Hoạt động đối ngoại nổi bật tuần qua (từ ngày 06 đến ngày 13-02-2017)

Thanh Anh (tổng hợp từ TTXVN)
21:25, ngày 15-02-2017

TCCSĐT - Trong hai ngày 07 và 08-02-2017, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith đã đồng chủ trì Kỳ họp lần thứ 39 Ủy ban Liên Chính phủ Việt Nam - Lào. Đây là lần đầu tiên Thủ tướng Chính phủ của hai nước đồng chủ trì Kỳ họp của Ủy ban liên Chính phủ về hợp tác song phương Việt Nam - Lào, thể hiện quyết tâm mạnh mẽ của Lãnh đạo cấp cao hai nước trong việc triển khai có hiệu quả Kế hoạch hợp tác 2017.

Lãnh đạo Đảng và Nhà nước tiếp Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào Thongloun Sisoulith và Đoàn đại biểu Chính phủ Lào tới Việt Nam

Từ ngày 07 đến ngày 08-02-2017, nhận lời mời của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào Thongloun Sisoulith dẫn đầu Đoàn đại biểu Chính phủ Lào tới Việt Nam tham dự và đồng chủ trì Kỳ họp lần thứ 39 Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam - Lào được tổ chức tại Hà Nội. Trong thời gian ở thăm và làm việc tại Việt Nam, Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith đã tới chào xã giao: Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Trần Đại Quang; hội kiến Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân.

Tại các cuộc gặp gỡ, tiếp xúc giữa lãnh đạo cấp cao hai nước, hai bên bày tỏ vui mừng về mối quan hệ đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam-Lào ngày càng phát triển đi vào chiều sâu, góp phần quan trọng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của mỗi nước. Hai bên khẳng định cùng nhau giữ gìn, vun đắp, phát huy và truyền tiếp cho các thế hệ mai sau về mối quan hệ đoàn kết đặc biệt Việt Nam-Lào. Hai bên đánh giá cao những kết quả quan trọng của Kỳ họp lần thứ 39 Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam-Lào, đặc biệt đây là Kỳ họp lần đầu tiên được hai Thủ tướng đồng chủ trì; đồng thời cam kết triển khai hiệu quả các thỏa thuận cấp cao hai nước và các Hiệp định hợp tác giữa hai Chính phủ; tăng cường phối hợp giám sát, tạo điều kiện cho việc triển khai các dự án hợp tác đầu tư, thương mại giữa hai nước cũng như các nội dung mà hai Thủ tướng đã thống nhất tại Kỳ họp lần thứ 39, đóng góp cho việc thực hiện thắng lợi Kế hoạch hợp tác giữa hai Chính phủ năm 2017.

Kỳ họp lần thứ 39 Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam - Lào

Trong hai ngày 07 và 08-02-2017, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith đã đồng chủ trì Kỳ họp lần thứ 39 Ủy ban Liên Chính phủ Việt Nam - Lào. Tham dự Kỳ họp có đại diện lãnh đạo của 30 bộ, ngành, địa phương của hai nước Việt Nam và Lào.

Tại Kỳ họp, hai bên đánh giá cao và vui mừng về kết quả hợp tác toàn diện giữa hai nước. Trong năm 2016, hai bên đã triển khai có hiệu quả các thỏa thuận cấp cao và thỏa thuận giữa các bộ, ngành, địa phương. Đặc biệt, hợp tác chính trị, đối ngoại, quốc phòng, an ninh, kinh tế, văn hóa xã hội, giao lưu nhân dân ngày càng được tăng cường và phát triển sâu rộng, lĩnh vực giáo dục - đào tạo được đẩy mạnh. Hai bên đã đưa ra cơ chế mới trong điều phối thúc đẩy quan hệ hợp tác hai nước; thống nhất tập trung thực hiện tốt chỉ đạo của hai Bộ Chính trị, thúc đẩy quan hệ chính trị - đối ngoại - an ninh quốc phòng, đầu tư, thương mại, mở rộng hợp tác đào tạo nguồn nhân lực, đầu tư các dự án hạ tầng giao thông kết nối hai nước, hợp tác quản lý sử dụng bền vững nguồn nước và các nguồn tài nguyên thiên nhiên..., cùng quyết tâm tổ chức tốt “Năm đoàn kết hữu nghị Việt Nam - Lào 2017”, kỷ niệm 55 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao và 40 năm Ngày ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam - Lào. Trên tinh thần tin cậy lẫn nhau, hai nước ủng hộ và hợp tác tốt tại các tổ chức, diễn dàn quốc tế và khu vực.

Ngay sau Kỳ họp, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Chính phủ Lào Thongloun Sisoulith đã chứng kiến lễ ký 4 văn kiện hợp tác và đồng chủ trì cuộc gặp gỡ báo chí thông báo kết quả của Kỳ họp lần thứ 39 Ủy ban liên Chính phủ Việt - Lào và tham dự Lễ trao danh hiệu cao quý của Chính phủ hai nước tặng tập thể và cá nhân Văn phòng Ủy ban hợp tác hai nước có thành tích trong giai đoạn 2012-2015.

Họp báo về kết quả phát triển quan hệ Nga - Việt Nam năm 2016


Ngày 09-02-2017, tại Thành phố Hồ Chí Minh đã diễn ra buổi họp báo về kết quả phát triển quan hệ Nga - Việt Nam năm 2016. Tổng lãnh sự Liên bang Nga tại Thành phố Hồ Chí Minh ông Alexey Popov chủ trì buổi họp báo.

Tại buổi họp báo, ông Alexey Popov đánh giá, trong bối cảnh tình hình quốc tế có nhiều biến động phức tạp, quan hệ Việt Nam - Nga năm 2016 vẫn tiến triển tốt đẹp. Hai nước tích cực thực hiện các cuộc trao đổi đoàn cấp cao, tiếp xúc lãnh đạo cấp cao và cùng hợp tác, ủng hộ lẫn nhau trong khuôn khổ các diễn đàn quốc tế. Hoạt động hợp tác trong các lĩnh vực năng lượng, dầu khí, khoa học quân sự tiếp tục được củng cố và đạt những thành quả tích cực và hiệu quả. Trao đổi thương mại song phương trong 11 tháng của năm 2016 giữa hai nước đạt 3,5 tỷ USD, tăng 16,4% so với cùng kỳ năm trước và hai nước đang hướng tới mục tiêu kim ngạch thương mại song phương đạt 10 tỷ vào năm 2020.

Xác định năm 2017 là năm sôi động, hiệu quả trong phát triển quan hệ Nga - Việt, những cuộc đối thoại cấp lãnh đạo hai nước trong năm nay trong khuôn khổ các Hội nghị quốc tế hay các chuyến thăm cấp cao sẽ tạo động lực quan trọng thúc đẩy mối quan hệ đối tác toàn diện giữa hai nước. Bên cạnh đó, hai nước sẽ tiếp tục đẩy mạnh, mở rộng các chương trình hợp tác trong các lĩnh vực nhiên liệu- năng lượng, văn hóa, du lịch, đầu tư, thương mại, góp phần củng cố và phát triển mối quan hệ hợp tác giữa hai nước ngày càng bền chặt.

Hội nghị lần thứ Nhất các quan chức cao cấp APEC (SOM 1) và các cuộc họp liên quan

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình hôm 09-02-2017 nhấn mạnh: Trong khuôn khổ các hoạt động của năm APEC Việt Nam 2017, Hội nghị lần thứ Nhất các quan chức cao cấp APEC (SOM 1) và các cuộc họp liên quan sẽ được tổ chức tại thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa từ 18-02 đến ngày 03-3-2017.

Diễn ra trong bối cảnh tình hình quốc tế và khu vực có nhiều biến động, Hội nghị SOM 1 có ý nghĩa rất quan trọng trong việc khẳng định quyết tâm tăng cường hợp tác của APEC góp phần tạo động lực cho tăng trưởng và liên kết khu vực châu Á- Thái Bình Dương. Trong khuôn khổ của Hội nghị SOM 1 sẽ diễn ra khoảng 60 cuộc họp, đối thoại, hội thảo xoay quanh chủ đề của năm APEC 2017 là: “Tạo động lực mới, cùng vun đắp tương lai chung” và tập trung thảo luận để thông qua các nội dung: Cụ thể hóa các nội hàm đề xuất các sáng kiến để triển khai 4 ưu tiên của năm APEC 2017: các ưu tiên của 4 ủy ban về thương mại đầu tư, kinh tế, hợp tác kinh tế và kỹ thuật, ngân sách và quản lý cũng như các hợp tác khác của APEC và định hướng các hoạt động trong năm APEC 2017.

Tham dự các cuộc họp, dự kiến có khoảng 1.500 đại biểu đến từ các nền kinh tế thành viên, các tổ chức quốc tế và khu vực, giới doanh nghiệp cũng như học giả trong và ngoài APEC. Cũng trong dịp này từ ngày 23 đến ngày 24-02-2017, tại thành phố Nha trang diễn ra Hội nghị Thứ trưởng tài chính và Phó Thống đốc Ngân hàng APEC.

Bộ trưởng Ngoại giao và Hợp tác Cộng hòa Hy Lạp thăm và làm việc tại Việt Nam


Nhận lời mời của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh, Bộ trưởng Ngoại giao và Hợp tác Cộng hòa Hy Lạp Nikos Kotzias đã thăm chính thức Việt Nam từ ngày 12 đến ngày 13-02-2017. Chuyến thăm là dịp để hai nước thúc đẩy các mối quan hệ hợp tác. Trong thời gian ở thăm Việt Nam, Bộ trưởng Ngoại giao và Hợp tác Cộng hòa Hy Lạp Nikos Kotzias đã có dịp hội kiến Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, hội đàm với Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh.

Tại các cuộc tiếp xúc, hai bên đã thảo luận về những biện pháp thúc đẩy quan hệ hợp tác trên nhiều lĩnh vực như đóng tàu, văn hóa hay các cơ chế hợp tác đa phương, thúc đẩy đàm phán để hoàn tất khuôn khổ pháp lý đối với Hiệp định tránh đánh thuế hai lần, Hiệp định vận tải hàng hải và Hiệp định miễn thị thực cho người mang hộ chiếu ngoại giao. Trên tinh thần hiểu biết, thẳng thắn và tin cậy lẫn nhau, hai bên đã trao đổi về các vấn đề quốc tế và khu vực trong đó có việc hợp tác chặt chẽ tại các diễn đàn quốc tế và khu vực, nhất là trong khuôn khổ Liên hợp quốc, ASEAN - Liên minh châu Âu (EU), Diễn đàn hợp tác Á-Âu (ASEM).

Với vai trò là thành viên tích cực và có trách nhiệm của ASEAN, Việt Nam khẳng định ủng hộ Hy Lạp mở rộng quan hệ với ASEAN và các nước thành viên. Bộ trưởng Nikos Kotzias khẳng định, Hy Lạp ủng hộ Việt Nam tăng cường vị thế và làm sâu sắc hơn nữa quan hệ toàn diện với Liên minh châu Âu./.