Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

*** Bác muốn biết sự thật kia

*** Đời sống của dân quan trọng hơn

Tiêu điểm: Xây dựng và phát triển hợp tác xã - mục tiêu và động lực phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới

Diệp Kỉnh Tần: Một số hướng và giải pháp phát triển hợp tác xã nông nghiệp

Phát triển kinh tế tập thể mà nòng cốt là hợp tác xã là một chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước để phát triển nông nghiệp, nông thôn ở nước ta. Quá trình thực hiện chủ trương này đã đạt được một số kết quả nhất định, song cũng còn những hạn chế; do đó, cần có những định hướng và giải pháp tiếp theo để thực hiện chủ trương trên.

Đinh Phi Hổ: Khuyến nông - “chìa khóa vàng” của nông dân trên con đường hội nhập

Để nông nghiệp phát triển bền vững, cần rất nhiều giải pháp. Nhất là làm gì và làm thế nào để tạo ra sự phát triển có tính đột phá trong lĩnh vực nông nghiệp nông thôn luôn luôn là một câu hỏi lớn. Khuyến nông là một trong những phương pháp cần được nhân rộng trong điều kiện đưa nông dân Việt Nam hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế quốc tế hiện nay.

Diễn đàn cơ sở

Đinh Văn Cương: Hà Nam đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn

Phát huy lợi thế tự nhiên và kinh nghiệm sản xuất trong điều kiện mới, Hà Nam đang có những bước chuyển mình mạnh mẽ từ nền nông nghiệp truyền thống sang nền nông nghiệp gắn bó chặt chẽ với quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa, tạo động lực tăng trưởng kinh tế nông thôn cũng như nâng cao đời sống của nông dân.

Phạm Văn Lái: Khơi dậy mọi tiềm năng, từng bước xây dựng Lục Yên phát triển toàn diện, bền vững

Xuất phát từ điều kiện của một huyện miền núi nhiều thế mạnh nhưng cũng phải đối mặt với không ít hạn chế, khó khăn, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc Lục Yên xác định, cần quyết tâm phát huy nội lực, khơi dậy tiềm năng của đất và người Lục Yên, nhằm xây dựng địa phương mình ngày càng giàu đẹp, xứng đáng với truyền thống quê hương, với 2 danh hiệu Anh hùng được Đảng và Nhà nước trao tặng.

Hồ Tấn Nhạc: Hướng Hóa gắn công tác quốc phòng với phát triển kinh tế - xã hội

Hướng Hóa là huyện miền núi, biên giới phía Tây Quảng Trị, có biên giới với nước bạn Lào, có cửa khẩu quốc tế Lao Bảo và trục đường số 9 nối liền đường xuyên Á với các tỉnh duyên hải miền Trung. Huyện được xác định là địa bàn quan trọng trong thế trận quốc phòng của tỉnh, của Quân khu và cả nước; là hành lang, cửa ngõ nối liền với các quốc gia trong khu vực; là vùng đất có tiềm năng phát triển kinh tế, chính trị, văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh và đối ngoại.

Trương Minh Tiến: Nâng cao năng lực cạnh tranh các sản phẩm du lịch có lợi thế so sánh của Hà Tây

Du lịch được xác định là ngành kinh tế mũi nhọn trong chiến lược phát triển kinh tế lâu dài của Hà Tây. Đứng trước bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế, nhiều cơ hội mở ra cho ngành có nhiều tiềm năng này. Tuy nhiên, để phát huy được các tiềm năng đó, ngành Du lịch Hà Tây phải vượt qua những thách thức không nhỏ...

Trần Hạnh Kiểm: Bộ đội Biên phòng góp phần phòng, chống ma túy ở cơ sở

Giữ yên biên giới là nhiệm vụ chủ yếu của Bộ đội Biên phòng góp phần ổn định kinh tế - xã hội, tạo môi trường xã hội vùng biên giới lành mạnh. Trong những năm qua, Bộ đội Biên phòng đã có nhiều thành tích trong công tác bài trừ các tệ nạn xã hội, trong đó nổi bật là công tác phòng, chống tệ nạn ma túy.

Kinh nghiệm từ cơ sở

*** Ở nơi người nông dân được nhận “lương hưu”

Người nông dân được nhận "lương hưu" đều đặn ngày càng tăng, với số lượng ngày càng đông từ "Quỹ Chăm sóc nông dân hết tuổi lao động" kể từ năm 2005, trở thành một phần cuộc sống của bà con xã Dị Sử, huyện Mỹ Hào, Hưng Yên. Đây là gợi ý tốt để chúng ta suy nghĩ, đổi mới chính sách một cách phù hợp và hiệu quả, nhằm chăm sóc đời sống mọi mặt của người nông dân tốt hơn nữa.

Đỗ Mai Thành: Hợp tác xã Thương mại dịch vụ Thuận Thành vươn lên tự khẳng định mình

Trong những năm qua, sự phát triển của phong trào hợp tác xã ở nước ta gặp rất nhiều khó khăn. Hợp tác xã thương mại dịch vụ Thuận Thành (phường Thuận Thành, thành phố Huế), cũng không phải là ngoại lệ. Tưởng chừng như đã bên bờ vực phá sản, nhưng với tấm lòng, ý chí và việc chọn hướng đi đúng hợp tác xã đã vực dậy, phát triển không ngừng và có được thương hiệu như ngày hôm nay.

Hạ Long: Phát triển nông sản hàng hóa ở Hàm Yên

Là một huyện miền núi phía Bắc của tỉnh Tuyên Quang, Hàm Yên gặp không ít khó khăn trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, việc chuyển dịch mạnh mẽ cơ cấu kinh tế nông nghiệp những năm gần đây đã hình thành nhiều mô hình sản xuất hàng hóa tập trung hiệu quả, tạo động lực thúc đẩy kinh tế của huyện phát triển.

Nguyễn Văn Sang: Hội An xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ

Xác định công tác tổ chức và cán bộ là một khâu quan trọng và then chốt của toàn bộ công tác xây dựng đảng, thời gian qua, Đảng bộ thị xã Hội An luôn chăm lo xây dựng một đội ngũ cán bộ từ thị đến cơ sở, bảo đảm năng lực lãnh đạo, quản lý và khả năng tập hợp quần chúng, thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được giao, đưa thị xã ngày càng phát triển, trở thành đô thị du lịch lớn ở tỉnh Quảng Nam.

Trần Trọng Đăng Đàn: Xây dựng môi trường văn hóa trong các khu công nghiệp, khu chế xuất - ước mong 2008

Xây dựng môi trường văn hóa trong các khu công nghiệp, khu chế xuất cần được định hình, phát triển đồng bộ, bình đẳng với môi trường chính trị môi trường kinh tế và môi trường xã hội. Bốn môi trường: kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội, nhất thiết phải có sự bình đẳng về ý nghĩa nội dung, về mức độ đầu tư sức người, sức của tương xứng với ý nghĩa nội dung của mỗi môi trường và sớm được thực thi.

Bùi Xuân Thoa: Công đoàn Công ty cổ phần Vinacafé Biên Hòa đồng hành cùng doanh nghiệp

Năm 2007, Công ty cổ phần Vinacafé Biên Hòa thuộc Tổng Công ty Cà-phê Việt Nam được Nhà nước trao tặng danh hiệu Anh hùng Lao động. Đây là phần thưởng cao quý ghi nhận những thành tích xuất sắc của Công ty, đồng thời khẳng định vị thế của ngành chế biến cà-phê trong xu thế phát triển chung của nền kinh tế Việt Nam.

Nhìn ra nước ngoài

Vũ Tuyết Loan: Thái Lan - quốc gia có nền nông nghiệp phát triển

Nhờ có chính sách khuyến khích và hỗ trợ phát triển nông nghiệp của Chính phủ Thái Lan như trợ giá, tín dụng, nghiên cứu và ứng dụng khoa học công nghệ..., nền nông nghiệp Thái Lan phát triển mạnh, đóng vai trò quan trọng trong tăng trưởng kinh tế đất nước. Thái Lan hiện đứng đầu thế giới về xuất khẩu gạo và là nước xuất khẩu thực phẩm mạnh nhất khu vực Đông - Nam Á.

Nguyễn Hoa Mai: Trung Quốc: Một số thách thức trong thực hiện chính sách "Tam nông"

"Tam nông" không đơn thuần là kinh tế, mà còn là vấn đề xã hội, chính trị, một hệ vấn đề tổng thể, xuyên suốt và gắn kết với toàn bộ quá trình chuyển đổi và phát triển kinh tế - xã hội ở mỗi quốc gia đang phát triển. Từ năm 2003 đến nay, Văn kiện số 1 hằng năm của Trung ương Đảng và Quốc vụ viện Trung Quốc đều đề cập đến vấn đề "tam nông", trong đó đánh giá: Sự phát triển của nông nghiệp và nông thôn vẫn đang nằm ở giai đoạn "leo dốc" gian nan.

Đầu làng - Cuối phố

Nhị Lê: Buồn vui người với đất đai

Làng tôi lặng lẽ, như ẩn dật đã ngàn đời, cùng hạt lúa, củ khoai cũng âm thầm gắn chặt với ngàn đời thế hệ lão nông tri điền! Đang như thế và ngỡ như là mãi thế, nếu không có một ngày... Rồi cái ngày ấy đã tới. Một cái biển to vật vẽ quy hoạch khu công nghiệp cũng to vật, sẽ mọc lẹm mất cả một góc làng. Thế là, bỗng dưng từ hang cùng đến ngõ hẻm sôi lên, người người kháo nhau náo nức, rằng mình sắp đổi đời nông dân, sắp thành thị dân, rằng làng mình mai đây sẽ thành phường phố...

Nhịp cầu bạn đọc

*** Về phát triển nông nghiệp nông thôn trong giai đoạn hiện nay