Tuần tin cải cách hành chính từ ngày 10 đến ngày 16-6-2013

Đức Toàn tổng hợp
23:05, ngày 17-06-2013
TCCSĐT - Trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội liên quan đến chuyện công chức “vô công rồi nghề”, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, cán bộ hư thì trưởng phòng trực tiếp, thủ trưởng cơ quan phải chịu trách nhiệm; kiên quyết đưa ra khỏi công vụ những người không hoàn thành nhiệm vụ...

Chiều 14-6, tại phiên chất vấn đối với Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, đại biểu Quốc hội lại một lần nữa nhắc đến bức xúc của cử tri trước thái độ cửa quyền, vô cảm của một bộ phận công chức.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thừa nhận, mặc dù có rất nhiều cố gắng trong lĩnh vực cải cách hành chính, nhưng vẫn còn nhiều bất cập, tồn tại khuyết điểm, kết quả chưa được như mong muốn của người dân và doanh nghiệp, của các cơ quan chức năng.

“Thứ nhất, người dân vẫn phàn nàn tức là anh chưa thành công nhiều về thủ tục hành chính, về cải cách hành chính. Thứ hai, hệ thống thể chế, bộ máy có nhiều cố gắng nhưng vẫn còn nhiều vấn đề bất cập. Hai vấn đề quan trọng này làm ảnh hưởng đến cải cách hành chính ở nước ta” - Phó Thủ tướng nhận định.

Về giải pháp, Phó Thủ tướng cho biết, thứ nhất là thực hiện nghiêm túc Chương trình tổng thể cải cách hành chính 2011 - 2020, trong đó có một số đề án rất quan trọng như đề án công vụ, công chức, một cửa liên thông hay việc công bố bộ chỉ số cải cách hành chính và quy trách nhiệm người đứng đầu trong cải cách hành chính.

Giải pháp thứ hai mà Phó Thủ tướng đưa ra, đó là Thủ tướng Chính phủ vừa ký ban hành Đề án Đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân bằng việc áp dụng số định danh cá nhân.

“Nếu đề án này thành công, mà chúng tôi hứa với Quốc hội là cố gắng làm đề án thành công, thì hiện chúng ta có 20 loại giấy tờ công dân, nhưng sau này chỉ cần một cái thẻ có mã số là số chứng minh nhân dân do công an cấp. Từ đó, chúng ta không phải sao chép, không phải “này khác”, cứ cái thẻ đó là “ra” tất cả các thông tin cá nhân mà không phải kê khai. Kỹ thuật rất nhanh…” - Phó Thủ tướng khẳng định.

Liên quan đến cán bộ công chức, Phó Thủ tướng cho rằng, công chức sẽ phải mô tả việc làm - một việc rất quan trọng trong cải cách công vụ. Còn người thủ trưởng phải đứng đầu để cán bộ của mình không quan liêu, xa dân, thực hiện nhiệm vụ...

Về thói cửa quyền, vô cảm của cán bộ công chức, Phó Thủ tướng cũng “công nhận với Quốc hội”. Để khắc phục tình trạng trên, Phó Thủ tướng cho biết, các cấp, các ngành, các cơ quan phải triển khai tích cực, nghiêm Luật Cán bộ, công chức; Luật Viên chức vào cuộc sống.

Về đề án cải cách chế độ công vụ, công chức với nhiệm vụ trọng tâm là nâng cao trách nhiệm kỷ luật, kỷ cương hành chính và đạo đức công vụ, công chức, Phó Thủ tướng cho biết, đi đôi với việc từng cán bộ, công chức phải mô tả công việc thuộc chức năng, nhiệm vụ để từ đó quy trách nhiệm là việc đổi mới đánh giá cán bộ, đề cao trách nhiệm người đứng đầu quản lý cán bộ, công chức đó.

“Trước đây cán bộ hư, thủ trưởng không chịu trách nhiệm, bây giờ cán bộ hư thì trưởng phòng trực tiếp phải chịu trách nhiệm, thủ trưởng cơ quan cũng phải chịu trách nhiệm. Ngoài ra, cũng quy định rõ trách nhiệm bồi thường của cán bộ, công chức, viên chức. Anh làm hư, anh làm chậm gây thiệt hại thì phải bồi thường. Cấp ủy đảng, chính quyền các cấp, các bộ, ngành, các địa phương phải quan tâm đặc biệt vấn đề xử lý cán bộ nhũng nhiễu tiêu cực, đưa ra khỏi bộ máy của chúng ta những cán bộ có phẩm chất đạo đức yếu kém, gây phiền hà với nhân dân” - Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng đề nghị từng cấp, từng ngành phải tiếp tục chủ động ban hành các văn bản cụ thể hóa Luật Cán bộ, công chức, quy định rõ trách nhiệm của người công chức về quy tắc ứng xử trong thực thi công vụ, có chế tài xử lý vi phạm, đặc biệt là lấy tiêu chí hài lòng của người dân, của doanh nghiệp để chấm dứt sự vô cảm của công chức với dân và doanh nghiệp.

Quảng Ninh thi tuyển chức danh Phó Giám đốc 6 sở

Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tổ chức Tỉnh ủy Quảng Ninh Nguyễn Văn Biên đã khẳng định như vậy tại cuộc họp báo thông tin định kỳ cho các cơ quan thông tấn, báo chí trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh ngày 13-6.

Các ứng viên lần này sẽ tham gia thi tuyển chức danh phó giám đốc 6 sở gồm: Nội vụ, Tài nguyên - Môi trường, Giao thông vận tải, Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Ngoại vụ và Tư pháp.

Ứng viên phải bảo đảm các tiêu chuẩn chung theo quy định tại Nghị quyết Trung ương 3 khóa VIII; có trình độ chuyên môn đại học, ưu tiên cán bộ có chuyên ngành đào tạo và có kinh nghiệm lãnh đạo, quản lý các ngành phù hợp với vị trí cần thi tuyển bổ nhiệm; có trình độ lý luận cao cấp, quản lý hành chính nhà nước ngạch chuyên viên và tương đương trở lên; ít nhất có một ngoại ngữ trình độ C trở lên và sử dụng thành thạo máy vi tính; có khả năng nghiên cứu, đề xuất, xây dựng đề án, cơ chế, chính sách, giải pháp nâng cao chất lượng công tác về lĩnh vực phụ trách.

Các ứng viên phải có ít nhất hai năm kinh nghiệm trong công tác lãnh đạo, quản lý từ cấp phòng trở lên và được đánh giá hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên trong hai năm liền kề thời điểm dự thi. Các ứng viên sẽ phải thuyết trình đề tài đã lựa chọn và trả lời các câu hỏi của hội đồng thi.

Rút kinh nghiệm từ lần thi tuyển chức danh trước, Ban Tổ chức Tỉnh ủy Quảng Ninh sẽ tổ chức thi tuyển 6 chức danh Phó Giám đốc các sở vào hai đợt và trong thời gian 30 ngày (kể từ ngày giao đề tài) để các ứng viên chuẩn bị.

Dự kiến đợt thí điểm thi tuyển chức danh Phó Giám đốc 6 sở của Quảng Ninh sẽ được tổ chức vào tháng 7-2013.

Bộ Tư pháp chủ trì triển khai nội dung cải cách thủ tục hành chính

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết 76/NQ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị quyết số 30c/NQ-CP ngày 08-11-2011 của Chính phủ ban hành Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011 - 2020.

Theo Nghị quyết số 30c/NQ-CP, Bộ Tư pháp có trách nhiệm theo dõi, tổng hợp việc triển khai thực hiện nhiệm vụ cải cách thể chế; chủ trì triển khai nhiệm vụ đổi mới và nâng cao chất lượng công tác xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

Ngoài quy định nêu trên, tại Nghị quyết 76/NQ-CP, Bộ Tư pháp còn có trách nhiệm chủ trì triển khai nội dung cải cách thủ tục hành chính; chủ trì xây dựng và hướng dẫn thực hiện phương pháp tính chi phí thực hiện thủ tục hành chính và chủ trì việc hợp tác với các tổ chức quốc tế trong việc cải cách quy định hành chính.

Văn phòng Chính phủ có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan xây dựng, vận hành Mạng thông tin hành chính điện tử của Chính phủ trên Internet.

Chuyển nhiệm vụ thực hiện Đề án “Xây dựng công cụ đánh giá tác động thủ tục hành chính và phương pháp tính chi phí thực hiện thủ tục hành chính” tại số thứ tự thứ 10 Danh mục các đề án, dự án về cải cách hành chính quy mô quốc gia của Phụ lục ban hành kèm theo Nghị quyết số 30c/NQ-CP từ Văn phòng Chính phủ sang Bộ Tư pháp.

Chuyển nhiệm vụ thực hiện “Đề án văn hóa công vụ” tại số thứ tự thứ 16 Danh mục các đề án, dự án về cải cách hành chính quy mô quốc gia của Phụ lục ban hành kèm theo Nghị quyết số 30c/NQ-CP từ Văn phòng Chính phủ sang Bộ Nội vụ.

Bộ Tư pháp theo dõi ban hành văn bản thi hành luật, pháp lệnh

Thủ tướng Chính phủ quyết định chuyển giao trách nhiệm theo dõi tình hình ban hành văn bản quy định chi tiết thi hành luật, pháp lệnh từ Văn phòng Chính phủ sang Bộ Tư pháp thực hiện, kể từ ngày 01-7-2013.

Bộ Tư pháp có trách nhiệm tham mưu cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ các chủ trương, giải pháp bảo đảm chất lượng, tiến độ ban hành văn bản quy định chi tiết thi hành luật, pháp lệnh; khắc phục tình trạng nợ đọng văn bản.

Đồng thời, chủ trì, phối hợp với Văn phòng Chính phủ thường xuyên theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, đánh giá tình hình soạn thảo, ban hành văn bản của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, của Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ quy định chi tiết thi hành luật, pháp lệnh; định kỳ hằng tháng, 6 tháng và hằng năm có báo cáo tại phiên họp thường kỳ của Chính phủ hoặc đột xuất báo cáo Thủ tướng Chính phủ về tình hình nợ đọng văn bản quy định chi tiết thi hành luật, pháp lệnh đã có hiệu lực.

Bộ Tư pháp chủ trì, phối hợp với Văn phòng Chính phủ, các bộ, ngành có liên quan giúp Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xây dựng các báo cáo giải trình trước Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội; giúp Thủ tướng Chính phủ chuẩn bị ý kiến trả lời các chất vấn của Đại biểu Quốc hội về tình hình ban hành văn bản quy định chi tiết thi hành luật, pháp lệnh.

Trong năm 2013, Bộ Tư pháp ban hành Thông tư quy định về quy trình và các biện pháp thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn, trách nhiệm theo dõi tình hình ban hành văn bản quy định chi tiết thi hành luật, pháp lệnh.

Văn phòng Chính phủ tiếp tục chủ trì, phối hợp với Bộ Tư pháp và các bộ, ngành có liên quan xây dựng, trình Thủ tướng Chính phủ ban hành danh mục các văn bản quy định chi tiết thi hành luật, pháp lệnh thuộc thẩm quyền ban hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Trước ngày 01-7-2013, Văn phòng Chính phủ hoàn tất việc bàn giao hồ sơ, tài liệu, văn bản có liên quan đến theo dõi tình hình ban hành văn bản quy định chi tiết thi hành luật, pháp lệnh cho Bộ Tư pháp.

Thành lập huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết điều chỉnh địa giới hành chính huyện Mộc Châu để thành lập huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La.

Cụ thể, Chính phủ quyết nghị thành lập huyện Vân Hồ thuộc tỉnh Sơn La trên cơ sở điều chỉnh 97.984 ha diện tích tự nhiên và 55.797 nhân khẩu của 14 xã: Chiềng Khoa, Chiềng Xuân, Chiềng Yên, Liên Hòa, Lóng Luông, Mường Men, Mường Tè, Quang Minh, Song Khủa, Suối Bàng, Tân Xuân, Tô Múa, Vân Hồ, Xuân Nha thuộc huyện Mộc Châu.

Sau khi điều chỉnh địa giới hành chính huyện Mộc Châu để thành lập huyện Vân Hồ, huyện Mộc Châu còn lại 108.166 ha diện tích tự nhiên và 104.730 nhân khẩu; có 15 đơn vị hành chính trực thuộc, bao gồm thị trấn Mộc Châu, thị trấn Nông trường Mộc Châu và 13 xã: Chiềng Hắc, Chiềng Khừa, Chiềng Sơn, Đông Sang, Hua Păng, Lóng Sập, Mường Sang, Nà Mường, Tân Hợp, Tân Lập, Tà Lại, Phiêng Luông, Quy Hướng.

Tỉnh Sơn La có 12 đơn vị hành chính trực thuộc, bao gồm thành phố Sơn La trực thuộc tỉnh và 11 huyện: Bắc Yên, Mai Sơn, Mộc Châu, Mường La, Phù Yên, Quỳnh Nhai, Sông Mã, Sốp Cộp, Thuận Châu, Vân Hồ, Yên Châu.

Giảm tối đa giấy tờ công dân

Có số định danh cá nhân, người dân không phải khai nhiều lần các thông tin cơ bản của mình, không phải sao, chụp, chứng thực bản sao từ bản chính giấy tờ công dân khi thực hiện khoảng 1.300 thủ tục hành chính, giúp tiết kiệm 1.600 tỷ đồng/năm.

Ngày 08-6, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 896/QĐ-TTg phê duyệt “Đề án tổng thể đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân và các cơ sở dữ liệu liên quan đến quản lý dân cư giai đoạn 2013 - 2020” nhằm đổi mới căn bản tổ chức, hoạt động quản lý nhà nước về dân cư, đơn giản hóa thủ tục hành chính, giảm giấy tờ công dân, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội; đồng thời, góp phần phát triển Chính phủ điện tử ở Việt Nam.

Ban Chỉ đạo thực hiện đề án sẽ được thành lập do 1 Phó Thủ tướng Chính phủ làm Trưởng ban, các Phó Trưởng ban là: Bộ trưởng Bộ Tư pháp; Bộ trưởng Bộ Công an; Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông; Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ.

Trong giai đoạn 2013 - 2014, việc triển khai đề án tập trung vào hoàn thiện cơ sở pháp lý cho việc cấp số định danh cá nhân; xây dựng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; hệ thống hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân và các Cơ sở dữ liệu liên quan đến quản lý dân cư; rà soát và đề xuất phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân và các Cơ sở dữ liệu liên quan đến quản lý dân cư…

Theo đề án, đến cuối năm 2015 sẽ hoàn thành việc xây dựng hạ tầng kỹ thuật Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư trong phạm vi toàn quốc. Từ năm 2016, tổ chức triển khai nhập thông tin cá nhân vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Giai đoạn 2015 - 2020, việc cấp số định danh cá nhân cho công dân sẽ được triển khai theo lộ trình do Bộ Công an chủ trì phối hợp với các bộ: Thông tin và Truyền thông; Tư pháp; Ngoại giao thực hiện. Đồng thời, tổ chức thực hiện Nghị quyết của Chính phủ về đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân và các Cơ sở dữ liệu liên quan đến quản lý dân cư

Đổi mới căn bản công tác quản lý dân cư

Hiện nay, các ngành độc lập trong vấn đề cấp số/mã số riêng mặc dù các số/mã số này đều chứa đựng nhiều thông tin cá nhân trùng nhau nhưng thiếu sự kết nối, chia sẻ và cập nhật…, gây lãng phí, ít hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước.

Một công dân có thể sở hữu khoảng 20 loại giấy tờ khác nhau, như: Giấy khai sinh, sổ hộ khẩu, chứng minh nhân dân, hộ chiếu, thẻ mã số thuế cá nhân, sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế, giấy phép lái xe, giấy đăng ký kết hôn, giấy chứng tử… Liên quan đến các thủ tục của các loại giấy tờ này thì có đến vài chục thủ tục hành chính.

Với đặc điểm dân số đông, số lượng giao dịch hành chính lớn nhưng hầu hết tất cả thủ tục hành chính đều thực hiện thủ công và đòi hỏi công dân phải tự chứng minh về nhân thân của mình thông qua việc xuất trình hoặc nộp bản sao hoặc nộp bản sao có chứng thực các giấy tờ. Hồ sơ để thực hiện thủ tục hành chính cũng như kết quả giải quyết thủ tục hành chính chưa được chia sẻ, sử dụng chung nên đã tạo ra gánh nặng hành chính lên tới hàng ngàn tỷ đồng/năm cho các cá nhân, tổ chức khi tham gia vào các giao dịch hành chính.

Có thể thấy, việc xây dựng số định danh cá nhân cho toàn bộ công dân là điều mang lại lợi ích và hết sức cần thiết ở thời điểm hiện nay.

Giảm tải thủ tục hành chính và thể hiện sự văn minh

Theo quy định hiện nay, công dân từ đủ 14 tuổi trở lên, đang cư trú tại lãnh thổ Việt Nam có nghĩa vụ phải làm chứng minh nhân dân. Như vậy, việc đăng ký giấy tờ và quản lý công dân ở những đối tượng chưa làm chứng minh nhân dân sẽ rất khó, chồng chéo và có nhiều lỗ hổng.

Đối với “số định danh”, mỗi công dân từ khi sinh ra đều được cấp 1 mã số, sau đó đăng ký mã số này với cơ quan nhà nước. Mã số chứa đựng các thông tin cơ bản về công dân như họ tên, giới tính, ngày tháng năm sinh, nơi sinh, cư trú, tài khoản ngân hàng, BHXH, phúc lợi xã hội…

Như vậy, có thể nói từ việc cấp số định danh cho công dân, sẽ tiến tới việc người dân muốn làm thủ tục hành chính chỉ cần cung cấp số định danh của mình để tra cứu thông tin, mà không cần các giấy tờ tùy thân như hiện nay. Bên cạnh đó, việc sử dụng số định danh công dân sẽ tiết kiệm được vài nghìn tỷ đồng chi phí cho các thủ tục hành chính mỗi năm. Mặt khác, còn tránh được sự phiền hà, mất thời gian như các thủ tục hành chính “mạng nhện” hiện nay ở nước ta. Số định danh cá nhân chính là thủ tục hành chính không giấy tờ, thể hiện sự văn minh của sự phát triển, đặc biệt trong vấn đề quản lý.

Tăng cường phối hợp trong công tác cải cách thủ tục hành chính

Ngày 11-6, tại Hà Nội, Bộ Tư pháp phối hợp Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông và các cơ quan báo chí tổ chức họp về việc phối hợp tuyên truyền trong công tác cải cách và kiểm soát thủ tục hành chính.

Phát biểu ý kiến tại cuộc họp, Bộ trưởng BTư pháp Hà Hùng Cường cho rằng, thời gian qua, công tác cải cách và kiểm soát thủ tục hành chính có những thay đổi lớn thông qua việc chuyển giao toàn bộ chức năng, nhiệm vụ, tổ chức, biên chế làm công tác kiểm soát thủ tục hành chính từ Văn phòng Chính phủ, văn phòng các bộ, ngành, địa phương sang Bộ Tư pháp, các tổ chức pháp chế bộ, ngành và Sở Tư pháp các địa phương. Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính được nâng tầm trở thành Hội đồng tư vấn của Thủ tướng Chính phủ để tư vấn, đề xuất với Thủ tướng Chính phủ những sáng kiến cải cách quy định hành chính và đánh giá việc thực hiện cải cách thủ tục hành chính tại các bộ, ngành, địa phương.

Các ý kiến phát biểu tại cuộc họp thống nhất cho rằng, cần phát huy hơn nữa vai trò quan trọng của các cơ quan thông tấn báo chí trong tuyên truyền về hoạt động cải cách và kiểm soát thủ tục hành chính, công tác tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính tại các bộ, ngành, địa phương. Các cơ quan báo chí cần chủ động phối hợp tổ chức tuyên truyền nâng cao nhận thức, tạo sự đồng thuận đối với quá trình cải cách và kiểm soát thủ tục hành chính cũng như quá trình tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính tại các bộ, ngành, địa phương.

Tại cuộc họp, đại diện lãnh đạo một số cơ quan thông tấn báo chí nêu những đề xuất cụ thể về cơ chế phối hợp, cung cấp thông tin cho báo chí trong công tác cải cách thủ tục hành chính thời gian tới.

Bộ Nội vụ làm việc với Bộ Công an về công tác cải cách hành chính

“Công tác cải cách hành chính là nhiệm vụ trọng tâm, mang tính đột phá của lực lượng Công an nhân dân nhằm kiện toàn tổ chức, bộ máy Công an các cấp; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, chiến sĩ Công an nhân dân có đủ phẩm chất, năng lực, trình độ, đáp ứng yêu cầu phục vụ nhân dân” - Thượng tướng Đặng Văn Hiếu, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Thường trực Bộ Công an nhấn mạnh tại buổi làm việc của Bộ Nội vụ về kiểm tra công tác cải cách hành chính năm 2013 với Bộ Công an ngày 12-6, tại Hà Nội.

Dự buổi làm việc có đồng chí Nguyễn Tiến Dĩnh, Thứ trưởng Bộ Nội vụ, Trưởng đoàn công tác kiểm tra công tác cải cách hành chính của Bộ Nội vụ.

Tại buổi làm việc, Trung tướng Nguyễn Danh Cộng, Chánh Văn phòng Bộ Công an trình bày báo cáo đánh giá tình hình, kết quả thực hiện công tác cải cách hành chính 6 tháng đầu năm 2013 của Bộ Công an.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Thường trực Đặng Văn Hiếu nhấn mạnh Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an xác định công tác cải cách hành chính là nhiệm vụ trọng tâm, mang tính đột phá của lực lượng công an nhân dân; từ đó đã tập trung chỉ đạo, lãnh đạo kiện toàn tổ chức, bộ máy Công an các cấp; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, chiến sĩ công an nhân dân có đủ phẩm chất, năng lực, trình độ, đáp ứng yêu cầu phục vụ nhân dân… Theo chương trình công tác 6 tháng đầu năm 2013 của Chính phủ, Bộ Công an đã báo cáo Chính phủ 11 đề án, dự án, trong đó có một số dự án luật quan trọng, góp phần tạo hành lang pháp lý cho việc thực hiện nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự... tạo điều kiện thuận lợi nhất cho mọi tổ chức, công dân trên lĩnh vực quản lý nhà nước về an ninh trật tự…

Thứ trưởng Nguyễn Tiến Dĩnh đã đánh giá cao những kết quả Bộ Công an đạt được trong công tác cải cách hành chính thời gian qua; đồng thời tin tưởng trong thời gian tiếp theo, Bộ Công an sẽ phát huy những kết quả đã đạt được, nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả công tác cải cách hành chính; kiểm soát chặt chẽ, nâng cao chất lượng các quy định về thủ tục hành chính; tranh thủ được sự ủng hộ của cá nhân, tổ chức trong và ngoài lực lượng công an đối với công tác cải cách hành chính…

TP. Hồ Chí Minh đổi mới công tác tuyển cán bộ, viên chức

Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh đã đổi mới công tác tuyển dụng cán bộ, công chức, viên chức cơ quan, đơn vị khối Đảng, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội thành phố.

Nét mới trong việc tuyển dụng cán bộ, công chức, viên chức khối Đảng, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội của Thành phố Hồ Chí Minh là việc đa dạng hóa hình thức tuyển dụng (thi tuyển, xét tuyển, xét chuyển).

Ngoài việc tổ chức thi tuyển có tính cộng điểm đối với những đối tượng ưu tiên theo chế độ, chính sách, còn chú trọng ưu tiên đối với người được đào tạo tốt nghiệp loại giỏi; người có học vị thạc sỹ trở lên; học sinh, sinh viên đã đoạt giải thưởng cấp quốc gia hoặc quốc tế; chiến sỹ hoàn thành nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ phục vụ có thời hạn trong lực lượng công an nhân dân và có giấy khen khi xuất ngũ; đội viên thanh niên xung phong, đội viên trí thức trẻ tình nguyện tham gia phát triển nông thôn, miền núi từ đủ 24 tháng trở lên đã hoàn thành nhiệm vụ; người được đào tạo hệ chính quy trường đại học công lập với ngành đào tạo phù hợp chức danh tuyển dụng.

Ngoài ra, còn ưu tiên đối với người ở nội thành khi đăng ký dự thi cam kết tình nguyện phục vụ ở các xã ngoại thành mà ở nơi đó có yếu tố địa lý tự nhiên không thuận lợi, ảnh hưởng đến đời sống vật chất, văn hóa của con người, mật độ dân cư thưa, xa các trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, việc đi lại khó khăn.
Cùng với việc tổ chức thi tuyển, thành phố còn áp dụng hình thức xét tuyển. Đây là hình thức tuyển dụng dành cho một số đối tượng có quá trình công tác ở cơ sở chưa được tuyển dụng vào biên chế. Đối tượng xét tuyển không phải qua kỳ thi, nhưng phải đạt đầy đủ các tiêu chuẩn, điều kiện tuyển dụng và phải thực hiện theo trình tự thủ tục quy định.

Ngoài các đối tượng xét tuyển là cán bộ xã, phường, thị trấn được điều động lên công tác tại quận, huyện, thành phố; cán bộ, người lao động hợp đồng, các cơ quan, đơn vị khối Đảng, Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể chính trị - xã hội của Thành phố còn xét tuyển mở rộng đến các đối tượng khác.

Hỏi ý kiến dân và doanh nghiệp đánh giá về cải cách hành chính

Trong tháng 6-2013 TP. Hồ Chí minh sẽ hoàn tất cuộc điều tra xác định chỉ số cải cách hành chính năm 2012. Đây là thông tin được xác định cụ thể tại kế hoạch của UBND thành phố vừa ban hành nhằm thực hiện yêu cầu này.

Một trong những mục tiêu của cuộc điều tra nói trên nhằm đánh giá kết quả, hiệu quả của cải cách hành chính hằng năm.

Cuộc điều tra sẽ được tiến hành trên nhiều nhóm người, lĩnh vực khác nhau: đại biểu HĐND thành phố (30 phiếu), cán bộ lãnh đạo cấp sở (114 phiếu), doanh nghiệp (100 phiếu), lãnh đạo UBND các quận, huyện và người dân (279 phiếu)./.