Nữ cán bộ kiểm ngân VietinBank là gương sáng trong phong trào “Người tốt việc tốt”
TCCS - 33 năm công tác trong ngành ngân hàng, 31 năm ở vị trí kiểm ngân, cuộc sống có bao bộn bề khó khăn, nhưng chị Phan Thanh Vân vẫn luôn giữ vững phẩm chất cao quý của người cán bộ ngân hàng trung thực, liêm khiết. Tới nay, chị đã trả lại 7.000 món tiền thừa cho khách hàng với tổng số tiền trên 23 tỷ đồng.
Vượt lên hoàn cảnh và cám dỗ
Công việc cán bộ kiểm ngân là hằng ngày tiếp xúc với tiền. Nếu không có cái “tâm” với nghề thì rất dễ phạm sai lầm, khiến lòng tham lấn át lí trí và đạo đức nghề nghiệp. Tâm huyết, bản lĩnh và kinh nghiệm trong công việc đã giúp chị Phan Thanh Vân vượt qua tất cả những khó khăn, thách thức và cám dỗ.
Với hơn 33 năm công tác trong ngành ngân hàng, dù ở vị trí công việc hay hoàn cảnh nào, chị cũng luôn tâm huyết, nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ được giao. Chị đã gắn bó với vị trí kiểm ngân được 31 năm, hiện chị là nhân viên kiểm ngân của Phòng Tiền tệ kho quỹ, VietinBank Chi nhánh Cà Mau.
Cuộc sống không phải lúc nào cũng dễ dàng, hoàn cảnh gia đình chị có nhiều khó khăn. Chồng thất nghiệp, con trai tốt nghiệp đại học từ năm 2018 đến nay vẫn chưa có việc làm; song không phải vì những khó khăn đó mà chị quên đi giá trị đạo đức nghề nghiệp hoặc đánh mất đi phẩm chất của mình.
Trong công việc của cán bộ kiểm ngân, chị luôn giữ vững phẩm chất trung thực, thật thà. Chị Vân kể: Khi khách hàng nộp tiền vào ngân hàng, chị kiểm đếm cẩn thận, nếu phát hiện tiền thừa sẽ trả lại ngay cho khách hàng. Đến nay, chị đã trả lại cho khách hàng gần 7.000 món tiền thừa, với tổng số tiền trên 23 tỷ đồng. Riêng từ năm 2015 đến 31-12-2018 chị đã trả lại tổng số 715 món tiền thừa với tổng số tiền là gần 4,7 tỷ đồng. Tính riêng từ đầu năm 2019 đến nay, chị đã trả lại 46 món tiền thừa với tổng số tiền hơn 722 triệu đồng.
Bằng việc làm thiết thực và ý nghĩa đó, chị Phan Thanh Vân luôn được Ban Lãnh đạo VietinBank, Ban Chấp hành Công đoàn VietinBank và Ban Giám đốc Chi nhánh Cà Mau đánh giá là nữ cán bộ kiểm ngân trung thực, liêm khiết, phẩm chất đạo đức tốt; là tấm gương trong phong trào thi đua “Người tốt việc tốt” và các hoạt động phong trào thi đua “Lao động giỏi”; thi đua “Giỏi việc Ngân hàng, đảm việc nhà” tại Chi nhánh nói riêng và hệ thống VietinBank nói chung. Nhiều năm liên tục, chị được xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được tặng Giấy khen của Hội đồng Quản trị VietinBank và của Công đoàn VietinBank. Năm 2018, chị cũng vinh dự được Công đoàn Ngân hàng Việt Nam tặng Bằng khen.
Chị Vân chia sẻ: Điều chị luôn tâm đắc là dù trong hoàn cảnh nào cũng cần giữ gìn và phát huy phẩm chất đạo đức bản thân. Từ đó nỗ lực vì công việc, đoàn kết với đồng nghiệp và tập thể vì lợi ích chung và sự phát triển bền vững của của VietinBank.
Tin rằng mình không phải là người duy nhất theo đuổi lý tưởng ấy, chị Vân có một niềm tin sâu sắc rằng những cán bộ kiểm ngân nói riêng và những đồng nghiệp trong hệ thống VietinBank nói chung sẽ luôn giữ gìn phẩm chất đức trong sạch, nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn, luôn chịu khó học hỏi, nâng cao trình độ chuyên môn, thực hiện đúng quy trình, nghiệp vụ trong kiểm đếm, giao nhận nên không để xảy ra thừa thiếu, mất tiền, bảo đảm công tác an toàn tiền tệ kho quỹ trong toàn hệ thống được tuyệt đối an toàn.
Lan tỏa nét đẹp văn hóa VietinBank
Cùng với các phong trào thi đua toàn diện trên các lĩnh vực hoạt động, phong trào thi đua “Người tốt, việc tốt” được Công đoàn ngành ngân hàng và Công đoàn VietinBank phát động hằng năm gắn với thi đua học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Các phong trào này đã xây dựng và cổ vũ tinh thần thi đua yêu nước; từ đó phát triển và lan tỏa các hoạt động ý nghĩa, góp phần vun trồng nhiều “bông hoa đẹp” cho vườn hoa “người tốt, việc tốt” của toàn ngành ngân hàng nói chung và hệ thống VietinBank nói riêng.
Với đặc thù công việc, những cán bộ làm công tác kho quỹ, kiểm ngân, giao dịch viên trong hệ thống VietinBank phải thực hiện kiểm đếm chính xác số lượng tiền mà khách hàng giao dịch. Đồng thời kiểm tra để phát hiện, thu giữ tiền giả, tiền rách; bảo đảm thu, chi chính xác, kịp thời, tạo thuận lợi nhất cho khách hàng giao dịch. Trên thực tế, có không ít trường hợp khách hàng do nhầm lẫn đã nộp thừa so với số tiền giao dịch, nhưng qua kiểm đếm, các cán bộ kiểm ngân, giao dịch viên, ngân hàng đã kịp thời phát hiện và trả lại cho khách hàng..
Những trường hợp như chị Phan Thanh Vân không phải hiếm gặp trong hệ thống VietinBank. Không ít cán bộ kiểm ngân trong hệ thống VietinBank dù có hoàn cảnh khó khăn song họ vẫn luôn giữ gìn được phẩm chất và đạo đức nghề nghiệp. Toàn hệ thống VietinBank đã có không ít gương sáng trả lại tiền thừa cho khách hàng với số món và số tiền rất lớn. Mỗi năm, cán bộ VietinBank đã trả lại khách hàng hàng chục nghìn món tiền thừa với tổng số tiền hàng trăm tỷ đồng. Tính riêng từ ngày 1-1-2015 đến ngày 31-12-2018 có 6.441 lượt cán bộ đã trả lại cho khách hàng trên 72.300 món tiền thừa, tổng số tiền trên 223 tỷ 400 triệu đồng. Từ đó đã làm nên nét đẹp văn hóa doanh nghiệp VietinBank, xây dựng lòng tin của khách hàng với Ngân hàng.
Trong giai đoạn 2014 - 2019, đã có 558 lượt cán bộ được Ban Lãnh đạo VietinBank và Công đoàn VietinBank khen thưởng do có thành tích đặc biệt xuất sắc trả lại tiền thừa cho khách hàng. Đây cũng là một trong những yếu tố đưa hoạt động kinh doanh của VietinBank ngày càng phát triển bền vững theo giá trị cốt lõi “Trung thực, Chính trực, Minh bạch và Đạo đức nghề nghiệp”.
Các cán bộ VietinBank với đức tính thật thà, liêm khiết, tinh thần trách nhiệm cao và phong cách làm việc tận tâm đã để lại trong lòng khách hàng nhiều ấn tượng tốt đẹp. Điều này đã góp phần tích cực trong việc xây dựng hình ảnh VietinBank gần gũi mà chuyên nghiệp, truyền thống mà hiện đại; đưa uy tín thương hiệu và thúc đẩy VietinBank phát triển ngày càng bền vững./.
- Nhìn lại công tác đối ngoại giai đoạn 2006 - 2016 và một số bài học kinh nghiệm về đối ngoại trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam
- Ý nghĩa của việc hiện thực hóa hệ mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh” trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam
- Bảo đảm an ninh con người của chính quyền đô thị: Kinh nghiệm của một số quốc gia và hàm ý chính sách đối với Việt Nam
- Tầm quan trọng của việc phát triển năng lực tư duy phản biện cho đội ngũ cán bộ tham mưu tổ chức xây dựng Đảng hiện nay
- Phát huy vai trò trụ cột của đối ngoại đảng, ngoại giao nhà nước, đối ngoại nhân dân trong phối hợp xây dựng nền ngoại giao Việt Nam toàn diện, hiện đại, thực hiện hiệu quả mục tiêu đối ngoại của đất nước
-
Chính trị - Xây dựng Đảng
Cách mạng Tháng Tám năm 1945 - Bước ngoặt vĩ đại của cách mạng Việt Nam trong thế kỷ XX -
Thế giới: Vấn đề sự kiện
Tác động của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đến thế giới, khu vực và Việt Nam -
Nghiên cứu - Trao đổi
Quan điểm của C. Mác về lực lượng sản xuất và vấn đề bổ sung, phát triển quan điểm này trong giai đoạn hiện nay -
Quốc phòng - An ninh - Đối ngoại
Chiến thắng Điện Biên Phủ - Bài học lịch sử và ý nghĩa đối với sự nghiệp đổi mới hiện nay -
Kinh tế
Kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa : Quan niệm và giải pháp phát triển