.vn, VOV.vn)
12:16, ngày 25-07-2017
TCCSĐT - Chuyến thăm cấp Nhà nước Vương quốc Campuchia của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đúng dịp đúng dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Campuchia đã thành công rất tốt đẹp. Trong các cuộc tiếp xúc, đối thoại hai bên đã đạt được tất cả các mục tiêu đã đề ra ở mức độ cao. Lãnh đạo và nhân dân Campuchia đã đón tiếp Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Đoàn Việt Nam bằng những nghi thức ngoại giao cao nhất, bằng tình cảm thân thiết của những người anh em, láng giềng gần gũi.
Kỷ niệm trọng thể 55 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao, 40 năm Ngày ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam - Lào

Ngày 18-7-2017, tại Hà Nội, Ban Chấp hành Trung ương, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và thành phố Hà Nội đã tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 55 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao (05-9-1962 - 05-9-2017) và 40 năm Ngày ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam-Lào (18-7-1977 - 18-7-2017).

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, ôn lại truyền thống quan hệ hai nước, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nêu rõ cách đây 55 năm, trong bối cảnh cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước của nhân dân Việt Nam và Lào bước vào giai đoạn khó khăn, ác liệt, nhưng với những thắng lợi quan trọng cả về chính trị, quân sự, ngoại giao của cách mạng Lào, Hiệp định Geneva 1962 về Lào đã được ký kết, mở ra một thời kỳ phát triển mới cho cách mạng hai nước Lào và Việt Nam. Với thời cơ và điều kiện thuận lợi đó, hai nước chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao vào ngày 05-9-1962. Ðây là sự kiện lịch sử trọng đại, là dấu mốc rất quan trọng trong quan hệ giữa hai nước, khẳng định sự gắn bó vận mệnh của hai dân tộc trong cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước.

Phát biểu tại buổi Lễ, đồng chí Phankham Viphavanh, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Phó Chủ tịch nước Lào bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc của Đảng, Nhà nước và nhân dân các dân tộc Lào tới Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam. Nhấn mạnh việc trải qua gần nửa thế kỷ của liên minh chiến đấu và thắng lợi, sự gắn bó thân thiết, tình yêu thương nồng nàn, tin tưởng thực sự anh em đã làm nảy sinh tình đoàn kết đặc biệt giữa hai dân tộc, là nguồn lực kỳ diệu và là yếu tố quyết định thắng lợi của cách mạng ở hai nước, đồng chí Phankham Viphavanh khẳng định tình hữu nghị, tình yêu thương giữa hai dân tộc Lào-việt Nam mãi mãi thủy chung trong sáng không bao giờ phai. Tình hữu nghị vĩ đại trong mối quan hệ đặc biệt và sự hợp tác toàn diện sẽ được củng cố, tăng cường tới mãi mai sau, xứng đáng với câu nói của Chủ tịch Kaysone Phomvihane k ính yêu: “Tình hữu nghị anh em và tình đoàn kết chiến đấu Việt Nam - Lào là tâm hồn quý báu, là tài sản vô giá”.

Lãnh đạo Đảng và Nhà nước tiếp Cố vấn đặc biệt của Thủ tướng Nhật Bản

Chiều 18-7-2017, tại Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Xuân; Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Chủ tịch Nhóm Nghị sĩ hữu nghị Việt - Nhật Phạm Minh Chính đã tiếp Hạ nghị sĩ Kawai Katsuyuki, Cố vấn đặc biệt của Thủ tướng Nhật Bản.

Tại buổi tiếp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định chuyến thăm chính thức Nhật Bản vừa qua của Đoàn Cấp cao Chính phủ Việt Nam đã hết sức thành công; đồng thời gửi lời cảm ơn trân trọng tới Nhà vua, Hoàng hậu, Thủ tướng Shinzo Abe cùng các cơ quan, tổ chức của Nhật Bản đã đón tiếp Thủ tướng và Đoàn trọng thị, thân tình. Đồng chí Phạm Minh Chính nhiệt liệt hoan nghênh Hạ nghị sĩ Kawai Katsuyuki đến thăm Việt Nam nhằm triển khai những thỏa thuận giữa lãnh đạo cấp cao hai nước. Đánh giá cao vai trò và những đóng góp tích cực của Thủ tướng Shinzo Abe và các nhà lãnh đạo Nhật Bản trong việc tăng cường quan hệ hai nước, hai nhà lãnh đạo Việt Nam mong muốn Nhật Bản tăng cường đầu tư và hợp tác với Việt Nam hơn nữa để duy trì vị trí là một trong những nước có quan hệ hợp tác kinh tế - thương mại hàng đầu của Việt Nam; khẳng định Việt Nam sẽ tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư Nhật Bản tại Việt Nam.

Về phần mình, Cố vấn đặc biệt của Thủ tướng Shinzo Nhật Bản Kawai Katsuyuki cho biết, Thủ tướng Shinzo Abe và các nhà lãnh đạo Nhật Bản coi trọng vị trí chiến lược của Việt Nam; luôn dành sự quan tâm và ưu tiên cao cho quan hệ hợp tác với Việt Nam trên tất cả các lĩnh vực, nhất là về hoàn thiện thể chế, cải cách hành chính, phát triển cơ sở hạ tầng, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao. Cố vấn đặc biệt của Thủ tướng Shinzo Nhật Bản Kawai Katsuyuki cũng bày tỏ mong muốn tiếp tục tăng cường mối quan hệ Đối tác chiến lược sâu rộng giữa Việt Nam - Nhật Bản nhằm góp phần duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn, phát triển và thịnh vượng của khu vực và thế giới.

Hội nghị định kỳ lần thứ 6 kiểm điểm tình hình hợp tác giữa các bộ/ngành, địa phương Việt Nam và tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc


Ngày 19-7-2017, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Hoài Trung và Phó Tỉnh trưởng Thường trực tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc Lâm Thiếu Xuân đã đồng chủ trì Hội nghị định kỳ lần thứ 6 kiểm điểm tình hình hợp tác giữa các bộ/ngành, địa phương Việt Nam và tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc. Tại Hội nghị, hai bên đã kiểm điểm lại tình hình hợp tác từ sau Hội nghị lần thứ 5 tổ chức tại Quảng Đông vào tháng 11-2015. Hai bên nhất trí cho rằng, cùng với đà phát triển của quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Trung Quốc, quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa các bộ/ngành, địa phương Việt Nam và tỉnh Quảng Đông đạt nhiều tiến triển tích cực; đặc biệt, trong lĩnh vực kinh tế - thương mại. Năm 2016, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Quảng Đông đạt 17 tỷ USD, tăng 2,9% so với năm 2015. Quảng Đông tiếp tục là một trong những địa phương của Trung Quốc đi đầu về hợp tác kinh tế - thương mại với Việt Nam.

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Lê Hoài Trung khẳng định chủ trương nhất quán của Đảng, Chính phủ Việt Nam coi trọng quan hệ láng giềng hữu nghị và hợp tác toàn diện Việt Nam - Trung Quốc; mong muốn thúc đẩy quan hệ hợp tác cùng có lợi với Trung Quốc nói chung và tỉnh Quảng Đông nói riêng, phát triển ổn định, lành mạnh, bền vững. Thứ trưởng Lê Hoài Trung đề nghị, Quảng Đông tích cực hỗ trợ, tạo điều kiện để hàng hóa của Việt Nam, nhất là nông, lâm, thủy hải sản, các sản phẩm sữa, hoa quả đã chế biến có mặt nhiều hơn trên thị trường Quảng Đông, góp phần thúc đẩy hợp tác kinh tế thương mại Việt - Trung phát triển cân bằng, bền vững; tích cực thu hút các doanh nghiệp có tiềm năng, thế mạnh đầu tư vào Khu Công nghiệp An Dương, Hải Phòng.

Phó Tỉnh trưởng Lâm Thiếu Xuân khẳng định tỉnh Quảng Đông coi trọng phát triển quan hệ với các bộ/ngành, địa phương Việt Nam; sẵn sàng phối hợp triển khai tốt các chương trình hợp tác trong thời gian tới, nhất là các lĩnh vực hợp tác cùng có lợi về kinh tế, thương mại, đầu tư, góp phần thúc đẩy quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Trung - Việt phát triển ổn định, lành mạnh và bền vững. Tỉnh Quảng Đông mong muốn các cơ quan chức năng của Việt Nam quan tâm, nghiên cứu dành ưu đãi về chính sách cho việc xây dựng Khu Công nghiệp An Dương tại Hải Phòng.

Cuộc họp lần thứ 9 Nhóm công tác chung Việt Nam - Thái Lan về Hợp tác Chính trị và An ninh


Được sự phân công và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, từ ngày 16 đến ngày 19-7-2017, Đoàn đại biểu Nhóm công tác chung Việt Nam - Thái Lan về Hợp tác Chính trị và An ninh phía Việt Nam do Thượng tướng Bùi Văn Nam, Ủy viên Ban Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an Việt Nam làm Trưởng đoàn đã đến Thái Lan tham dự Cuộc họp lần thứ 9 theo lời mời của Đại tướng Thawip Netniyom, Tổng Thư ký Hội đồng An ninh quốc gia Thái Lan. Cuộc họp diễn ra trong bối cảnh Việt Nam và Thái Lan vừa tổ chức thành công các sự kiện kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Thái Lan (1976-2016); đẩy mạnh thực hiện Chương trình hành động triển khai quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Thái Lan giai đoạn 2014-2018.

Tại cuộc họp, hai bên đã trao đổi tình hình thế giới, khu vực có tác động đến an ninh quốc gia mỗi nước; đánh giá những tiến triển hợp tác trong lĩnh vực chính trị và an ninh giữa hai nước; khẳng định cam kết không cho phép bất kỳ cá nhân, tổ chức nào lợi dụng lãnh thổ nước này hoạt động chống lại nước kia; kiểm điểm việc thực hiện Chương trình công tác của Nhóm công tác chung Việt Nam - Thái Lan về Hợp tác Chính trị - An ninh giai đoạn 2016 - 2018 trên các lĩnh vực phòng chống tội phạm xuyên quốc gia (chống di cư bất hợp pháp và buôn người, chống khủng bố, ma túy, rửa tiền, tội phạm mạng, tội phạm kinh tế quốc tế); hợp tác quốc phòng, pháp luật và tư pháp cũng như các vấn đề có liên quan đến hai nước; thống nhất Cuộc họp Nhóm công tác chung Việt Nam - Thái Lan về Hợp tác Chính trị và An ninh lần thứ 10 sẽ được tổ chức tại Việt Nam vào năm 2018.

Trong thời gian tham dự Cuộc họp lần thứ 9 Nhóm công tác chung Việt Nam - Thái Lan về hợp tác Chính trị và An ninh, Thượng tướng Bùi Văn Nam đã có buổi chào xã giao Đại tướng Prawit Wongsuwan, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Thái Lan. Thượng tướng Bùi Văn Nam và Đoàn đại biểu Việt Nam cũng đến thăm Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh, thăm Tổng hội người Việt Nam và gặp gỡ một số gia đình Việt kiều ở Nakhon Phanom.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm cấp Nhà nước tới Vương quốc Campuchia


Nhận lời mời của Quốc vương Campuchia Norodom Sihamoni, từ ngày 20 đến ngày 22-7-2017 , Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng đã có chuyến thăm cấp Nhà nước tới Vương quốc Campuchia. Chuyến thăm có ý nghĩa lịch sử này diễn ra đúng dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Campuchia (24-6-1967 - 24-6-2017), là dịp để hai bên nhìn lại thành quả quan hệ 50 năm qua và mở ra một thời kỳ phát triển mới trong quan hệ hai nước. Trong 3 ngày ở Campuchia, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có 22 cuộc làm việc và các hoạt động rất sâu rộng, phong phú và rất hiệu quả. Tổng Bí thư đã hội đàm, hội kiến với Quốc vương Campuchia, Hoàng Thái hậu và tất cả các nhà lãnh đạo Thượng viện, Quốc hội, Chính phủ Campuchia. Các cuộc hội đàm, hội kiến, tiếp xúc diễn ra rất chân thành, thẳng thắn, sâu rộng và thiết thực.

Tại các cuộc tiếp xúc, hai bên đánh giá sâu sắc về thành quả quan hệ trong nửa thế kỷ qua, đúc rút những thực tiễn quý báu, trao đổi để có nhận thức chung sâu sắc về quan hệ hai nước, về tầm quan trọng của quan hệ hai nước trong bối cảnh hiện nay. Hai bên dành nhiều tâm sức để trao đổi rất thiết thực, cụ thể phương hướng, biện pháp thúc đẩy quan hệ hai nước trên tất cả các lĩnh vực, nhằm đưa quan hệ Việt Nam - Campuchia lên tầm cao mới. Bộ trưởng Ngoại giao hai nước đã lần đầu tiên ký Tuyên bố chung về tăng cường quan hệ hữu nghị, hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và Campuchia với sự chứng kiến của Tổng Bí thư, Thủ tướng Chính phủ Campuchia và lãnh đạo hai nước. Có thể nói, đây là Tuyên bố chung về quan hệ hai nước trong giai đoạn mới. Tuyên bố chung đã đánh giá một cách sâu sắc quan hệ hai nước trong 50 năm qua; đề cập một cách toàn diện những định hướng lớn cho quan hệ hai nước thời gian tới trên tất cả các lĩnh vực; định hướng việc giải quyết một số điểm còn tồn tại trong quan hệ giữa hai bên; thống nhất nhận thức về nhiều vấn đề quốc tế và khu vực.

Với 4 văn kiện hợp tác quan trọng được ký kết, hai bên đều khẳng định tầm quan trọng đặc biệt của việc thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước cách đây 50 năm, khi cuộc đấu tranh giành và bảo vệ nền độc lập dân tộc của nhân dân Việt Nam và Campuchia bước vào giai đoạn khó khăn, ác liệt. Hai bên thống nhất cho rằng, trải qua chặng đường lịch sử 50 năm, quan hệ hữu nghị, láng giềng tốt đẹp giữa hai nước đã không chỉ vượt qua nhiều thử thách mà còn đạt được những thành quả toàn diện, to lớn, quan trọng trong sự nghiệp đấu tranh chống kẻ thù chung, đấu tranh giành độc lập dân tộc, lật đổ chế độ diệt chủng, và trong sự nghiệp xây dựng, phát triển đất nước hiện nay. Thấy rõ sự giúp đỡ lẫn nhau trong những năm qua là sự giúp đỡ trên tình đồng chí, anh em, trong quan hệ láng giềng tốt đẹp, là vô giá, là rất quan trọng, là nhân tố không thể thiếu trong sự nghiệp cách mạng và trong sự phát triển của mỗi nước, cần phải gìn giữ, phát huy và trao truyền cho các thế hệ, hai bên khẳng định đây là mối quan hệ đoàn kết gắn bó khăng khít, không thể tách rời, nương tựa vào nhau. Mối quan hệ này đã trở thành biểu tượng thiêng liêng, là tài sản chung quý giá của hai nước, là nền tảng và động lực mạnh mẽ cho sự nghiệp bảo vệ, xây dựng và phát triển đất nước của mỗi nước.

Đoàn Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Italia thăm Việt Nam


Nhận lời mời của Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Đoàn đại biểu cấp cao Đảng Cộng sản Italia do đồng chí Tổng Bí thư Mau-rô An-bô-rê-si làm Trưởng Đoàn, sang thăm và làm việc tại Việt Nam từ ngày 16 đến ngày 23-7-2017. Trong thời gian ở thăm Việt Nam, Đoàn vào viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh, thăm nơi ở và làm việc của Người; hội kiến Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng, hội đàm sâu rộng với Đoàn đại biểu Đảng Công sản Việt Nam do Ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng ban Đối ngoại Trung ương Hoàng Bình Quân, làm Trưởng đoàn; làm việc với Lãnh đạo Hội đồng Lý luận Trung ương, Ban Kinh tế Trung ương, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam và Hội Hữu nghị Việt Nam - Italia; thăm và tìm hiểu thực tế tại tỉnh Hà Giang.

Tại các buổi tiếp xúc, hai bên thông báo cho nhau tình hình mỗi Đảng, mỗi nước và trao đổi một số vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm, trong đó có vấn đề Biển Đông; bàn và thống nhất các biện pháp tăng cường, thúc đẩy quan hệ giữa hai Đảng, góp phần thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Cộng hòa Italia. Đồng chí Mau-rô An-bô-rê-si bày tỏ vui mừng lần đầu tiên tới thăm Việt Nam. Đánh giá cao định hướng kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa của Đảng Cộng sản Việt Nam, cũng như chủ trương đảm bảo phát triển bền vững, thực hiện công bằng xã hội trong từng bước phát triển; Đồng chí Mau-rô An-bô-rê-si cho rằng những thành tựu của Việt Nam đạt được trong 30 năm Đổi mới là nguồn cổ vũ tinh thần to lớn đối với những người cộng sản Italia và các lực lượng tiến bộ đang đấu tranh vì một thế giới tốt đẹp hơn, vì lý tưởng của chủ nghĩa xã hội.

Lãnh đạo nước ta nhiệt liệt hoan nghênh đồng chí Tổng Bí thư Mau-rô An-bô-rê-si và Đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Italia sang thăm Việt Nam; cảm ơn Đảng Cộng sản và nhân dân Italia đã dành cho Việt Nam thời gian qua. Thay mặt Đảng Cộng sản Việt Nam, đồng chí Võ Văn Thưởng nêu rõ quyết tâm của Đảng Cộng sản Việt Nam trong việc xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, tiếp tục lấy chủ nghĩa Mác - Lê-nin và tư tưởng Hồ Chí Minh làm nền tảng, giữ vững bản chất của Đảng là đội tiên phong của giai cấp công nhân, nhân dân lao động và dân tộc Việt Nam; nhấn mạnh chủ trương coi trọng và ưu tiên quan hệ với các đảng đồng chí, anh em, bạn bè truyền thống, mở rộng quan hệ với các chính đảng quan trọng ở các nước; khẳng định Đảng Cộng sản Việt Nam mong muốn duy trì và củng cố hơn nữa quan hệ với Đảng Cộng sản Italia./.