TCCSĐT - Chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Vương quốc Campuchia Samdech Akka Moha Sena Padei Techo Hun Sen là sự kiện quan trọng, khẳng định Việt Nam và Campuchia đều coi trọng và quan tâm thúc đẩy quan hệ “láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài” trong tình hình quốc tế mới.
Thủ tướng Vương quốc Campuchia Samdech Akka Moha Sena Padei Techo Hun Sen thăm chính thức Việt Nam

Nhận lời mời của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng Vương quốc Campuchia Samdech Akka Moha Sena Padei Techo Hun Sen dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Hoàng gia Campuchia bắt đầu thăm chính thức nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam từ ngày 20 đến ngày 21-12-2016. Trong thời gian ở thăm Việt Nam, Thủ tướng Vương quốc Campuchia Samdech Akka Moha Sena Padei Techo Hun Sen đã hội đàm với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, chào Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Trần Đại Quang, hội kiến với Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân; đặt vòng hoa viếng các Anh hùng liệt sỹ; vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh; thăm Thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Đồng Nai.

Trong bầu không khí đoàn kết hữu nghị, hiểu biết và tin cậy lẫn nhau, Lãnh đạo cấp cao hai nước đã trao đổi ý kiến sâu rộng về mối quan hệ hữu nghị và hợp tác toàn diện giữa nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Vương quốc Campuchia và các vấn đề quốc tế, khu vực mà hai bên cùng quan tâm. Hai bên bày tỏ vui mừng trước sự phát triển tốt đẹp của mối quan hệ hữu nghị và hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và Campuchia trong thời gian qua, cam kết thực hiện đầy đủ các nguyên tắc đã được nêu trong các Tuyên bố chung Việt Nam - Campuchia năm 1999, 2005, 2009, 2011, 2014 và 2016, tôn trọng độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của nhau, không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau và không cho phép bất cứ lực lượng thù địch nào sử dụng lãnh thổ của nước mình để đe dọa an ninh của nước kia, giải quyết các vấn đề nảy sinh giữa hai nước bằng các biện pháp hòa bình.

Hai bên nhất trí giao Ủy ban liên hợp phân giới cắm mốc hai bên phối hợp giải quyết bằng các giải pháp công bằng, hợp lý, cả hai bên chấp nhận được nhằm sớm hoàn thành công tác phân giới cắm mốc biên giới trên đất liền cũng như giải quyết tốt các vấn đề nảy sinh trên toàn tuyến biên giới theo các cơ chế hiện có và trên tinh thần láng giềng hữu nghị giữa hai nước. Trên tinh thần láng giềng hữu nghị giữa hai nước, Việt Nam mong phía Campuchia sẽ tiếp tục có các biện pháp phù hợp trong việc đảm bảo các quyền hợp pháp của kiều dân Việt Nam được đối xử bình đẳng như những ngoại kiều khác tại Campuchia phù hợp với luật pháp và các quy định của Campuchia, góp phần củng cố và tăng cường quan hệ hữu nghị, truyền thống giữa hai dân tộc.

Hai bên nhất trí sẽ tăng cường phối hợp, chia sẻ thông tin và ủng hộ lẫn nhau trên các diễn đàn đa phương, đặc biệt là ASEAN. Hai bên cam kết phối hợp cùng nỗ lực thực hiện đầy đủ và hiệu quả Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và sớm đạt được Bộ Quy tắc ứng xử về Biển Đông (COC). Hai bên cam kết tiếp tục hợp tác chặt chẽ với nhau và với các nước thành viên khác trong các khuôn khổ của Ủy hội sông Mê Công quốc tế, hợp tác Mê Công-Lan Thương và các khuôn khổ hợp tác Mê Công khác nhằm bảo đảm việc quản lý và sử dụng bền vững nguồn nước lưu vực sông Mê Công theo thông lệ quốc tế, vì lợi ích hài hòa của các quốc gia ven sông và vì mục tiêu phát triển bền vững trong khu vực.

Nhân dịp này, Thủ tướng hai nước đã chứng kiến lễ ký kết các văn kiện hợp tác: Hiệp định tương trợ tư pháp về hình sự giữa Chính phủ Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Chính phủ Hoàng gia Campuchia; Hiệp định về chuyển giao người bị kết án phạt tù giữa Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Vương quốc Campuchia; Thỏa thuận hợp tác giữa Ủy ban Dân tộc Việt Nam và Bộ Lễ nghi -Tôn giáo Campuchia. Thành công của chuyến thăm càng củng cố sự tin cậy chính trị, thắt chặt quan hệ hữu nghị truyền thống và thúc đẩy quan hệ hợp tác toàn diện giữa hai nước, đáp ứng lợi ích của nhân dân mỗi nước, vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới.

Lãnh đạo Đảng và Nhà nước tiếp Đại sứ các nước


Chiều 20-12-2016, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp Đại sứ Qatar tại Việt Nam Mohammed El-Emadi đến chào nhân dịp nhận nhiệm vụ tại Việt Nam.

Chúc mừng Ngài Mohammed El-Emadi nhận nhiệm vụ tại Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ mong muốn đẩy mạnh quan hệ hợp tác với Qatar, nhất là các lĩnh vực là thương mại, đầu tư, lao động. Khẳng định, Việt Nam coi Qatar là đối tác tiềm năng về thương mại, đầu tư, nhất là trong lĩnh vực cơ sở hạ tầng, một thế mạnh của Qatar, Thủ tướng mong muốn tăng xuất khẩu các sản phẩm Việt Nam có thế mạnh vào Qatar cũng như thông qua Qatar, một nước có hạ tầng sân bay, cảng biển tốt, để đến các nước Arab. Tại buổi tiếp, Đại sứ Qatar khẳng định, trong nhiệm kỳ của mình, sẽ nỗ lực thúc đẩy quan hệ hai nước, đặc biệt là trong các lĩnh vực mà Thủ tướng đề cập. Đây cũng là mối quan tâm hợp tác của Qatar. Trong lĩnh vực lao động, Đại sứ cho biết, Qatar sẵn sàng tiếp nhận nhiều hơn các lao động có trình độ kỹ thuật cao của Việt Nam.

Chiều 20-12-2016, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Canada, bà Ping Kitnikone tới chào xã giao sau khi nhận nhiệm sở tại Hà Nội.

Đánh giá cao Canada với tư cách là một nhà tài trợ ODA đáng tin cậy đối với Việt Nam, Thủ tướng cho rằng hai nước đang có cơ hội lớn để cùng tăng cường hơn nữa quan hệ, nhất là thương mại - đầu tư, hỗ trợ phát triển (ODA), giáo dục đào tạo, giao lưu nhân dân. Hai bên cũng cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ tại các diễn đàn khu vực và quốc tế. Nhất trí với ý kiến của Thủ tướng về việc quan hệ hợp tác Việt Nam - Canada đang ngày càng phát triển, đánh giá cao các thông điệp chỉ đạo, điều hành mà Thủ tướng đưa ra thời gian qua, nhất là cam kết của Thủ tướng đối với cộng đồng doanh nghiệp, Đại sứ Canada khẳng định Canada sẽ thúc đẩy hợp tác hơn nữa với Việt Nam, nhất là trong lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư. Canada sẵn sàng hợp tác giải quyết các thách thức hiện nay mà Việt Nam đang gặp phải trong các lĩnh vực như ứng phó biến đổi khí hậu, an toàn thực phẩm…

Sáng 23-12-2016, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã tiếp Đại sứ Hàn Quốc Lee Hyuk đến chào xã giao.

Bày tỏ vui mừng vì quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược Việt Nam - Hàn Quốc phát triển tốt đẹp cũng như đánh giá cao những đóng góp hiệu quả của Hội nghị sỹ hữu nghị hai nước trong việc tăng cường quan hệ hữu nghị giữa hai nước nói chung và hai Quốc hội nói riêng, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tin tưởng Đại sứ Hàn Quốc sẽ hoàn thành tốt trọng trách, góp phần thúc đẩy quan hệ hai nước có những bước phát triển mới, toàn diện hơn, nhất là trong bối cảnh hai nước chuẩn bị kỷ niệm 25 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao. Đại sứ Lee Hyuk cho biết, Chính phủ Hàn Quốc và Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam đang nỗ lực tìm các biện pháp để gia tăng hơn nữa nhập khẩu hàng Việt Nam nhằm góp phần giảm chênh lệch cán cân thương mại. Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Hàn Quốc sau 1 năm đi vào thực thi đã góp phần đưa quan hệ hợp tác thương mại hai nước phát triển rõ rệt.

Cùng ngày, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã tiếp Đại sứ Cộng hòa hồi giáo Iran Saleh Adibi đến chào xã giao.

Khẳng định Việt Nam luôn coi trọng và mong muốn thúc đẩy hơn nữa quan hệ hữu nghị, hợp tác nhiều mặt với Iran, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Iran ủng hộ Việt Nam ứng cử Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020 - 2021; hai bên ưu tiên trao đổi thương mại với những mặt hàng có thế mạnh, hướng tới mục tiêu đạt kim ngạch song phương lên 2 tỷ USD trong thời gian tới; đề nghị Iran quan tâm hỗ trợ, tạo điều kiện để Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam tham gia các dự án tại Iran, cùng với đó tích cực phối hợp triển khai thành công dự án thử nghiệm giống lúa hạt dài basmati của Iran tại Việt Nam để xuất sang thị trường Iran. Đánh giá cao vai trò của Quốc hội Việt Nam trong quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước; đồng thời bày tỏ mong muốn, thời gian tới kênh hợp tác Quốc hội hai nước sẽ được thúc đẩy hơn nữa,
Đại sứ Iran Saleh Adibi cho biết, Iran có nhiều bước tiến trong phát triển công nghệ sinh học, công nghệ nanô cùng nhiều sáng tạo khoa học được ghi nhận. Đại sứ hy vọng hai bên sẽ thiết lập hợp tác song phương trên những lĩnh vực này.

Đoàn đại biểu cấp cao Ban Tuyên giáo Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam thăm và làm việc tại Lào


Nhận lời mời của đồng chí Kikeo Khaykhamphithoun, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên huấn Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Ban Tuyên giáo Trung ương Đảng ta thăm và việc tại Lào từ ngày 22 đến ngày 23-12-2016. Trong chuyến thăm Đoàn đại biểu cấp cao Ban Tuyên giáo Trung ương Đảng ta do đồng chí Võ Văn Thưởng dẫn đầu đã có cuộc hội đàm với Đoàn đại biểu cấp cao Ban Tuyên huấn Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào do đồng chí Kikeo Khaykhamphithoun dẫn đầu.

Tại cuộc hội đàm, trong bầu không khí thắm tình hữu nghị và tin cậy lẫn nhau, hai bên đã thông báo cho nhau về tình hình mỗi Đảng, mỗi nước, quan hệ giữa hai Đảng, hai nước và giữa hai Ban Tuyên giáo Trung ương của hai Đảng; trao đổi một số nội dung và các biện pháp nhằm tăng cường quan hệ hợp tác giữa hai Ban Tuyên giáo Trung ương hai Đảng trong thời gian tới, trong đó nhấn mạnh yêu cầu đẩy mạnh hợp tác trên các mặt công tác tuyên giáo; nghiên cứu dư luận xã hội, hợp tác khoa học-công nghệ; phối hợp sưu tầm tư liệu để bổ sung, làm phong phú thêm công trình lịch sử quan hệ Việt Nam-Lào, Lào-Việt Nam; tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục sâu rộng trong cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân, nhất là thế hệ trẻ hai nước về truyền thống quan hệ tốt đẹp giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước cũng như những thành tựu đổi mới của mỗi nước, phối hợp trong công tác đào tạo, tập huấn cán bộ; phối hợp tổ chức tốt các hoạt động Kỷ niệm 55 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao và 40 năm Ngày ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác trong năm 2017.

Hai bên khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ trong việc triển khai, thực hiện có hiệu quả các Thỏa thuận giữa lãnh đạo cấp cao hai Đảng, hai nước, tăng cường trao đổi thông tin, kinh nghiệm về công tác tuyên giáo; chỉ đạo và tạo điều kiện cho các cơ quan tuyên giáo và tuyên huấn của hai Đảng từ Trung ương tới địa phương, nhất là các địa phương có chung đường biên giới, đẩy mạnh hợp tác giúp đỡ lẫn nhau, cùng nhau thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội của mỗi Đảng, góp phần củng cố, tăng cường mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam-Lào. Kết thúc cuộc hội đàm, đồng chí Võ Văn Thưởng và đồng chí Kikeo Khaykhamphithoun đã ký Thỏa thuận hợp tác giữa Ban Tuyên giáo Trung ương Đảng ta với Ban Tuyên huấn Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào giai đoạn 2016-2021./.