Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Đỗ Thị Thanh Mai Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương
21:35, ngày 05-07-2016

TCCSĐT - Những kết quả, kinh nghiệm rút ra từ việc thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị là tiền đề để Ban Thường vụ Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15-5-2016, của Bộ Chính trị, về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW ngày 14-5-2011 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương đã ban hành Quy định về chuẩn mực đạo đức, lối sống của đảng viên, cán bộ lãnh đạo, công nhân viên chức, người lao động trong Khối Doanh nghiệp Trung ương.

Các đảng ủy trực thuộc tiếp tục cụ thể hóa chuẩn mực đạo đức, lối sống theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, phù hợp với đặc điểm của từng đơn vị để triển khai hiệu quả, thiết thực và đã đạt được các kết quả tích cực, xuất hiện ngày càng nhiều những tập thể, cá nhân tiêu biểu, mô hình, cách làm hay trên nhiều lĩnh vực, nhất là trong lao động, sản xuất kinh doanh và trong công tác xây dựng Đảng.

Nhận thức về ý nghĩa và tầm quan trọng của việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ngày càng sâu sắc hơn

Tạp chí Điện tử Đảng ủy Khối mở chuyên mục học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Các báo, tạp chí, bản tin nội bộ của các đơn vị đều có chuyên trang, chuyên mục hướng dẫn, tuyên truyền cổ vũ cán bộ đảng viên người lao động thực hiện Chỉ thị.

Một số đơn vị đã sáng tạo, ứng dụng công nghệ thông tin để tuyên truyền, giới thiệu đến đông đảo cán bộ, đảng viên, công nhân viên, người lao động trên các địa bàn trong cả nước qua hình thức cầu truyền hình trực tuyến, như Tập đoàn Dầu khí, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công thương, Tập đoàn Bưu chính viễn thông, Tổng Công ty Mobifone,... Nhiều đơn vị tổ chức các cuộc thi tìm hiểu về Bác Hồ, như Tổng Công ty Đầu tư Phát triển nhà và đô thị, Tập đoàn Hóa chất Việt Nam, Ngân hàng Chính sách xã hội Trung ương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam,… Tập đoàn Công nghiệp Cao su với số lượng trên 130.000 lao động làm việc ở gần 30 tỉnh trong nước và ở 2 nước bạn Lào và Campuchia đã tổng hợp tài liệu và biên soạn dưới dạng Nhật ký học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trang bị cho tất cả các tổ chức cơ sở đảng. Trường Đại học Công nghiệp May, Trường Cao đẳng nghề Dầu khí không chỉ nghiêm túc thực hiện chương trình giảng dạy Tư tưởng Hồ Chí Minh theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo mà còn duy trì việc kể chuyện về Bác Hồ, tuyên dương người tốt, việc tốt; hát các bài hát về Bác Hồ; sáng tác, biểu diễn tiểu phẩm về cuộc đời hoạt động của Bác Hồ;...

Nhìn chung, các đồng chí đứng đầu cấp ủy, chính quyền, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong Khối có nhận thức sâu sắc hơn về vai trò, trách nhiệm của bản thân, gương mẫu thực hiện tốt trách nhiệm nêu gương, xác định rõ thẩm quyền, trách nhiệm trong lãnh đạo, điều hành, tập trung giải quyết dứt điểm một số vấn đề bức xúc, nổi cộm ở cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, góp phần từng bước đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, củng cố lòng tin của cán bộ, đảng viên, công nhân viên chức lao động đối với Đảng và Nhà nước.

Những hình thức tuyên truyền sinh động về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã giúp cán bộ, đảng viên, người lao động trong toàn Đảng bộ Khối hiểu rõ hơn, tự hào hơn về những giá trị nhân văn sâu sắc của tư tưởng và tính thời đại trong tư tưởng Hồ Chí Minh.

Kết quả học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn chặt với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng

Trong 5 năm qua, Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương đã gắn việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, khóa XI về “Một số vấn đề cấp bách xây dựng Đảng trong tình hình hiện nay”, đạt được nhiều thành tích toàn diện trên các mặt thực hiện nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng, đi đầu trong thực hiện công tác an sinh xã hội và thực hiện Nghị quyết 30a của Chính phủ về hỗ trợ các huyện nghèo trên cả nước, được các địa phương ghi nhận và đánh giá cao.

Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công thương Việt Nam 5 năm liền đứng trong tốp đầu các doanh nghiệp nộp thuế nhà nước, 4 năm liền được tạp chí Forbes xếp hạng là doanh nghiệp Việt Nam duy nhất trong tốp 2.000 doanh nghiệp lớn nhất thế giới, được Đảng và Nhà nước trao tặng danh hiệu Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới và Huân chương độc lập hạng nhất. Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đã hoàn thành “Dự án Biển Đông 01” an toàn tuyệt đối, rút ngắn được thời gian so với dự tính ban đầu của các công ty nước ngoài là 2 năm, tiết kiệm được 74 triệu USD. Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã hoàn thành, đưa vào sử dụng 2 hệ thống cáp điện ngầm xuyên biển Công trình Hà Tiên - đảo Phú Quốc (năm 2013) và Công trình Điện cáp ngầm cho đảo Cô Tô (năm 2014) có ý nghĩa lớn cả về mặt kinh tế, chính trị và xã hội. Tập đoàn Dệt may Việt Nam đạt kim ngạch xuất khẩu dệt may trên 20,5 tỷ USD (năm 2013, và đạt trên 24,5 tỷ USD (năm 2014) và năm 2015 tiếp tục là ngành hàng có tổng giá trị hàng hóa xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam (dự kiến đạt 28 tỷ USD). Tổng Công ty Sông Đà đã tiết kiệm đáng kể khi triển khai các công trình trọng điểm quốc gia, đặc biệt là công trình thủy điện Sơn La đã hoàn thành trước kế hoạch 3 năm, làm lợi hơn 30.000 tỷ đồng,... Tổng Công ty Đầu tư phát triển nhà và Đô thị hoàn thành công trình nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp, có ý nghĩa quan trọng, tháo gỡ những khó khăn về nhà ở đối những người thu nhập thấp, theo chỉ đạo của Chính phủ.

Hạn chế và vấn đề cần quan tâm trong thời gian tới

Việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh còn có lúc thiên về hoạt động phong trào, chưa thực sự gắn với hoạt động kinh doanh của đơn vị và chưa thu hút được đúng mức sự quan tâm của người lao động.

Một số cán bộ, đảng viên chưa thực sự gương mẫu trong thực hiện chức trách và lối sống nên còn có sai phạm và làm ảnh hưởng đến uy tín của tập thể và niềm tin của người lao động, của cổ đông vào doanh nghiệp nhà nước.

Ngoài ra, công tác sơ kết, đánh giá kết quả, rút kinh nghiệm; tuyên truyền, nhân rộng các gương tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh chưa thực sự được chú trọng.

Để thực hiện tốt Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15-5-2016, của Bộ Chính trị, về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương, cần quan tâm một số vấn đề sau:

Một là, tiếp tục hoàn thiện chuẩn mực đạo đức cán bộ, đảng viên, người lao động phù hợp với yêu cầu của thời kỳ đẩy mạnh hội nhập quốc tế và tái cơ cấu các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng.

Người đứng đầu các tổ chức đảng, đơn vị gương mẫu, tự giác, đi đầu trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về nêu cao tinh thần trách nhiệm, tinh thần tập thể, đấu tranh chống chủ nghĩa cá nhân; bảo đảm quyền, lợi ích của tập thể, người lao động và cổ đông trong tái cấu trúc đơn vị.

Đảng bộ Khối Doanh nghiệp cần định kỳ chọn lựa các gương mặt thực sự tiêu biểu, tăng cường tuyên truyền sâu rộng trong toàn Đảng bộ Khối về gương người tốt, việc tốt trong các đơn vị, tạo sức lan tỏa trong tập thể và bầu không khí thi đua, phấn đấu tích cực.

Song song với đó, Đảng bộ Khối tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc tổ chức thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị; việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống, vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu tổ chức đảng, đơn vị./.