TCCSĐT - Ngày 23-12-2016, tại thành phố Cần Thơ, Ủy ban nhân dân thành phố Cần Thơ phối hợp với Tổng lãnh sự quán Cu Ba tại thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Hội thảo “Tiềm năng, cơ hội xúc tiến thương mại - đầu tư vào thị trường Cu Ba”.

Tham dự hội thảo có Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Cần Thơ Nguyễn Thanh Dũng; Tổng lãnh sự Cu Ba tại thành phố Hồ Chí Minh Bernabe Garcia Valido và các cán bộ, chuyên gia Cu Ba; lãnh đạo các sở, ban, ngành thành phố; Chi nhánh Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam tại Cần Thơ; Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Cần Thơ, Hiệp hội doanh nghiệp Cần Thơ, một số doanh nghiệp Cu Ba và doanh nghiệp của thành phố Cần Thơ.

Phát biểu tại hội thảo, Tổng lãnh sự Bernabe Garcia Valido nhấn mạnh: Việt Nam và Cu Ba có mối quan hệ hữu nghị, truyền thống, gắn bó lâu đời. Thực tiễn và những thành tựu của quá trình đổi mới hơn 30 năm qua của Việt Nam đã tạo ra nhiều bài học kinh nghiệm quý, giúp Đảng, Nhà nước và nhân dân Cu Ba nghiên cứu, học tập để phát triển đất nước trong giai đoạn mới, từng bước hội nhập vào nền kinh tế thế giới. Trong chính sách kêu gọi đầu tư vào Cu Ba hiện nay, Chính phủ Cu Ba dành ưu tiên cho những nước anh em - những đất nước có sự tin tưởng lẫn nhau với Cu Ba, cùng nhau hợp tác trong sáng, minh bạch để cùng nhau phát triển. Trong đó, Việt Nam là một trong những nước được dành ưu tiên hàng đầu để trong thời gian tới nâng tầm quan hệ kinh tế, thương mại lên ngang tầm với quan hệ chính trị giữa hai nước.

Tổng lãnh sự Bernabe Garcia Valido và các cán bộ, chuyên gia Tổng lãnh sự quán Cu Ba tại thành phố Hồ Chí Minh, đại diện các doanh nghiệp Cu Ba đã giới thiệu với lãnh đạo và các doanh nghiệp thành phố Cần Thơ những tiềm năng, cơ hội, điều kiện hợp tác đầu tư và những nội dung cơ bản trong chính sách ưu tiên đầu tư vào Cu Ba. Theo đó, Chính phủ Cu Ba đang chú trọng kêu gọi đầu tư nước ngoài theo các hình thức: Công ty liên doanh, hợp đồng hiệp hội kinh tế quốc tế, công ty có 100% vốn nước ngoài. Một số nguyên tắc trong kêu gọi đầu tư nước ngoài vào Cu Ba là: Xem đầu tư nước ngoài là một nguồn lực cho sự phát triển kinh tế đất nước trong ngắn, trung và dài hạn; học tập các phương pháp quản lý mới; tiếp cận các công nghệ tiên tiến; chú trọng các dự án có vốn nước ngoài để thực hiện các dự án quốc gia về phát triển khoa học và công nghệ; hướng phần lớn các nhà đầu tư nước ngoài đến với các lĩnh vực xuất khẩu; thay thế dần thực phẩm nhập khẩu; ưu tiên cho khu vực hợp tác xã; không trao quyền được độc quyền trên thị trường Cu Ba;… Cơ hội đầu tư sẽ tập trung vào các lĩnh vực: Nông lâm sản (đặc biệt là lương thực, mía đường), công nghiệp, du lịch, năng lượng, khai thác mỏ, giao thông vận tải, dược phẩm, công nghệ sinh học, y tế, xây dựng, thương mại, nghe nhìn.

Đoàn Cu Ba cũng tập trung giới thiệu cơ hội đầu tư vào Đặc khu phát triển Mariel (diện tích hơn 465km2, cách thủ đô La Hababana 45km về phía Tây). Đây là dự án nhằm thúc đẩy kinh tế Cu Ba phát triển bền vững, thông qua việc kêu gọi đầu tư nước ngoài để đổi mới công nghệ, đặc biệt là công nghệ sạch; tập trung vào lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp, cơ khí, du lịch và không gây tác động xấu tới môi trường. Tại hội thảo, đại diện Tập đoàn Almacenes Universales (AUSA) tại Việt Nam đã thông tin tìm kiếm đối tác và các nhà cung cấp hàng hóa cho chuỗi siêu thị và khách sạn Cu Ba; Công ty Labiofarm Việt Nam tìm kiếm cơ hội hợp tác và giới thiệu sản phẩm an toàn với con người, thân thiện với môi trường.

Phát biểu tại hội thảo, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Cần Thơ Nguyễn Thanh Dũng hoan nghênh Tổng lãnh sự Bernabe Garcia Valido và các cán bộ, chuyên gia Tổng lãnh sự quán Cu Ba tại thành phố Hồ Chí Minh, đại diện các doanh nghiệp Cu Ba tại Việt Nam đã đến làm việc và trao đổi, thông tin về các cơ hội, điều kiện để mời gọi các doanh nghiệp thành phố Cần Thơ đầu tư vào Cu Ba. Cần Thơ là thành phố trung tâm vùng đồng bằng sông Cửu Long, có nhiều điều kiện phát triển và hợp tác đầu tư nước ngoài trên nhiều lĩnh vực. Tiềm năng, cơ hội tăng cường mối quan hệ hợp tác, đầu tư của các doanh nghiệp Việt Nam nói chung, của thành phố Cần Thơ nói riêng, với đất nước Cu Ba anh em còn rất lớn. Phó Chủ tịch Nguyễn Thanh Dũng đề nghị sau hội thảo này, các sở, ban, ngành và các doanh nghiệp thành phố Cần Thơ tăng cường quan hệ, trao đổi thông tin với Tổng lãnh sự quán Cu Ba tại thành phố Hồ Chí Minh, với các doanh nghiệp Cu Ba để sớm biến các tiềm năng, cơ hội hợp tác đầu tư của các doanh nghiệp Cần Thơ vào Cu Ba thành hiện thực, nhất là trên các lĩnh vực nông nghiệp, thương mại, y tế, giáo dục, năng lượng. Đó cũng là hành động thiết thực góp phần đưa mối quan hệ hợp tác hữu nghị truyền thống Việt Nam - Cu Ba lên tầm cao mới./.