Đông đảo các nhà hoạch định chính sách, các học giả và tổng giám đốc điều hành của các tập đoàn lớn trên thế giới đã tham dự Hội nghị quốc tế về “Diễn đàn các thị trường mới nổi” khai mạc tối 29-6, tại Hà Nội.
 
Phát biểu tại phiên khai mạc, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Võ Hồng Phúc nhấn mạnh những thành công trong phát triển kinh tế của các nền kinh tế mới nổi thời gian qua đã làm thay đổi vị thế và diện mạo của những nước này trên bản đồ thế giới.

Bộ trưởng mong rằng tại Hội nghị, các bên có thể chia sẻ thông tin, kinh nghiệm để giúp đỡ lẫn nhau cùng phát triển đặc biệt trong bối cảnh các nền kinh tế này đối mặt với những ảnh hưởng của sự suy thoái kinh tế toàn cầu trong đó có suy giảm của thị trường chứng khoán, lạm phát, thiếu lương thực, và biến đổi khí hậu.

Bộ trưởng cho biết, trong6 tháng đầu năm 2008, kinh tế Việt Nam gặp không ít khókhăn và thách thức, song, những giải pháp điều hành kinh tế vĩ mô quyết liệt của chính phủ bước đầu đã phát huy tác đụng.

Vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam tăng lên trên 31 tỉ USD trong 6 tháng đầu năm nay, trong khi, chỉ số giá tiêu dùng và nhập siêu đang có xu hướng giảm dần. Nhiều định chế tài chính quốc tế, nhà tài trợ, học giả kinh tế và các nhà đầu tư cũng nhìn nhận lạc quan về triển vọng phát triển trung và dài hạn của Việt Nam, Bộ trưởng Võ Hồng Phúc khẳng định.

Nguyên Tổng thống Philíppin Fidel Ramos nhấn mạnh yêu cầu trao đổi về các vấn đề kinh tế, thương mại nhằm thúc đẩy các luồng vốn đầu tư tư nhân giữa các nền kinh tế mới nổi.

Trong thời gian diễn ra Hội nghị, kéo dài đến hết 1-7, các vấn đề được tập trung thảo luận là sự phát triển thị trường tài chính quốc tế trong thời gian gần đây đối với các nền kinh tế mới nổi; vai trò của các quỹ đầu tư độc lập; triển vọng nền kinh tế Việt Nam về dài hạn; thương mại và đầu tư xuyên biên giới ở châu Á, châu Phi và Mỹ La tinh; thị trường tài chính ở khu vực các nước đang phát triển - trường hợp của thị trường tài chính ASEAN; ảnh hưởng của sự thay đổi khí hậu tới các nền kinh tế mới nổi./.